รีวิวโทรศัพท์มือถือ OPPO Find Clover- ออปโป้ Find Clover

OPPO Find Clover สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์สำหรับคนรักเสียงเพลง มอบประสิทธิภาพเสียงระดับคุณภาพด้วยชิปเสียง Burr-Brown Audio บนลำโพงคู่ภายใน ทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ Android 4.2.1 (Jelly Bean) ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล MT6589 แบบ quad-core ความเร็ว 1.2Ghz, RAM 1GB โดยมีหน่วยความจำภายในตัวเครื่อง 4 GB รองรับการ์ดหน่วยความจำ microSD สูงสุด 32 GB แสดงผลด้วยหน้าจอ IPS-LCD ระบบสัมผัส Multi-Touch กว้าง 4.3 นิ้ว ความละเอียด 800 x 480 พิกเซล, รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด ได้ทั้งแบบ micro sim และซิมการ์ดขนาดปกติ สนับสนุนการเชื่อมต่อ 3G, WiFi, GPS, Bluetooth, Micro USB 2.0 แบตเตอรี่ความจุ 1,700 mAh...

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

 

OPPO Find Clover สมาร์ทโฟนรูปทรงสี่เหลี่ยมมุมมน วัดขนาดตัวเครื่องได้ สูง 129.6 มิลลิเมตร กว้าง 66.7 มิลลิเมตร และมีตัวเครื่องหนา 9.8 มิลลิเมตร น้ำหนักรวมตัวเครื่องและแบตเตอรี่ 141.5 กรัม

หน้าจอของ OPPO Find Clover มีขนาด 4.3 นิ้ว เทคโนโลยี IPS-LCD ระบบสัมผัส Multi-Touch ความละเอียด 800x480 พิกเซล โดยมีลักษณะนูนขึ้นมาเหนือตัวเครื่อง

เหนือหน้าจอตรงกลางมีช่องลำโพงสนทนา เยื้องลงมาทางขวาคือกล้องถ่ายรูปด้านหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และติดกับกล้องหน้าคือเซ็นเซอร์ต่างๆ ได้แก่ Ambient light ตรวจจับแสงปรับความสว่างอัตโนมัติ, Accelerometer ตรวจจับความเคลื่อนไหวของตัวเครื่อง และ Proximity ระบบเปิด/ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนา

ด้านล่างหน้าจอมีปุ่มสั่งการสัมผัส 3 ปุ่ม ที่จะเรืองแสงขึ้นเมื่อกดใช้งาน จากซ้ายไปขวา คือปุ่มเมนู (Menu) สำหรับแก้ไขหน้าหลักและเรียกใช้เมนูเพิ่มเติม, ปุ่มโฮม (Home) สำหรับกลับสู่หน้าหลัก และปุ่มย้อนกลับ (Back) สำหรับย้อนกลับไปยังหน้าการใช้งานก่อนหน้านี้ ที่ใต้หน้าจอเป็นพื้นที่ว่างที่มีตัวอักษร OPPO สลักอยู่

ด้านข้างตัวเครื่อง มีเส้นโลหะสีเงินล้อมรอบขอบตัวเครื่อง โดยมีปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง (Power) และใช้สำหรับเปิด/ปิดหน้าจอ อยู่ที่ด้านซ้ายค่อนมาทางส่วนบนของตัวเครื่อง

ด้านขวาของตัวเครื่องคือปุ่มเพิ่มและลดระดับเสียง ที่ลักษณะเป็นแถบยาวอยู่ค่อนมาทางส่วนบนเช่นเดียวกัน

ตัวเครื่องด้านบนมีช่องเสียบหูฟังขนาดมาตราฐาน 3.5 มิลลิเมตร อยู่ทางด้านฝั่งขวาของเครื่อง

ด้านล่างตัวเครื่อง ด้านซ้ายคือช่องสำหรับงัดเปิดฝาหลัง ส่วนด้านขวาคือช่องเสียบพอร์ต Micro USB และถัดเข้ามาคือช่องไมโครโฟนสนทนา

