สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จากการวิจัย พบว่า iPhone หรือสมาร์ทโฟนเราใช้ๆ กันอยู่ สกปรกกว่าฝารองนั่งชักโครกเสียอีก เป็นแหล่งรวบรวมแบคทีเรียมากกว่าหมื่นชนิด ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อการใช้ชีวิตประจำวันเล็กๆ น้อยๆ ของเราได้

วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือ การทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ และควรทำให้เป็นนิสัย แต่จะทำความสะอาดอย่างไรให้ถูกวิธี ไม่ทำให้ iPhone ของเราได้รับความเสียหาย  มีข้อควรทำ และข้อห้าม! อะไรบ้าง ลองมาดูกัน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ Apple ไม่ได้บอกเราตรงๆว่า เราสามารถใช้ Alcohol หรือผ้าเปียก Clorox Wipes ในการเช็ดทำความสะอาด iPhone ได้ และการไม่นำ iPhone เข้าไปใช้งานระหว่างการทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ ยังถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยป้องกันการจับตัวของแบคทีเรียจากห้องน้ำบนพื้นผิวของ iPhone ด้วย

โดย วัสดุที่แนะนำในการใช้ทำความสะอาด iPhone ได้แก่

1. ผ้า Microfiber หรือผ้าที่มีคุณสมบัติคล้ายๆกัน
2. Isopropyl alcohol 70% หรือ Ethyl alcohol75%
3. ผ้าเปียกสำหรับเช็ดพื้นผิว Clorox Wipes หรือชนิดอื่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน
4. กาวดินน้ำมัน Blu Tack สำหรับจับ หรือติดฝุ่นตามซอกเล็กๆ
5. ไหมขัดฟันแบบที่มีด้ามจับปลายแหลมสำหรับเขี่ยเศษสิ่งสกปรกในจุดที่เข้าถึงยาก

6 ขั้นตอนง่ายๆในการทำความสะอาด iPhone ให้เกลี้ยงเกลา หมดจด

1. ปิดเครื่อง iPhone ทุกครั้งก่อนการทำความสะอาด

2. เช็คให้แน่ใจว่า ไม่ได้เสียบสายชาร์จ หรืออุปกรณ์ต่อพ่วงใดๆอยู่ ก่อนที่จะเริ่มทำความสะอาด

3. เริ่มเช็ด iPhone ด้วยผ้า Microfiber จะเช็ดแบบแห้ง หรือชุบน้ำหมาดๆก็ได้

4. เช็ดฆ่าเชื้อด้วยผ้าเปียก Clorox Wipes ตามด้วยผ้าที่ชุบหรือสเปรย์ด้วย Isopropyl alcohol 70% , Ethyl alcohol 75% ตามลำดับ ห้ามสเปรย์ลงพื้นผิวของ iPhone โดยตรงเด็ดขาด เพราะจะทำให้ความชื้นจากตัว Alcohol ฟุ้งกระจายไปตกค้างตามตะแกรงลำโพง ไมโครโฟน หรือรูเสียบสายชาร์จได้  

5. ค่อยๆ ใช้ปลายแหลมของด้ามไหมขัดฟันเพื่อแยงและเขี่ยเศษสิ่งสกปรกออกจากจุดที่เข้าถึงยาก เช่น ตะแกรง , ไมโครโฟน รอบๆ รูเสียบสายชาร์จ หรือสวิตช์เปิด - ปิดเสียง ข้างตัวเครื่อง ในขั้นตอนนี้ ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก อย่าให้ปลายแหลมของด้ามไหมขัดฟัน แยงไปถูกส่วนสำคัญๆ จนเสียหาย  

6. ใช้กาวดินน้ำมัน Blu Tack ในการจับเศษฝุ่นที่ตกค้างในตะแกรงไมโครโฟน รอบๆ รูเสียบสายชาร์จ หรือสวิตช์เปิด – ปิดเสียง อีกรอบเพื่อความสะอาดที่ล้ำลึกยิ่งขึ้น

เพิ่มเติมในส่วนของข้อที่ 4 เหตุผลที่แนะนำให้ใช้ Isopropyl alcohol และ Ethyl alcohol นั้น เป็นเพราะว่า Alcohol ทั้งสองชนิด มีคุณสมบัติในการต่อต้านหรือลดการเกิดรอยนิ้วมือที่เกิดจากคราบเหงื่อได้ดีมาก ทั้งยังมีสาร oleophobic coating เคลือบพื้นผิวให้สามารถเช็ดฝุ่นหรือสิ่งสกปรกออกได้ง่ายขึ้นอีกด้วย  

และไม่เพียงแต่ iPhone เท่านั้น เพื่อนๆ ยังสามารถใช้วิธีการข้างต้น ไปปรับใช้ในการทำความสะอาดสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ได้อีกด้วย ยังไงก็อย่าลืมทำความสะอาดสมาร์ทโฟนที่เราใช้กันบ่อยๆด้วยนะ  

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่