BMAX X15 แล็ปท็อปจากแบรนด์น้องใหม่เอาใจคนใช้ชีวิตเรียบง่าย เน้นตอบโจทย์การดูหนังฟังเพลง หรือแม้แต่มาพิมพ์งานก็ทำได้เช่นกัน โดยแล็บท็อป BMAX X15 จะใช้ CPU อย่าง Intel Celeron N4100 ซึ่งเป็น CPU จาก Intel รุ่นที่ 8 บนสถาปัตยกรรม Gemini Lake เหมาะสำหรับขับเคลื่อนให้กับแล็ปท็อปรุ่นเล็กๆ นอกจากนี้ยังมาพร้อมที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 สามารถแกะเปลี่ยนอัปเกรดได้เองอีกด้วย ส่วนราคาของ BMAX X15 ก็เบาๆ เพียง 10,990 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ดีไซน์ตัวเครื่องของ BMAX X15 จะเป็นดีไซน์เหมือนแล็ปท็อปปัจจุบัน ซึ่งเป็นฝาพับเปิดปิดหน้าจอแสดงผล ทำจากวัสดุอลูมิเนียม ส่วนเรื่องของขนาดถือว่ากว้างใหญ่อยู่เล็กน้อยด้วยขนาด 323x217 มิลลิมเตร แต่ก็ดูสวยงามจากความบางเพียง 15 มิลลิเมตร ในขณะที่ตัวเลือกสีจะมีเพียงสีเทา และเป็นสีเทาด้าน

ในส่วนฝาด้านบนจะเน้นความเรียบเข้าไว้ และตกแต่งด้วยโลโก้ของแบรนด์ BMAX ที่เป็นรูปคล้ายหุ้นยนต์

ข้างซ้ายตัวเครื่อง มีพอร์ต USB 3.0, ช่องเพาเวอร์สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และมีพอร์ต Mini HDMI เพื่อต่อกับหน้าจอมอนิเตอร์อีกตัว

ข้างขวาก็มีอีก 3 พอร์ต โดยเป็นพอร์ต USB 3.0 ถัดมาเป็นที่เสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และช่องใส่ MicroSD Card

ใต้ตัวเครื่องมีโลโก้ของ BMAX พร้อมตัวอักษรอยู่ตรงกลาง ทั้ง 4 มุมมีปุ่มยางสำหรับรองรับเมื่อวางตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังมีช่องสำหรับอัปเกรด SSD M.2 สามารถเปิดฝาออกมาได้ด้วยไขควง 4 แฉก ส่วนแบตเตอรี่จะอยู่ด้านในตัวเครื่อง

มาดูด้านในเมื่อเปิดฝาหน้าจอกันบ้าง โดยหน้าจอแสดงผลใช้พาแนล IPS-LCD กว้าง 15.6 นิ้ว ความละเอียด FHD+ ขอบหน้าจอมีความหนา 15 มิลลิเมตร

เหนือหน้าจอแสดงผลขึ้นไป มีกล้องหน้า (ไม่ระบุความละเอียด) สำหรับใช้งานวิดีโอคอล

ต่อกันที่ส่วนของแป้นพิมพ์ สำหรับ BMAX X15 ถือว่าให้คีย์บอร์ดมาแบบจัดเต็ม โดยเป็นแป้นพิมพ์แบบ Full Size มีทั้งแป้นพิมพ์หลัก และแป้นพิมพ์ตัวเลข พร้อมปุ่มปรับฟังก์ชั่นที่ปุ่มในแผงแป้นพิมพ์บนสุด

เหนือแป้นพิมพ์บนซ้าย มีไฟบอกสถานะ 3 ช่อง ซ้ายสุดเป็นไฟเพาเวอร์ ตรงกลางไฟบอกสถานะว่าเปิดปิดใช้งาน TouchPad หรือไม่ และขวาสุดเป็นไฟบอกสถานะว่าเปิดปิดใช้งาน TouchPad หรือไม่

สุดท้ายด้านล่างแป้นพิมพ์เป็น TouchPad ขนาดใหญ่ มีความกว้าง 4.7 นิ้ว รองรับการใช้งานแบบสัมผัส และ Multi Gesture

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง BMAX X15
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 24W
  • หัวแปลงปลั๊ก 3 แบบ
  • สติ๊กเกอร์แป้นพิมพ์ไทย 1 อัน
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ BMAX X15

  • ขนาดตัวเครื่อง : 323x217x15 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 1.5 กิโลกรัม
  • หน้าจอแสดงผล : IPS-LCD กว้าง 15.6 นิ้ว ความละเอียด FHD (1920x1080 พิกเซล)
  • CPU : Intel Celeron N4100 รุ่นที่ 8 สถาปัตยกรรม Gemini Lake ความเร็ว 1.1GHz มี 4 Core 4 Threads
  • การ์ดจอ : Intel UHD 600
  • RAM : 8GB DDR4
  • ที่เก็บข้อมูลภายใน : SSD M.2 SATA 2280 ความจุ 128GB (สามารถเปลี่ยนได้เอง)
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 10 Pro
  • กล้อง : ไม่ระบุความละเอียด
  • ระบบเสียง : ลำโพงใต้แป้นพิมพ์
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4 / 5Ghz, Bluetooth 5.0, Mini HDMI, USB Type-A 3.0 (2 พอร์ต), ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • การรับประกัน : ประกัน 1 ปีศูนย์ไทย

ระบบปฏิบัติการ
BMAX X15 จะมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ของแท้ตั้งแต่แกะกล่อง ทำให้สามารถเข้าถึงการใช้งานของฟีเจอร์ต่างๆ แบบครบครัน รวมไปถึงรองรับการอัปเดตแบบต่อเนื่อง

