รีวิวโทรศัพท์มือถือ Honor 7A - ออเนอร์

Honor 7A สมาร์ทโฟนสุดประหยัดในราคาเพียง 3,990 บาท แต่มาพร้อมจุดเด่นเกินราคารอบด้าน อัดแน่นมาด้วยกล้องหลังความละเอียดสูงถึง 13 ล้านพิกเซล และกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล แถมทั้ง 2 กล้องรองรับระบบบิวตี้โหมด นอกจากนี้ยังควบ 2 ฟีเจอร์เด่นในส่วนระบบรักษาความปลอดภัยมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นการปลดล็อกด้วยใบหน้าและสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งส่งมาให้ใช้กันแบบอุ่นใจเต็มๆ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะเป็นเช่นใดตามมาดูการรีวิวได้เลย

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่องของ Honor 7A มีการออกแบบเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมสไตล์ Unibody ไม่สามารถเปิดฝาหลังออกได้ โดยมีขนาดรอบตัวเครื่อง 152.4 × 73 × 7.8 มิลลิเมตร และน้ำหนักรวมแบตเตอรี่ 150 กรัม

หน้าจอแสดงผลมีขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียด 1440x720 พิกเซล อัตราส่วน 18:9 เป็นแบบ FullView

ด้านล่างหน้าจอแสดงผล มีไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ จะมีเพียงโลโก้ Honor อยู่เท่านั้น

ด้านบนหน้าจอแสดงผล  ทางซ้ายสุดเป็นช่องไฟแจ้งสถานะของเครื่อง ถัดมากล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 อยู่ทางซ้าย ตรงกลางเป็นช่องลำโพงสำหรับการสนทนา และขวาสุดเป็นไฟแฟลช สามารถปรับความสว่างได้ 3 ระดับ

ฝั่งซ้ายตัวเครื่อง มีช่องใส่ถาดซิมและ MicroSD การ์ด โดยสามารถใส่ร่วมกันได้ทั้งหมดพร้อมกัน ซึ่งจะมีช่องรองรับ Nano SIM 2 ช่อง และ MicroSD ความจุสูงสุด 256GB


** กรุณาตรวจสอบรุ่นมือถือที่รองรับเครือข่าย 3G, 4G อีกครั้ง **

ฝั่งขวาตัวเครื่องมีปุ่มการใช้งานพื้นฐาน โดย 2 ปุ่มบนเป็นปุ่มเพิ่มและลดเสียง ข้างล่างเป็นปุ่มเพาเวอร์สำหรับพักหน้าจอหรือปิดเปิดเครื่อง

ด้านบนตัวเครื่อง มีเพียงช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตรอยู่ทางซ้ายสุด

ด้านล่างตัวเครื่อง มีช่องเสียบสาย Micro USB 2.0 อยู่ตรงกลางเพื่อการโอนถ่ายข้อมูลและชาร์ตแบตเตอรี่ ส่วนทางซ้ายและขวาเป็นลำโพงเสียง ซึ่งแน่นอนว่าเป็นลำโพงคู่

หมุนมาทางด้านหลัง มีกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซลและไฟแฟลชอยู่บนซ้าย ตรงกลางเยื้องลงมาข้างล่างเป็นที่สแกนลายนิ้วมือ และล่างสุดเป็นโลโก้ Honor

 

 
การเปรียบเทียบขนาดตัวเครื่อง Honor 7A เมื่ออยู่ในมือผู้ชาย (ซ้าย) และมือผู้หญิง (ขวา)


การเปรียบเทียบขนาดตัวเครื่อง Honor 7A กับไม้บรรทัด

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคทั้งหมดของ Honor 7A

  • ขนาดตัวเครื่อง : 152.4 x 73 x 7.8 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 150 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : ขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียด 1440 x 720 พิกเซล ความละเอียดพิกเซล 283PPI อัตราส่วน 18:9 เป็นแบบ FullView
  • หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 430 Octa-Core
  • RAM : 2GB
  • ROM : 16GB สามารถเพิ่ม MicroSD ได้สูงสุด 256GB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 8.0 Oreo ครอบทับด้วย EMUI 8.0
  • กล้องหลัง : ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 พร้อมไฟแฟลชปรับระดับได้
  • รองรับซิมการ์ดแบบ NanoSIM 2 ช่อง
  • เครือข่ายที่รองรับ
    - GSM 850/900/1800/1900 MHz
    - WCDMA 5/8/1
    - LTE Bands 1/3/5/8
    เทคโนโลยีการรับ/ส่งข้อมูล
    - 2G: EDGE/GPRS
    - 3G: HSPA+
    - 4G
  • ระบบเชื่อมต่อ : WiFi 802.11b/g/n, GPS, Bluetooth 4.2, Micro USB 2.0, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือ
  • แบตเตอรี่ : 3,000mAh

