รีวิวโทรศัพท์มือถือ BlackBerry Z10 - แบล็คเบอร์รี่ Z10

BlackBerry Z10 สมาร์ทโฟนจากค่าย BlackBerry มาพร้อมกับดีไซน์ฉีกคอนเซปต์เดิม ด้วยการละทิ้งคีย์บอร์ด QWERTY ที่หลายคนคุ้นเคยเปลี่ยนมาใช้งานหน้าจอแบบระบบสัมผัสทั้งเครื่อง รวมถึงยกเครื่องภายในใหม่หมด และเป็นเครื่องแรกที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 ทุกฟีเจอร์ถูกออกแบบมาเพื่อมอบความสะดวกให้ผู้ใช้ รองรับภาษาไทยทั้งส่วนของ UI และคีย์บอร์ดที่เรียนรู้สไตล์การเขียน แนะนำคำเพื่อช่วยให้พิมพ์ได้เร็วและแม่นยำขึ้น นอกจากนั้นในส่วนของฮาร์ดแวร์ยังขับเคลื่อนด้วย CPU dual-core 1.5 GHz, RAM 2 GB, ROM 16 GB, รองรับ microSD card สูงสุด 32 GB...

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

BlackBerry Z10 สมาร์ทโฟนดีไซน์ทันสมัย รองรับการใช้งานระบบสัมผัสเต็มรูปแบบ ตัวเครื่องทรงแท่ง มุมขอบทั้งสี่ด้านโค้งมน ด้านหน้ามีขอบบนและขอบล่างเครื่องสีดำด้าน วัดขนาดตัวเครื่องได้กว้าง 130 มิลลิเมตร ยาว 65.6 มิลลิเมตร หนา 9 มิลลิเมตร น้ำหนัก 136 กรัม

ด้านหน้าตัวเครื่องไร้ปุ่มกด (full touchscreen) มีหน้าจอ LCD ระบบสัมผัสขนาดกว้าง 4.2 นิ้ว ความละเอียด 1280x768 พิกเซล (356ppi) เหนือหน้าจอขึ้นไปมีเลนส์กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซลและไฟ Notification ซ่อนอยู่เยื้องไปทางขวา, ช่องลำโพงสนทนาอยู่บริเวณขอบบนใกล้กับรอยต่อของกระจกหน้าจอ

ด้านล่างมีโลโก้ BlackBerry และมีช่องไมโครโฟนสนทนาซ่อนอยู่บริเวณกลางขอบล่างของกระจกหน้าจอ

 

ด้านบนตัวเครื่อง มีช่องเสียบหูฟังมาตรฐาน 3.5 มิลลิเิมตร, ปุ่ม Power/Lock Screen, ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

ด้านล่างตัวเครื่อง มีร่องสำหรับแงะฝาหลัง และเป็นบริเวณที่มีลำโพงเครื่องซ่อนอยู่

ด้านซ้ายตัวเครื่อง มีพอร์ต microHDMI สำหรับเชื่อมต่อกับทีวี, พอร์ต microUSB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ หรือเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อซิงค์ข้อมูล

 

ด้านขวาตัวเครื่อง มีปุ่มปรับระดับเสียง (Volume), ปุ่มเรียกใช้ฟังก์ชั่นสั่งงานด้วยเสียงคั่นระหว่างกลาง โดยปุ่มปรับระดับเสียงสามารถใช้งานเป็นชัตเตอร์กล้องได้

ด้านหลัง ฝาหลังสีดำ เป็นพื้นลายจุดกลมเต็มพื้นที่ ผิวสัมผัสคล้ายยาง จับกระชับแน่นมือ ตรงกลางมีโลโก้ BlackBerry สามารถแกะฝาหลังออกเพื่อเปลี่ยนแบตฯ, microSD card และ microSIM

มุมซ้ายบนของด้านหลังมีกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส พร้อมไฟแฟลชอยู่ข้างเลนส์กล้อง

