รีวิวโทรศัพท์มือถือ Nokia Lumia 625 - โนเกีย Lumia 625

Nokia Lumia 625 สมาร์ทโฟน Windows Phone 8 ตอบสนองการใช้งานด้านความบันเทิงได้อย่างครบครัน ด้วยหน้าจอแสดงผล IPS ขนาดใหญ่ถึง 4.7 นิ้ว พร้อมเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัสแบบ Super sensitive touch และป้องกันหน้าจอจากรอยขีดข่วนด้วยกระจก Corning Gorilla 2 ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวล Qualcomm Snapdragon S4 (Dual-core) ความเร็ว 1.2 GHz, RAM 512 MB เก็บทุกภาพความประทับใจด้วยกล้องด้านหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED และเพิ่มลูกเล่นให้การถ่ายภาพสนุกมากยิ่งขึ้นด้วยแอพพลิเคชั่นอย่าง Nokia Smart Camera และ Cinemagraph อีกทั้งใช้งานได้อย่างต่อเนื่องด้วยแบตเตอรี่ความจุ 2000 mAh

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Nokia Lumia 625 สมาร์ทโฟนทรงแท่ง ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกดูโดดเด่น ขอบมุมของตัวเครื่องมีความโค้งมน ผสานด้วยฝาหลังสีสันสดใสถอดเปลี่ยนได้ วัดขนาดตัวเครื่องได้กว้าง 72.2 มิลลิเมตร สูง 133.2 มิลลิเมตร หนา 9.2 มิลลิเมตร น้ำหนัก 159 กรัม

ด้านหน้าตัวเครื่อง มีจอแสดงผล IPS ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 800 x 480 พิกเซล (201ppi) พร้อมเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัสแบบ Super sensitive touch สามารถสัมผัสหน้าจอได้แม้สวมถุงมือ และป้องกันหน้าจอจากรอยขีดข่วนด้วยกระจก Corning Gorilla 2

 

เหนือหน้าจอมีโลโก้ Nokia ถัดไปด้านบนบริเวณกึ่งกลางมีช่องลำโพงสนทนา ด้านขวามีเซ็นเซอร์ปรับความสว่างหน้าจอ และเซ็นเซอร์ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู ถัดมาเพียงเล็กน้อยมีเลนส์กล้องหน้าความละเอียด VGA

ถัดมาด้านล่างของหน้าจอแสดงผล มีปุ่มการควบคุมแบบสัมผัส 3 ปุ่ม เรียงจากด้านซ้ายไปด้านขวา ดังนี้ ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มหน้าจอหลัก และปุ่มค้นหา

 

ตัวเครื่องด้านบน มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

 

ตัวเครื่องด้านล่างบริเวณกึ่งกลาง มีช่องเสียบพอร์ต micro USB สำหรับชาร์จไฟหรือซิงค์ข้อมูลกับเครื่องคอมพิวเตอร์

  

 ตัวเครื่องด้านขวา มีปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่มเปิดปิด/ล็อค และปุ่มกล้องถ่ายรูป

  

ตัวเครื่องด้านหลัง ฝาหลังสามารถถอดเปลี่ยนได้ เลือกใช้วัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูง และมีพื้นผิวสัมผัสเรียบเนียน

  

ฝาหลังด้านบนบริเวณกึ่งกลาง มีเลนส์กล้องถ่ายรูปความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ถัดมาด้านซ้ายเล็กน้อยมีแฟลช LED ถัดลงทางด้านล่างจะพบโลโก้ Nokia และด้านล่างมีช่องลำโพงเสียง

  

เมื่อแกะฝาหลังออก บริเวณส่วนบนทางด้านขวาจะพบช่องเสียบ micro SIM และช่องเสียบ microSD (รองรับสูงสุด 64 GB) ถัดมาด้านล่างได้ติดตั้งแบตเตอรี่ไว้ แต่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้

 

อุปกรณ์ภายในกล่องบรรจุภัณฑ์

  • สมาร์ทโฟน Nokia Lumia 625
  • ชุดหูฟังพร้อมสมอลล์ทอล์ค
  • สาย USB
  • อแดปเตอร์ชาร์จไฟ
  • คู่มือการใช้งาน
  • บัตรรับประกันสินค้า