 

 

หน่วยความจำภายในและ RAM

ด้วยการที่ Honor 7A เป็นสมาร์ทโฟนราคาเพียง 3,990 บาท ทำให้หน่วยความจำภายในและ RAM อาจจะมาไม่มากนัก โดย RAM อยู่ที่ 2GB และหน่วยความจำภายใน 16GB เท่านั้น แต่ก็ยังเพิ่ม MicroSD ได้สูงสุด 256GB ซึ่งน่าจะเพียงพอต่อการเก็บรูปและวิดีโอได้

  

ระบบปฏิบัติการ

Honor 7A มาพร้อมระบบปฏิบัติการพื้นฐาน Android 8.0 Oreo ซึ่งจะใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ บนเวอร์ชั่นนี้ได้ทั้งหมด โดยสามารถใช้งาน การแบ่งหน้าจอ และดูจุดการแจ้งเตือน พร้อมกับอัปเดตการทำงานให้มีความเสถียรและมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ยังมีการเพิ่มความหลากหลายให้กับตัวเครื่องด้วยการดัดแปลง ROM จาก EMUI เวอร์ชั่น 8.0 ซึ่งจะมีฟีเจอร์อะไรบ้าง ตามมาดูทางด้านล่างได้เลย

 

ปุ่มลอยควบคุมทิศทาง

ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนปุ่มนำทางแบบเก่าที่มี ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม, และปุ่มแอพฯ ล่าสุด ไปเป็นปุ่มลอยควบคุมทิศทางได้ สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ ตั้งค่า > ระบบ > การควบคุมทิศทางของระบบ > เปิด (ปุ่มลอยควบคุมทิศทาง) โดยมีการทำงานดังต่อไปนี้

  • แตะ 1 ครั้ง เพื่อย้อนกลับ
  • กดค้างแล้วปล่อย เพื่อไปสู่หน้าจอหลัก
  • กดค้างแล้วเลื่อน เพื่อไปสู่หน้าแอพฯ ล่าสุด
  • แตะแล้วลาก เพื่อย้ายตำแหน่งของปุ่ม

 

 

โหมดแบบง่าย

ในส่วนของ โหมดแบบง่าย จะมีการเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาอินเตอร์เฟสให้ใช้งานง่ายขึ้น, ดูสะอาดและมีขนาดใหญ่ในหน้าจอหลัก สามารถเข้าไปเปลี่ยนได้ที่ ตั้งค่า > ระบบ > โหมดแบบง่าย > นำไปใช้

 

 

อินเตอร์เฟสใช้มือเดียว

เพื่อในการใช้งานมือเดียวให้ง่ายขึ้น EMUI เวอร์ชั่น 8.0 จึงมีระบบให้ผู้ใช้งานสามารถปรับขนาดหน้าจอให้เล็กลงสำหรับใช้งานมือเดียว ซึ่งวิธีการเริ่มใช้งาน เพียงรูดปุ่มนำทางไปทางซ้ายหรือขวา เท่านี้หน้าจอก็จะถูกย่อขนาดให้เล็กลง เหมาะสำหรับใช้งานมือเดียว

การควบคุมการเคลื่อนไหว

ในโหมด การควบคุมการเคลื่อนไหว จะมีลูกเล่นให้ใช้ถึง 3 แบบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > ความช่วยเหลืออัจฉริยะ > การควบคุมแบบเคลื่อนไหว

  • แบบที่ 1 เป็นการคว่ำหน้าจอลงเพื่อปิดเสียงสายเรียกเข้าและปิดเสียงตัวตั้งเวลาและการปลุกเตือน
  • แบบที่ 2 เป็นการแคปหน้าจอ ด้วยการใช้ 3 นิ้วรูดหน้าจอ
  • แบบที่ 3 เป็นการปลุกหน้าจอ ด้วยการกดลงบนหน้าจอแสดงผล 2 ครั้ง

