รีวิวโทรศัพท์มือถือ ASUS ROG Phone 3 - เอซุส

หลังจากห่างหายไปสำหรับแบรนด์ ASUS กับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ล่าสุดก็สานต่อความสำเร็จกับซีรีย์เกมเมอร์อย่าง ROG PHONE 3 : อ่านจุดเด่นและสเปกเบื้องต้นเพิ่มเติมได้ที่ ทำความรู้จัก ASUS ROG Phone 3 เกมมิ่งโฟนพันธุ์แรง เล่นเพลินสนั่นจอ เข้าไทยเร็วๆ นี้ โดยรายละเอียดฉบับเต็ม มาติดตามกันได้เลย

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ก่อนจะไปในส่วนของดีไซน์ตัวเครื่อง ต้องบอกว่ากล่องของสมาร์ทโฟนนั้นมีลักษณะเท่ โดดเด่นแตกต่างจากรุ่นทั่วไป ซึ่งตัวเครื่องถูกล็อกกับกล่องไว้อย่างดี จึงหมดปัญหาเปิดกล่องมา เครื่องล่วงหล่น

สำหรับ ASUS ROG PHONE 3 มีตัวเครื่องที่ค่อนข้างหนัก และใหญ่ ลักษณะแบบแท่ง นั่นก็เพราะเหล่าเซนเซอร์, ระบบระบายความร้อน และแบตเตอรี่นั่นเอง โดยมีขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 171 x 78 x 9.85 มม. น้ำหนัก 240 กรัม

ตัวเครื่องมีวัสดุการผลิตมาตรฐาน แข็งแรงทนทาน ครอบทับกระจกทั้งด้านหน้ากับด้านหลัง ส่วนขอบเครื่องกับมุมมีความโค้งมนทำให้จับถือถนัดกระชับมือมากยิ่งขึ้น แม้ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่

หน้าจอแสดงผลมีขนาด 6.59 นิ้ว ความละเอียด 2340 x 1080 พิกเซล อัตรารีเฟรชเรท 144Hz พร้อมเทคโนโลยีการแสดงผล AMOLED-HDR10+ มีฟีเจอร์ Always On Display กับมาตรฐานการแสดงผลสีฟ้า

เหนือหน้าจอขึ้นไปมีช่องลำโพงสำหรับสนทนา และเลนส์กล้องเซลฟี่ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล

ตัวเครื่องด้านบนมีเพียงเส้นเสาสัญญาณรับคลื่นไร้สาย และรูไมโครตัดเสียงรบกวน

ด้านซ้ายตัวเครื่องมีช่องใส่ซิมการ์ดประเภท Hybrid รองรับเฉพาะ Nano SIM ไม่รองรับ MocroSD Card ส่วนบริเวณกึ่งกลางเครื่องมีพอร์ตเชื่อมต่อสำหรับใส่อุปกรณ์เสริม

ในกล่องจะมีอุปกรณ์เสริมที่เรียกว่า AeroActive Cooler 3 เมื่อสวมใส่กับเครื่อง จะช่วยลดอุณหภูมิได้ลง 4 องศาเซลเซียส วิธีการใช้งานคือ เมื่อใส่พอร์ตแล้ว พัดลมจะเริ่มทำงานอัตโนมัติ วิธีถอดออกก็แค่ยืดตัวอุปกรณ์ออก จะสามารถถอดอุปกรณ์เสริมดังกล่าวได้

AeroActive Cooler 3 เมื่อสวมใส่กับสมาร์ทโฟน ASUS ROG PHONE 3 จะสามารถเสียบสายหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร และชาร์จแบตเตอรี่ได้พร้อมกัน

ทั้งนี้เมื่อคุณไม่ได้ใช้งาน ต้องนำที่ปิดพอร์ตที่มีมาให้ในกล่องจำนวน 2 ชิ้น ปิดให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันเศษฝุ่นและความชื้น

ตัวเครื่องด้านขวามีปุ่ม Power สำหรับล็อค/ปลดล็อค/เปิด-ปิดเครื่อง และปุ่มเพิ่มเสียง/ลดเสียง โดยสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นกดปุ่ม Power ติดต่อกันสองครั้งเพื่อเรียกใช้งานถ่ายภาพด่วน หรือกดปุ่ม Power พร้อมปุ่มลดเสียง เพื่อแคปหน้าจอ ตามการตั้งค่า

นอกจากนี้ด้านขวาตัวเครื่องมีปุ่ม Air Triggerจำนวน 2 ปุ่ม สำหรับใช้ควบคุมการเล่นเกม หรือควบคุมเมนูการใช้งานต่างๆ ของตัวเครื่อง

ด้านล่างตัวเครื่องมีพอร์ต USB Type-C แบบ 3.1 จึงถ่ายโอนข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้มีรูไมโครโฟนสำหรับสนทนาอีกด้วย ความน่าสนใจคือ ASUS ROG PHONE 3 มีลำโพงอยู่ด้านล่างหน้าจอ เมื่อรวมกันแล้วสามารถแสดงพลังเสียงได้แบบสเตอริโอ ผสานพลังเสียงเทคโนโลยี Dirac HD Sound

