สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 11 กันยายน 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อีกหนึ่งไฮไลท์ของงานเปิดตัว iPhone 14 Series คือชิปเซ็ตรุ่นใหม่ที่ Apple นำเสนอ นั่นคือ Apple A16 Bionic ที่เป็นขุมพลังประมวลผลอยู่ในเฉพาะสองรุ่นเท่านั้นคือ iPhone 14 Pro กับ iPhone 14 Pro Max ส่วนอีกสองรุ่นที่เหลือ คือ iPhone 14 กับ iPhone 14 Plus จะเป็นชิปเซ็ต Apple A15 Bionic เท่านั้น ดังนั้นบทความนี้จะพาไปทำความรู้จักให้มากขึ้น ว่าขุมพลังของชิปเซ็ตตัวใหม่ มีดีอย่างไร

Apple A16 Bionic เทคโนโลยีการผลิต 4 นาโนเมตร ประกอบด้วย CPU ประสิทธิภาพสูง 2 คอร์ แต่ประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม 20% เมื่อเทียบกับ Apple A15 Bionic, ซีพียูประหยัดพลังงาน 4 คอร์, กราฟิก 5 คอร์ และหน่วยประมวลผลปัญญาประดิษฐ์อีก 16 คอร์ คำนวณได้ 17 ล้านล้านคำสั่งต่อวินาที โดยรวมแล้วแอปเปิ้ลเคลมว่านี่คือชิปเซ็ตที่เร็วแรงที่สุดมากกว่า 40% ในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว

ตัวอย่างผลลัพธ์แสดงการทดสอบ : ขอบคุณเว็บไซต์ phonearena.com

ด้านการประมวลผลกราฟิก Apple ระบุว่าจะทำให้ทุกการใช้งานด้านมัลติมีเดียได้ผลลัพธ์อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลื่นไหลไม่ติดขัด เช่นเดียวกับการเล่นเกม เพราะมีจำนวน 5 คอร์ ที่มีแบนด์วิทช์มากขึ้น 50%

Display Engine หน่วยประมวลผลและตัวรับคำสั่งสำคัญที่มีในชิปเซ็ตรุ่นนี้ ซึ่งเป็นหัวใจในการควบคุมการทำงานของลูกเล่น Dynamic Island นอกจากนี้การถ่ายภาพก็ยังมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดการหน่วง ลั่นชัตเตอร์ได้ถี่ยิ่งขึ้น เพราะจะถูกประมวลผลด้วยชุดคำสั่งถึง 4 ล้านล้านคำสั่ง ต้องบอกว่านี่เป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าที่สำคัญในวงการสมาร์ทโฟน คงต้องติดตามต่อไปว่าการใช้จริงจะเป็นอย่างไร รอติดตามรีวิวจากสยามโฟน ดอท คอมได้เลย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่