สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 27 ตุลาคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กลายเป็นประเด็นร้อนเลยทีเดียว สำหรับแบรนด์ Apple ที่หลังจากพวกเขาได้เปิดตัว iPhone 12 Series แต่ไฮไลท์ไม่ใช่ความโดดเด่นของเหล่าทหารทั้งสี่นัก ทว่าเป็นเรื่องราวของการไม่แถมอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างอะแดปเตอร์และหูฟัง ซึ่งกลายเป็นพวกเขาได้วางจำหน่ายแทนในราคาที่ถูกกว่าเดิม ทว่าเหตุผลที่แท้จริงแล้วของแอปเปิ้ลนั้นใช่แค่เหตุผลด้านสิ่งแวดล้อมจริงๆ หรือไม่ ดังนั้นในบทความนี้จึงจะขอวิเคราะห์สักหน่อยว่ามีปัจจัยอะไรบ้าง แล้วฝั่งแอนดรอยด์ล่ะจะเล่นกลยุทธ์นี้ตามด้วยไหม ?

เหตุผลหลักที่ทางแอปเปิ้ลได้ชี้แจงไว้คืออะไร?

เว็บไซต์ apple เปิดเผยว่าในอนาคตผลิตภัณฑ์ iPhone ทุกรุ่นต่อจากนี้ จะแถมเฉพาะสายชาร์จ USB-C มาเท่านั้น เพราะแอปเปิ้ลวิเคราะห์ว่าอะแดปเตอร์ และ EarPods นั้น คนไม่ค่อยได้ใช้ อีกทั้งอุปกรณ์เหล่านี้มีวางจำหน่ายอยู่เกลื่อนตลาดอีกแล้วด้วย นอกจากนี้การที่แอปเปิลไม่แถมอุปกรณ์ดังกล่าวนั้น ทำให้บรรจุภัณฑ์มีขนาดเล็กลงอีก 70% ทำให้ส่งได้หลายกล่องมากขึ้น และใช้รถขนส่งวิ่งรอบที่น้อยลง ส่งผลให้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้มากกว่า 2 ล้านเมตริกตันต่อปี พร้อมตั้งเป้าว่าพวกเขาจะลดปริมาณได้ 100% ภายในปีค.ศ. 2030

อย่างไรก็ตามเหตุผลแอปเปิ้ลได้ทิ้งเหตุผลไว้เพิ่มเติม คือ ตอนนี้อะแดปเตอร์แอปเปิ้ลมีการวางจำหน่ายสู่ตลาดแล้วกว่า 2 พันล้านชิ้น ยังไม่นับรวมพาร์ทเนอร์อีกหลายพันล้านชิ้น ดังนั้นผู้ใช้งานหาอะแดปเตอร์ได้ไม่ยาก อีกทั้ง Jon Porter ระบุว่าหากมองส่วนแบ่งตลาดของสมาร์ทโฟนเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ส่วนแบ่งแอปเปิ้ลมีประมาณ 13.9% เท่านั้น ขณะที่เหลือส่วนใหญ่ก็เป็นสมาร์ทโฟนพอร์ต USB-C ทั้งหมด ยังไม่รวมตลาดอุปกรณ์อื่น ๆ อย่างเช่น แล็บท็อป, หูฟัง, แท็บเล็ตที่มีการใช้พอร์ต USB-C อย่างแพร่หลาย ดังนั้นในทางทฤษฎี ผู้ใช้งานจึงชาร์จ iPhone ที่เป็นพอร์ต USB-C ได้อยู่แล้ว ส่วนแอปเปิ้ลสามารถขาย iPhone โดยไม่ต้องแถมอะไรมาเลยก็ได้ด้วยซ้ำ

เหตุผลอื่นๆ คืออะไรที่แอปเปิ้ลได้ตัดสินใจทำเช่นนี้

1. ลดต้นทุนในระยะยาว : เป็นเหตุผลที่พวกเขาวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วน ผู้ใช้งานก็มีเหล่าอุปกรณ์ต่างๆ เยอะแล้ว พวกเขาจึงไม่จำเป็นต้องแถมอีกต่อไป และเทรนด์สมัยนี้ผู้คนก็ไม่ได้อดทนใช้หูฟังธรรมดา หรืออะแดปเตอร์ที่ไม่ได้มีคุณสมบัติชาร์จเร็ว

2. สร้างโอกาสต่อยอด : เมื่อพวกเขาสามารถลดต้นทุนส่วนหนึ่งได้ ก็อาจปันงบวิจัยมาสู่จุดอื่นได้ ทำให้เกิดเป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ได้มากขึ้นในอนาคต

3. ข้อกฏหมาย : เรื่องขยะ, การนำเข้าการส่งออก หรือแม้แต่การขนส่ง เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ไม่ต้องใส่ใจให้มากเหมือนเก่า แต่ใส่ใจเรื่องๆ อื่นๆ ได้มากขึ้น เพราะเมื่อช่วงกลางปีหลายๆ ประเทศก็ต่างตระหนักถึงขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ล้นอย่างมาก ยากต่อการกำจัด ทำให้เกิดเป็นกำแพงทางการค้าได้ แน่นอนมีค่าใช้จ่ายตามมา

4. เหล่าพาร์ทเนอร์ยิ้มหวาน : แม้ว่าจะเป็นแค่อะแดปเตอร์กับหูฟัง ทว่ากลับกลายเป็นสองอุปกรณ์ที่ผู้ใช้งานอย่างเราเปลี่ยนบ่อยมากที่สุด พังบ้าง หายบ้าง หรืออยากสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ แน่นอนว่าอุปกรณ์มาตรฐาน MFI ที่ทางแอปเปิ้ลได้การันตีให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์ก็สามารถฉกฉวยโอกาสจากตรงนี้ได้

ความเป็นไปได้ที่ฝั่งแอนดรอยด์จะเลิกแถม เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

ต้องบอกว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่ก็อาจจะไม่ใช่เร็วๆ นี้ อาจต้องมีผู้นำก่อนว่าทำไม แล้วดีอย่างไร มีประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเป็นคำถามหลักที่ไม่สามารถตอบได้ชัดเจน ส่วนในอนาคตซัมซุงเคยมีข่าวว่าพวกเขาอาจจะเลิกแถมมาใน Galaxy ซีรีย์ A และ M แต่ยังไม่มีการคอนเฟิร์ม งานนี้ใครจะลอง ไม่กล้าคิดเลย เพราะอาจทำให้สูญเสียโอกาสของการขายได้เลย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่