ด้านหลังตัวเครื่องประกอบด้วยเลนส์กล้องทั้งหมด 3 เลนส์ ซึ่งมีลักษณะโมดูลยื่นออกมาจากตัวเครื่อง ทำให้ต้องระมัดระวังในการวางบนพื้นผิวหน่อย มิเช่นนั้นอาจเป็นรอยได้

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง ASUS ROG PHONE 3
  • สาย USB Type-C
  • เคสซิลิโคน
  • สายเชื่อมต่อ USB Type-C เป็น 3.5 มม.
  • อะแดปเตอร์ จ่ายไฟ
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือและใบรับประกัน
  • พัดลม AeroActive Cooler 3

สเปกเบื้องต้นของ ASUS ROG PHONE 3

  • ระบบปฏิบัติการ : Android 10 ครอบทับ ROG UI
  • ขนาดตัวเครื่อง : 171 x 78 x 9.85 มม.
  • น้ำหนัก : 240 กรัม
  • หน้าจอ : AMOLED 10-bit HDR10+ ขนาด 6.59 นิ้ว ความละเอียด 2340x1080 พิกเซล ให้ความสว่างสูงสุด 650-1,000นิต มีฟีเจอร์ Always-On display รองรับการทัชสกรีนสูงสุด 10 จุด แม้สวมใส่ถุงมือ
  • ชิปเซ็ต : Snapdragon 865 Plus
  • GPU : Adreno 650
  • RAM : 12GB/16GB LPDDR5
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 512GB UFS 3.1
  • MicroSD Card : ไม่รองรับ
  • ถาดซิมการ์ด ประเภท Dual Slot
  • การเชื่อมต่อ : 5G, 4G, 3G, Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac/ax, 2x2 MIMO, Bluetooth 5.1+BR/EDR+LE+Qualcomm aptX, Wi-Fi Direct, GPS, GLONASS, NFC
  • พอร์ต USB Type-C 3.1
  • แบตเตอรี่ : 6,000mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จไว Quick Charge 4.0

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

 

 

เมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไขที่ไอคอนดินสอบริเวณมุมซ้ายล่าง

 

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

 

การเปิดปุ่มควบคุม

ให้คุณควบคุมการใช้งานได้สะดวกตามต้องการ แบ่งเป็น ใช้ท่าทางในการสัมผัส, ปุ่ม 3 ปุ่ม คือ ย้อนกลับ | Home | แอปพลิเคชั่นล่าสุด

 

การเลือกธีม/วอลเปเปอร์/ไอคอน

ปรับแต่งอินเทอร์เฟชสมาร์ทโฟนของคุณให้มีความหลากหลาย จะเท่ จะน่ารัก หรือจะแบบสบายตา ก็ปรับแต่งได้ดั่งใจ มีทั้งแบบเสียเงินกับฟรี ก็ไม่มีทางจำเจเลยละ

 

 

การตั้งค่าปุ่มทางลัดและการเปิดปุ่มควบคุม

สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เริ่มต้นใช้งาน, เปิดใช้งานกล้องด่วน, การเลือกวิธีแคปหน้าจอ เป็นต้น นอกจากนี้ยังให้คุณควบคุมการใช้งานได้สะดวกตามต้องการ แบ่งเป็น ใช้ท่าทางในการสัมผัส และปุ่ม 3 ปุ่ม คือ ย้อนกลับ | Home | แอปพลิเคชั่นล่าสุด

 

 

ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

สำหรับการยืนยันตัวตนจะมีสองแบบ คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอกับระบบสแกนใบหน้า แค่คุณยกขึ้นให้พอดีกับใบหน้า ก็ปลดล็อคตัวเครื่องแล้ว ทั้งมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย เช่น การล็อกแอป, ตั้งค่าการเข้าถึง, เอฟเฟ็กต์ของการปลดล็อคลายนิ้วมือ เป็นต้น

 

 

 

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

โหมดประหยัดแบตเตอรี่ และตรวจสอบความสมบูรณ์ของแบตเตอรี่

โดยจะช่วยให้คุณยืดเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนให้นานยิ่งขึ้นไปอีก หากแบตเตอรี่ใกล้หมด ซึ่งระบบจะปิดการทำงานในส่วนของระบบที่ไม่จำเป็นออกไป นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่ได้ด้วยว่ามีความสมบูรณ์หรือไม่

 

 

ฟีเจอร์ App Clone

แยกเรื่องส่วนตัวและเรื่องงานออกจากกันด้วยฟีเจอร์ดังกล่าวที่สามารถโคลนแอปพลิเคชั่น เพื่อให้เข้าใช้งานได้สองบัญชี เพียงเท่านี้คุณก็ไม่ต้องสับสน และใช้งานได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ตัวจัดการมือถือ

ตัวช่วยดูแลสมาร์ทโฟน ASUS ROG Phone 3 ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนใหม่เสมอด้วยลูกเล่นการเคลียพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน, การตรวจสอบข้อมูลที่มีความสุ่งเสี่ยงต่อความเสียหายแก่สมาร์ทโฟนและข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น

