ASUS

รีวิวโน๊ตบุ๊ค Asus Zenbook S (UX391)

Asus Zenbook S (UX391) เป็นโน้ตบุ๊กที่เน้นไปในด้านพกพาสะดวก ถือไปไหนก็ดูดีมีระดับ ยังใช้งานได้อย่างสะดวกสบายตามหลักสรีระศาสตร์ ด้วยนวัตกรรม Ergolift ที่มีการลาดเอียงคีย์บอร์ดในมุม 5.5 องศา เพื่อใช้พิมพ์งานได้อย่างถนัด ด้านการใช้งานก็ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะมีขุมพลัง Intel รุ่นที่ 8 เป็นแรงขับเคลื่อนตอบสนองทุกการทำงาน พร้อมทำงานได้เต็มที่ตลอดทั้งวันไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน เนื่องจากระบบระบายความร้อนใช้นวัตกรรม Liquid-Crystal-Polymer fan impeller มีใบพัดถึง 71 ใบพัด ระบายความร้อนได้ดีเยี่ยม สนราคาอยู่ที่ 49,990 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Asus Zenbook S (UX391) จะเน้นในเรื่องของการออกแบบให้เล็กพกพาสะดวก ซึ่งตัวเครื่องเป็นโลหะแบบ Unibody มีขนาดเพียง 311x213x12.9 มิลลิเมตร และน้ำหนักสุดเบาเพียง 1 กิโลกรัมเท่านั้น มีสีตัวเครื่อง Deep Dive Blue พร้อมลวดลายสุดหรูหรา ด้วยการตัดขอบสี Rose Gold ดูพรีเมี่ยมไปอีกระดับ

ด้านบนมีการเล่นลวดลายสะท้อนแสงสวยงาม และมีโลโก้ Asus อยู่ตรงกลางเป็นสี Rose Gold

ฝั่งซ้ายตัวเครื่อง มีพอร์ต USB 3.1 รุ่นที่ 1 Type-C สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ (รองรับชาร์จเร็ว) และโอนถ่ายข้อมูล ถัดมาเป็นช่องไฟแจ้งสถานะ ช่องแรกเป็นไฟแจ้งเตือนการใช้พลังงาน และช่องถัดมาเป็นช่องแจ้งเตือนแบตเตอรี่

ฝั่งขวามีพอร์ต USB 3.1 รุ่นที่ 2 Type-C (Thunderbolt 3) อยู่ 2 ช่อง และมีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตรอยู่บริเวณฝาพับ

ด้านหลังมียางรับแรงกระแทกอยู่ทางซ้ายและขวา ตรงกลางมีเขียนคำว่า ZENBOOK SERIES กำกับไว้อยู่

ด้านหน้าไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ แต่จะมีพื้นที่ว่างสำหรับการเปิดฝาใช้งาน

ใต้ตัวเครื่อง มีรอบต่อสำหรับการหมุนเปิดหน้าจออยู่ด้านบน มีฐานรองพื้นเป็นทรงกลมอยู่รอบด้านทั้ง 4 มุม ข้างล่างมีลำโพงคู่อยู่ทางซ้ายและขวา ใช้ลำโพงจาก Harman Kardon ระบบเสียงแบบ Stereo สุดท้ายฝาหลังมีการใช้น็อต 6 แฉกยึกฝาหลังรอบด้าน

เปิดหน้าจอขึ้นมา จะพบกับหน้าจอ LED-backlit ขนาด 13.3 นิ้ว อัตราส่วน 16:9 ความละเอียด FullHD (1920x1080 พิกเซล) มีระบบ ASUS ถนอมสายตา ลดแสงสีฟ้ากว่า 30%

แผงคีย์บอร์ดเป็นแบบ QWERTY มาตรฐาน มีแสงไฟใต้คีบอร์ดเพื่อการใช้งานในตอนกลางคืน และมีปุ่มเพาเวอร์อยู่บนขวาสุดของคีย์บอร์ด

TrackPad จะอยู่ถัดลงมาด้านล่างของคีย์บอร์ด และมีที่สแกนลายนิ้วมืออยู่มุมบนขวา

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • โน้ตบุ๊ค ASUS Zenbook S (UX391)
  • อแดปเตอร์ชาร์จไฟแบบ USB Type-C จ่ายไฟ 65W
  • ซองสำหรับใส่โน้ตบุ๊ค
  • ผ้าเช็ดหน้าจอ
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

ข้อมูลสเปคเครื่อง Asus Zenbook S (UX391)

  • หน้าจอแสดงผล : LED-Bacllite ขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด FullHD (1920x1080 พิกเซล) อัตราส่วน 16:9 หน้าจอกินพื้นที่ตัวเครื่องไปกว่า 85% มุมกว้าง 178 องศาด้วยเทคโนโลยี Wide-View ให้ความละเอียดสีแบบ sRGB
  • CPU : Intel Core i7-8550U
  • GPU : Intel UHD 620
  • RAM : 8GB LPDDR3 บัส 2133MHz
  • HDD : 512GB PCle 3.0x4 SSD
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 10 Home 64-bit (OEM)
  • กล้อง : HD Cam
  • การเชื่อมต่อไร้สาย : Bluetooth 4.2
  • การเชื่อมต่อ
    - 2x USB 3.1 รุ่นที่ 2 Type-C (Thunderbolt 3)
    - 1x USB 3.1 รุ่นที่ 1 Type-C
    - ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิมเมตร
  • ระบบเสียง : Stereo คุณภาพสูง แบบลำโพงคู่ Harman Kardon ระบบ ASUS SonicMaster
  • AC อะแดปเตอร์ : Output 20V, 65W / Input 100V-240V AC , 50Hz/60Hz
  • แบตเตอรี่ : 50Wh lithium-polymer