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
ในส่วนของ RAM จะให้ RAM มา 8GB ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานพื้นฐาน ส่วนที่เก็บข้อมูลภายในเป็นแบบ SSD M.2 ความจุ 128GB เมื่อเปิดเครื่องมาครั้งแรกระบบจะมีการกินพื้นที่ไปกว่า 48GB ทำให้เหลือการใช้งานจริงๆ ประมาณ 80GB 

ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูล
การอ่านเขียนข้อมูลของ BMAX X15 จะมีความเร็วในระดับหนึ่ง เนื่องจากใช้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 ซึ่งจะเร็วกว่าฮาร์ดดีสจานหมุน

  • Read 476.65 MB/s Write 467.46 MB/s

ผลทดสอบประสิทธิภาพต่างๆ

  • Geekbench 5 : Single-Core 404 คะแนน และ Multi-Core 1069 คะแนน
  • CPU-Z : Single Thread 175.8 คะแนน และ Multi Thread 586.1 คะแนน
  • Cinebence Release 20 ได้คะแนน 377 คะแนน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

BMAX X15 แล็ปท็อปเรียบง่าย ใช้งานเบาๆ
เนื่องจาก BMAX X15 ใช้ CPU รุ่นเล็กอย่าง Intel Celeron N4100 ทำให้การใช้งานจะเป็นไปทางเรียบง่าย ไม่ได้รุนแรงถึงขึ้นเล่นเกมหนักๆ ซึ่งการใช้งานหลักๆ จะเป็นพื้นฐานเช่น ดูหนังฟังเพลง หรือพิมพ์งานเป็นต้น ที่สำคัญมีการประหยัดพลังงานสูง และยังรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi ทั้ง 2.4Ghz และ 5Ghz เพื่อการใช้งานอินเตอร์เน็ตแบบจัดเต็ม

ดูหนังฟังเพลงได้กำลังดี
BMAX X15 มาพร้อมหน้าจอ IPS-LCD กว้าง 15.6 นิ้ว ความละเอียด FHD แน่นอนว่าใช้ดูหนังได้แบบสบายๆ ไม่ว่าจะผ่าน Youtube หรือ Netflix และยังเปิดหน้าจอได้กว้างถึง 178 องศาอีกด้วย ส่วนคุณภาพของเสียงก็ถือว่าอยู่ในระดับที่พอประมาณ

Touch Pad
Touch Pad ของ BMAX X15 จะอยู่ที่ด้านใต้คีย์บอร์ด โดยมาในรูปแบบสี่เหลี่ยมกว้าง  4.7 นิ้ว ใช้สัมผัสสั่งการแทนเมาส์ ซึ่งการใช้งานก็มีความลื่นอยู่พอประมาณ พร้อมรองรับการสั่งการแบบ 2 นิ้วคือ ใช้ 2 นิ้งรูดขึ้นลง เพื่อเลื่อนหน้าจอ และการกาง 2 นิ้วเข้าออก เพื่อซูมเข้าออก

สายพิมพ์งานก็ทำได้สบาย
แป้นพิมพ์ของ BMAX X15 จะเป็นแบบ Full Size มีทั้งแป้นพิมพ์หลัก และแป้นพิมพ์ตัวเลข เรียกว่ารองรับการพิมพ์งานแบบจัดเต็ม ทั้งนี้ยังมีปุ่มฟังก์ชั่นอยู่แถวบนสุด เพื่อปรับการใช้งานต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ส่วนใครที่ตกใจว่าแป้นพิมพ์ไม่มีภาษาไทยก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะในกล่องมีสติ๊กเกอร์แป้นพิมพ์ภาษาไทยมาให้

แบตเตอรี่ 6-8 ชั่วโมง ชาร์จเร็ว 24W
หากพิมพ์งาน หรือท่องเว็บไซต์ตามปกติ การใช้งาน 6-8 ชั่วโมงก็น่าจะถึงอยู่ แต่หากใช้ดูวิดีโออาจจะน้อยกว่านั้น เพราะจากที่ทดสอบได้ทำการดูวิดีโอสตรีมมิ่ง ความละเอียด 1080p ไป 1 ชั่วโมง ก็พบว่า แบตเตอรี่จาก 41% ลดลงมาเหลือ 14% อย่างไรก็ตามตัวเครื่องรองรับการชาร์จเร็ว 24W ซึ่งมีความรวดเร็วในการชาร์จมากขึ้น

เพิ่มที่เก็บข้อมูลภายในได้เอง
ว่ากันตามตรงที่เก็บข้อมูลของ BMAX X15 ตั้งแต่เริ่มต้น ค่อนข้างมีความจุที่น้อยเพียง 128GB ทำให้เก็บไฟล์ หรือลงโปรแกรมต่างๆ ได้น้อย แต่ผู้ใช้งานก็สามารถนำไปอัปเกรดความจุได้ภายหลัง เพราะที่ใต้ตัวเครื่องของ BMAX X15 มีช่องสำหรับถอดใส SSD M.2 อยู่

ใครที่สนใจ BMAX X15 ก็สามารถหาซื้อได้แล้วที่ Lazada ตามลิ้งค์ตรงนี้เลย https://bit.ly/3huNu87 โดยมีราคาอยู่ที่ 10,990 บาท มีให้เลือกเพียงสีเดียวคือ สีเทาด้าน พร้อมการรับประกันจากศูนย์ไทย 1 ปีเต็ม

อ่าน

แบ่งปันบทความ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 11 กันยายน 2563

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์