ตัวเครื่องด้านหลัง มีผืนผิวเรียบ ออกแบบให้มีลักษณะโค้งมนเข้าหาขอบตัวเครื่อง รองรับกับฝ่ามือ โดยมีกล้องถ่ายรูปจัดวางอยู่ที่ส่วนบนสุดของฝาหลัง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED อยู่ถัดลงมา ตรงกลางฝาหลังมีตัวอักษรโลโก้ OPPO โดดเด่น และล่างสุดคือช่องลำโพงเสียง

เมื่อเปิดฝาหลังออก ภายในจะพบกับพื้นที่สำหรับใส่แบตเตอรี่ความจุ 1,700  mAh ด้านบนของช่องใส่แบตฯ ตรงกลางคือช่องใส่การ์ดหน่วยความจำ Micro SD รองรับได้สูงสุด 32GB ขนาบข้างด้วยช่องใส่ซิมการ์ดที่รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด โดยซิม 1 จะอยู่ทางด้านขวาซึ่งเป็นซิมการ์ดแบบขนาดปกติ ส่วนทางด้านซ้ายคือช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Micro Sim หรือซิม 2 และด้านล่างสุดคือลำโพงเสียงแบบคู่

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

การทดสอบความเร็ว และการแสดงผลของเครื่อง

- ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 5 จุด
- ผลการทดสอบจากโปรแกรม Quadrant Standard ได้ 3,970 คะแนน
- ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย NenaMark1 ได้ 63.7 เฟรม/วินาที

  

ทดสอบเซนเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซนเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่ง (วัดความเอียง)
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor ตรวจวัดการทิศทางการโน้มเอียง
  • Proximity Sensor ระบบเปิด/ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนา
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

รูปแบบการแสดงผล

หน้าล็อคสกรีนของ OPPO Find Clover มีรูปแบบการแสดงผลด้วยภาพพื้นหลังเป็นรูปซองใส่แผ่นเสียงสีสันสดใส แสดงข้อมูลนาฬิกาดิจิตอลขนาดใหญ่และวันที่ที่ด้านบน ปลดล็อคได้โดยการสไลด์บนหน้าจอจากซ้ายไปขวา ซึ่งการปรากฏรูปแผ่นเสียงเลื่อนออกจากซอง และแยกจากกันเพื่อเข้าสู่หน้าการใช้งานหลัก

 

OPPO Find Clover รันบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ Android 4.2.1 (Jelly Bean) มีรูปแบบการแสดงผลด้วย UI ที่มีสีสันสดใส ซึ่งหน้าหลักจะแบ่งพื้นที่การแสดงผลเป็น 3 ส่วน โดยส่วนที่มีพื้นที่มากที่สุดคือส่วนกลาง สำหรับจัดวางไอคอนทางลัดแอพพลิเคชั่นและวิดเจ็ต สามารถเพิ่มได้สูงสุด 9 หน้า ซึ่งสามารถปรับแต่งเปลี่ยนหน้าตาและตำแหน่งของไอคอนบนหน้าหลักได้ในรูปแบบตาราง 4x4 แถว ทั้งนี้ OPPO Find Clover ยังมีอีกหนึ่งหน้าหลัก คือหน้าหลักที่ 10 ที่แสดงสัญลักษณ์รูปหูฟัง ซึ่งเป็นหน้าหลักที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานบนแอพพลิเคชั่นเครื่องเล่นเพลงโดยเฉพาะ

โดยมีพื้นที่ส่วนล่างสุดสำหรับตั้งค่าไอคอนทางลัดแอพพลิเคชั่นหลักเพื่อตามติดไปทุกหน้าหลัก สามารถตั้งค่าได้สูงสุด 4 ไอคอน ซึ่งจะมีไอคอนทางเข้าแอพพลิเคชั่นเป็นไอคอนที่ไม่สามารถนำออกได้ แต่สามารถสลับตำแหน่งได้ และส่วนบนสุดคือแถบแสดงสถานะต่างๆ ของระบบ เช่น ระบบสัญญาณเครือข่าย, สัญญาณ wi-fi, แอพพลิเคชั่นที่กำลังใช้งาน, ระดับพลังงานแบตเตอรี่

