เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 3 สิงหาคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในจุดขายสำหรับของสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นคือความทนทาน นอกเหนือจากวัสดุการผลิตของบอดี้แล้ว ก็ยังมีส่วนเสริมๆ ต่างอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น เฉดสีที่ต้องใช้กระบวนการพิมพ์พิเศษเพื่อให้ความสวยงาม ทนทาน หรือจะเป็นกระจกครอบทับทั้งด้านหน้าและด้านหลังตัวเครื่อง เสมือนเป็นเกราะช่วยป้องกันนั่นเอง แน่นอนว่าแบรนด์สากลที่หลากหลายผู้ผลิตนิยมเอามาใช้ก็คือ Corning Gorilla Glass โดยก็ได้มีการเปิดตัวโมเดลล่าสุดแล้ว ซึ่งมีชื่อเรียกว่า "Victus" ในความหมายนี้คือ การมีชีวิตต่อไป คล้ายกับว่าในอนาคตพวกเขาจะใช้ชื่อนี้ แทนการตั้งชื่อโมเดลด้วยตัวเลขแล้ว

สำหรับกระจก Corning Gorilla Glass Victus ถูกพัฒนามาในเจนเนเรชั่นที่ 7 แล้ว หลังจากครั้งแรกที่เคยเปิดตัวโมเดลแรก ย้อนกลับไปในปี 2007 นั่นหมายความว่าเป็นเวลามากกว่า 13 ปีแล้ว โดยเจ้ากระจกโมเดลนี้พัฒนามาเพื่อใช้งานหลากหลายอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น แล็ปท็อป, สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, Gadget หรืออุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งต่อยอดให้มีความแข็งแรงทนทานกว่ารุ่นก่อนคือเจนเนเรชั่นที่ 6 อย่างมาก

เริ่มจากความแข็งแรงทนทานจากการตกลงบนพื้นผิวแข็ง เช่น คอนกรีต/หิน ได้สูงสุด 2 เมตร และมีความโดดเด่นมากกว่ากระจกทั่วไปถึง 4 เท่า ทั้งมีความทนทานต่อรอยขีดข่วนดีกว่าโมเดล Corning Gorilla Glass 6 ถึง 2 เท่า สำหรับความหนาของกระจกอยู่ที่ 0.4 - 1.2 มม. มีความทนทานต่ออุณหภูมิที่สูงจึงสามารถใช้งานได้ในหลากหลายพื้นที่ทั้งหนาวเย็น หรือร้อน

ขั้นตอนการผลิตกระจก Corning Gorilla Glass Victus หากอธิบายอย่างง่ายคือการใช้หลักฟิวชั่นและการแลกเปลี่ยนไอออนเข้าไปยังวัสดุกระจกพิเศษ ผ่านกระบวนการผลิตที่ถูกออกแบบเฉพาะด้วยอุณหภูมิสูงถึง 400 องศาเซลเซียส ทำให้กระจกรุ่นนี้มีความแข็งแรงทนทานกว่ากระจกโมเดลก่อนๆ อย่างมาก สามารถชมคลิปการทดสอบได้เลย..

ก็เรียกได้ว่าน่าสนใจไม่น้อย สำหรับกระจกรุ่นนี้จาก Corning Gorilla Glass Victus คงต้องดูต่อไปว่าเมื่อใช้งานจริงแล้วจะมีความทนทานมากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตามหลายท่านอาจกังวลเกี่ยวกับความหนาของกระจก ซึ่งทางผู้ผลิตระบุว่าไม่มีผลต่อสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ใดๆ เลย สามารถใช้งานสะดวก อย่างไรก็ตามแบรนด์สมาร์ทโฟนที่จะได้ใช้กระจกรุ่นนี้เป็นเจ้าแรกคือ Samsung ส่วนรุ่นที่จะใช้คาดว่า Samsung Galaxy Note 20 Series นั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่