เมื่อแกะฝาหลังออก ตัวเครื่องด้านหลังมีช่องใส่แบตเตอรี่อยู่ด้านซ้าย ข้างขวาของช่องใส่แบตฯ คือช่องเสียบ microSIM ที่มุมขวาบนคือช่องเสียบ microSD card รองรับความจุสูงสุด 32 GB

  

ฝาหลังด้านใน บริเวณตรงกลางเป็นส่วนที่สามารถรองรับการเชื่อมต่อระยะใกล้ (NFC) สามารถแตะด้านหลังของสมาร์ทโฟนเพื่อใช้ถ่ายโอนไฟล์/ใช้งานร่วมกับแท็ก NFC-การ์ด NFC

อุปกรณ์ภายในกล่องบรรจุภัณฑ์

  • สมาร์ทโฟน BlackBerry Z10
  • หูฟังพร้อมสมอลล์ทอล์ค
  • แบตเตอรี่ Li-ion ความจุ 1800 mAh
  • อแดปเตอร์สำหรับชาร์จแบตเตอรี่
  • สาย USB
  • คู่มือแนะนำผลิตภัณฑ์และวิธีการรักษาความปลอดภัย
  • คู่มือการใช้งานเบื้องต้น

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

รูปแบบการแสดงผล

BlackBerry Z10 รันบนระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 ซึ่งถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานงานบนหน้าจอสัมผัสได้โดยไม่ต้องใช้ปุ่มกด และยังใช้งานได้อย่างลื่นไหลต่อเนื่องโดยมีส่วนติดต่อผู้ใช้ BlackBerry Flow ที่ใช้หลักการปัดเลื่อนหน้าจอในทิศทางต่างๆ เพื่อเปลี่ยนหน้าการแสดงผล โดยแบ่งรูปแบบการแสดงผลได้ดังนี้

หน้าล็อคสกรีน

เป็นหน้าแรกที่พบเมื่อแตะปุ่ม Power/Lock สามารถดูวันที่, เวลาปัจจุบัน, กำหนดการในปฏิทิน ที่ด้านซ้ายมีไอคอนการแจ้งเตือน วิธีปลดล็อคหน้าจอคือการกวาดนิ้วจากขอบล่างจอขึ้นไปด้านบน

 

เมื่อปัดนิ้วจากขอบด้านบนของจอลงมา จะเข้าสู่โหมดนาฬิกาปลุกซึ่งสามารถปิดการแจ้งเตือนต่างๆ ไม่ให้เกิดเสียงรบกวนขณะนอนหลับ และจะปลุกตามเวลาที่ตั้งไว้

ที่มุมขวาล่างมีไอคอนทางลัดสำหรับเข้าใช้งานกล้องถ่ายรูป ซึ่งต้องแตะค้างไว้จนกว่าจะเข้าสู่โหมดกล้อง

หน้าจอหลัก

หน้ารวมไอคอนแอพพลิเคชั่นทั้งหมดภายในเครื่อง ตอนเริ่มต้นมีมาให้ใช้งาน 3 หน้า สามารถปัดนิ้วไปทางซ้าย-ขวา เพื่อเรียกดูและใช้งานแอพฯ

หน้าจอหลักด้านล่าง มีไอคอนโทรศัพท์, ไอคอนเครื่องมือค้นหา และไอคอนกล้องถ่ายรูป สำหรับเรียกใช้งานด่วน

หากปัดนิ้วบนจอไปทางขวาสุด หน้าซ้ายสุดของหน้าจอหลักคือ BlackBerry Hub ศูนย์รวมการแจ้งเตือน-การติดต่อสื่อสารทุกช่องทาง

เมื่อต้องการเรียกใช้งานแอพฯ ให้แตะบนไอคอนแอพฯ นั้นหนึ่งครั้ง หากแตะไอคอนอันใดอันหนึ่งค้างไว้ จะเข้าสู่โหมดการแก้ไขไอคอน ซึ่งสามารถย้ายตำแหน่ง/จัดกลุ่มเป็นโฟลเดอร์/ลบออกจากเครื่อง

เมื่อกวาดนิ้วจากขอบด้านบนของหน้าจอหลักลงมา จะมีหน้าต่างการตั้งค่าอุปกรณ์โผล่มาครึ่งหนึ่งของหน้าจอ

