แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 26 พฤศจิกายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

พูดถึงเบราว์เซอร์สุดฮิตที่ใช้กันเป็นประจำบนแพลตฟอร์ม Android ก็เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจาก Google Chrome เพราะมีความง่ายต่อการใช้งาน ซิงค์ข้อมูลต่างๆ กับเครื่อง PC ได้สะดวกผ่านบัญชีของ Gmail แต่รู้หรือไม่ว่า Google Chrome ยังมีฟีเจอร์ลับอีกหลายอย่าง เพื่อเพิ่มความสะดวกต่อการใช้งาน เผลอๆ อาจหลงรัก Google Chrome มากขึ้นไปอี๊ก ซึ่งมาดูกันดีกว่ากับ 8 ทริคเด็ดใช้งานเบราว์เซอร์ Chrome บนแพลตฟอร์ม Android จะมีอะไรบ้าง

1. เปลี่ยน Tabs ด้วยการปัด
ปกติการเปลี่ยน Tabs จะต้องกดปุ่ม Tabs ตรงมุมบนขวา (ที่เป็นตัวเลขบอกจำนวน Tabs) จากนั้นก็เลือกดู Tabs ที่ต้องการ แต่รู้หรือไม่ว่า Google Chrome บน Android มีวิธีลัด และรวดเร็วกว่านั้น เพียงแค่ปัดหน้าจอไปทางซ้าย หรือขวา ตรงบริเวณที่อยู่เว็บไซต์ ก็จะเป็นการเลื่อน Tabs ได้ด้วยเช่นกัน

2. เปิด หรือปิด Tabs อย่างรวดเร็ว
ปกติเวลาผู้ใช้งานต้องการเปิด Tabs ใหม่ โดยหน้าเพจเก่ายังอยู่ จะต้องกดปุ่ม Tabs ตรงมุมบนขวา และเครื่องหมายบวกที่มุมบนซ้าย แต่ Google Chrome ก็มีวิธีที่รวดเร็วกว่านั้น ด้วยการกดค้างที่ปุ่ม Tabs จากนั้นจะมีถาดเมนูเลื่อนออกมา ซึ่งในนั้นจะมีเมนู ปิดแท็บ, เปิดแท็บใหม่ และเปิดแท็บใหม่แบบไม่ระบุตัวตน ซึ่งผู้ใช้งานก็เลือกได้ตามสะดวกเลย

3. ปรับแต่งปุ่มโฮม หรือลบปุ่มออก
ปุ่ม Home ที่เป็นรูปบ้าน หากเป็นการตั้งค่าเริ่มต้นจะอยู่ที่มุมบนซ้ายของ Google Chrome แต่รู้หรือไม่ว่า ปุ่ม Home ตรงนี้สามารถปรับแต่งเพื่อนำออกไปได้ด้วย โดยใช้วิธี กดค้างที่ปุ่มโฮม จากนั้นจะเจอกับเมนู แก้ไขหน้าแรก เมื่อกดเข้าไปก็จะเป็นการตั้งค่าปุ่ม Home ทันที โดยผู้ใช้งานสามารภปิด และตั้งเว็บไซต์ของปุ่มโฮมได้

4. บันทึกหน้าเว็บไซต์เป็นไฟล์ PDF
อย่างบันทึกหน้าเพจเป็นไฟล์ PDF อย่างงั้นเหรอ Google Chrome ก็จัดให้ ด้วยการเข้าไปที่ 3 จุดมุมบนขวา > แชร์ > พิมพ์ > กดรูปแผ่นดิสก์เพื่อบันทึก เท่านั้นก็ได้เพจทั้งหน้าเป็นไฟล์ PDF ซึ่งเป็นข้อดีเมื่อผู้ใช้งานต้องการมาอ่านในภายหลัง คล้าย E-Book ในตัว

 

 

5. ซูมได้ทุกเว็บไซต์
ในบางเว็บไซต์เมื่อเปิดดูในสมาร์ทโฟน จะถูกปรับแต่งไม่อนุญาติให้ผู้ใช้งานทำการซูมได้ ซึ่งทำให้การใช้งานดูยากลำบากพอสมควร แต่ Google Chrome ก็มีวิธีแก้การตั้งค่าบังคับให้ทุกเว็บไซต์สามารถซูมได้ โดยการเข้าไปที่ 3 จุดมุมบนขวา > การตั้งค่า > การช่วยเหลือพิเศษ > บังคับให้เปิดใช้การซูม

6. ค้นหาคำในหน้าเพจ
ในการค้นหาคำบนเบราเซอร์ Google Chrome เวอร์ชั่น PC จะมีคีย์ลัดอย่าง Ctrl+F เพื่อใช้ค้นหาคำในหน้าเพจนั้นๆ แต่สำหรับเวอร์ชั่นสมาร์ทโฟนจะต้อง กด 3 จุดมุมบนซ้าย > ค้นหาในหน้าเว็บ เพียงเท่านี้ก็จะมีช่องค้นหาคำขึ้นมาให้

7. ปิดกั้นการเล่นเพลงอัตโนมัติ
หลายคนอาจเคยได้ยินเสียงเพลงดังขึ้นมาแบบดื้อๆ เมื่อทำการเปิดบางเว็บไซต์ขึ้นมา ซึ่ง Google Chrome มีฟีเจอร์ที่บล็อกการเล่นเพลงอัตโนมัติเหล่านี้ด้วย โดยเข้าไปที่ 3 จุดมุมบนขวา > การตั้งค่า > การตั้งค่าเว็บไซต์ > เสียง > เลื่อน Toggle เพื่อบล็อก หรืออนุญาติ จากนั้นเพลงที่เล่นอัตโนมัติตามเว็บไซต์ทั้งหมดก็จะโดนบล็อกให้ทันที แต่หากผู้ใช้งานต้องการบล็อกบางเว็บไซต์เท่านั้น ก็สามารถเลือกระบุเว็บไซต์ได้เช่นกัน

8. ปรับแต่ง Search Engines
Search Engines จะเป็นการค้นหาข้อมูลในช่อง URL ทันที โดยการตั้งค่าเริ่มต้นของ Google Chrome จะเป็นการค้นหาจากเว็บไซต์ Google แต่ผู้ใช้งานก็สามารถปรับแต่งได้เองในภายหลัง โดยเข้าไปที่ 3 จุดมุมบนขวา > การตั้งค่า > เครื่องมือค้นหา

ก็ถือว่าเป็นทริคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการใช้งาน Google Chrome บนแพลตฟอร์ม Android ซึ่งน่าจะช่วยให้การใช้งานมีความได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยส่วนตัวชอบฟีเจอร์ เปลี่ยน Tabs ด้วยการปัด เพราะก่อนหน้าไม่รู้เลยว่าสามารถทำแบบนี้ใคร สุดท้ายใครที่มีฟีเจอร์อะไรเพิ่มเติมบน Google Chrome ก็สามารถมาคอมเมนต์เล่าสู้กันฟังได้

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่