 

 

โหมดสบายตา

โหมดสบายตา จะมีการกรองแสงสีน้ำเงินบนหน้าจอออก เพื่อให้สายตาของผู้ใช้งานไม่ต้องทำงานหนัก และลดอาการเมื่อยล้าในการมองเห็น ซึ่งหน้าจอจะออกเป็นโทนสีเหลือง สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > การตั้งค่าหน้าจอแสดงผล > โหมดสบายตา > เปิด นอกจากนี้ยังปรับโทนสีให้อุ่นมากหรืออุ่นน้อยได้ตามใจชอบ

 

การจัดการแบตเตอรี่

ในส่วนของโหมดการจัดการแบตเตอรี่ จะมีโหมดประหยัดพลังงานให้เลือก 3 แบบ โดยจะมีโหมดประหยัดพลังงาน, ลดความละเอียดอัจฉริยะ และโหมดประหยัดพลังงานขึ้นสูง ซึ่งในแต่ละโหมดจะมีการตัดการใช้งานยางส่วนที่ระบบคำนวณแล้วว่าไม่จำเป็นออกไป แต่สำหรับโหมดประหยัดพลังงานขึ้นสูง จะตัดการใช้งานทั้งหมดและให้ใช้งานได้แต่โทรเข้าโทรออกและส่งข้อความเพียงเท่านั้น

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v7.0.9 ได้ 57,816 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 4.2 ได้คะแนน Single-Core ที่ 678 คะแนน และ Multi-Core ที่ 2744 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark (Sling Shot Extreme) ได้ 304 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอแสดงผล FullView อัตราส่วน 18:9 เข้ากับยุคสมัยใหม่

Honor 7A สมาร์ทโฟนราคาคุ้มๆ กับการออกแบบก็ยังไม่หลุดเทรนด์ โดยมาพร้อมหน้าจอแสดงผล ขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียด 1440 x 720 พิกเซล อัตราส่วน 18:9 FullView ซึ่งทำให้การมองเห็นมีความกว้างขึ้น แต่ขนาดตัวเครื่องไม่ได้ใหญ่ตามไปด้วย

ปลดล็อกด้วยใบหน้า

ได้สัมผัสการใช้งานปลดล็อกด้วยใบหน้าแน่นอน เนื่องจากเจ้า Honor 7A พกระบบปลดล็อกด้วยใบหน้ามาด้วย แต่การทำงานอาจจะไม่ค่อยรวดเร็วเหมือนรุ่นที่สูงกว่านี้ อย่างไรก็ตามภาพรวมก็ถือว่าไม่ต่างกันมากเท่าไหร่

ปลดล็อกด้วยนิ้วมือ

ในทางกลับกัน ระบบสแกนลายนิ้วมือ มีการทำงานที่รวดเร็วน่าประทับใจทีเดียว มีความรวดเร็วและความเสถียรสูง แถมยังสแกนนิ้วมือได้แม้ว่ามือจะมีความชื่นอยู่ก็ตาม และไม่ต้องกดปุ่มเพาเวอร์เพื่อปลุกหน้าจอก่อนทำการสแกน

ถาดใส่ซิมแบบ 3 in 1

ถาดใส่ซิมการ์ดมีการรองรับ 2 ซิมแบบ Nano SIM และ MicroSD ที่รองรับความจุสูงสุด 256GB โดยทั้ง 3 อย่างสามารถใส่พร้อมกันได้หมด แบบไม่ต้องเสียสละอย่างใดอย่างหนึ่งออกไป ซึ่งถือว่าสะดวกต่อการใช้งานทีเดียว

ทดสอบการเล่นเกม

สำหรับการทดสอบเล่นเกม ROV กลับทำออกมาได้น่าพอใจ ด้วยการทดลองกราฟฟิกภาพระดับ HD สามารถทำเฟรมเรทไปได้ 25-30fps ก็ถือว่ายังไม่ค่อยนิ่งเท่าไหร่ แต่เมื่อปิดภาพระดับ HD ออก ก็ได้เฟรมเรทที่นิ่ง 28-30fps เรียกได้ว่าน่าพอใจกับราคาเครื่องเช่นนี้