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

Nokia Lumia 625 สมาร์ทโฟนมาพร้อมหน้าจอแสดงผล IPS-LCD 16 ล้านสี ระบบสัมผัส Multi-Touch กว้าง 4.7 นิ้ว ความละเอียด 800 x 480 พิกเซล ภายใต้การทำงานบนระบบปฎิบัติการ Windows Phone 8 โดยขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon S4 (Dual-core) ความเร็ว 1.2GHz, RAM 512 MB, หน่วยความจำภายใน 8 GB, สนับสนุนการเชื่อมต่อ GSM850/900/1800/1900MHz, HSDPA850/900/2100MHz, 4G LTE800/1800/2600MHz, GPS, A-GPS, WiFi, Portable Wi-Fi Hotspot, Bluetooth 3.0 + EDR, Micro USB 2.0 และช่องเสียบชุดหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และทำงานยาวนานต่อเนื่องด้วยแบตเตอรี่ความจุ 2,000 mAh

 

การทดสอบความเร็ว 

ผลการทดสอบจากโปรแกรม AnTuTu Benchmark ได้ 9,546 คะแนน

รูปแบบการแสดงผล

หน้าล็อคสกรีน แสดงสัญญาณเครือข่าย การเชื่อมต่อ สถานะแบตเตอรี่ วัน เวลา และการแจ้งเตือน การปลดล็อคเพียงแค่สัมผัสบนหน้าจอปัดเลื่อนขึ้น เพื่อปลดล็อคและเข้าสู่หน้าจอหลัก

 

หน้าจอหลัก แสดงรูปแบบของไอคอนสี่เหลี่ยมที่เรียกว่า Live Tiles โดยจุดเด่นอยู่ที่การอัพเดทข้อมูลตลอดเวลาและแสดงผลการอัพเดทบนไอคอนให้ทราบทันที สามารถขยับตำแหน่งไอคอนได้ตามต้องการ และลดขนาดของไอคอนได้ 3 ขนาด ดังนี้ ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่

  

หน้าแอพพลิเคชั่น แสดงแอพพลิเคชั่นทั้งหมดที่ติดตั้งไว้บนเครื่อง พร้อมปุ่มค้นหาแอพพลิเคชั่นเพื่อง่ายต่อการใช้งาน และยังสามารถนำแอพพลิเคชั่นที่เรียกใช้งานอยู่เป็นประจำไปไว้ที่หน้าจอหลักได้อีกด้วย โดยสัมผัสที่แอพพลิเคชั่นค้างไว้ซักครู่และจะมีคำสั่งขึ้นว่า "ปักหมุดที่หน้าจอเริ่ม" เมื่อกดคำสั่งแล้วแอพพลิเคชั่นที่เลือกจะไปแสดงผลบนหน้าจอหลักทันที

  

การโทร/ข้อความ/คีย์บอร์ดปุ่มกด

 

 

 

ออกาไนเซอร์พื้นฐาน

  

เบราว์เซอร์ Nokia Xpress

เบราว์เซอร์ Nokia Xpress มีจุดเด่นที่จะช่วยบีบอัดข้อมูลให้โดยอัตโนมัติได้ถึง 85% เพื่อช่วยสำหรับการเปิดหน้าเว็บไซต์ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น และสามารถเข้าไปตรวจสอบปริมาณการใช้งานข้อมูลเครือข่าย 3G ได้อีกด้วย อีกทั้งมาพร้อมคุณสมบัติการแสดงผลหน้าเว็บไซต์ในรูปแบบของนิตยสารที่จะช่วยให้การอ่านได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงการแปลภาษาและค้นหาคำที่คุณไม่รู้บนหน้าเว็บไซต์ได้ทันที สามารถบันทึกหน้าเว็บไซต์เพื่อเก็บไว้ชมแบบออฟไลน์ได้ด้วย รวมถึงรองรับภาษาไทยได้เป็นอย่างดี

 

 

 

เบราว์เซอร์ Internet Explorer 10

เบราว์เซอร์ Internet Explorer 10 รองรับภาษา HTML และ Javascript เข้าชมหน้าเว็บไซต์ได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ปรับการแสดงผลได้ทั้งแบบมุมมองมือถือและมุมมองเดสก์ท็อป พร้อมความสามารถในการย่อ-ขยาย เพิ่มแท็บใหม่ รายการโปรด แบ่งปันเพจ และปักหมุดที่หน้าจอได้อีกด้วย

 

 

เครื่องเล่นเพลง

เครื่องเล่นเพลงบน Nokia Lumia 625 แบ่งหมวดหมู่เพลง ดังนี้ ศิลปิน, อัลบั้ม, เพลง, รายการที่จะเล่น และหมวด โดยจะแสดงรายชื่อของเพลงตามตัวอักษร ชื่อศิลปิน ชื่ออัลบั้ม พร้อมแสดงหน้าปกเพลง