 

สามารถลากแถบสถานะลงมาเพื่อเปิดหน้าการแจ้งเตือน พร้อมแถบเปิด/ปิดการใช้งานระบบต่างๆ ที่ด้านบน โดยมีพื้นที่ของการแจ้งเตือนอยู่ที่ด้านล่าง และที่ไอคอนรูปฟันเฟืองที่มุมขวาบน เป็นทางเข้าสู่หน้าการตั้งค่าต่างๆ ซึ่งแบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ทั่วไป, เสียง, จอแสดงผล และปลอดภัย


สำหรับการตั้งค่าหน้าหลัก สามารถเข้าสู่การตั้งค่าได้ 2 วิธี คือการกดที่ปุ่มเมนู หรือกดค้างบริเวณที่ว่างบนหน้าจอ ซึ่งจะปรากฏแทบการตั้งค่า วิดเจ็ต, วอลเปเปอร์, เอฟเฟ็ค และธีม หรือหากตั้งการเพิ่มไอคอนทางลัด สามารถเข้าไปที่หน้าแอพพลิเคชั่นทั้งหมด>กดค้างที่แอพพลิเคชั่นที่ต้องการ>ลากไปยังแถบสร้างปุ่มลัดที่หน้าจอ>เลือกหน้าและตำแหน่งที่ต้องการวาง และสำหรับการลบออกก็เพียงกดค้างแล้วลากขึ้นแถบถังขยะด้านบน

การใช้งาน 2 ซิมการ์ด

สำหรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ดของ OPPO Find Clover สามารถใช้งานแบบสลับซิม หรือใช้งานพร้อมกัน 2 ซิมได้อย่างสะดวก ด้วยฟังก์ชั่น สมาร์ท 2 ซิม เบื้องต้นในหน้าโทรศัพท์ ผู้ใช้สามารถเลือกได้ทันทีว่าต้องใช้ซิม1 หรือซิม2 ในการโทรออก ส่วนสายโทรเข้านั้น OPPO Find Clover สามารถเปิดสแตนบายสายเข้าหรือสายซ้อนได้ทั้ง 2 ซิม แต่ก็ยังสามารถปิดการใช้งานซิมใดซิมหนึ่งได้ภายในหน้าการจัดการซิม ซึ่งทั้งสมาร์ท 2 ซิม และ การจัดการซิม จะอยู่ภายในหน้าการตั้งค่า ประเภทการตั้งค่าทั่วไป



การใช้ท่าทางและการเคลื่อนไหว

OPPO Find Clover สามารถใช้คำสั่งผ่านท่าทางและการเคลื่อนไหว ได้แก่ การพลิกกลับเพื่อปิดเสียง สำหรับสั่งการปิดเสียงสายโทรเข้าหรือเสียงนาฬิกาปลุก และฟังก์ชั่นการเข้าสู่โหมดสลีปอัตโนมัติ ซึ่งเมื่อเปิดใช้งาน จะทำให้หน้าจอไม่ถูกปิด หากสายตายังมองที่หน้าจออยู่


ออกาไนเซอร์

Oppo Find Clover มีแอพพลิเคชั่นประเภทออกาไนเซอร์พื้นฐาน อาทิ ปฏิทิน, นาฬิกา, สภาพอากาศ, โน๊ต (NearMe Note) และแอพพลิเคชั่นเพื่อความสะดวกอย่าง บันทึกเสียง, ไฟฉาย และเข็มทิศ



 

การใช้งานอินเตอร์เน็ต

การใช้งานอินเตอร์เน็ตบน OPPO Find Clover สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทั้งบนสัญญาณ Wi-Fi, 3G, หรือ EDGE/GPRS และสามารถท่องเว็บได้ผ่านบราวเซอร์ Chrome ที่ติดตั้งมาให้กับเครื่อง ชมหน้าเว็บได้ทั้งแบบแนวตั้งและแนวนอน พร้อมความสามารถในการย่อ-ขยาย, เพิ่มแท็บใหม่, เพิ่มบุ๊กมาร์ก, เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น และการแบ่งปันผ่านช่องทางต่างๆ





