ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 9 มิถุนายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

OPPO ค่ายผลิตสมาร์ทโฟนชื่อดังจากแดนมังกร ได้ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ของพวกเขาอย่าง ColorOS 7 แน่นอนว่าจะมีการอัปเกรตในส่วนต่างๆ มากมายจาก ColorOS 6 แน่นอน ที่สำคัญเป็นระบบปฏิบัติการบนพื้นฐาน Android 10 และจะเริ่มอัปเดตลงสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ทั้ง OPPO และ realme ทันทีตั้งแต่ปลายปี ค.ศ. 2019 เป็นต้นไป
 
 
ด้านดีไซน์ ColorOS 7
UI ของ ColorOS 7 อาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ถ้าเกิดผู้ใช้งานเคยใช้ ColorOS 6 มาก่อนก็จะคุ้นเคยกับอินเตอร์เฟสเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามจะมีการเพิ่มความขาวในระหว่างช่องว่างของ UI และ Tweak พร้อมกับใช้โทนสีที่ดูสบายตามากขึ้น



การดีไซน์ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น เพราะยังมีการนำดีไซน์ไอคอน 4 แบบใหม่ที่ดูสวยงามเรียบง่ายมาใช้งาน และเพิ่มฟีเจอร์ Dark Mode ที่จะมีการปรับธีมสีดำครอบคลุมไปยังแอพฯ ภายนอกอีกด้วย ทั้งนี้ยังมีการเพิ่ม Font ใหม่ที่ชื่อว่า OPPO Sans พร้อมเปิดให้ใช้งานกันแบบฟรีๆ กับทุกคน หรือใช้ในด้านโฆษณาก็ได้เช่นกัน ซึ่งเป็น Font OPPO Sans ฉบับภาษาจีน ถูกพัฒนาขึ้นโดย Zhu Zhiwei จาก Hanyi Fonts ในขณะที่ Font ฉบับตะวันตกจะถูกพัฒนาบริษัมจากสหรัฐฯ Pentagram
 
 
ฟีเจอร์ และการทำงานอัตโนมัติที่ฉลาด
ColorOS 7 จะมีความฉลาดมากขึ้น ตัวอย่างเช่น เมื่อมีการเชื่อมต่อกับ Bluetooth ของรถยนต์ จะมีการปรับเข้า Drive Mode ทันที หากมีการใช้งานสมาร์ทโฟนมากเกินไป จะมีการแจ้งเตือนขึ้นมา หรือเปิดโหมด Dark Mode และ DND ให้ทันทีเมื่ออยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม
 
ส่วนฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามานั้นคือ Half Screen ซึ่ง UI จะมีการโชว์การ์ดเล็กด้านล่างหน้าจอเช่น รายชื่อผู้ติดต่อ, ปฏิทิน, นาฬิกาปลุก ซึ่งจะแตกต่างจากการแบ่งหน้าจอในเวอร์ชั่นก่อนหน้า และยังมี Flashback (อาจจะมีชื่อเรียกอื่นๆ ในต่างประเทศ) ที่ค่อยสลับการใช้งานระหว่าง 2 แอพฯ อย่างรวดเร็ว

 
นอกเหนือจากนี้ยังมีการปรับหน้าตาในหน้าแอพฯ กล้องถ่ายรูป และในหน้าการใช้งานโฟมดถ่ายรูปต่างๆ และรองรับการใช้ 3 ลากบนหน้าจอ เพื่อแคปหรือ Crop หน้าจออีกด้วย ทั้งนี้ยังมีการเพิ่มตัวจัดการพาสเวิร์ดที่ถูกพัฒนาโดย Google

 
ประสิทธิภาพการทำงาน
แน่นอนว่าเป็นเวอร์ชั่นใหม่ ประสิทธิภาพในการทำงานย่อมเร็วขึ้นตามไปด้วย โดย ColorOS 7 จะเพิ่มความเร็วในการเปิดปิดแอพฯ มากขึ้น 25% เพิ่มความรวดเร็วของระบบ และการจัดการ RAM ที่ดีขึ้น 30% และ 40% ตามลำดับ ส่วนประการณ์ด้านเล่นเกมขาดไม่ได้แน่นอน มีการเพิ่มประสิทธิภาพกด้านการสัมผัส เพิ่มเฟรมเรต และความเร็วในการเล่นมากขึ้น
 
 
ColorOS 7 official version พร้อมเปิดให้อัปเดตแล้วใน OPPO Find X , OPPO Find X Automobili Lamborghini Edition , OPPO Reno 10x Zoom , OPPO Reno , OPPO Reno 2 , OPPO Reno2 F , OPPO R17 Pro , OPPO F11 Pro , OPPO F11 และ OPPO K3 และกำลังจะเปิดให้อัปเดตในสมาร์ทโฟนรุ่นดังต่อไปนี้ 
 
ช่วงที่ 1: อัปเดตในเดือน มิถุนายน
ช่วงที่ 2: อัปเดตในเดือน กรกฎาคม

รายชื่อสมาร์ทโฟน realme ที่จะได้อัปเดต ColorOS 7

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่