 

 

เครื่องเล่นวิดีโอ

เครื่องเล่นวิดีโอบน Nokia Lumia 625 แบ่งวิดีโอทั้งหมดตามลำดับตัวอักษร พร้อมแสดงชื่อเพลง, ชื่อศิลปิน และภาพตัวอย่าง อีกทั้งยังสามารถเลือกปักหมุดวิดีโอไปไว้ที่หน้าจอหลักเพื่อการเล่นที่สะดวกยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

 

แอพพลิเคชั่นสำหรับการถ่ายภาพ

Nokia Smart Camera

แอพพลิเคชั่นสำหรับการถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้อย่างต่อเนื่องได้ในครั้งเดียว โดยแอพพลิเคชั่นนี้จะถ่ายภาพต่อเนื่องทั้งหมด 7 ภาพ และมาพร้อมฟีเจอร์ตกแต่งภาพที่จะช่วยให้การถ่ายภาพมีความสนุกมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีทั้งหมด 5 โหมด ดังนี้ โหมดเลือกภาพที่ดีที่สุด, โหมดภาพเคลื่อนไหว, โหมดโฟกัสภาพเคลื่อนไหว, โหมดเปลี่ยนหน้า และโหมดลบวัตถุเคลื่อนไหว

Nokia Cinemagraph

แอพพลิเคชั่นที่จะช่วยเพิ่มความพิเศษให้กับภาพถ่ายธรรมดาให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างมีชีวิตชีวา พร้อมฟีเจอร์ปรับแต่งการเคลื่อนไหวได้ ดังนี้ วาดเพื่อเพิ่มความเคลื่อนไหว วาดเพื่อลบการเคลื่อนไหว การเพิ่มความเร็วและลดความเร็วในการเคลื่อนไหว การใส่เอฟเฟกต์ให้กับภาพเคลื่อนไหว และการใส่ป๊อปอัปสี

กล้องถ่ายรูป

Nokia Lumia 625 มาพร้อมกล้องด้านหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล แฟลช LED ระบบโฟกัสอัตโนมัติ ซูมดิจิตอล 4 เท่า และบันทึกวิดีโอความละเอียด 1080p ส่วนกล้องด้านหน้าความละเอียด VGA

คุณสมบัติในการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดภาพถ่ายกล้องหลัง : 2592x1456, 2592x1936 พิกเซล
  • ความละเอียดภาพถ่ายกล้องหน้า : 640x480 พิกเซล
  • ซูมดิจิตอล : 4 เท่า
  • โหมดถ่ายภาพ : อัตโนมัติ, ภาพบุคคลตอนกลางคืน, กีฬา, กลางคืน, ระยะใกล้, แสงไฟ
  • ISO : อัตโนมัติ, 100, 200, 400, 800
  • ค่าการรับแสง : 2, 1/2/3, 1/1/3, 1, 2/3, 1/3, 0, -1/3, -2/3, -1, -1/1/3, -1/2/3, -2
  • ความสมดุลแสง : อัตโนมัติ, เมฆมาก, เดย์ไลท์, ฟลูออเรสเซนต์, อินแคนเดสเซนต์
  • อัตราส่วนของภาพ : 16:9, 4:3
  • โหมดแฟลช : อัตโนมัติ, เปิด, ปิด
  • ไฟช่วยในการโฟกัส : เปิด, ปิด

คุณสมบัติในการบันทึกวีดีโอ

  • ความละเอียดวิดีโอกล้องหลัง : 1280x720, 1920x1080 พิกเซล, ความเร็ว 30 เฟรมต่อวินาที, รูปแบบไฟล์ MP4
  • ความละเอียดวิดีโอกล้องหน้า : 640x480 พิกเซล, ความเร็ว 30เฟรม/วินาที, รูปแบบไฟล์ MP4
  • ความสมดุลแสง : อัตโนมัติ, เมฆมาก, เดย์ไลท์, ฟลูออเรสเซนต์, อินแคนเดสเซนต์
  • โฟกัสต่อเนื่อง : เปิด, ปิด

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

 

 Nokia Lumia 625 - โนเกีย Lumia 625

ขอขอบคุณ : บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ Nokia Lumia 625 
http://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=433689

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : http://www.siamphone.com/spec/nokia/lumia_625.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

รีวิวโดย: Siamphone Dot Com ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 11 กันยายน 2556

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน