รีวิว realme narzo 30A สมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก ที่ให้ชิปเซ็ต MediaTek Helio G85 ชิปเซ็ตระดับเกมมิ่งอันทรงพลัง แบตยักษ์อัดแน่น ความจุ 6000mAh ใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องไม่มีหมดไว มาพร้อมหน้าจอกว้าง 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ ดีไซน์หน้าจอทรงหยดน้ำแบบ Mini-Drop ให้มุมมองที่กว้างขึ้น พร้อมการออกแบบตัวเครื่องที่จัดจ้านแหวกแนวด้วยลายเส้นทแยงมุม สวยงามแตกต่างไม่เหมือนใคร ในราคาที่เอื้อมถึง

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

realme narzo 30A มีขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 164.5 x 75.9 x 9.8 มม. น้ำหนัก 207 กรัม ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่มาก เวลาถือยังรู้สึกได้ถึงน้ำหนักที่มีนิดๆ จากความจุแบตฯที่มีมากถึง 6,000mAh แต่ก็ไม่เมื่อยมือเมื่อต้องถือเป็นเวลานานๆ

หน้าจอแสดงผล IPS ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล) อัตราส่วนหน้าจอต่อเครื่อง 20:9 ให้มุมมองที่กว้างขึ้น

ส่วนบนของหน้าจอเป็นดีไซน์แบบ Mini-Drop รอยรูปหยดน้ำตรงกลางที่มีขนาดเล็กลง เป็นตำแหน่งของกล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เหนือขึ้นไปเป็นลำโพงเสียง

ส่วนล่างของหน้าจอเป็นปุ่มการใช้งานรูปแบบซอฟแวร์ สามารถตั้งค่าในการซ่อนปุ่มนำทางหรือใช้ท่าทางสัมผัสได้

ตัวเครื่องด้านบนไม่มีการใช้งานใดๆ

ตัวเครื่องด้านขวาเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ใช้เปิดปิดเครื่อง หรือล็อคหน้าจอ โดยดีไซน์ด้านข้างจะเพิ่มความโดดเด่นด้วยการให้ขอบมีเหลี่ยมขึ้นมา แทนที่จะเป็นขอบเรียบๆ แบบรุ่นทั่วไปนั่นเอง

ทางด้านซ้ายก็มีขอบดีไซน์เหลี่ยมเช่นกัน เป็นส่วนของถาดใส่ซิมแบบ 3 ช่อง รองรับการใส่ซิมการ์ดแบบ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง และอีกช่องเป็น MicroSD Card เพิ่มได้สูงสุด 256GB

ด้านล่างตัวเครื่องมีพอร์ต USB Type-C ตรงกลาง ถัดไปทางด้านขวาเป็นลำโพงเสียง ส่วนทางซ้ายมือเป็นไมโครโฟน 2 รู และช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม.

สำหรับฝาหลังของ realme narzo 30A ถือว่ามีการดีไซน์ที่โดดเด่นกว่ารุ่นเล็กทั่วไป ด้วยการแบ่งลวดลายออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนบนเป็นพื้นผิวแบบเรียบลื่น ส่วนส่วนล่างจะเป็นดีไซน์แนวทะแยง ที่เสริมลูกเล่นให้กับตัวเครื่องให้โดดเด่นกว่าเดิม

มุมซ้ายด้านบน จะเห็นโมดูลกล้อง ประกอบด้วยกล้องหลัง 2 เลนส์ คือ เลนส์หลัก ความละเอียด 13MP และเลนส์ Depth แบบ Black&White ความละเอียด 5MP อาจมองเห็นว่ามีเลนส์อีกหนึ่งตัว แต่ไม่ได้เป็นกล้องแต่อย่างใด ถัดมาตรงกลางเป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง realme narzo 30A
  • อะแดปตเตอร์
  • สาย USB Type-C
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • ใบรับประกัน และคู่มือการใช้งาน

สเปกเบื้องต้นของ realme narzo 30A

  • ระบบปฏิบัติการ : Android 10 ครอบทับ realme UI 2.0
  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.5 x 75.9 x 9.8 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 207 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : IPS 6.5 นิ้ว ความละเอียด 1600x720 พิกเซล
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio G85
  • GPU : Mali-G52 MC2
  • RAM : 3GB/4GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 32GB/64GB
  • MicroSD Card : สูงสุด 256GB
  • SIM CARD : ประเภท Triple-Slot
  • กล้องหลัง 2 เลนส์
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล
    - เลนส์ Depth แบบ Black&White
  • กล้องหน้า
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5, พอร์ต USB Type-C, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, GPS, Glonass, USB OTG
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า และสแกนลายนิ้วมือ
  • แบตเตอรี่ : 6000mAh รองรับชาร์จเร็ว 18 วัตต์

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน

realme narzo 30A มีพื้นที่หน่วยความจำ RAM แบบ LPDDR4X ขนาด 4GB และในส่วนของพื้นที่เก็บข้อมูลภายในขนาด 64GB มาพร้อมกับถาดซิมแบบ 3 Slot รองรับ Nano SIM จำนวน 2 ซิม และสามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 256GB

 

ระบบปฏิบัติการ

ระบบปฏิบัติการที่ realme narzo 30A เลือกมาใช้นั่นก็คือ ระบบปฏิบัติการ Android 10 ครอบทับด้วย realme UI 1.0 ที่มีฟีเจอร์การใช้งานซึ่งค่อนข้างครอบคลุม ตัวไอคอนมีความทันสมัย ดูเรียบง่ายแต่ก็ยังคงอะนิเมชั่นการเปิดปิดแอพฯ ที่รวดเร็ว ทำงานผสานกันกับส่วนของฮาร์ดแวร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะกับการเน้นเล่นเกม ซึ่งถือว่าน่าสนใจมากในระดับราคาเดียวกัน

