ไม่ได้มีเพียงสมาร์ทโฟนเท่านั้นที่เริ่มทยอยเข้าสู่ยุค 5G แต่ฝั่งแท็บเล็ตก็เริ่มรองรับสัญญาณ 5G ด้วยเช่นกัน ล่าสุดเป็นทาง Huawei ที่ได้ส่ง Huawei MatePad Pro 5G แท็บเล็ตตัวแรงที่มาพร้อมสเปคขั้นสุด จากขุมพลัง Kirin 990 5G พร้อมให้ทำงาน และใช้สัญญาณ 5G ทุกเครือข่ายในประเทศไทยได้แบบจัดเต็ม แถมยังมีเอกลักษณ์สุดโดดเด่นด้วยฝาหลังแบบหนังวีแก้น เพิ่มความพรีเมี่ยมให้ทั้งคนใช้ และเป็นที่สะดุดตาของคนที่เดินผ่าน

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ขนาดตัวเครื่องของ Huawei MatePad Pro 5G มีขนาด 246 x 159 x 7.99 มิลลิเมตร และน้ำหนักอยู่ที่ 492 กรัม ก็ถือว่าเป็นขนาดใหญ่ตามมาตรฐานแท็บเล็ต

หน้าจอแสดงผล LCD กว้าง 10.8 นิ้ว ความละเอียด WQXGA (2560x1600 พิกเซล) และมีดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู

เหนือหน้าจอแสดงผล จะมีรอยแหว่งอยู่มุมบนขวาของหน้าจอ ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และบริเวณขอบด้านบนตรงกลาง จะเป็นช่องไฟแจ้งเตือนสถานะ

ใต้หน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ โดยการสั่งการ และการควบคุมทิศทางจะมาในรูปซอฟแวร์

ข้างซ้ายตัวเครื่องมีช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดเป็นแบบ 2 ช่อง รองรับ NanoSIM (ใส่ซิม 5G ในช่องนี้) และ NM Memory card ความจุสูงสุด 256GB

ข้างขวาตัวเครื่องจะพบกับปุ่มเพิ่มเสียง และปุ่มลดเสียงอยู่ข้างบนสุด ถัดลงมาตรงกลางๆ จะเป็นแผงแม่เหล็กเพื่อทำการชาร์จปากกา Huawei M-Pencil

ส่วนบนของตัวเครื่อง ทางขวาสุดเป็นปุ่มเพาเวอร์ ถัดมาทางซ้ายเป็นลำโพงเสียง 2 ตัว

ส่วนล่างตัวเครื่อง ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และทั้งฝั่งซ้ายขวาเป็นลำโพงเสียงอีก 2 ตัว

ผลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง กล้องหลังจะถูกติดตั้งอยู่มุมบนซ้ายของฝาหลังเรียงกันเป็นแนวตั้ง ซึ่งประกอบไปด้วย ไฟแฟลช, กล้องหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และรูไมโครโฟน ในส่วนฝาหลังยังรองรับการชาร์จแบบไร้สายอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์สำคัญ จากดีไซน์ของฝาหลังที่เป็นแบบหนังวีแก้นสีเขียว Forest Green ดูพรีเมี่ยมมากๆ

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Huawei MatePad Pro 5G
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 40W (Huawei SuperCharge)
  • สาย USB Type-C to Type-A
  • สายแปลงหูฟังจาก Type-C to 3.5 มิลลิเมตร
  • ที่นำถาดซิมออก
  • ใบรับประกัน และคู่มือการใช้งาน

สเปคทั้งหมดของ Huawei MatePad Pro 5G
ขนาดตัวเครื่อง : 246 x 159 x 7.99 มิลลิเมตร
น้ำหนัก : 492 กรัม
หน้าจอแสดงผล : LCD กว้าง 10.8 นิ้ว ความละเอียด WQXGA (2560x1600 พิกเซล) สี 16.7 ล้านสีแบบ DCI-P3 และมีดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู
ชิปเซ็ต : Kirin 990 5G (มีโมเดม 5G ในตัว)
RAM : 8GB
ROM : 256GB และรองรับ NM Memory ความจุสูงสุด 256GB
ระบบปฏิบัติการ : EMUI 10.1 บนพื้นฐาน Android 10
กล้องหลัง : ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
กล้องหน้า : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
เครือข่าย : 5G / 4G / 3G / 2G
การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5G, Bluetooth 5.1, GPS, OTG, พอร์ต USB Type-C 3.1
ระบบเสียง : ลำโพง 4 ตัว สนับสนุน LDAC HD Audio และปรับแต่งเสียงด้วย HUAWEI Histen 6.0
ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า
แบตเตอรี่ : 7,250mAh รองรับชาร์จเร็วผ่านสาย 40W และไร้สาย 27W

