กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 28 พฤษภาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หน้าจอสมาร์ทโฟนที่พบเห็นในตลาดมือถือเริ่มจะเน้นไปที่จอขนาดใหญ่มากขึ้น และก็มีแนวโน้มที่จะแสดงผลได้ดีขึ้นจากข่าวล่าสุดของ LG ที่เผยให้เห็นจอแสดงผลขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 1080p ในอัตราส่วน สูง:กว้าง (16:9) Full HD 1920x1080 พิกเซล  ที่มีการนำจุดพิกเซลใส่เข้าไปใส่ในจอแสดงผลให้หนาแน่นมากขึ้นถึง 440ppi (Pixels Per Inch หรือ หน่วยพิกเซลต่อนิ้ว) 

จอดังกล่าวเป็นจอ LCD ที่ใช้เทคโนโลยี IPS รูปแบบใหม่ที่มีชื่อว่า AH-IPS (Advanced High Performance In-Plane Switching) และถือว่าเป็นจอที่มีความละเอียดสูงเช่นเดียวกับจอ Retina Display บน iPhone 4, iPhone 4S ของทาง Apple ที่มีความละเอียดของจุดพิกเซลสูงถึง 326 ppi ซึ่ง Steve Jobs เคยบอกไว้ว่า จอประสาทตา (retina) ของมนุษย์จะสามารถแยกแยะความแตกต่างได้ที่ความละเอียดสูงสุด 300 พิกเซลต่อนิ้ว

ทาง LG เผยว่าเทคโนโลยี AH-IPS จะมีมุมมองที่กว้างมากขึ้น มีเวลาตอบสนองได้รวดเร็ว และมีความสว่างที่ชัดเจนขึ้น โดยทาง LG จะไม่ทำให้ผู้ใช้รอคอยนาน โดยทางบริษัทตั้งใจจะส่งจอขนาด 5 นิ้วให้ผู้ซื้อได้เชยชมภายในช่วงครึ่งปีหลัง

ส่วนใครที่อยากติดตามเทคโนโลยีหน้าจอแสดงผลของสมาร์ทโฟน สามารถทำความรู้จักกับหน้าจอแสดงผลให้มากขึ้นได้ ที่นี่ (อาจจะซับซ้อนและยาวสักหน่อย แต่ถ้าอ่านจบเชื่อว่าจะช่วยให้คุณเข้าใจจอมือถือประเภทต่างๆ มากขึ้นครับ)

สุดท้ายก็อยากจะฝากผู้อ่านไว้สักนิดว่า การตัดสินว่าอะไรเป็นหน้าจอสมาร์ทโฟนที่ดี ไม่ได้อยู่ที่ความละเอียดเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบอื่น เช่น ขนาด ความทนทาน ความสว่างหน้าจอ มุมมอง พลังงาน ความเหมาะสมในการใช้งาน และที่ขาดไม่ได้คือ "ความพึงพอใจของผู้ใช้งาน" นะครับ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.engadget.com วันที่ : 28 พฤษภาคม 2555

มือถือออกใหม่