Nokia

รีวิวโทรศัพท์มือถือ Nokia X Dual SIM - โนเกีย X Dual SIM

Nokia X Dual SIM สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์สายพันธุ์ใหม่จากโนเกีย ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Nokia X (Base on Android) ที่ทางโนเกียพัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดย Nokia X Dual SIM มีหน้าจอ LCD ขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 800x480 พิกเซล (233 ppi) ประมวลผลการทำงานด้วย CPU Dual Core Snapdragon S4 ความเร็ว 1 GHz จาก Qualcomm, RAM 512 MB, หน่วยความจำภายใน 4 GB เพิ่มเติม MicroSD Card สูงสุด 32 GB กล้องถ่ายรูปความละเอียด 3 ล้านพิกเซลพร้อมการโฟกัสภาพแบบ Fix Focus และนอกจากนี้ยังรองรับการใช้งาน 2 ซิม (Dual SIM), WiFi, WiFi Hotsport, Bluetooth 3.0 

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Nokia X Dual SIM สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ตัวใหม่จากโนเกียที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Nokia X (Based on Android) ซึ่งตัวเครื่องยังคงเอกลักษณ์ในการออกแบบเหมือนสมาร์ทโฟนซีรีย์ Lumia โดยวัสดุของตัวเครื่องทำมาจาก Polycarbonate มีขนาดตัวเครื่องสูง 115.5 มิลลิเมตร กว้าง 63 มิลลิเมตร หนา 10.4 มิลลิเมตร น้ำหนัก 128.7 กรัม

 

ด้านหน้าของตัวเครื่องมีหน้าจอสัมผัส LCD ขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 800x480 พิกเซล (233 ppi)

 

เหนือหน้าจอมีโลโก้ Nokia และลำโพงเสียงสำหรับฟังเสียงสนทนาอยู่ตรงกลาง ถัดมาด้านขวามีเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว (Proximity Sensor) และเซ็นเซอร์ตรวจจับแสงปรับความสว่างอัตโนมัติ (Ambient light) 

 

ถัดลงมาด้านล่างของหน้าจอมีไมค์สำหรับรับเสียงและปุ่มกดแบบสัมผัสสัญลักษณ์  < (ปุ่ม Back) กด 1 ทีเพื่อกลับสู่หน้าจอก่อนหน้านี้ และกดค้างเพื่อกลับสู่หน้าจอหลัก (Home Screen) 

 

ด้านข้างขวาของตัวเครื่องมีปุ่มกดปรับระดับเสียง (ปุ่ม Volume) และปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง (ปุ่ม Power)

 

ด้านบนของตัวเครื่องมีรูหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร

 

ด้านล่างของตัวเครื่องมีพอร์ต MicroUSB สำหรับใช้งานร่วมกับสาย USB ในการชาร์ตแบตเตอรี่และถ่ายโอนไฟล์ข้อมูล

 

ด้านหลังของตัวเครื่องทำมาจากวัสดุ Polycarbonate ผิวเรียบด้าน บริเวณด้านบนมีเลนส์กล้องถ่ายรูปความละเอียด 3 ล้านพิกเซล ถัดลงมาด้านล่างมีลำโพงเสียงของตัวเครื่อง

 

การเปิดฝาหลังเพื่อใส่ซิมการ์ดหรือ MicroSD Card สามารถทำได้โดยดันกรอบฝาหลังบริเวณมุมด้านซ้ายบนและมุมด้านขวาบนของตัวเครื่องออกทีละมุม แล้วงัดตามร่องรอยต่อของตัวเครื่องกับกรอบฝาหลังให้ออกจากกัน ภายในจะพบแบตเตอรี่ขนาด 1500 mAh ช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด 2 ช่องและ MicroSD Card 1 ช่อง

  
** กรุณาตรวจสอบรุ่นมือถือที่รองรับเครือข่าย 3G อีกครั้ง **

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Nokia X Dual SIM
  • ชุดหูฟัง
  • ชุดที่ชาร์ตแบตเตอรี่

 
การเปรียบเทียบขนาดตัวเครื่องกับขนาดของบัตร ATM


เปรียบเทียบขนาดตัวเครื่องกับการถือใช้งานในมือของผู้ชาย (ซ้าย) และมือผู้หญิง (ขวา)

