ธุรกิจในสหรัฐอเมริกาสูญเสียเงินราวๆ 37 พันล้านเหรียญต่อปีเนื่องจากการประชุมที่ล้มเหลว แต่สำหรับ Steve Jobs อดีตซีอีโอของ Apple มั่นใจว่าเขาไม่เคยปล่อยให้ Apple ตกเป็นหนึ่งในธุรกิจเหล่านั้นอย่างแน่นอน

นี่คือ 3 วิธีของอดีตซีอีโอคนดังของ Apple ที่ทำให้การประชุมมีประสิทธิภาพสูงสุด

1. เขาจัดการประชุมให้เล็กที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ในหนังสือ Insanely Simple ผู้ร่วมงานกับ Steve Jobs มาเป็นเวลานานอย่าง Ken Segall อดีต Creative Director ของ Apple ได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการทำงานร่วมกับ Jobs 

วันหนึ่งระหว่างที่ Jobs เริ่มต้นการประชุมประจำสัปดาห์กับเอเจนซี่ด้านโฆษณาของ Apple ทันใดนั้นสายตาเขาก็มองมาที่คนๆ หนึ่ง แล้วเขาก็เริ่มต้นการสนทนาด้วยคำถามว่า "คุณเป็นใคร"

เธอผู้นั้นอธิบายอย่างใจเย็นว่าเธอขอเข้าร่วมประชุมเพราะว่าเธอเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการตลาด

เมื่อ Jobs ได้ฟังคำตอบแล้วก็เอ่ยปากเชิญให้เธอคนนั้นออกจากห้องประชุมอย่างสุภาพว่า

"ผมไม่คิดว่าเราจำเป็นต้องมีคุณอยู่ในการประชุมครั้งนี้ Lorrie ขอบคุณนะ"

เขาเป็นคนที่ไร้ความอ้อมค้อมกับผู้อื่นแม้กระทั่งตัวเอง ครั้งหนึ่งเมื่อ Barack Obama เชิญให้เขามาร่วมพบปะพูดคุยกับกลุ่มผู้พัฒนาเทคโนโลยี แต่ Jobs กลับปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าท่านประธานาธิบดีชวนคนมางานนี้มากเกินไป (ในความคิดของเขา)

2. เขาทำให้มั่นใจว่าจะมีคนที่รับผิดชอบงานทุกชิ้นที่อยู่ในหัวข้อวาระการประชุม

สิ่งหลักๆ ที่ Jobs ยึดถือมาโดยตลอดคือ "การรับผิดชอบต่อความคิด" ซึ่งหมายความว่าในกระบวนการทำงาน ทุกคนสามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นคนรับผิดชอบส่วนไหน ทุกครั้งที่มีการประชุมภายในของ Apple จะมีชื่อของ "ผู้รับผิดชอบโดยตรง" ของงานแต่ละส่วนกำกับอยู่อย่างชัดเจนเพื่อให้ทุกคนรู้ว่างานส่วนนั้นใครเป็นผู้รับผิดชอบ

3. เขาจะไม่ปล่อยให้คนพูดตามสไลด์ PowerPoint

Walter Isaacson ผู้เขียนหนังสือชีวประวัติ Steve Jobs เผยว่า Jobs เกลียดการนำเสนอแบบเป็นทางการ โดยเขาชอบที่จะร่วมประชุมแบบหันหน้ามาคุยกันมากกว่า ซึ่งในหนังสือเล่าว่าทุกบ่ายวันพุธ Jobs มีประชุมเรื่องทั่วไปกับทีมการตลาดและโฆษณา สไลด์โชว์ถูกห้ามไม่ให้นำมาใช้เพราะเขาต้องการให้ทีมงานพูดคุยและวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยี Steve Jobs เชื่อมั่นว่า"คนที่รู้ว่าตัวเองกำลังพูดเรื่องอะไรอยู่นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ PowerPoint"

อ่าน

แบ่งปันบทความ

รีวิวโดย: อธิปลักษณ์ โชติธนประสิทธิ์ ภาพโดย:
วันที่ 21 เมษายน 2558

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน