กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 7 พฤศจิกายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Japan Display Inc. (JDI) ได้พัฒนาจอ LCD ที่มีขนาดบางคล้ายแผ่นกระดาษโดยใช้พลังงานต่ำและสะท้อนแสงสีออกมาซึ่งสามารถเล่นวิดีโอได้ โดยปกติแล้วผลึกเหลวในจอแสดงผลจะมีแหล่งกำเนิดไฟที่ด้านหลัง (backlight) เพื่อผลิตภาพออกมา แต่แผงหน้าจอที่นำเสนอให้ชมนี้ไม่มีไฟที่ด้านหลัง แต่หันไปใช้หลักการสะท้อนแสงที่ตกกระทบบนหน้าจอแทน ซึ่งหากอยู่ในที่มืดก็จะไม่สามารถแสดงผลออกมาได้

"หน้าจอนี้มีสิ่งที่เรียกว่า Light Control Layer หรือชั้นการควบคุมแสง ซึ่งจะทำหน้าที่เก็บรวบรวมแสงและสะท้อนแสงที่พอเหมาะพร้อมกับข้อมูลบนหน้าจอให้ไปยังสายตาของผู้ใช้งาน ข้อดีคือมันทำให้ขนาดของหน้าจอบางลง จนเกือบคล้ายแผ่นกระดาษ และข้อมูลสีที่ได้จากหน้าจอก็ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามยังต้องนำไปพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้พร้อมกับประยุกต์ให้ใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นอื่นได้ในอนาคต" ผู้บรรยายกล่าว

JDI ได้นำเสนอหน้าจอทั้งหมดสองรุ่น รุ่นแรกจะสะท้อนแสงได้ดีโดยมีอัตราการสะท้อนสูงถึง 40% และให้โทนสีได้ประมาณ 5% ของมาตรฐานโทนสี NTSC ในขณะที่อีกรุ่นหนึ่งสามารถให้โทนสีออกมาได้ถึง 36% ของมาตรฐานโทนสี NTSC แต่อัตราการสะท้อนจะลดลงเหลือเพียง 28% ทำให้หน้าจอไม่ค่อยสว่างเท่าไรนัก หน้าจอทั้งสองประเภทมีอัตราความคมชัด (contrast ratio) 30:1 และใช้พลังงานต่ำมากเพียง 3mW ขณะที่แสดงผลภาพนิ่ง

ในอนาคตอันใกล้จอแสดงผลจะบางลงอีกมากแน่นอน แต่จะได้ความละเอียดที่ดีเทียบเท่ากับจอแสดงผลในปัจจุบันหรือไม่นั้นยังคงเป็นความท้าทายของเหล่าผู้ผลิตหน้าจอแสดงผล แต่อย่าลืมว่ายิ่งจอบางเท่าไร ความเสี่ยงในการแตกหักก็ยิ่งมากขึ้น การหาจุดลงตัวระหว่างความบางและความคมชัดก็เป็นเรื่องที่น่าจับตามองเช่นกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่