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอล็อคสกรีน (Lock Screen)

Nokia X Dual SIM มาพร้อมหน้าจอล็อคสกรีนแบบ Glance Screen ซึ่งการปลดล็อคหน้าจอนั้นสามารถทำได้ด้วยการปาดนิ้วไปด้านซ้ายหรือด้านขวาของหน้าจอ บนหน้าจอล็อคสกรีนสามารถแสดงข้อความเตือนเหตุการณ์ต่างๆ บนเครื่องได้ และสามารถเข้าดูการแจ้งเตือนนั้นๆ ผ่านหน้าจอล็อคสกรีนได้ทันที ด้วยการสไลด์นิ้วบนข้อความการแจ้งเตือนไปด้านขวาจะเป็นการเปิดเข้าดูการแจ้งเตือนนั้นๆ และสไลด์นิ้วไปด้านซ้ายจะเป็นการลบข้อความการแจ้งเตือน

หน้าจอหลัก

หลังจากปลดล็อคหน้าจอแล้วเครื่องจะเข้าสู่หน้าจอหลัก โดยจะแบ่งออกเป็นหน้าจอหลักและหน้าของ Fast Lane โดยในหน้าจอหลักรูปแบบการแสดงผลจะคล้าย Live Tiles บน Lumia เพียงแต่ไอคอนของแอพพลิเคชั่นบน Nokia X Dual SIM นั้นจะไม่สามารถขยับได้เหมือน Lumia แต่สามารถปรับแต่งขนาดของไอคอนแอพพลิเคชั่นที่เป็นสี่เหลี่ยมได้หลายขนาดตามต้องการเหมือนกัน

และหากทำการสไลด์นิ้วจากขอบด้านบนของหน้าจอลงด้านล่างจะเป็นการเปิดแถบ Notification ซึ่งในแถบ Notification จะมีไอคอนเมนู WiFi, Bluetooth, Data (เปิด-ปิดการใช้สัญญาณ Internet จากซิมการ์ด), ปิด-เปิดเสียงตัวเครื่อง และหากต้องการเข้าหน้าเมนูการตั้งค่าสามารถกดที่ไอคอนรูปเฟืองได้เลย

การปรับแต่งหรือโยกย้ายไอคอนบนหน้าจอหลัก

บนหน้าจอหลักของ Nokia X Dual SIM นั้นสามารถปรับแต่งขนาดของไอคอนแอพพลิเคชั่นได้เหมือนบน Lumia และยังมีคุณสมบัติการเพิ่ม Folder และ เรียกใช้งาน Widget ได้เหมือน Android อีกด้วย

  • การปรับขนาดไอคอนแอพพลิเคชั่น สามารถทำได้โดยการแตะค้างที่ไอคอนนั้นๆ หลังจากนั้นจะปรากฏสัญลักษณ์รูปลูกศรชี้ลง สามารถแตะที่สัญลักษณ์ลูกศรเพื่อปรับขนาดได้ตามต้องการ และในบางแอพฯ ที่ลงเพิ่มเติมเข้ามาจะสามารถกดปุ่มกากบาทเพื่อเป็นการ Uninstall แอพฯ ออกจากเครื่องได้

  • การเพิ่ม Folder และ Widget สามารถทำได้โดยการแตะค้างที่ไอคอนแอพพลิเคชั่น หลังจากนั้นจะปรากฏเมนูที่ด้านล่างของหน้าจอ โดยเมนูด้านซ้ายจะเป็นการเพิ่ม Folder และด้านขวาจะเป็นการเรียกใช้งาน Widget 

หน้า Fast lane

หน้า Fast lane บน Nokia X Dual SIM นั้นจะเปรียบเสมือนศูนย์กลางการเปิด-ปิดแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานค้างไว้บนเครื่อง (Recent App) รวมเข้ากับ Notification Center ในรูปแบบ TimeLine ซึ่งสามารถเลือกปิดการใช้งานของแอพพลิเคชั่นได้ด้วยการอตัค้างที่แอพพลิเคชั่นที่ต้องการปิด จะปรากฏสัญลักษณ์กากบาทที่มุมของแอพพลิเคชั่นขึ้นมาสามารถกดเพื่อปิดการใช้งานได้ทันที หรือเลือกปิดการใช้งานแบบทั้งหมดได้เช่นกัน ด้วยการเลือกเมนู Delete All (รูปถังขยะ) ทีเมนูด้านล่างขวา 

นอกจากนี้ยังสามารถเข้าใช้งาน Social Network เช่น Facebook, Skype และ Twitter ได้ทันทีในหน้า Fast Lane สำหรับการเข้าสู่หน้า Fast lane นั้นสามารถทำได้ด้วยการปาดนิ้วไปด้านซ้ายหรือด้านขวาบนหน้าจอหลักได้เลย

การโทรเข้า-ออก

สำหรับการใช้งานโทรเข้า-ออกนั้นเมื่อเข้าสู่หน้าการโทรจะแบ่งเมนูออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ หน้า Dial Screen (หน้าแป้นพิมพ์ตัวเลข), ประวัติการโทรและสมุดโทรศัพท์ และเมื่อกดเลขหมายที่ต้องการโทรออกจะสามารถเลือกใช้งานซิมที่จะโทรออกได้ และบนหน้าจอขณะโทรจะแสดงปุ่มวางสาย, แป้นปุ่มกด, ลำโพง, ปิดเสียง, พักสาย และเพิ่มสายการโทร

การใช้งานคีย์บอร์ด (KeyBoard)

Nokia X Dual SIM มาพร้อมคีย์บอร์ดแบบ Swipe ทำให้สามารถพิมพ์ข้อความได้เร็วขึ้นจากคีย์บอร์ดทั่วไป เพียงวาดหน้าจอไปยังตัวอักษรต่างๆ ตามต้องการ สำหรับการเปลี่ยนภาษานั้นหากทำการตั้งค่าใช้งานภาษาตั้งแต่ 2 ภาษาขึ้นไป สามารถเปลี่ยนภาษาขณะพิมพ์ได้ด้วยการสไลด์นิ้วจากเมนูตั้งค่าคีย์บอร์ดที่มุมล่างซ้าย (รูปเฟือง) ไปยังด้านขวามือ

การใช้งาน Internet

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบน Nokia X Dual SIM ทำได้โดยการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นบนหน้าจอหลัก (รูปลูกโลก) เพื่อดูเว็บเพจต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตได้ทั้งแบบแนวตั้ง และแนวนอน อีกทั้งยังสามารถย่อ-ขยายหน้าเว็บด้วยการวางสองนิ้วบนหน้าจอ และเลื่อนนิ้วออกจากกันเพื่อขยายให้ใหญ่ขึ้น หรือเลื่อนนิ้วเข้าหากันเพื่อย่อให้เล็กลง นอกจากยังสามารถเพิ่มหน้าของเว็บไซต์ที่ต้องการเข้าดูได้เรื่อยๆ 

เครื่องเล่นเพลง (Music)

เครื่องเล่นเพลงบน Nokia X Dual SIM แบ่งหมวดหมู่การเล่นเพลงออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ศิลปิน, อัลบั้ม, เพลง, รายการที่จะเล่น โดยจะแสดงชื่อเพลง, ชื่อศิลปิน เรียงตามอักษร และสำหรับในหน้าอัลบั้ม จะแสดงหน้าปก (ถ้ามี) พร้อมชื่อเพลงและชื่อศิลปิน

วิทยุ FM (Radio)

Nokia X Dual SIM สามารถใช้งานวิทยุ FM ได้ในตัวด้วยการเข้าผ่านแอพพลิเคชั่นรูปวิทยุบนหน้าจอหลัก ซึ่งการใช้งานจำเป็นต้องเชื่อมต่อชุดหูฟังก่อน หลังจากนั้นจึงสามารถเปิดผ่านลำโพงเสียงที่ตัวเครื่องได้ด้วยการเลือกเมนูที่ด้านบนขวา (รูปหูฟัง) และนอกจากนี้ยังสามารถบันทึกคลื่นวิทยุที่ฟังบ่อยได้ด้วยการเลือกเมนูที่แถบด้านล่างหน้าจอ (รูปเครื่องหมาย +)