บลูทูธคู่ เชื่อมต่อ 2 อุปกรณ์ได้พร้อมกัน

การเชื่อมต่อสมาร์ทวอร์ชและลำโพงไร้สายพร้อมกันไม่ใช่ปัญหาสำหรับ Honor 7A เนื่องจากตัวเครื่องมีระบบรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth แบบ 2 อุปกรณ์พร้อมกันได้ในเวลาเดียวกัน

เอฟเฟ็กต์เสียง Huawei Histen และลำโพงคู่เสียงกระหึ่ม

จะฟังเสียงเพลงจากทางไหนก็เพลิดเพลินได้ทั้งหมด เพราะ Honor 7A มีระบบรองรับเสียงทั้งแบบหูฟังและลำโพง โดยหูฟังมีเทคโนโลยี Huawei Histen ที่สามารถรีดประสิทธิภาพของหูฟังให้มี 3 มิติรอบด้าน และยังเลือกชนิดหูฟังให้เสียงที่ได้ยินมีความลงตัวได้ด้วย สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > การตั้งค่าเสียง > เอฟเฟ็กต์เสียง Huawei Histen

 

ส่วนการรับฟังเสียงผ่านลำโพง ก็ให้พลังเสียงดังกระหึ่มกว่า 87dB เลยทีเดียว เนื่องจากมีลำโพงแบบคู่ เรียกได้ว่าให้ความดังแบบถึงใจ

 

กล้องถ่ายรูป

ตอกย้ำความคุ้มค่าของ Honor 7A ที่มีราคาเพียง 3,990 บาท ด้วยประสิทธิภาพใช้งานของกล้องถ่ายรูป โดยกล้องหลังมาพร้อมความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ส่วนฟีเจอร์และลูกเล่นการใช้งานต่างๆ มีดังต่อไปนี้

 

โหมดบิวตี้

ก็เป็นไปตามชื่อโหมดบิวตี้ นั้นคือการปรับแต่งใบหน้าบนรูปภาพให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถปรับระดับความสวยงามได้ตามต้องการถึง 10 ระดับ และสามารถใช้งานจากกล้องหน้าและกล้องหลังได้ รวมถึงการบันทึกวิดีโอ โดยผลที่ออกมาเมื่อได้ลองเปิดโหมดบิวตี้ ก็รู้สึกพอใจในระดับที่ดี เนื่องจากมีการปรับแต่งที่ไม่ดูเวอร์จนเกินไป

 

แต่หากการโหมดบิวตี้ยังดูไม่สวยงามพอสำหรับการเซลฟี่ ก็ยังมีโหมดเพอร์เฟคเซลฟี่ เพื่อปรับรายละเอียดต่างๆ แบบแยกเป็นส่วนๆ ได้ โดยมีปรับ ผิวเรียบ, สว่างขึ้น, ตาโต, ตาสว่าง, หน้าเรียว

 

เซลฟี่อย่างมั่นใจ ด้วยไฟแฟลช Selfie Toninn Light ปรับความสว่างได้ตามใจ

ส่วนนี้จะอยู่ในหมวด Soft flash (แฟลชอ่อน) ในกล้องหน้า และจะปรับระดับความสว่างของไฟแฟลชได้จากล่างขวา เพื่อการถ่ายเซลฟี่ในที่แสงน้อยอย่างมั่นใจ โดยสามารถปรับระดับได้ตามที่ผู้ใช้พอใจ จากแสงน้อยสุดไปยังมากที่สุด

   

กดชัตเตอร์ในรูปแบบอื่น

การกดชัตเตอร์บนหน้าจอในบางครั้งก็มีการใช้งานที่ยาก ซึ่ง Honor 7A ก็มีระบบการกดชัตเตอร์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อรองรับผู้ใช้งานในอิริยาบถต่างๆ ซึ่งจะมีให้เลือกที่ง ควบคุมด้วยเสียง, แตะเพื่อถ่าย (แตะส่วนไหนของหน้าจอก็ได้) หรือให้จับภาพรอยยิ้ม โดยทั้งหมดสามารถตั้งค่าได้ที่หน้าการตั้งค่าหลังจากเริ่มใช้งานกล้อง ด้วยวิธีเลื่อนหน้าจอไปทางซ้าย

 

โหมดใช้งานพื้นฐานยังมีมาครบ !!