 

ARMOURY CRATE คลังเกม

เมื่อกดเข้าไปในแอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะพบเกมต่างๆ ที่มีอยู่ในเครื่อง โดยสามารถควบคุม, ตั้งค่า, บันทึกการเล่นเกม หรือรายละเอียดที่เกี่ยวข้องได้อย่างอิสระ รวมถึงมีการแนะนำเกมที่มีอัตรารีเฟรชสูงถึง 144Hz อีกด้วย

 

อุปกรณ์เสริมของ ASUS ROG PHONE 3

ROG PHONE 3 GLASS SCREEN PROTECTOR | เคสไฟ LED LIGHTING ARMOR CASE

เป็นสองอุปกรณ์เสริมที่ควรมีไว้สำหรับสมาร์ทโฟนสุดเจ๋งอย่าง ASUS ROG PHONE 3 โดยเคสมีคุณสมบัติแอนตี้แบคทีเรียจากการรอยนิ้วมือของเรา พร้อมความแข็งแกร่งระดับ 9H ที่ช่วยป้องกันรอยขีดข่วน ลดการเกิดรอยนิ้วมือได้

ส่วนเคสไฟ LED จะช่วยเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมของคุณให้เพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น โดยเมื่อใส่เคสก็จะมีการรันธีมทันที ถ้าเล่นเกมใดๆ ก็ตามจะมีไฟแสดงตามจังหวะแห่งความเร้าใจ

การให้ความสำคัญเรื่องการถ่ายภาพที่ไม่แพ้เรื่องเกม

กล้องหลังมีทั้งหมด 3 เลนส์ แบ่งเป็น เลนส์หลักความละเอียด 64 ล้านพิกเซล ขนาดเซนเซอร์ 1/1.7 นิ้ว ที่ใช้เทคโนโลยี Quad Bayer รวมกันแต่ละเฟรมภาพที่ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล กับรูรับแสง f/1.8 ซึ่งประกอบด้วยชุดเลนส์ทั้งหมด 6 ชิ้น จับโฟกัสด้วย PDAF

  • เลนส์ที่สอง : เลนส์มุมกว้าง 125 องศา ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล
  • เลนส์ที่สาม : เลนส์มาโครความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • เลนส์กล้องหน้า : ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล
  • รองรับการบันทึกวิดิโอความละเอียดสูงสุด 8K (7680 x 4320) ที่ 30 เฟรมต่อวินาที
  • รองรับการบันทึกวิดิโอความละเอียดสูงสุด 4K (3840 x 2160) ที่ 30/60 เฟรมต่อวินาที
  • โหมดการบันทึกวิดีโอเพิ่มเติม : Time Lapse แบบความละเอียด 4K ส่วน Slow Motion ความละเอียด 4K ที่ 120 เฟรมต่อวินาที และ FullHD ที่ 240/120 เฟรมต่อวินาที

โหมดถ่ายภาพและวิดีโอที่น่าสนใจ

โหมดถ่ายภาพมุมกว้าง : เก็บรายละเอียดของภาพกว้างมากยิ่งขึ้น สามารถเลือกถ่ายโหมดดังกล่าวได้ด้วยการเลื่อนระดับ โดยเมนูจะอยู่บริเวณกึ่งกลางของหน้าจอ แล้วเลื่อนมาถึงการซูมภาพมาจนถึงคำว่ากว้าง ในโหมดถ่ายภาพหลัก

โหมดถ่ายภาพกลางคืน : นอกจากภาพที่สว่างสวยเป็นธรรมชาติแล้ว ยังช่วยเก็บภาพให้คมชัดแบบกว้างๆ แสดงปริมาณแสงได้สมจริง พร้อมฟิลเตอร์แต่งภาพให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

โหมดถ่ายภาพบุคคล : ปรับแต่งผิวพรรณ หรือรอยหยักต่างๆ ให้หาย ด้วยภาพถ่ายโหมดดังกล่าว แค่แช๊ะ แชร์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ทันที

 

 

 

โหมดถ่ายภาพมาโคร : ลองเปลี่ยนแนวถ่ายภาพ เพื่อมองเห็นอะไรในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยโหมดนี้จะซูมภาพให้คุณเห็นถึงความแตกต่าง

8K Video Record : เป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูง 8K ซึ่งหากใครอยากทดลองภาพที่มีความละเอียดสูง จึงไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

Slo-Mo Video : เก็บทุกโมเมนต์รายละเอียดด้วยการบันทึกวิดีโอแบบสโลโมชั่นที่ให้คุณเปลี่ยนช่วงระยะเวลาหนึ่งให้น่าจดจำตราตรึงได้ง่ายๆ

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

ASUS

ขอขอบคุณ : เอซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : ASUS ROG PHONE 3
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=462719

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/asus/rog_phone_3.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: อภิศักดิ์ อาจนันท์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 30 กันยายน 2563

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน