สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 3 มกราคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นปีที่ต้องบอกว่าโลกของสมาร์ทโฟนได้ก้าวไปอีกขั้นแล้ว ทั้งการมาของเทคโนโลยีการเชื่อมต่อความเร็วสูง 5G : 5G คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร เรื่องใกล้ตัวคุณมากกว่าที่คิด และการออกแบบที่เหมือนภาพยนตร์ Sci-Fi นั่นคือสมาร์ทโฟนพับได้ หรือ FOLDABLE PHONE ซึ่งเราจะมาวิเคราะห์หน่อยว่าสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้นั้นมีความจำเป็นหรือไม่ และจะได้รับความนิยมก็ต่อเมื่อมีปัจจัยอะไรส่งเสริม มาเริ่มกันเลย!

ความจำเป็นที่อาจไม่จำเป็น

ประเด็นหลักที่นอกเหนือจากเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ล้ำหน้าแล้ว หนึ่งฟังก์ชั่นการใช้งานที่อาจจะตอบโจทย์เราได้คือ การแบ่งหน้าจอใช้งานนั่นเอง หรือ Multitasking ที่ในหนึ่งหน้าจอแสดงผล อาจแบ่งแอปพลิเคชั่นได้ 3 จอเล็กกันเลยทีเดียว อาทิ เปิด YouTube, เปิดเว็บไซต์, สนทนาผ่านแอปพลิเคชั่น เป็นต้น ซึ่งจากผลสำรวจต่างๆ ยกให้จุดนี้เป็นจุดขายของอุปกรณ์ประเภทดังกล่าว คำถามคือ มีความจำเป็นต้องเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นมากถึงขนาดนั้นหรือไม่

เมื่อมีหน้าจอที่ใหญ่ อีกหนึ่งประโยชน์ที่ได้รับต่อมาคือ ความเพลิดเพลินนั่นเอง แต่สามารถพับเก็บได้ หมายถึงว่าคุณมีหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ อาจขยายได้มากถึง 10 - 12 นิ้ว ทว่าเมื่อจัดเก็บจะมีขนาดเท่ากับสมาร์ทโฟนหน้าจอประมาณ 7 นิ้ว สะดวกต่อการพกพาใช่หรือไม่!

สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้จะเป็นที่นิยมก็ต่อเมื่อ ?

1. พฤติกรรมของผู้ใช้งานเปลี่ยนไป : เพราะว่าผู้คนยังต้องการสมาร์ทโฟนที่ง่ายต่อการพกพา ทั้งตอบโจทย์การควบคุมด้วยมือเดียวได้ แต่ FOLDABLE PHONE คุณต้องใช้งานสองมือในการใช้งานและจับถือให้มั่นคง เมื่อกางออกเต็มที่

2. ความหวาดระแวง : อย่างที่เกริ่นในข้อหนึ่ง คุณต้องจับถือให้มั่นคง เพื่อป้องกันการตกหล่น นั่นหมายความว่าจะใช้งานก็ได้ไม่เต็มที่ มีความกังวลอยู่เสมอ รวมถึงจะใช้งานได้คล่องตัวก็ต้องใช้พื้นที่ ต่างกับสมาร์ทโฟนทั่วไป

3. ประโยนช์การใช้งานที่ชัดเจน : ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้จ่ายราคาแพงเพื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ยังไม่เห็นประโยคชัดเจน รวมถึงสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันได้อย่างไร

4. น้ำหนักเยอะ : โดยทั้งสามรุ่นที่เปิดตัวในปีนี้ Samsung Galaxy Fold, Huawei Mate X และ Motorola Razr 2019 ต่างมีน้ำหนัก 276 กรัม, 295 กรัม และ 205 กรัม ก็หนักพอสมควรกับการใช้งานทั่วไป

5. ราคาแพง : เป็นประเด็นหลักเลยก็ว่าได้ เพราะปีนี้เปิดตัวกันทีก็สามหมื่นไปจนถึงหลักเจ็ดหมื่น อย่างไรก็ตามเหตุผลข้อหนึ่งกับสองจะสอดคล้องกันด้วย เพราะหากมีพัง หรือต้องซ่อมแซม ส่วนของอะไหล่สามารถซื้อสมาร์ทโฟนทั่วไปเครื่องหนึ่งได้เลย

สำหรับปี 2019 มีด้วยกันทั้งหมด 4 รุ่น แล้ว คือ Samsung Galaxy Fold, Samsung W20 5G, Huawei Mate X และ Motorola Razr 2019 เรียกได้ว่าน่าติดตามเลย ปี 2020 จะมีแบรนด์ไหนเปิดตัวอีกหรือไม่ และมีความแตกต่างอย่างไร!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่