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
ตัวเลือก RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายในของ Huawei MatePad Pro 5G จะมีเพียงตัวเลือกเดียวคือ RAM 8GB + ROM 256GB เมื่อเปิดเครื่องมาครั้งแรกระบบจะมีการกินพื้นที่ไปราวๆ 15GB ทำให้เหลือพื้นที่ใช้งานจริงๆ ประมาณ 141GB ซึ่หากยังไม่ก็สามารถเพิ่ม NM Memory card ได้สูงสุดอีก 256GB

ระบบปฏิบัติการ
ในส่วนระบบปฏิบัติการของ Huawei MatePad Pro 5G จะใช้ EMUI 10.1 บนพื้นฐาน Android 10 อย่างไรก็ตาม Huawei MatePad Pro 5G ก็เหมือนอุปกรณ์จาก Huawei รุ่นอื่นๆ ที่จะไม่ถูกติดตั้ง GMS หรือ Google Mobile Service ทำให้เหล้าแอพฯ ของ Google จะไม่ถูกติดตั้งมาจากโรงงาน และดาวน์โหลดใช้เอกภายหลังก็ไม่ได้เช่นกัน ต้องทำการติดตั้ง GMS ด้วยตนเองเสียก่อน  

หน้าจอหลัก
รูปร่างหน้าตาของหน้าจอหลัก จะเป็นไปตามฉบับ EMUI 10.1 ที่มีความเรียบง่าย และน่าใช้งาน แม้ว่า Huawei MatePad Pro 5G จะเป็นแท็บเล็ต แต่ก็มีการปรับขนาดของ UI และไอคอนต่างๆ ให้เหมาะสม ซึ่งยังใช้งานตามได้แบบปกติไม่มีปัญหา

การควบคุมทิศทาง
เมื่อเปิดเครื่องมาครั้งแรก การควบคุมทิศทางของ Huawei MatePad Pro 5G จะเป็นแบบท่าทาง ซึ่งระบบจะมีการสอนใช้งานในเบื้องต้น แต่หากอยากกับไปใช้ปุ่มนำทาง 3 ปุ่มเหมือนแต่ก่อน ก็สามารถไปปรับได้ที่ การตั้งค่า > ระบบและการอัปเดต > การควบคุมทิศทางระบบ

AppGallery
ในเมื่อไม่มี Play Store มาให้ ทาง Huawei ก็มีการบริการของตัวเองอย่าง AppGallery ที่ไว้สำหรับดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ มาใช้งาน แม้ว่าเบื้องต้นจะยังไม่มีแอพฯ ที่ใช้งานหลักๆ ให้ดาวน์โหลดซักเท่าไหร่ แต่หลังๆ ก็เริ่มจับเอาแอพฯ ที่ใช้งานบ่อยๆ ลงใน AppGallery อยู่เรื่อยๆ ล่าสุดเป็นครอบครัวแอพฯ Line ที่มีมาให้ดาวน์โหลด

*** ยังดาวน์โหลดไฟล .apk มาติดตั้งเองได้

โหมดมืด
โหมดมืดเป็นอีกสิ่งที่ขนาดไม่ได้สำหรับแท็บเล็ต ซึ่ง Huawei MatePad Pro 5G ก็มาพร้อมโหมดมืดด้วยเช่นกัน ช่วยให้ใช้งานในที่แสงน้อยได้อย่างสบายตา สามารถไปปรับแต่งได้ที่ การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง > โหมดมืด

การแบ่งหน้าจอ
การแบ่งหน้าจอของ Huawei MatePad Pro 5G จะเริ่มใช้งานได้ด้วยการเปิด แท่นหลายหน้าจอ โดยเริ่มใช้งานได้ด้วยวิธี ปัดขอบหน้าจอจากทางซ้าย หรือขวา จากนั้นกดค้างเอาไว้แท่นหลายหน้าจอก็จะเด้งขึ้นมา

ส่วนการแบ่งหน้าจอจะมี 2 แบบด้วยกัน คือแบบป็อปอัพ เริ่มด้วยวิธีการแตะแอพฯ 1 ครั้งจากในแท่นหลายหน้าจอ ส่วนอีกแบบคือ แบ่งหน้าจอ 2 Windows สามารถเริ่มด้วยการ เปิดแท่นหลายหน้าจอ จากนั้นกดค้างที่แอพฯ และเลื่อนแอพฯ มาปล่อยนอกถาด