เครื่องเล่นวิดีโอ

เครื่องเล่นวิดีโอสามารถเล่นไฟล์วิดีโอความละเอียดสูงสุดที่ 480P (ระดับที่เหมาะสม) ได้ทัังในแนวนอนและแนวตั้ง ในหน้าวีดีโอจะมีปุ่มควบคุมการเล่นวิดีโอ (เล่น-หยุด) และเมื่อกดหยุดเล่นจะสามารถเลือกเมนูการใช้งานได้อีก 2 เมนู ได้แก่ แชร์ไฟล์ไปยังที่อื่นๆ (Share) เช่น Facebook, twitter ฯลฯ และ Bluetooth 

Nokia Store

Nokia X Dual SIM มาพร้อม Store สำหรับโหลดแอพพลิเคชั่นใช้งานบนเครื่องเป็นของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า Nokia Store (ไอคอนรูปถุงบนหน้าจอหลัก) ซึ่งสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์ที่ทางโนเกียคัดกรองแล้วได้ที่นี้ และนอกจากนี้ยังสามารถเลือกซื้อแอพพลิเคชั่นที่เสียเงินผ่านผู้ให้บริการด้านการซื้อ-ขายบนอินเตอร์เน็ตซึ่งเป็นพันธมิตรกับทางโนเกียได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

หน่วยความจำหลัก (ROM) และการใช้งานแบตเตอรี่

Nokia X Dual SIM มีหน่วยความจำภายในมาให้ใช้งาน 4 GB รองรับการเพิ่มหน่วยความจำด้วย MicroSD Card สูงสุด 32 GB และเมื่อเปิดใช้งานจะมีหน่วยความจำภายในให้ใช้งานได้จริงทั้งหมด 1.29 GB และการใช้งานแบตเตอรี่ใน 1 วัน หากใช้งานเล่นเน็ตผ่าน WiFi, 3G บ้างเป็นบางครั้ง, เล่นเกมส์เล็กน้อย, คุยโทรศัพท์ไม่นาน สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้จนถึงช่วงเย็น 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ข้อมูลสเปกของ Nokia X Dual SIM

  • หน้าจอ IPS ขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 800x480 พิกเซล (233 ppi)
  • CPU Dual-Core Snapdragon S4 ความเร็ว 1 GHz
  • RAM 512 MB, ROM 4 GB รองรับการใช้งาน SD Card สูงสุด 32 GB
  • กล้องถ่ายรูปความละเอียด 3 ล้านพิกเซล 
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม (Dual SIM)
  • แบตเตอรี่ 1500 mAh
  • รอบรับการใช้งาน WiFi 802.11 b/g/n, WiFi Hotsport, Bluetooth 3.0
  • รันบนระบบปฏิบัติการ Nokia X Platform (Base on Android)

Nokia MixRadio

สถานีวิทยุเพลงสำหรับสมาร์ทโฟน Nokia X Dual SIM ที่ทางโนเกียมอบบริการสตรีมมิ่งเพลงมากมายทั้งเพลงสากลทั่วโลกและเพลงไทยจากค่ายบีอีซีและจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ สามารถเลือกรวมเพลงประเภทต่างๆ ที่สนใจมาฟัง หรือดาวน์โหลดประเภทของเพลงที่สนใจมาฟังแบบออฟไลน์ได้ 

Nokia Here Map

Nokia X Dual SIM มาพร้อมแอพพลิเคชั่นนำทาง Nokia Here Map ซึ่งสามารถดาวน์โหลดแผนที่มาเก็บไว้ภายในเครื่องเพื่อใช้งานแบบออฟไลน์ได้ และยังมีระบบนำทาง (Navigator) พร้อมใช้งาน รองรับเสียงนำทางภาษาไทย

Third Party Store

Nokia X Dual SIM นอกจากมี Nokia Store ที่สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นของแอนดรอยด์ได้แล้ว ยังมีพันธมิตรที่ให้บริการด้านแอพพลิเคชั่นสโตร์ให้ได้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์ให้ใช้งานเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน เช่น 1Mobile Market, Aptoide, Mobango, SlideME Market เป็นต้น สำหรับการดาวน์โหลด Third Party Store เพิ่มเพื่อใช้งานนั้น สามารถโหลดเพิ่มได้จากใน Nokia Store ด้วยการเข้าไปที่ Nokia Store> คอลเลคชั่น> Other App Stores

Sideload (ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจากภายนอก)

