เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 27 กุมภาพันธ์ 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในยุคที่ฝุ่นควันกลายเป็นปัญหาระดับชาติ โดยขนาดของฝุ่นแต่ละไมครอนสามารถทำลายสุขภาพ และเศรษฐกิจได้ การป้องกันทำได้เพียงสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ ทั้งนี้ที่ประเทศจีนแบรนด์ Xiaomi เป็นบริษัทรายใหญ่ที่วางจำหน่ายหน้ากากอนามัย มีหลากหลายแบบให้เลือกใช้ โดยล่าสุดได้ทำจดสิทธิบัตรใหม่ในประเทศสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการต่อยอดความทันสมัย ความสมาร์ทให้กับหน้ากากอนามัยรุ่นใหม่ในอนาคต หรือที่ทางแบรนด์เรียกว่า Smart Mark นั่นเอง โดยรายละเอียดจุดเด่นของสิทธิบัตรนี้เรียกได้ว่าน่าสนใจเลย รายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

Smart Mask จะมีส่วนเซ็นเซอร์และหน่วยประมวลผล เพื่อเก็บข้อมูลของผู้ใช้งาน และแชร์ข้อมูลกับอุปกรณ์อื่น หลักการทำงานคือจะมีเซ็นเซอร์ประเภทต่างๆ อาทิ accelerometers และ gyroscopes เพื่อทราบว่าผู้ใช้งานเคลื่อนไหวอย่างไร ไปในพื้นที่ไหนบ้าง รวมถึงเก็บข้อมูลได้แม่นยำ เช่น ระยะเวลาการสวมใส่, ระดับการได้รับฝุ่น, อัตราการหายใจ, จำนวนครั้งในการหายใจ ก็เพื่อประมวลผลได้ว่าคนคนนั้นมีสุขภาพดีหรือไม่ และเมื่อเข้าไปอยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงจะเป็นอย่างไรแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ยังสามารถแสดงข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่นด้วยว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับใด เพื่อให้คำแนะนำที่ถูกต้องแก่ผู้สวมใส่

จากจุดเด่นข้างต้นต้องบอกว่า Xiaomi ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ และไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะสิ่งของบางอย่าง พวกเขาก็พัฒนาต่อยอดให้มีความล้ำหน้าอย่างน่าสนใจ ส่วนการพัฒนาหน้ากากอนามัยดังกล่าวจะสำเร็จ เมื่อใดคงต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่