ขณะใช้งานแอพฯ ใดอยู่ สามารถกลับเข้าสู่หน้าจอหลักได้โดยการกวาดนิ้วจากขอบล่างของหน้าจอขึ้นไปด้านบน ระบบจะสร้างหน้า Active Frame หรือหน้ารวมแอพฯ ที่ถูกเปิดใช้งานอยู่ในขณะนั้น

ในหน้า Active Frame จะพบกับหน้าต่างขนาดย่อส่วน ซึ่งก็คือแอพฯ ที่เคยถูกเรียกใช้งานก่อนหน้านี้ หากต้องการเข้าใช้งานต่อก็แตะบนหน้าต่างแอพฯ นั้นได้ทันที หรือต้องการปิดการทำงานก็แตะปุ่มกากบาทที่มุมขวาล่าง

โทรศัพท์/รายชื่อผู้ติดต่อ/ข้อความ

วิธีรับสายทำได้โดยการปัดเลื่อนกลางหน้าจอลงมาด้านล่าง หากจะปฏิเสธการรับสายก็ปัดเลื่อนขึ้นไปทางด้านบน

รายชื่อผู้ติดต่อ สามารถกรองรายชื่อโดยแยกตามประเภทบัญชี สามารถสร้างรายการโปรดและใช้ภาพถ่ายจากบัญชีโซเชียลเน็ตเวิร์คเพื่อแสดงรายชื่อผู้ติดต่อ

การรับ/ส่งข้อความ รองรับข้อความ SMS/MMS สามารถส่งได้คราวละหลายคน

ออกาไนเซอร์พื้นฐาน

ปฏิทิน, นาฬิกา, สภาพอากาศ, ระบบสั่งการด้วยเสียง, เครื่องคิดเลข, ตัวแปลงหน่วย, เข็มทิศ, ตัวจัดการไฟล์

บริการเก็บข้อมูลออนไลน์ที่มาพร้อมเครื่อง

Box, Dropbox

แอพพลิเคชั่น BlackBerry ที่มาพร้อมเครื่อง

BlackBerry Games, SmartTag

โซเชียลเน็ตเวิร์คที่มาพร้อมเครื่อง

Facebook, Twitter, LinkedIn, Foursquare

แอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่มาพร้อมเครื่อง

Docs To Go, Youtube, Newsstand, Adobe Reader

เว็บเบราว์เซอร์

รองรับภาษา HTML5 สามารถท่องอินเทอร์เน็ต เปิดแท็บได้หลายอันพร้อมกัน เลื่อนซูมดูเนื้อหาในเว็บ สามารถแบ่งปันเว็บเพจ ดาวน์โหลดเนื้อหาในเพจ, บันทึกบุ๊คมาร์ค และสร้างทางลัดไว้บนหน้าจอหลัก

มี Reader mode หรือโหมดตัวอ่านที่จะแสดงข้อมูลเนื้อหาโดยไม่นำพวกโฆษณาหรือข้อมูลส่วนอื่นมาแสดง

การตั้งค่าระบบ

สามารถเข้าไปตั้งค่าการทำงานของระบบด้วยไอคอนการตั้งค่า (ในหน้าต่างการตั้งค่าอุปกรณ์หรือในหน้าจอหลัก)

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ข้อมูลสเปค BlackBerry Z10

  • ขนาดตัวเครื่อง 130 x 65.6 x 9 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 136 กรัม
  • จอแสดงผลระบบสัมผัส กว้าง 4.2 นิ้ว ความละเอียด 1280x768 พิกเซล (356PPI)
  • ระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10
  • CPU Qualcomm MSM8960 Snapdragon Plus dual-core 1.5 GHz
  • GPU Adreno 225
  • RAM 2 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง 16 GB
  • รองรับการ์ดหน่วยความจำภายนอก microSD ความจุสูงสุด 32 GB
  • รองรับ microSIM
  • รองรับการเชื่อมต่อ 2G GSM (850/900/1800/1900MHz)
  • รองรับการเชื่อมต่อ 3G HSPA+ 21Mbps (850/900/1900/2100MHz)
  • รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 802.11 a/b/g/n, Wi-Fi Hotspot
  • รองรับ GPS (A-GPS), Bluetooth 4.0 (LE), NFC
  • แบตเตอรี่ Li-ion ความจุ 1800 mAh ถอดเปลี่ยนได้
  • กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัสพร้อมไฟแฟลช
  • กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