 

 

ระบบปฏิบัติการ

Asus Zenbook S (UX391) จะมาพร้อมระบบปฏิบัตการ Windows 10 Home ซึ่งเป็นวินโด้แท้ๆ จากโรงงาน แน่นอนว่าการใช้งานต่างๆ ยอมมีความสะดวกสบายตามฉบับวินโด้ที่คุ้นเคย

หน้าจอ Desktop

หน้าจอหลักหรือหน้าจอ Desktop ก็ยังมีความเป็นวินโด้อยู่เช่นเคย สามารถทำซอฟแวร์ต่างๆ มาจัดเรียงอยู่ที่หน้าจอได้อยางสะดวกสบาย ส่วนการปรับแต่งพื้นหลัง ก็สามารถเข้าไปได้ด้วยการ คลิกขวาที่ Desktop > Personalize การปรับแต่งทั้งหมดจะอยู่ในหน้านี้

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ทดสอบประสิทธิภาพจาก Geekbench 4 ได้คะแนน Single Core 3,153 คะแนน และ Multi-Core 11,064 คะแนน

  • ผลการทดสอบด้านกราฟฟิกจาก Cinebench R15 ได้คะแนน OpenGL 43.44fps

  • ผลทดสอบการอ่านเขียนของฮาร์ดดีส จากโปรแกรม CrystalDiskMark 6.0.1


พกพาสะดวก ดีไซน์สวยหรู

นี้คือจุดเด่นสำคัญของ Asus Zenbook S (UX391) ด้วยการออกแบบที่เล็กกระทัดรัด พร้อมกับน้ำหนักที่เบาเพียง 1 กิโลกรัม ทำให้การพกพาไปไหนสะดวกสบายอย่างมาก และยังมีการออกแบบที่สวยงาม ดูดีระดับพรีเมี่ยม

ใช้งานก็สบายด้วยนวัตกรรม Ergolift

นวัตกรรม Ergolift จะมาช่วยในเรื่องของการใช้งาน ให้เข้าตามหลักสรีระศาสตร์ โดยคีย์บอร์ดจะเอียงที่มุม 5.5 องศา ทำให้การพิมพ์ข้อความจากคีย์บอร์ดสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น และเปิดกว้างจากหน้าจอได้กว้างถึง 145 องศา ซึ่งมากกว่าโน้ตบุ๊คทั่วไปบนท้องตลาด นอกจากนี้คีย์บอร์ดยังถูกออกแบบมาให้ใช้งานแบบจัดเต็ม ด้วยระบบระบายความร้อนใต้คีย์บอร์ด

หน้าจอใหญ่ แต่ตัวเครื่องไม่ใหญ่ตาม

Asus Zenbook S (UX391) มาพร้อมหน้าจอแสดงผลสุดกว้าง ด้วยขนาด 13.3 นิ้ว มุมมองกว้างถึง 178 องศา และที่สำคัญหน้าจอใหญ่ก็จริง แต่ตัวเครื่องไม่ได้ใหญ่ตามไปด้วย

สเปคเครื่องคุณภาพ ทำงานได้อย่างราบรื่น

ด้วยขุมพลัง Intel Core i7 ทำให้การใช้งานบนเครื่อง Asus Zenbook S (UX391) ทำได้อย่างไหลลื่น ประกอบกับ RAM 8GB และฮาร์ดดีสแบบ SSD ทำให้การใช้งานหลายอย่างพร้อมกัน และการอ่านเขียนข้อมูล ทำได้อย่างรวดเร็ว และยังมีพอร์ต USB 3.0 Type-C ซึ่งถือว่าเป็นพอร์จที่มีการโอนย้ายข้อมูลที่รวดเร็ว และยังเป็นพอร์ตการเชื่อมแห่งอนาคตอีกด้วย

สแกนลายนิ้วมือ

ระบบความปลอดภัยของ Asus Zenbook S (UX391) มีระบบสแกนลายนิ้วมือมาให้ด้วย ซึ่งอยู่ตรง Trackpad ซึ่งการทำงานมีการสแกนที่รวดเร็วทีเดียว

ระบบเสียง

ลำโพงเสียงของ Asus Zenbook S (UX391) จะเป็นแบบลำโพงคู่อยู่ใต้ตัวเครื่อง แต่เสียงนั้นเปล่งออกมาได้อย่างชัดเจน ด้วยนวัตกรรม Ergolift ซึ่งเสียงจะลอดผ่านช่องว่างตรงคีย์บอร์ด และเสียงยังถูกเพิ่มประสิทธิภาพด้วย Harman Kardon ซึ่งให้เสียงที่คมชัด และเบสที่กระฮึ่ม

ระบบระบายความร้อน

การระบายความร้อนของ Asus Zenbook S (UX391) จะใช้นวัตกรรมพัดลม Liquid-Crystal-Polymer ที่มีใบพัดถึง 71 ใบพัด หมุนเวียนความเวียนอากาศได้ 13.4% ช่วยลดความร้อนใต้เครื่องได้กว่า 5 องศา ซึ่งทำงานได้ดีกว่า Zenbook รุ่นก่อนๆ ถึง 40%

ASUS

ขอขอบคุณ : เอซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

อ่าน

แบ่งปันบทความ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 31 ตุลาคม 2561

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน