สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 8 สิงหาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องยอมรับเลยว่าตอนนี้ในไทยมีสมาร์ทโฟนระบบ Android ให้เลือกซื้อกันมากมาย แต่ก็มีไม่กี่แบรนด์ที่จะให้สเปคแบบจัดเต็มทั้งด้านประสิทธิภาพ นวัตกรรม หรือบริการหลังการขายที่คนไทยสามารถหาซื้อเครื่องได้ง่ายๆ ทั่วทั้งประเทศ ซึ่งตอนนี้ก็จะมีสมาร์ทโฟนอยู่ 2 แบรนด์ที่สามารถตอบสนองลูกค้าทั้งก่อนและหลังการขายได้เป็นอย่างดี คือ Huawei และ Samsung ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์นี้ได้มีสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปให้ได้เลือกซื้อกันแล้วอย่าง Huawei P30 และ Samsung Galaxy Note 10 โดยทั้ง 2 รุ่นมีความแตกต่างกันอย่างไรมาลองดูกันเลยดีกว่า


คลิกเพื่อชมภาพใหญ่

ก่อนอื่นก็ต้องขอโฟกัสที่ Samsung Galaxy Note 10 ที่เพิ่งจะเปิดตัวไป ซึ่งงานนี้ก็มาแบบแพ็คคู่พร้อมกับ Galaxy Note 10+ ที่มีหน้าจอใหญ่กว่า, ระบบกล้องที่ดีขึ้น และมีราคาสูงกว่า ซึ่งหากคุณต้องการใช้สมาร์ทโฟนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และคุณพร้อมที่จะใช้จ่าย Note 10+ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่จะพิจารณา แต่หากต้องการประหยัดก็สามารถลดเกรดมาเลือก Galaxy Note10 แทนได้เช่นกัน

ดีไซน์รอบเครื่อง : HUAWEI P30 : Samsung Galaxy Note 10

ขอเริ่มต้นด้วยดีไซน์ของสมาร์ทโฟนทั้ง 2 กันก่อน โดยที่ด้านหน้าจอแสดงผลจะมีขอบด้านข้างที่มีมุมมที่โค้งมนพร้อมกับมีกล้องหน้าที่ด้านหน้าเหมือนกัน ไม่มีแบบ Pop-Up หรือกล้องหมุน แต่จะมีความแตกต่างบ้างอยู่บ้างอย่าง Huawei P30 จะมีกล้องหน้าหยดน้ำติดกับเครื่องส่วน Galaxy Note 10 จะเป็นกล้องหน้าลอยอยู่แบบ Infinity-O ส่วนกลางของหน้าจอ ขณะทีด้านหลังของทั้ง 2 รุ่นจะจัดเรียงกล้องหลังเป็นแนวตั้งที่มุมซ้ายบนเหมือนกันและในรุ่นท็อปของทั้งคู่จะมีเลนส์ ToF มาให้ด้วย

Huawei P30 Pro

ด้านการแสดงผลของหน้าจอ Huawei P30 Pro มาพร้อมหน้าจอ OLED ขนาด 6.47 นิ้วที่มีความละเอียด FHD+ (2340 x 1080 พิกเซล) ส่วน Huawei P30 มาพร้อมหน้าจอ OLED ขนาด 6.1 นิ้วที่มีความละเอียด FHD+ (2340 x 1080 พิกเซล เช่นเดียวกัน ขณะที่ฝั่งของ Note 10 จะมีหน้าจอขนาดใหญ่กว่าโดย Samsung Galaxy Note 10+ มีหน้าจอ Dynamic AMOLED ขนาด 6.8 นิ้ว ควบคู่กับความละเอียด WQHD+ (3040 x 1440 พิกเซล) ส่วน Galaxy Note 10 มีหน้าจอ Dynamic AMOLED ขนาด 6.3 นิ้วและความละเอียด FHD+ (2280 x 1080 พิกเซล)


Samsung Galaxy Note 10/Note 10+

ส่วนในด้านของสีสัน ทั้ง 2 แบรนด์ต่างก็มีตัวงเลือกมาให้เยอะมากพอๆ กันเลยทีเดียว โดย Huawei P30 มีให้เลือกมากมายในเฉดสีที่น่าดึงดูดใจทั้ง Aurora, Amber Sunrise, Breathing Crystal และ Black ส่วน Galaxy Note 10 ยืนพื้นด้วยสีใหม่กับในชื่อซี่รี่ย์ Aura ประกอบไปด้วย Aura Glow, Aura White และ Aura Black ซึ่งลักษณะการไล่เฉดสีจะดูคล้ายๆ กับสี Breathing Crystal ของ Huawei P30 Series

สเปคและรายละเอียดสำคัญ : HUAWEI P30 : Samsung Galaxy Note 10

ด้านสเปคและความแรงภายใน เราขอเริ่มจากรุ่นใหม่ก่อนอย่าง Samsung Galaxy Note 10+ ที่มาพร้อมกับโปรเซสเซอร์ Exynos 9825 พร้อม RAM 12GB และพื้นที่เก็บข้อมูลขนาด 256/512 GB พร้อมกับเพิ่มการ์ด MicroSD ได้ ส่วน Galaxy Note 10 มี RAM 8GB และพื้นที่เก็บข้อมูลขนาด 256 GB ให้เลือกเพียงเวอร์ชันเดียว ทั้งยังไม่สามารถเพิ่มการ์ด MicroSD ได้อีกด้วย ขณะที่ฝั่งของ Huawei P30 Pro ได้ใช้ Kirin 980 หน่วยความจำ 2 รุ่นย่อยคือ RAM 6GB + ROM 256GB กับรุ่น RAM 8GB + ROM 512GB ซึ่งทั้ง 2 รุ่นสามารถเพิ่มหน่วยความจำได้ผ่าน NM Card ได้เหมือนกันทั้งหมด


Kirin 980 ใน HUAWEI P30 Series


Exynos 9825 ใน Samsung Galaxy Note 10

มาถึงเรื่องกล้องกันบ้าง หากดูแง่สเปคทางเทคนิกแล้วต้องยอมรับว่า Huawei มีกล้องที่ยอดเยี่ยมด้วยการร่วมมือกับทาง Leica ที่เป็นแบรนด์ขึ้นชื่อเรื่องกล้องอยู่แล้ว โดย P30 Pro มาพร้อม 4 เลนส์ ได้แก่ เลนส์มุมกว้าง 40MP, เลนส์เทเลโฟโต้ 8MP, เลนส์ Ultra-Wide 20MP และกล้องตรวจจับเชิงลึก (ToF) ส่วน P30 มี 3 เลนส์ คือ เลนส์มุมกว้าง 40MP, เลนส์เทเลโฟโต้ 8MP, เลนส์ Ultra-Wide 20MP แต่ในส่วนของ Note 10+ ก็มีถึง 4 เลนส์ด้วยกัน ได้แก่ เลนส์หลัก 12MP, เลนส์เทเลโฟโต้ 12MP, เลนส์กว้างพิเศษ 16MP และกล้องตรวจจับเชิงลึก ToF ส่วนตัว Note 10 มีสเปคที่เหมือนกันแต่ตัดเลนส์ ToF ออกไป ทำให้มีเพียง 3 เลนส์เท่านั้น

นอกจากประสิทธิภาพที่สามารถทำได้ในระดับสูงแล้วเมื่อเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นตัวท็อปย่อมมีฟีเจอร์พิเศษที่โดดเด่นกว่าใครๆ เริ่มจาก Samsung Galaxy Note 10 ที่ชูจุดเด่นเรื่องการใช้งานปากกา S-Pen ที่สามารถใช้งานการเขียนหน้าจออย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการจดงาน, วาดรูปได้อย่างสมจริง เป็นรีโมทคอนโทรลได้ และยังร่วมกับฟังก์ชั่นพิเศษต่างๆ อีกมากมาย ขณะที่ HUAWEI P30 Series เองก็จะลงลึกถึงฟังก์ชั่นการถ่ายภาพที่แบรนด์อื่นๆ แทบไม่สามารถทำได้อย่างการถ่ายมาโคร, การถ่ายซูมสูงสุด 50 เท่า หรือจะถ่ายภาพในที่แสงน้อยด้วยการดัน ISO ได้สูงยิ่งกว่าใครๆ ซึ่งในเรื่องนี้ก็มีการันตรีด้วยมาตรฐานจาก DxOMark ที่ให้ประสิทธิภาพการถ่ายรูปของ P30 Pro ถึง 112 คะแนน

แต่สุดท้ายนี้ ทั้ง 2 รุ่นอย่าง HUAWEI P30 และ Samsung Galaxy Note 10 ต่างก็มีข้อดีที่แตกต่างกันไป ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วว่าเราชอบสมาร์ทโฟนแบบไหนมากกว่ากัน หากชอบการทำงานเป็นหลักเราอาจจะเลือก Galaxy Note 10 แต่หากเราชอบการถ่ายภาพที่สวยขั้นสุดด้วยเราก็อาจจะเลือก HUAWEI P30 มาเป็นที่หนึ่งก็ได้เช่นกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม https://consumer.huawei.com/th/ และ
https://www.samsung.com/th/mobile/ 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่