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Sling Shot Extreme - OpenGL ES 3.1 ได้คะแนนไป 5,533 คะแนน และ Sling Shot 5,416 คะแนน
  • ผลการตรวจสอบระบบการสัมผัสหน้าจอแบบ Multi touch รองรับทั้งหมด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor เซ็นเซอร์ตรวจวัดความเคลื่อนไหวของสมาร์ทโฟน
  • Light Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Gyroscope Sensor ตรวจวัดการทรงตัว
  • Sound Sensor เซ็นเซอร์ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์สวยสุดใจ ด้วยฝาหลังแบบหนังวีแก้น
Huawei MatePad Pro 5G จะมีดีไซน์ฝาหลังที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยวัสดุหนังแบบวีแก้น ช่วยให้ห้มีความพรีเมี่ยมากยิ่งขึ้น และเมื่อสัมผัสใช้งานก็รู้สึกดีเป็นพิเศษ ทั้งนี้ยังเป้นที่สะดุดตาเมื่อถือใช้งาน

ขุมพลัง Kirin 990 รองรับสัญญาณ 5G
ขุมพลัง Kirin 990 5G จะเป็นชิปเซ็ตที่มาขับเคลื่อนให้กับ Huawei MatePad Pro 5G ซึ่งแน่นอนว่าเป็นชิปเซ็ตตัวแรงระดับท็อป ต้องรองรับการใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ยังมีโมเดมรองรับสัญญาณ 5G ภายใน ทำให้การใช้งาน 5G มีความรวดเร็วสูง มีการส่งข้อมูลที่รวดเร็ว และเกิดความร้อนได้น้อย หากเทียบกับรุ่นอื่นๆ ที่โมเดมเป็นแบบแยกออกจากชิปเซ็ต ส่วนความเร็วทดสอบได้ประมาณ 265Mbps (ทดสอบแถวประชาชื่น)

แท็บเล็ตเพื่อการทำงาน พร้อมโหมด Desktop
Huawei MatePad Pro 5G เป็นอีกหนึ่งแท็บเล็ตที่เหมาะแก่การทำงานเป็นอย่างมาก ด้วยความแรงของสเปคภายในจากขุมพลัง Kirin 990 5G มีหน้าจอที่ใหญ่ถึง 10.8 นิ้ว และรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมหลากหลายทั้งปากกา และเคสคีย์บอร์ด รวมไปถึงการรองรับสัญญาณ 5G ที่ทำให้การทำงานไม่จำเป็นต้องอยู่ที่บ้าน หรือออฟฟิตอีกต่อไป นอกจากนี้ยังมีโหมด Desktop ที่ปรับเปลี่ยนแท็บเล็ตให้มีการใช้งานคล้ายๆ PC อีกด้วย เพื่อสะดวกต่อการทำงานไปอีกระดับ

ปากกา Huawei M-Pencil
ปากกา Huawei M-Pencil เมื่อจับคู่กับ Huawei MatePad Pro 5G ก็จะช่วยให้การทำงานด้านกราฟฟิกได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยปากกา Huawei M-Pencil จะเป็นดีไซน์แบบ 6 เหลี่ยม ให้ความรู้สึกเหมือนดินสอ พร้อมการใช้งานที่ราบรื่นด้วยซึความไวต่อแรงกดระดับ 4096 ทั้งนี้ยังสามารถชาร์จข้างตัวเครื่องเพียง 30 วินาที ก็สามารถใช้งานต่อได้อีก 10 นาที

รวมหน้าจอทั้งแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน
การนำหน้าจอสมาร์ทโฟนมโผล่บน Huawei MatePad Pro 5G ก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยให้ทำงานต่างๆ ได้อย่างอิสระในหน้าจอเดียวทั้งสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต พร้อมการทำงานเช่นส่งข้อความ โทรเข้าโทรออก หรือแลกเปลี่ยนไฟล์ระหว่างกันได้ทันทีด้วยการ Drag & Drop โดยการใช้งานเพียงเชื่อมต่อ Bluetooth จากทั้ง 2 อุปกรณ์เข้าด้วยกัน และเปิดถาดแอพฯ ด่วนของ Huawei MatePad Pro 5G กดเลือกฟีเจอร์ที่ชื่อว่า การทำงานร่วมกันแบบหลายหน้าจอ

ทดสอบการเล่นเกม
Huawei MatePad Pro 5G เป็นแท็บเล็ตที่เหมาะกับการทำงานก็จริง แต่ด้วยชิปเซ็ต Kirin 990 5G และระบบ GPU Turbo ก็ทำให้เล่นเกมได้สบายๆ เช่นเดียวกัน โดยใช้เล่นเกมกินสเปคหนักๆ อย่าง Fortnite ได้แบบสบายๆ ด้วยกราฟฟิกระดับสูงสุด พร้อมทำเฟรมเรตไปได้ 30fps ในการเล่นจริงก็มีความไหลลื่นเป็นอย่างมาก

ส่วนเกม PUBG Mobile ก็ปรับกราฟฟิกระดับสูงได้เช่นกัน และดันเฟรมเรตได้ถึงระดับ Ultra ไม่มีระหว่างการเล่น ขณะที่อีกเกมอย่าง Marvel Super War ก็ปรับกราฟฟิกระดับสูงได้สบายๆ พร้อมเฟรมเรตระดับสูง ในการเล่นก็ทำเฟรมเรตได้ที่ 60fps ในช่วงปะทะกันหนักๆ อาจมีเฟรมเรตหล่มมาบ้าง แต่ไม่ส่งผลกับการเล่นเกม