Near Me App

แอพพลิเคชั่นที่เป็นแหล่งรวบรวมแอพพลิเคชั่นยอดฮิต ที่นำมาเสนอให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟน OPPO แบ่งหน้าใช้งานหลัก 3 หน้า ได้แก่ What's Hot หน้าที่รวบรวมแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์ที่กำลังนิยมอยู่ขณะนี้, Must Have แอพพลิเคชั่นแนะนำที่มีผู้ใช้มากที่สุด และ Manage หน้าการจัดการแอพพลิเคชั่นทั้งหมด



Near Me Themes

แอพพลิเคชั่นจาก OPPO เป็นแหล่งดาวน์โหลดธีมและวอลเปเปอร์สำหรับนำมาตั้งการรูปแบบ



Mear Me Wallpaper

แอพพลิเคชั่นที่รวบรวมวอลเปเปอร์สีสันสดใสหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบยอดนิยม, Fantasy, Portrait, Cartoon, Sport และภาพธรรมชาติ



NearMe Sync

แอพพลิเคชั่นสำหรับลงทะเบียนเพื่อจัดเก็บ หรือซิงค์ข้อมูล ระหว่างเครื่องโทรศัพท์และบัญชี ทั้งข้อมูลรายชื่อผู้ติดต่อ และ SMS ข้อความ



NearMe โน้ต

แอพพลิเคชั่นจดบันทึก สามารถจดบันทึกได้ทั้งรูปแบบตัวอักษร และยังสามารถเปลี่ยนรูปแบบการจดบันทึกเป็นแบบลายมือเขียน ที่ใช้งานได้อย่างสะดวก คือเมื่อเขียนตัวอักษรขนาดใหญ่ระบบจะทำการย่อให้มีขนาดเท่ากับ 1 บรรทัดของบันทึก และยังมีลูกเล่นอื่นๆ เช่นเพิ่มรูปภาพ ได้ทั้งจากกล้องถ่ายรูป และแกลลอรี่รูปภาพในเครื่อง และสามารถวาดรูปประกอบเพิ่มเติมได้ด้วยฟังก์ชั่นวาดรูป



 

วิทยุ FM

เครื่องเล่นวิทยุของ OPPO Find Clover มาพร้อมฟังก์ชั่นการสแกนหาช่องสถานีวิทยุให้อัตโนมัติเมื่อเปิดแอพฯ ซึ่งการใช้งานจะต้องเสียบหูฟังเพื่อรับสัญญาณ ภายในแอพฯ มีแถบคลื่นสถานีให้เลื่อนปรับได้สะดวก และมีเมนูเพิ่มเติมสำหรับคำสั่งค้นหา, สลับการใช้หูฟังเป็นลำโพง, และตั้งค่ารายการสถานีที่ชื่นชอบ



เครื่องเล่นเพลง

เครื่องเล่นเพลงของ OPPO Find Clover มีความโดดเด่นด้วย UI ที่แสดงผลเป็นหน้าหลักพิเศษที่ 10 โดยมีหน้าตาคล้ายเครื่องเล่นแผ่นเสียง มีแขนพร้อมเข็มสำหรับวางบนแผ่นเสียงเพื่อเล่นเพลง เพื่อสะท้อนถึงความสามารถเด่นของเครื่องในเรื่องคุณภาพเสียงจากชิปเสียง Burr-Brown Audio ให้เสียงที่เป็นธรรมชาติบนลำโพงคู่ด้านหลัง พร้อมระบบเสียง Dolby Surround ให้เสียงทั่วทิศทาง

