ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 21 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลายคนคงรู้จัก Internet Explorer ซึ่งเป็นเบราว์เซอร์เริ่มต้นของระบบปฏิบัติการ windows และยังมีอีกหลายคนยังเข้าใจผิดว่า Microsoft Edge เป็นเวอร์ชั่น ใหม่ของ Internet Explorer  แท้จริงแล้วเป็นคนละโปรแกรมกัน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ เว็บเบราว์เซอร์จาก  Microsoft กัน

Internet Explorer (IE) เริ่มต้นพัฒนาเมื่อปี พ.ศ. 2537 และได้ปล่อยออกมาให้ได้ใช้กันในปีถัดมา (พ.ศ. 2538) ถึงแม้คู่แข่งทางการตลาดจะยังมีไม่มาก แต่ IE เวอร์ชั่นแรกก็ยังทำออกมาได้ไม่ดีนักจึงยังไม่ได้รับความนิยม

จนกระทั้งในปี พ.ศ. 2539 ได้พัฒนามาเป็นเวอร์ชั่น 3.0 ที่ได้ลบจุดด้อยต่างๆที่มีลง ทำให้ในตอนนั้น IE เริ่มเติบโตขึ้น

ต่อมาเกิดจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่กับเวอร์ชั่น 4.0 ที่ผู้พัฒนาได้แถมมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows แบบฟรีๆ ทำให้เริ่มมีการใช้งาน IE มากขึ้น และเมื่อปี พ.ศ. 2542 เวอร์ชั่น 5.0 ได้ปล่อยออกมา ทำให้ IE แทบจะครองตลาดเว็บเบราว์เซอร์เลยทีเดียว

ต่อมาเมื่อเวอร์ชั่น 6.0 ได้อัปเดต พบว่ามีบัคมากมายเกิดขึ้น แต่ทาง Microsoft ก็ไม่ได้ใส่ใจมากนัก เพราะคิดว่าตนไม่มีคู่แข่งแล้ว จึงเลือกที่จะไม่แก้ไข ปัญหาก็เลยพ่วงมาจนถึงเวอร์ชั่น 7.0

ตลาดการแข่งขัน ณ ตอนนั้นก็ได้เปลี่ยนไปเมื่อมีเว็บเบราว์เซอร์ใหม่ๆ อย่าง FireFox และ Chrome เปิดตัวออกมาพร้อมกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของโทรศัพท์มือถือ ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ซึ่ง IE ก็ไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันนี้ ยังคงเดินหน้าพัฒนาในส่วนของ Windows ต่อไป (ไม่ได้ทำแอปสำหรับ Android และ iOS) ทำให้กระแสการใช้งาน IE ลดลงอย่างรวดเร็ว

หลังจากนั้นก็ได้พัฒนาต่อเนื่องจนกระทั่งเวอร์ชั่น 12.0 และได้ทำการสำรวจจำนวนผู้ใช้งาน พบว่ามีผู้ใช้ IE เพียงหยิบมือ Microsoft จึง ยุติการให้บริการ IE และพัฒนาตัวใหม่แทน โดยผู้พัฒนาให้เหตุผลว่า IE มีมาตรฐานไม่เหมือนกับเว็บเบราว์เซอร์อื่น ทำให้การอัปเกรดระบบต่างๆทำได้ค่อนข้างยาก เรียกได้ว่า แทบจะต้องรื้อทำใหม่ทั้งหมด แทนที่จะพัฒนาสิ่งที่ตกยุคไปแล้ว สร้างสิ่งใหม่ไปเลยดีกว่า จึงตัดสินใจสร้าง Microsoft Edge ออกมาแทน

*จะเห็นได้ว่า Edge มีความแตกต่างกับ Chrome ตรงแถบเครื่องมือด้านขวาที่เพิ่มเข้ามาเล็กน้อย  ในส่วนแถบURL Bookmark และตำแหน่งของ Setting นั้นมีส่วนคล้ายกันเป็นอย่างมาก*

Microsoft Edge (Edge) พัฒนาโดยใช้เบราว์เซอร์ Engine Edge HTML และ Engine Chakra JavaScript ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Microsoft เอง ใช้ชื่อว่า Microsoft Edge Legacy เปิดตัวพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ในปี พ.ศ. 2558 โดยถูกพัฒนาให้ทำงานได้แบบข้ามแพล็ตฟอร์ม ต่อมาได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นบน Android , iOS ในปี พ.ศ. 2560 และในปีถัดมา ได้เปิดตัวในระบบ MacOS

ปี พ.ศ. 2562 Microsoft ได้ประกาศสร้างเว็ปเบราว์เซอร์ Egde ขึ้นมาใหม่อีกครั้งด้วยเหตุผลบางประการ โดยใช้ Source Code Chromium-based ที่เป็น Open source ของ Google ร่วมกับ Engine Blink และ V8 ในการพัฒนา และปล่อยเป็นสาธารณะออกมาในวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563 ถัดมาในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน  Microsoft ได้ปล่อย Edge เวอร์ชั่นใหม่รวมไว้ใน Windows update สำหรับ Windows 7, 8, 10 แทนที่ตัวเดิม

สำหรับเวอร์ชั่นใหม่นี้ มีการทำงานคล้ายกับ Chrome ทั้งเรื่องรูปแบบการใช้งานและการป้องกันความปลอดภัย แต่จะมีหน้าตา UI ที่แตกต่างกันเล็กน้อย อีกทั้งยังสามารถติดตั้งส่วนขยายจาก Chrome web store ได้ด้วย ที่สำคัญจากการทดลองใช้พบว่า การทำงานรวดเร็วขึ้น และใช้ทรัพยากรณ์น้อยกว่า Chrome อัปเกรดมาขนาดนี้แล้ว จะมีโอกาสเป็นตัวเลือกในใจผู้ใช้ไหมนะ ?

ติดตามข่าวสารและบทความใหม่ๆ ได้ที่ SIAMPHONE.COM

แหล่งที่มา tips.thaiware

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่