เน้นๆ กับความบันเทิง
ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 10.8 นิ้ว ความละเอียดระดับ WQXGA (2560x1600 พิกเซล) ทำให้การรับชมคอนเท้นด์วิดีโอ ทำออกมาได้ดีมากๆ ทั้งใหญ่ และคมชัด ส่วนคุณภาพเสียงเพลง ก็มาพร้อมลำโพงถึง 4 ตัวสนับสนุน LDAC HD Audio ส่งผลให้เสียงออกมาดัง และคมชัด หากต้องฟังผ่านหูฟังก็มีระบบ HUAWEI Histen 6.0 ช่วยปรับแต่งเสียงได้อย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

แบตเตอรี่จุใจ 7,250mAh
Huawei MatePad Pro 5G จะมีการใช้งานสุดยาวนาน เพราะมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดถึง 7,250mAh แถมยังรองรับการชาร์จเร็วถึง 40W แบบผ่านสาย และชาร์จแบบไร้สายด้วยความเร็วสูงสุด 27W เรียกว่าพร้อมให้ใช้งานได้ทุกเมื่อ

การใช้งานกล้องถ่ายรูป
กล้องถ่ายรูปอาจจะไม่ใช่จุดเด่นของ Huawei MatePad Pro 5G มากนัก เพราะมาพร้อมกล้องหลัง และกล้องหลัง อย่างละ 1 เลนส์เท่านั้น โดยกล้องหลังมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และกล้องหน้ามีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล แต่ก็มีการทำงานร่วมกับ AI ช่วยในการจดจำซีนเพื่อปรับแต่งภาพให้สวยงาม และมีโหมดกลางคืนไว้สำหรับถ่ายรูปในที่แสงน้อยอีกด้วย

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 4160 x 3120 (4:3), 3120 x 3120 (1:1), 4160 x 2600 (เต็มหน้าจอ) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 3264 x 2448 (4:3), 2448 x 2448 (1:1), 3264 x 2040 (เต็มหน้าจอ) พิกเซล
  • โหมดกล้อง : รูปภาพ, กลางคืน, ภาพบุคคล, เลนส์ AR, Pro, วาดภาพด้วยแสง, HDR, หน่วง
    เวลา, ภาพเคลื่อนไหว, สติ๊กเกอร์, เอกสาร
  • ซูม : สูงสุด 10 เท่า
  • ใช้งานกล้องถ่ายรูป AI : ปิด, เปิด
  • ไฟแฟลช : อัตโนมัติ, ปิด, เปิด, เปิดค้าง
  • เอ็ฟเฟ็คฟิลเตอร์ : เร้าอารมณ์, การอัด, ND, สดใส, สีน้ำเงิน, แผ่รัศมี, ครุ่นคิด, สว่าง
  • ควบคุมเสียง : เปิด, ปิด
  • จับภาพรอยยิ้ม : เปิด, ปิด
  • ตารางบนกล้อง : เปิด, ปิด
  • ระดับแนวนอน : เปิด, ปิด
  • การสะท้อนกระจก : เปิด, ปิด (กล้องหน้า)
  • แท็กตำแหน่ง : เปิด, ปิด
  • ปิดเสียง : เปิด, ปิด
  • การติดตามวัตถุ : เปิด, ปิด
  • คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 3840 x 2160 (4K ที่ 30fps), 1920 x 1080 (1080p ที่ 30/60fps), 1680 x 720 (720p ที่ 30/60fps) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวิดีโอจากกล้องหน้า : 1920 x 1080 (1080p ที่ 30fps), 1280 x 720 (720p ที่ 30fps) พิกเซล
  • ซูม : สูงสุด 10 เท่า
  • ไฟแฟลช : ปิด, เปิดค้าง
  • เอ็ฟเฟ็คฟิลเตอร์ : สี AI, เบลอพื้นหลัง, ระงับ, สด, เร้าอารมณ์, การอัด, ND, สดใส, สีน้ำเงิน, แผ่รัศมี, ครุ่นคิด, สว่าง
  • ตารางบนกล้อง : เปิด, ปิด
  • ระดับแนวนอน : เปิด, ปิด
  • แท็กตำแหน่ง : เปิด, ปิด
  • ปิดเสียง : เปิด, ปิด
  • การติดตามวัตถุ : เปิด, ปิด

ขอขอบคุณ : Huawei Technologies (Thailand) Co., Ltd. โทร 0-2654-3622

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ Huawei MatePad Pro
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=461285

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/huawei/matepad_pro.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 1 สิงหาคม 2563

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์