แป้นพิมพ์ BlackBerry

หนึ่งความสามารถที่โดดเด่นคือเรื่องของแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดระบบสัมผัส สามารถเดาคำได้รวดเร็ว และช่วยให้ผู้ใช้พิมพ์ได้คล่องตัวมากขึ้น

ระบบเดาคำจะลอยขึ้นมาบนแป้นพิมพ์เมื่อพิมพ์ไปสักสองสามตัว หากต้องการใช้งานคำนั้นก็ปัดเลื่อนคำนั้นขึ้นไปข้างบน

  

วิธีนี้ช่วยประหยัดเวลาในการพิมพ์ การเดาคำสามารถรองรับทั้งคำภาษาอังกฤษและภาษาไทย นอกจากนั้นยังมีระบบตรวจสอบตัวสะกด การแทนที่คำและแก้ไขคำอัตโนมัติมาให้ใช้งาน

BlackBerry Hub

ศูนย์กลางที่รวบรวมข้อมูลการสื่อสารของผู้ใช้มาไว้ในที่เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเมลส่วนตัว, เมลองค์กร, ข้อความจาก BBM, ข้อความตัวอักษร, Twitter, LinkedIn, การโทร และวอยซ์เมล นอกเหนือจากการเข้าไปอ่านข้อมูลแล้วยังสามารถตอบกลับได้ทันทีอีกด้วย

BlackBerry Peak

นอกเหนือจากหลักการปัดเลื่อนบนหน้าจอในรูปแบบต่างๆ เพื่อใช้งานระบบอย่างต่อเนื่องแล้ว BlackBerry Peak เป็นฟีเจอร์หนึ่งของระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง BlackBerry Hub ได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ในหน้าจอใดก็ตาม เพียงกวาดนิ้วจากขอบล่างหน้าจอขึ้นมาตรงๆ จะพบกับไอคอนการแจ้งเตือนที่ด้านข้าง และหากกวาดนิ้วต่อเนื่องไปทางขวาจะสามารถเข้าถึง BlackBerry Hub เพื่อตรวจสอบการแจ้งเตือนที่เข้ามาได้ทันที

BBM (BlackBerry Messenger)

แอพฯ สนทนาที่มาพร้อมเครื่องซึ่งผู้ใช้ไม่ต้องสมัครแพคเกจ Blackberry Service ก็สามารถใช้งานได้ทั้งแบบเล่นผ่าน Wi-Fi และเล่นผ่านแพคเกจอินเทอร์เน็ต สามารถส่งข้อความ, แนบรูปภาพ, ตำแหน่งที่ตั้ง, ข้อความเสียง, ไฟล์ต่างๆ ให้กับคู่สนทนา และสำหรับผู้ใช้งาน BlackBerry 10 ด้วยกัน ทั้งยังมีฟีเจอร์วิดีโอคอลล์และฟังก์ชั่นแชร์หน้าจอให้คู่สนทนา

BlackBerry Remember

บันทึกโน๊ตหรือรายการเตือนความจำ สำหรับกิจกรรมหรืองานที่ผู้ใช้สามารถกำหนดวันส่งงานได้ นอกจากใส่เนื้อหารายละเอียดแล้วยังสามารถใส่รูปภาพ, ข้อความเสียง, เอกสารแนบอื่นเพิ่มเติมเข้าไปได้

BlackBerry World

ศูนย์รวมแอพพลิเคชั่นสำหรับ BlackBerry 10 มากกว่า 120,000 แอพฯ และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกเหนือจากแอพฯ ที่มาพร้อมเครื่องแล้วผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้อีกมากมาย

