สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 8 มกราคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในยุคที่อะไรก็ซื้อได้ง่าย ขอแค่กำเงินไว้ในมือ อยากได้อะไรก็จัดได้ ด้วยปลายนิ้ว แต่ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของอะไรก่อนเลือกซื้อ ก่อนยืนยันการซื้อ ต้องรู้ให้เป็นว่านี่เป็นของแท้ หรือของปลอม ยิ่งเป็นสินค้าเทคโนโลยีแล้ว ก็ต้องให้ความสำคัญ เพราะไม่ใช่แค่ใช้งานไม่ได้จริงตรงตามคุณสมบัติ อาจมีการสอดแทรกมัลแวร์ต่างๆ ดักจับ หรือใช้ปองร้าย รวมถึงอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตกับทรัพย์สินได้ด้วยเหตุที่ว่าเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นในบทความนี้จะขอเล่าสู่กันฟังว่า มือถือแท้ มือถือปลอม สังเกตยังไง ซื้อยังไงได้ของแท้...

หลักการสังเกตมือถือปลอม ไม่ได้คุณภาพ ?

1. ราคาถูกมากกว่าปกติ : ไม่ว่าจะซื้อที่ร้านตู้ หรือช่องทางออนไลน์ก็ต้องรู้ก่อนว่า รุ่นมือถือที่ต้องการซื้อราคาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการคือราคาเท่าไหร่ แล้วช่องทางที่เราจะไปซื้อนั้นมีราคาเท่าไหร่ เช่น วางขาย 28,900 บาท แต่ให้คุณซื้อเพียง 2,890 บาท หรือ 14,900 บาท หรือ 24,900 บาท สรุปแล้วราคาทั้งสามเหล่านี้เชื่อถือได้จริง หรือไม่

คำตอบคือ ราคา 2,890 บาท และ 14,900 บาท ไม่สามารถเชื่อถือได้เลย เป็นของปลอมอย่างแน่นอน จากสถิติ ไม่มีผู้จัดจำหน่ายใด ลดราคาหนักมากเท่านี้ แม้เวลาจะผ่านมานานแล้วก็ตาม เช่น เปิดตัวเมื่อปี 2018 แต่นี่คือปี 2021 ก็อาจเป็นไปไม่ได้ หากหนทางที่จะมีความน่าเชื่อถือ คือ ซื้อกับตัวแทนจำหน่ายที่น่าเชื่อถือเท่านั้น และมีการรับประกันที่เป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนราคา 24,900 ยังมีความเป็นไปได้ในช่องทางออนไลน์ ด้วยโปรโมชั่นอะไรก็ตามแต่ ก็จะสอดคล้องกับหลักการที่ว่า ซื้อกับร้านค้าที่น่าเชื่อถือได้มีการรับประกัน

2. กล่องบรรจุภัณฑ์ และความแตกต่าง : ก่อนจะตัดสินใจซื้อมือถือรุ่นใดๆ เราต้องทำการค้นคว้าก่อนว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไร เมื่อคุณไปซื้อหน้าร้านก็จะได้รู้ตัวว่า เราโดนต้มหรือเปล่า เช่นเดียวกับช่องทางออนไลน์ ควรตรวจสอบตั้งแต่รูปภาพที่ผู้ขายนำมาโพสต์เสนอหน้าเว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งตรวจสอบสิ่งของก่อนเซ็นต์รับ ก็จะทำให้เรารู้ตัวได้ทันแล้ว

3. คำบรรยายจุดเด่นสินค้า : ไม่แปลกอยู่แล้วที่สินค้าเหล่านี้จะมีคำบรรยายสินค้าแปลกๆ ไม่ว่าจะเป็น งานเกาหลี, งานพรีเมียม, งานเกรด A, งานเนียน หรือสเปกของมือถือรุ่นนั้นๆ ไม่ตรงกับรุ่นจริง หากเจอคำเหล่านี้ หรือข้อมูลอันเป็นเท็จ จงหนีไปให้ไกล

4. แบรนด์ที่ไม่คุ้นเคย : หากไล่เรียงก็ต้องบอกว่ามีหลากหลายมากเลยทีเดียว แต่ตรวจสอบได้ง่ายๆ ถ้าเป็นแบรนด์ที่มีชื่อไม่คุ้นเคยจริงๆ แค่นำมาค้นหาในสยามโฟนก็ได้ เพราะเรามีแต่ข้อมูลที่เป็นจริง เชื่อถือ ตรวจสอบได้ หากไม่พบเจอข้อมูลใดๆ ในหน้านี้ : www.siamphone.com/spec/ สันนิฐานได้เลยว่ามือถือปลอมแน่นอน

5. ระวังเครื่องจริง คือเครื่อง REFURBISHED : บ่อยครั้งเราอาจไม่มีความรู้ตรวจสอบได้ด้วยตนเอง แต่ก็รู้เกร็ดลับได้ง่าย ๆ รู้หรือไม่! REFURBISHED คืออะไร? มือถือรีเฟอร์บิช ดีไหม?

วิธีป้องกันและตรวจสอบ ทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง

หากต้องการซื้อมือถือสักรุ่นหนึ่ง แนะนำว่าให้ซื้อผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายที่เชื่อถือได้เท่านั้นกับแบรนด์ที่เราคุ้นเคย อาทิ Jaymart, TG FONE, Banana it, King Kong, IT City, Power Buy, Power Mall, CSC หรือผ่านโอเปอเรเตอร์อย่าง AIS, dtac และ truemove H เป็นต้น

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแจ้งเตือน

ถ้าวันหนึ่งคุณช้อปปิ้งออนไลน์ หรือเจอร้านค้าที่เอาเปรียบ ร่วมสร้างสังคมอันน่าอยู่ด้วยการร้องเรียนผ่านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สายด่วน 1166 หรือหากใครหลวมตัว เกิดความเสียหายไปแล้ว เก็บหลักฐานให้ครบถ้วน แล้วนำไปร้องเรียน เพื่อร้องทุกข์ แจ้งความเสียหาย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่