แน่นอนว่าการใช้งานโหมดพื้นฐานต่างๆ ยังมีมาอย่างครบถ้วนทั้งโหมด HDR ที่ช่วยให้ถ่ายภาพในที่ย้อนแสงได้ดีขึ้น, ปรับฟิลเตอร์ของภาพ เพื่อปรับโทนสีของรูปภาพ และการถ่ายแบบพาโนรามา สำหรับการถ่ายภาพมุมกว้างเก็บได้ทุกรายละเอียดความสวยงามของวิว

ปรับแต่งรูปภายหลังได้

เมื่อถ่ายรูปเสร็จแล้ว แต่รูปที่ออกมายังไม่น่าพอใจ ก็สามารถกลับมาแต่งรูปในภายหลังได้ โดยเข้าไปที่ แกลเลอรี่ > เลือกรูปที่ต้องการแต่งเพิ่ม > แก้ไข > เลือกเอฟเฟคแก้ไขต่างๆ ซึ่งมีให้เลือกแก้ไขมากมาย หลักๆ จะมี ปรับฟิลเตอร์, ลวงตา (ปรับเบลอ), บิวตี้, เพื่มลายน้ำ หรือวาดลายเส้นตกแต่งได้เองเพิ่มเติม

 

 

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 13M 4160x3120 (4:3), 10M 3104x3104 (1:1), 9M 4160x2080 (18:9), 8M 3264x2448 (4:3), 5M 3264x1632 (18:9) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 8M 3264x2448 (4:3), 6M 2448x2448 (1:1), 5M 3264x1632 (18:9), 0.3M 640x480 (4:3) พิกเซล
  • ไฟแฟลช : อัตโนมัติ, ปิด, เปิด, เปิดค้าง, แฟลชอ่อน
  • โหมดบิวตี้ : เปิด, ปิด, ปรับระดับ
  • สลับกล้อง
  • แท็ก GPS : เปิด, เปิด
  • การสะท้อนกระจก : เปิด, ปิด
  • ปิดเสียง : เปิด, ปิด
  • ตัวจับเวลา : ปิด, 2 วินาที, 5 วินาที, 10 วินาที
  • ควบคุมเสียง : ปิด, เปิด
  • แตะเพื่อถ่ายภาพ : ปิด, เปิด
  • จับภาพรอยยิ้ม : ปิด, เปิด
  • ฟังก์ชั่นปุ่มปรับเสียง : ปุ่มชัตเตอร์, ซูม
  • สแนปช็อตแบบพิเศษ : เปิดกล้องและถ่ายภาพแบบด่วน, เปิดกล้องถ่ายรูป, ปิด
  • โหมต่างๆ : HDR, พาโนรามา, โฟกัสทั้งหมด, ฟิลเตอร์, ลายน้ำ

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : FHD 1920 x 1080 (16:9), HD 1280 x 720 (16:9), VGA 640x480 (4:3), QVGA 320x240 (4:3), MMS 176x144 พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : HD 1280 x 720 (16:9) พิกเซล
  • ไฟแฟลช : ปิด, เปิดค้าง
  • โหมดบิวตี้ : ปิด, เปิด, ปรับแต่งเอง
  • แท็ก GPS : เปิด, ปิด
  • ปิดเสียง : ปิด, เปิด
  • ฟังก์ชันปุ่มปรับเสียง : ปุ่มชัตเตอร์, ซูม, โฟกัส
  • สแนปช็อตแบบพิเศษ : เปิดกล้องและถ่ายภาพแบบด่วน, เปิดกล้องถ่ายรูป, ปิด

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

  

  

โปรโมชั่นสุดคุ้มจาก Lazada !!

สำหรับ Honor 7A มีการวางขายแบบ Exclusive บน Lazada เท่านั้น โดยมีราคาเพียง 3,990 บาท พร้อมรับของแถมพรีเมี่ยมสุดคุ้มติดไม้ติดมือไปด้วย นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นสุดคุ้มอีกต่อ ด้วยการผ่อน 0% นาน 3 เดือน เรียกได้ว่าราคาคุ้มๆ ขอเสนอยังโดนใจกันเน้นๆ สามารถหาซื้อได้แล้วตั้งแต่วันนี้ผ่านทาง Lazada หรือเข้าไปยังลิ้งตามนี้เลย http://bit.ly/2MD1jSa

Honor

ขอขอบคุณ : honor Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Honor 7A
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=456854

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/honor/7a.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์