Gallery

รองรับรูปแบบไฟล์ภาพ BMP, WBMP, JPG, GIF, PNG, TIFF, SGI, TGA อัลบั้มภาพทั้งหมดในเครื่องรวมถึงใน microSD card สามารถเรียกดูผ่านแอพฯ "รูปภาพ" เมื่อเข้าใช้งานภายในจะจัดเรียงรูปภาพ โดยแบ่งออกเป็น 3 หมวด ได้แก่ เรียงตามช่วงเวลาล่าสุดที่ถ่ายภาพ, ภาพจากกล้อง, อัลบั้มภาพใน microSD card

สามารถเข้าไปชมรูปภาพที่สนใจ จีบนิ้วบนภาพเพื่อย่อ-ขยายขนาด ที่ด้านล่างมีเมนูสำหรับแก้ไขและแบ่งปันรูปภาพ เมนูเพิ่มเติมที่มุมขวาล่างสามารถเรียกชมภาพแบบสไลด์โชว์, แสดงภาพไปยังอุปกรณ์ภายนอก, หมุนภาพ

 

ในส่วนของการแก้ไขภาพ มีเมนูสำหรับการแก้ไขรายละเอียดในภาพดังนี้

  • การแปลงภาพ : หมุนซ้าย, หมุนขวา, รูปทรงอิสระ, สี่เหลี่ยมจตุรัส, 16x9, 4x3, พลิกแนวตั้ง, พลิกแนวนอน
  • การปรับปรุงแสงสี : ปรับความสว่าง, ความคมชัด, ความต่างของสี, ความอิ่มตัว, ลดจุดรบกวน
  • ศิลปะ : ขาวดำ, โลโม, โบราณ, ซีเปีย, ไวท์บอร์ด, สีน้ำ, ฟิล์มเนกาทีฟ, ภาพสเก็ตซ์,
  • สไตล์ : ซิกตี้, เกรน, รูปคนแก่, แถบฟิล์ม, ฮาล์ฟโทน, การ์ตูน

เครื่องเล่นเพลง

แบ่งการแสดงผลไฟล์เพลงออกเป็น 3 หมวด ได้แก่ ล่าสุด (เพลงที่เพิ่มล่าสุด, เพลงที่เล่นล่าสุด), ไลบราลีเพลง (ศิลปิน, อัลบั้ม, แนวเพลง), รายการเล่นหรือรายการเพลงที่เลือกไว้

ในหน้าเครื่องเล่นเพลง แสดงข้อมูลเพลงและหน้าปกอัลบั้ม ด้านบนมีปุ่มเล่นซ้ำและปุ่มสลับเพลง ด้านล่างมีแถบเวลาปรับเลื่อนได้และปุ่มควบคุมการเล่นเพลง

เครื่องเล่นวิดีโอ

แบ่งการแสดงผลไฟล์คลิปวิดีโอออกเป็น 3 หมวด ได้แก่ ล่าสุด (คลิปที่เพิ่มล่าสุด, คลิปที่เล่นล่าสุด), กล้อง (คลิปที่ถ่ายด้วยกล้องบนมือถือ), ไลบรารี (คลิปทั้งหมด)

สามารถเล่นคลิปวิดีโอได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ปรับขนาดการแสดงผลได้ (เต็มหน้าจอ, กว้างที่สุด, คงอัตราส่วนเดิม) สามารถจีบนิ้วเพื่อซูมคลิปได้ ที่ด้านล่างมีแถบเวลาปรับเลื่อนได้ และปุ่มเล่น-หยุดคลิปวิดีโอ

ปุ่มเมนูเพิ่มเติม สามารถแก้ไขคลิปวิดีโอเบื้องต้น เช่น ปรับความยาวคลิป, หมุนซ้าย-ขวา, ปรับความสว่าง/ความต่างของโทนสี/น้ำหนักสี/ระดับเสียงในคลิป

Story Maker

โปรแกรมสร้างคลิปหรือภาพยนตร์จากภาพถ่ายและวิดีโอด้วยความละเอียดสูงสุดระดับ Full HD 1080p พร้อมลูกเล่นใส่เพลงและเอฟเฟ็กต์ประกอบ