ส่วนการแสดงผลภายในหน้าแอพพลิเคชั่นเองนั้น เบื้องต้นจะพบกับหน้าแสดงรายชื่อไฟล์เพลงทั้งหมด ซึ่งแบ่งหมวดหมู่การเรียงลำดับออกเป็น เพลงทั้งหมด, ศิลปิน, อั้ลบั้ม และหน้ารายการเพลง แบ่งหน้าการใช้งานออกเป็น 3 หน้า ได้แก่ หน้าแรกแสดงรายชื่อเพลงในรายการเล่นทั้งหมดในลักษณะเรียงจากบนลงล่าง เมื่อปัดไปหน้าที่ 2 จะเป็นภาพปกของเพลง และสุดท้ายคือหน้าที่ 3 สำหรับแสดงเนื้อเพลงของไฟล์เพลงที่รองรับ โดยมีปุ่มควบคุมพื้นฐานอยู่ที่ด้านล่าง รองรับไฟล์ประเภท flac, ape, mp3, aac, ogg, amr, wav, midi, wma



เครื่องเล่นวีดีโอ

OPPO Find Clover มีเครื่องเล่นวีดีโอที่รองรับไฟล์ประเภท rmvb, avi, mkv, 3gp, MP4, mov, ASF, RM แสดงผลในการเล่นได้ทั้งในแนวตั้งและแนวนอนแบบเต็มหน้าจอ พร้อมแถบเครื่องมือควบคุมพื้นฐาน ที่มีเครื่องปรับแสงสว่างของหน้าจอได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถแสดงวีดีโอในหน้าจอขนาดเล็ก ที่สามารถนำไปเล่นนอกแอพพลิเคชั่น หรือเล่นบนการใช้งานอื่นๆ ของเครื่องได้ และลากไปยังตกแหน่งที่ต้องการได้สะดวก และมีเมนูเพิ่มเติมสำหรับ แชร์, ลบ, เปลี่ยนชื่อ, แสดงรายละเอียด และการตั้งค่าในการเล่น







กล้องถ่ายรูป

OPPO Find Clover มีกล้องถ่ายรูปความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED บันทึกได้ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ พร้อมความสามารถในการบันทึกพิกัดสถานที่ของภาพ และมีกล้องถ่ายรูปด้านหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รองรับการใช้งานวีดีโอคอล สำหรับการบันทุกภาพนิ่งและวีดีโอสามารถเลือกที่จัดเก็บไฟล์ได้ทั้งในเครื่องและในเมมโมรี่การ์ดภายนอก

 

กล้อง Lomo

แอพพลิเคชั่นถ่ายภาพจาก OPPO ที่มาพร้อมกับ OPPO Find Clover ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกถ่ายภาพโดยใช้เอ็ฟเฟ็คภาพแบบ Lomo โดยมีลูกเล่นให้เลือกหลากหลาย เช่น Mirror, Fisheye, Defocus, Tunnel, Tip of Chin, Big Mose, The LeftFace และ Cat Face

คุณสมบัติในการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดกล้องหลัง : 2650 x 1920 พิกเซล
  • ความละเอียดกล้องหน้า : 1600 x 1200 พิกเซล
  • ซูมดิจิตอล 4 เท่า
  • โหมดถ่ายภาพกล้องหลัง : ปกติ, ถ่ายรูปกลุ่ม, Beauty plus, พระอาทิตย์ตก, HDR, พาโนรามา, กลางคืน, พาโนรามา, พระอาทิตย์ตก, เคลื่อนไหว 
  • โหมดถ่ายภาพกล้องหน้า : ปกติ, ถ่ายรูปกลุ่ม, Beauty plus
  • แฟลช : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ, เปิดตลอด
  • Tap shutter : เปิด, ปิด
  • แสดงภาพตัวอย่าง : Full Screen, Equal Rations

คุณสมบัติในการบันทึกวีดีโอ

  • ความละเอียดกล้องหน้า-หลัง : 1280 x 720 พิกเซล 20 เฟรม/วินาที
  • กล้องหลังซูมดิจิตอล
  • รูปแบบไฟล์ mp4
  • โหมดสลับกล้องวิดีโอหน้าเป็นกล้องหลัง

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

ขอขอบคุณ : บริษัท โอ พี พี โอ ไทย จำกัด 0-2450-1466

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ OPPO Find Clover
http://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=431086

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : http://www.siamphone.com/spec/oppo/find_clover.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

รีวิวโดย: ประภาวรรณ ทองแท่ง ภาพโดย: ปฏิเวธ อิ่มสำราญ
วันที่ 14 มิถุนายน 2556

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน