เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 16 เมษายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าตอนนี้สังคมไร้เงินสดในประเทศไทยเป็นเรื่องกว้างขวาง และเข้าถึงประชาชนได้มากขึ้นแล้ว ซึ่งทุกบริการของภาครัฐและเอกชน รวมถึงธุรกิจต่างๆ ก็ผลักดันประเด็นนี้อย่างจริงจัง ล่าสุดมีข่าวดีสำหรับผู้โดยสารรถประจำทางแล้ว ไม่ต้องก้มหาเหรียญ หรือรอทอนเศษเหรียญให้ยุ่งยากซึ่ง ขสมก. ร่วมกับธนาคารกรุงไทยเปิดบริการรับชำระค่าโดยสายไร้เงินสด เริ่มด้วยสายปรับอากาศ 510 ทุกคัน ทดลองก่อนเป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา 

 

การซื้อบัตรอิเล็กทรอนิกส์ซื้อได้ที่พนักงานเก็บค่าโดยสาร 510 ทุกคัน และจุดป้ายรถเมล์ตามแนวเส้นทางที่สาย 510 ให้บริการทั้งหมด 4 จุด คือช่วงเช้าเวลา 06.00 - 08.00 น. จำนวน 2 จุด ได้แก่ ที่ป้ายรถเมล์หน้าห้างเมเจอร์รังสิต และป้ายรถเมล์หน้าสนามบินดอนเมือง ส่วนช่วงเย็นเวลา 16.30 - 18.30 น. อีก 2 จุด ได้แก่ ป้ายรถเมล์เกาะพหลโยธิน อนุสาวรีย์ชัยฯ และป้ายรถเมล์บีทีเอสจตุจักร โดยบัตรจะใช้แทนเป็นเงินสด มีอายุการใช้งาน 5 ปี ไม่มีค่าธรรมเนียม

วิธีใช้งานยื่นบัตรให้กระเป๋ารถเมล์ พร้อมแจ้งจุดหมายปลายทาง จากนั้นพนักงานจะคิดค่าโดยสารตามระยะทางผ่านเครื่อง EDC ทั้งนี้กำลังมีโปรโมชั่นอยู่โดยบัตรมีจำหน่ายราคา 40 บาท แต่ได้เงินในบัตร 50 บาท ระยะเวลาซื้อถึงวันที่ 30 เมษายนศกนี้เท่านั้น

 

หลายคนอาจเกิดคำถามว่าทำไมต้องเป็นสาย 510 เนื่องจากสายดังกล่าวมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่นักเรียนไปจนถึงผู้สูงอายุจึงถือเป็นกลุ่มผู้ทดลองที่ตรงจุด โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา และผู้ที่อยู่ในวัยทำงานต่างปรับตัวเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว 

สำหรับการเติมเงินบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นสามารถเติมผ่าน Internet MobileBanking, เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย หรือตู้ ATM หากไม่ต้องการซื้อบัตรก็สามารถจ่ายผ่านบัตรเดบิต, บัตรเครดิต, ช่องทาง QR Code รวมถึงระบบ Samsung Pay  

ต้องบอกว่านี่คือพยายามที่สำคัญมาก หากสามารถผลักดันสำเร็จ และขยายไปสู้ระบบขนส่งอื่นๆ ได้อย่างกว้างขวาง อีกไม่นานเรื่องสังคมไร้เงินสด อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ในบ้านเราอย่างแท้จริง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่