สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 30 พฤศจิกายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่า DxOMark กลายเป็นกิมมิกของปี 2019 เลยก็ว่าได้ เพราะทุกครั้งที่รุ่นท็อปเปิดตัว องค์กรดังกล่าวจะมีการทดสอบคุณภาพกล้องว่าจัดอยู่ในช่วงคะแนนเท่าใด จากภาพถ่ายและวิดีโอตามสภาพแวดล้อมต่างๆ เรามักจะเห็นข่าวเสมอ ทว่าสิ้นปีแบบนี้ก็ต้องมีการประกาศรางวัลชนะเลิกกันหน่อย แต่ละสาขาต่างๆ ว่ามีความโดดเด่นอย่างไรบ้าง ซึ่งมีการแบ่งสาขารางวัลดังต่อไปนี้

  • Best all-rounder : รางวัลสมาร์ทโฟนที่มีกล้องภาพรวมดีที่สุด
  • Best for Video : รางวัลสมาร์ทโฟนที่มีกล้องถ่ายวิดีโอดีที่สุด
  • Best for Zoom : รางวัลสมาร์ทโฟนที่มีประสิทธิภาพการซูมดีที่สุด
  • Best for Ultra Wide : รางวัลสมาร์ทโฟนที่ถ่ายมุมกว้างดีที่สุด
  • Best for Night Photography : รางวัลสมาร์ทโฟนที่ถ่ายภาพในที่แสงน้อยดีที่สุด

เริ่มกันที่สาขา Best all-rounder หรือรุ่นที่มีคะแนนรวมด้านการถ่ายภาพในโหมดต่างๆ ในภาพรวมสูงที่สุด ซึ่งทาง DxOMark ถึงกับยกให้สองรุ่นนี้คือ Huawei Mate 30 Pro และ Xiaomi CC9 Pro Premium Edition (Mi Note 10 Pro) จัดอยู่ในกลุ่มสมาร์ทโฟนที่ตอบโจทย์การถ่ายภาพได้ดีที่สุดเลย (excellent choice for mobile photographers) คว้าไป 121 คะแนนเลยทีเดียว

ส่วนที่ตามมาคือ Apple iPhone 11 Pro Max จะได้อันดับที่ 3 แต่ด้านการบันทึกวิดีโอได้ถือครองอันดับหนึ่งร่วมกับ Xiaomi CC9 Pro Premium Edition (Mi Note 10 Pro) ที่ 102 คะแนน

การซูมภาพ Best for Zoom ก็ยังตกเป็นของ Xiaomi CC9 Pro Premium Edition (Mi Note 10 Pro) ต้องบอกว่าเพราะกล้องที่ทำงานแยกกันอย่างชัดเจน แต่ท้ายที่สุดมารวมประมวลผลเข้าไว้ด้วยเลนส์ optical tele-lenses ที่สามารถลดช่องว่าง หรือจุดรบกวนของภาพได้เนียนมากที่สุด ขณะที่รุ่นอื่นๆ ยังเห็นความแตกต่างในระดับการซูมเดียวกัน

ใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพวิว หรือต้องการภาพที่มีรายละเอียดกว้างๆ อย่างครบถ้วน แนะนำให้มองรุ่น Samsung Galaxy Note 10+ 5G โดยถูกเลือกให้ครองตำแหน่งแชมป์ ด้วยเลนส์ที่กว้างเป็นพิเศษ ทำงานร่วมกับเลนส์อื่นสามารถให้รายละเอียดของภาพชัดเจน แม้ในสภาวะแสงน้อย หรือกลางแจ้ง

หากนึกถึงการถ่ายภาพกลางคืน ถือเป็นจุดอ่อนของสมาร์ทโฟนมานาน แม้แต่กล้องใหญ่ก็ต้องใช้เลนส์ระดับคุณภาพถึงจะได้ภาพที่สวยเป็นธรรมชาติ ทว่า Huawei Mate 30 Pro กำจัดข้อครหานั้น โดย DxOMark ยกให้รุ่นดังกล่าวเป็น Best for Night photography ต้องขอบคุณเซ็นเซอร์ Quad-Bayer ขนาด 1/1.7 นิ้ว ที่รับแสงได้มากเป็นพิเศษ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสมาร์ทโฟนทุกรุ่นที่ทาง DxOMark ประกาศ โดยรุ่นที่สร้างเซอร์ไพร์สได้มากที่สุดก็คือ Xiaomi CC9 Pro Premium Edition (Mi Note 10 Pro) มาแรงแซงทุกทางโค้งเลยทีเดียว ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ อย่างไรก็ตามเหล่าสาวกในประเทศไทย อุ่นใจได้เลยมีวางจำหน่ายอย่างแน่นอน...

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่