ระบบปฏิบัติการบน Nokia X Dual SIM นั้นมีพื้นฐานมาจาก Android OS ทำให้ Nokia X Dual SIM สามารถรองรับการติดตั้งแอพพลิเคชั่นของแอนดรอยด์จากภายนอกได้ด้วยไฟล์ .APK แต่มีเงื่อนไขการใช้งาน คือแอพพลิเคชั่นที่นำมาติดตั้งได้นั้นต้องไม่มีการเรียกใช้งาน Google Service เพิ่มนั้นเอง สำหรับการติดตั้งสามารถนำไฟล์ .APK ให้ดาวน์โหลดเข้าตัวเครื่องเพื่อติดตั้งผ่านการเชื่อมต่อได้ทั้งบน PC (ผ่านสาย MicroUSB) และ MicroSD-Card ซึ่งก่อนติดตั้งนั้นจะต้องตั้งค่าที่ การตั้งค่า>ความปลอดภัย>ไม่รู้จักแหล่งที่มา (ติ๊กเครื่องหมายถูก) ก่อน

การทดสอบประสิทธิภาพในการทำงานด้วยผลคะแนน Benchmark

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย Antutu Benchmark ได้ 7533 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย Quadrant Standard ได้ 2744 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 2 จุด
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย NenaMark 2 ได้ 33.7 เฟรม/วินาที

กล้องถ่ายรูป

Nokia X Dual SIM มาพร้อมกล้องถ่ายรูป ความละเอียด 3 ล้านพิกเซล และรองรับการบันทึกวิดีโอที่ความละเีอียด 864x480 พิกเซล

 

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ขนาดเซ็นเซอร์มาตรฐาน : 3 ล้านพิกเซล 
  • ความละเอียดของกล้องหลัก: 2048 x 1536, 1920x1080, 1600x1200, 1280x768, 1280x720, 1024x768, 800x600, 800x480, 640x480, 352x288, 320x240, 176x144 พิกเซล
  • ประเภทโฟกัสของกล้อง : โฟกัสคงที่ (Fix Focus)
  • ซูมดิจิทัล : 4 x
  • ขนาดเซ็นเซอร์ : 1/5 นิ้ว 
  • ค่ารูรับแสง (F number/aperture) : f/2.8 
  • ความยาวโฟกัสของกล้อง : 32.4 มม.
  • ระยะโฟกัสต่ำสุดของกล้อง : 50 ซม.
  • รูปแบบภาพ : JPEG 
  • ประเภทแฟลช : ไม่มีแฟลช
  • โหมดถ่ายภาพ : ภาพมุมกว้างแบบพาโนรามา, วิดีโอ, ภาพนิ่ง
  • โทนสีของภาพ : โหมดสีซีเปีย, แสงจ้า, โหมดแสงธรรมชาติ, โหมดเนกาทีฟ
  • โหมดปรับสมดุลสีขาว : เมฆมาก, อินแคนเดสเซนต์, ฟลูออเรสเซนต์, เดย์ไลท์, อัตโนมัติ
  • ความไวแสง : อัตโนมัติ, ISO 100, ISO 200, ISO 400
  • รูปภาพดูได้โดย : อัลบั้ม, เวลา

คุณสมบัติการถ่ายวีดีโอ

  • ความละเอียดของกล้องวิดีโอ : FWVGA (864 x 480) 
  • อัตราเฟรมกล้องวิดีโอ : 30 เฟรมต่อวินาที
  • ซูมกล้องวิดีโอ : 4 x
  • อัตราการแสดงภาพกล้องวิดีโอ : 30 เฟรมต่อวินาที
  • รหัสสัญญาณเล่นวิดีโอ : H.263, H.264/AVC, MPEG-4
  • รูปแบบไฟล์เล่นวิดีโอ : 3GP, MP4
  • รูปแบบไฟล์บันทึกวิดีโอ : 3GP/H.263 
  • โหมดปรับสมดุลสีขาว : เมฆมาก, ฟลูออเรสเซนต์, อินแคนเดสเซนต์, อัตโนมัติ, เดย์ไลท์

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

Nokia

ขอขอบคุณ : บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : Nokia X Dual SIM
http://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=439523

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : http://www.siamphone.com/spec/nokia/x.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน