สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 ธันวาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถือว่าเป็นปีที่น่าสนใจเลยทีเดียว สำหรับอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนปี พ.ศ. 2566 เพราะรัฐสภายุโรปและคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับข้อเสนอกฎหมาย หรือ European Union lawmakers ได้มีการเคาะเกณฑ์การผลิตสมาร์ทโฟนในปีถัดไปให้มีแค่พอร์ต USB Type-C เท่านั้น นั่นหมายความว่าเราอาจจะไม่ได้เห็นสมาร์ทโฟนใช้พอร์ต MicroUSB 2.0 อีกต่อไป รวมถึงปัญหาที่ Apple ต้องไปแก้ไขว่าพวกจะทำอย่างไรต่อไป เมื่อไม่มีพอร์ต Lightning ซึ่งหากแอปเปิ้ลแก้ไขปัญหา คาดว่าก็จะเป็นการชาร์จไร้สายเต็มรูปแบบแทน แต่ที่ต้องแก้ไขและพัฒนาต่อไปคือ การถ่ายโอนข้อมูล แม้จะมีการถ่ายโอนข้อมูลไร้สายอยู่แล้ว ทว่าสำหรับบางคนการใช้สายก็อาจสะดวกกว่า...

อย่างไรก็ตามมีเรื่องเกณฑ์การใช้พอร์ตแล้ว ก็มีการเคาะเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับการตกลงให้ใช้แบตเตอรี่ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้กลับมาอีกครั้ง ซึ่งจุดประสงค์ไม่ชัดเจนว่าเพราะอะไร แต่คงหลีกเลี่ยงในประเด็นสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์เพิ่ม ทว่าในกฏหมายนี้จะครอบคลุมแบตเตอรี่ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น แบตเตอรี่พกพา, แบตเตอรี่ยานยนต์ หรือแบตเตอรี่อื่นๆ

อย่างไรก็ตามหากมีการบังคับใช้จริง ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จำเป็นต้องเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงดีไซน์สินค้าใหม่ทั้งหมด เรียกได้ว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่