การใช้งานเพียงแค่เลือกเนื้อหามีเดียที่ต้องการนำมาสร้างคลิป จากนั้นก็เลือกเพลงประกอบคลิป ตั้งชื่อคลิปและใส่เครดิต ก็จะได้คลิปที่รวมเนื้อหามีเดียออกมาทันที

นอกจากนั้นยังมีเอฟเฟ็กต์ประกอบคลิปให้เลือกใช้งาน ได้แก่ Chromatic, Blech Bypass, Black and White, Vintage, Retrospect, Simplicity

เมื่อบันทึกคลิปแล้วก็สามารถเล่นผ่านโปรแกรมเล่นคลิปวิดีโอ หรือแชร์ไปยังช่องทางอื่นๆ ได้เช่นเดียวกับคลิปวิดีโอทั่วไป

กล้องถ่ายรูป

BlackBerry Z10 มาพร้อมกล้องถ่ายรูปด้านหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ระบบโฟกัสอัตโนมัติ พร้อมไฟแฟลช เลนส์รูรับแสง F2.2 แบบ 5 ชิ้น รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด Full HD 1080p, กล้องถ่ายรูปด้านหน้า โฟกัสคงที่ ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด HD 720p

 

ฟีเจอร์กล้องถ่ายรูปที่น่าสนใจ

Time Shift - ฟีเจอร์ถ่ายภาพที่สามารถจัดการกับองค์ประกอบหรือบุคคลในภาพให้ออกมาสวยงามโดยที่ไม่มีใครเผลอหลับตา ฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้ทั้งโหมดกล้องหน้าหรือกล้องหลัง โดยบันทึกช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนและหลังแตะชัตเตอร์ เพื่อให้สามารถเลือกรูปที่มีองค์ประกอบสมบูรณ์ที่สุด และยังสามารถปรับเลือกใบหน้าที่ดีที่สุดของคนในภาพได้

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดภาพถ่ายกล้องหลัง : 3264x2448, 3264x1836 พิกเซล
  • ความละเอียดภาพถ่ายกล้องหน้า: 1600x1200, 1600x900 ล้านพิกเซล
  • รูปแบบไฟล์ : JPEG
  • แฟลช : อัตโนมัติ, เปิด, ปิด
  • ซูม : ดิจิตอลซูม 5 เท่า (กล้องหลัง), ดิจิตอลซูม 3 เท่า (กล้องหน้า)
  • โหมดถ่ายภาพ : ปกติ, การป้องกันภาพสั่นไหว, ถ่ายภาพต่อเนื่อง
  • โหมดฉาก : อัตโนมัติ, การดำเนินการ, ไวท์บอร์ด, ช่วงกลางคืน, ชายหาดหรือหิมะ
  • ติดแท็กตำแหน่ง : เปิด, ปิด
  • จัดเก็บข้อมูล : หน่วยความจำในเครื่อง, microSD card


คุณสมบัติในการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดวิดีโอกล้องหลัง 1920x1080, 1280x720 พิกเซล, รูปแบบไฟล์ .MP4, ความเร็ว 30 เฟรม/วินาที
  • ความละเอียดวิดีโอกล้องหน้า 1280x720 พิกเซล, รูปแบบไฟล์ .MP4, ความเร็ว 30 เฟรม/วินาที
  • แฟลช : เปิด, ปิด
  • โหมดการบันทึกวิดีโอ : ปกติ, การป้องกันภาพสั่นไหว
  • โหมดฉาก : อัตโนมัติ, กลางคืน, ชายหาดหรือหิมะ

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

    

  

BlackBerry Z10 - แบล็คเบอร์รี่ Z10

ขอขอบคุณ : RIM - Research In Motion (รีเสิร์ช อิน โมชั่น)

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ BlackBerry Z10
http://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=427071

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : http://www.siamphone.com/spec/blackberry/z10.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

รีวิวโดย: อธิปลักษณ์ โชติธนประสิทธิ์ ภาพโดย: อรุณลักษณ์ พิทักษ์ธรรม
วันที่ 29 พฤษภาคม 2556

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน