สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 30 มกราคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สมาร์ทโฟนในยุคนี้มีขนาดใหญ่ขึ้นมาก เรื่องการใช้งานลูกเล่นระหว่างสมาร์ทโฟนกับแท็บเล็ตไม่ต่างกันเลย อย่างไรก็ตามแท็บเล็ตยังตอบโจทย์การใช้งานที่สะดวกเช่น เขียนแบบ, วาดภาพ ดูหนัง และท่องเว็บไซต์ได้สะดวกสบาย เต็มจอมากกว่าเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟน

เมื่อเข้าสู่ปี 2020 เราก็ได้เห็นสมาร์ทโฟนที่สามารถพับจอได้ และเห็นกันได้มากขึ้นในหลายค่ายที่ผลิตออกมาในตลาด จึงทำให้หลายคนตะลึงกับสิ่งที่คาดไม่ถึง เพราะทุกวันนี้สมาร์ทโฟนสามารถ พับได้ งอได้แล้ว จึงเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ สร้างความฮือฮาให้กับวงการสมาร์ทโฟนเป็นอย่างมาก

สำหรับสมาร์ทโฟนที่สามารถพับจอได้เป็นเครื่องแรกของโลกจะเป็นจากค่าย FlexPai ที่พัฒนาออกมาในงานเปิดตัว CES2019 ที่ผ่านมาทำให้เป็นที่น่าจับตามองในงานนี้มาก เพราะสามารถใช้งานได้จริงและระบบมีความสเถียรที่สูง และเมื่อเริ่มการสาธิตการใช้งานเมื่อพับจอออกก็จะเป็นการใช้งานในรูปแบบแท็บเล็ก แต่เมื่อพับจอเพื่อย่อขนาดจะเป็นการใช้งานในรูปแบบสมาร์ทโฟนขนาดพกพาได้ในทันที

และตอนนี้ได้มีแบรนด์อื่นๆ ที่เริ่มทำสมาร์ทโฟนที่สามารถทำจอพับเพิ่มขึ้น เช่น Xiaomi ที่บุกเบิกปล่อยคลิปวีดีโอ สมาร์ทโฟนที่สามารถพับได้จากผู้บริหารระดับสูงของค่ายออกมาสาธิตวิธีการใช้งานของสมาร์ทโฟนที่สามารถพับจอได้ผ่านทางเว็บไซต์ Weibo พร้อมยืนยันจะนำมาโชว์ในงาน สำหรับมือถือที่นำมาโชว์ยังเป็นเครื่องต้นแบบพร้อมรองรับเทคโนโลยี MIUI ได้อย่างสมบูรณ์ ในส่วนของข้อมูลอื่นๆ และสเปคนั้นยังไม่มีการเปิดเผยเพิ่มเติม

ในส่วนของ Oppo เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมาก็ได้มีข่าวหลุดการจดสิทธิบัตรของเรื่องสมาร์ทโฟนจอพับได้กับ WIPO โดยจากเอกลักษณ์ของภาพที่หลุดออกมา เอกลักษณ์คจะล้ายสมุดทั่วไป แต่เมื่อพับจอแล้วจะเหมือน Smartphone ทั่วไปโดยทันที ยังเหมาะกับการใช้งานที่สะดวกและพกพาง่ายอีกด้วย

สำหรับค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung ก็ได้ทำการปล่อยสมาร์ทโฟนที่พับได้ตามออกมาด้วยในงาน Samsung unpacked 2019 เมื่อเริ่มเปิดงานซังซุงสร้างเซอร์ไพรส์ทันทีด้วยการเปิดตัว Galaxy Fold เมื่อกางจอขนาดจะอยู่ที่ 7.3 นิ้ว ก็สามารถใช้งานเป็นแท็บเล็ตได้ทันที และการใช้งานระหว่างช่วงพับและกางหน้าจอไม่มีรอยต่อระหว่างจอแม้แต่น้อย

ในขณะที่หลายค่ายกำลังแข่งขันกันเรื่องสมาร์ทโฟนที่สามารถพับจอได้ Motorola ก็ได้ผลิตน้องใหม่อย่าง Motorola Razr ออกมาเข้าชิงด้วย หลายคนรู้ดีว่าโมโตโลล่าในสมัยก่อนได้ทำมือถือในรูปแบบฝาพับบนลงล่างที่ประสบความสำเร็จมากๆ สำหรับในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่สามารถพับได้ ผู้บริหารสูงสุดกล่าวไว้ว่า "เรายังต้องการเอกลักษณ์ที่คงเดิมแต่แค่ย้ายมาอยู่ในอุปกรณ์ที่ดีกว่าเดิม ทันสมัยกว่าเดิม" ในขณะที่รุ่นอื่นแข่งขันในเรื่องราคา แต่ Motorola Razr ราคาจะถูกกว่ารุ่นอื่นมาก

Huawei Mate X สมาร์ทโฟนจอพับได้รุ่นนี้เป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่ยังมีขายแค่ในประเทศจีนเท่านั้น และเป็นสมาร์ทโฟนที่เปิดตัวเมื่อปี 2019 เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ Samsung Galalxy Fold มากที่สุด โดยรุ่นนี้จะใช้เพียงแค่ 1 จอ และยังสามารถใช้ได้ตอนพับและตอนกางอย่างสมบูรณ์ เมื่อพับแล้วจะมีขนาดที่เท่ากับสมาร์ทโฟนทั่วไปทันที ส่วนจะเปิดตัวในประเทศอื่นหรือไม่คงต้องติดตามกันจากค่ายอย่างใกล้ชิด

มาถึงรุ่นสุดท้ายอย่าง nubia Z20 ที่ได้รับรางวัล German Design Award ในระดับ Gold เป็นสมาร์ทโฟนที่ถูกสร้างออกมาในรูปแบบที่ค่อนข้างแหวกแนว นูเบียตัวนี้สามารถใช้งานได้ทั้ง 2 หน้าจอ ทั้งด้านหน้าและหลัง ซึ่งค่อนข้างเหมาะสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปเซลฟี่ สามารถใช้จอไหนควบคุมก็ได้ ขณะเดียวในเว็บไซต์รีวิวชื่อดังของต่างประเทศก็ยกให้ nubia Z20 เป็นที่ 1 ประจำปี 2019 ด้วยดีไซน์ที่สวยและการใช้งานที่ง่าย สำหรับเรื่องราคาเมื่อวางจำหน่ายพ่วงกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแต่ละเจ้า ราคาอาจจะถูกลงกว่าที่เปิดหรือไม่อย่างไรคงต้องติดตามกัน

นี้ในปีนี้ยังมีเรื่องให้ลุ้นตามกันอีกด้วยเพราะหลายแบนด์ดังพร้อมที่จะงัดทีเด็ดออกมาเฉือดเฉือนกันในเรื่องประสิทธิภาพและความสวยงาม นอกจากจะใช้วัสดุหน้าจอชนิดใหม่แล้ว ยังพัฒนาซอฟท์แวร์ให้รองรับการพับและกางหน้าจอให้แสดงผลได้อย่างราบรื่นอีกด้วย

รายละเอียดในส่วนอื่น เรายังคงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีการผลิตออกมาในรูปแบบใด และราคาจะถูกลงหรือแพงขึ้น คาดว่าคงต้องติดตามกันต่อไป ว่าสมาร์ทโฟน ที่พับจอได้จะไปในทิศทางไหนและจะเป็นที่นิยมในอนาคตหรือไม่อย่างไร

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่