 

 

 

 

 

หน้าจอหลัก

 

หน้าจอล็อค

การใช้งานรูปแบบลิ้นชัก

 

แถบการใช้งานด้านบน

 

แถบด้านข้างอัจฉริยะ

realme narzo 30A มีแถบการใช้งานด้านข้างให้เลือกใช้ โดยจะไม่มีมาตั้งแต่เปิดเครื่อง ต้องเข้าไปที่ การตั้งค่า > เครื่องมืออำนวยความสะดวก > แถบด้านข้างอัจฉริยะ จะปรากฎแถบตัวลอยขึ้นมาด้านข้างขอบหน้าจอ ไว้เพื่อใช้เปิดแอปพลิเคชั่นโปรดที่ตั้งค่าไวให้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงเปิดโหมดแบ่งหน้าจอก็ได้เช่นกัน

 

 

 

ปุ่มนำทาง

สำหรับปุ่มการนำทางของ realme narzo 30A จะเริ่มต้นด้วยปุ่ม 3 ปุ่ม ประกอบด้วย ปุ่มแอปฯที่เปิดก่อนหน้า, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ สามารถเข้าไปปรับแต่งเพื่อให้ตรงกับความถนัดได้ที่ การตั้งค่า > เครื่องมืออำนวยความสะดวก > ปุ่มการนำทาง หรือหากใครไม่ต้องการใช้ปุ่ม ก็สามารถใช้เป็นท่าทางการลากนิ้วได้ 

 

 

แบ่งหน้าจอ

สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงใช้ 3 นิ้ว รูดที่หน้าจอขึ้นไป จากนั้นเลือกแอปฯที่รองรับการแบ่งหน้าจอได้ทันที หรือจะเข้าใช้ที่แถบด้านข้างอัจฉริยะก็ได้เช่นกัน

 

โหมดมืด

Dark Mode ของ realme narzo 30A จะเปลี่ยน UI ของ realme ให้เป็นโทนสีที่เข้มขึ้นอย่างสวยงาม มองได้ชัดเจนและสบายตามากขึ้นในเวลากลางคืนหรือที่แสงน้อย พร้อมกันนี้ยังปรับสีพื้นหลังของแอพพลิเคชันต่างๆ ให้เข้มได้มากขึ้น และสามารถตั้งค่าให้ Dark Mode เปิดอัตโนมัติในเวลากลางคืน และจะปิดอัตโนมัติในตอนกลางวัน

 

 

 

ตัวโคลนแอป

ช่วยให้ผู้ใช้งานที่มีบัญชีแอพพลิเคชั่นซึ่งรองรับการใช้งานตัวโคลนแอปฯ สามารถล็อกอินเข้าใช้งาน 2 บัญชีได้พร้อมกัน โดยเข้าเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > ตัวโคลนแอปฯ

 

 

Dual Mode Music Share

ในสมาร์ทโฟนที่อยู่ในช่วงราคาเดียวกัน อาจทำได้เพียงเชื่อมต่อหูฟังบลูทูธได้ 1 อย่าง หรือเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. ได้อีก 1 อย่าง แต่ใน realme narzo 30A มีฟีเจอร์ Dual Mode Music Share ช่วยให้แชร์การฟังเพลงสองช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อหูฟังไร้สายได้พร้อมกันสูงสุด 2 เครื่อง หรือจะใช้งานหูฟังไร้สาย และหูฟังแบบมีสายพร้อมกัน ด้วยการใช้สมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว ทำให้ผู้ใช้งาน 2 คน สามารถเพลิดเพลินกับบทเพลงไปพร้อมๆ กันได้

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.4.3 ได้ 204,662 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 350 และคะแนน Multi-Core ที่ 1272 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Sling Shot) ได้ 1 794 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด


 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์เก๋แหวกแนวด้วยลายเส้นทแยงมุม

ด้วยความที่ realme เป็นแบรนด์ที่ขึ้นว่าเป็นแบรนด์ของคนยุคใหม่ จึงมีการดีไซน์ให้ realme narzo 30A นำเทรนด์กว่าใครด้วยลวดลายเส้นทแยงมุม ตัดกับส่วนตัวเครื่องด้านบนที่เรียบลื่น สร้างความแตกต่างอย่างมีสไตล์ ดูสวยแปลกแหวกแนว ทำให้รู้สึกว่ามีการเคลื่อนไหวอยู่บริเวณฝาหลัง โดยในรุ่นนี้ มีมาให้เลือกทั้งหมด 2 สี คือ สีดำ Laser Black และสีฟ้า Laser Blue (เครื่องรีวิว)

หน้าจอใหญ่ พื้นที่ใช้งานกว้าง

realme narzo 30A มาพร้อมหน้าจอกว้าง 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ อัตราส่วนหน้าจอต่อเครื่อง 20:9 ในส่วนของกล้องหน้า มีการดีไซน์หน้าจอทรงหยดน้ำแบบ Mini-Drop ทำให้มีมุมมองที่กว้างขึ้น เพิ่มพื้นที่หน้าจอถึง 88.7% เมื่อเทียบกับหน้าจอหยดน้ำแบบปกติ ไม่ว่าจะดูหนัง เล่นเกมก็ได้มุมมองที่กว้างเต็มตา เพลิดเพลินไปกับความบันเทิงได้อย่างเต็มอรรถรส

ประสิทธิภาพการทำงาน

สำหรับชิปประมวลผลซึ่ง realme narzo 30A เลือกมาใช้ก็คือ ชิปเซ็ต MediaTek Helio G85 ชิปเซ็ตเกมมิ่งทรงพลัง สถาปัตยกรรมขนาด 12nm จับคู่กับหน่วยประมวลผลกราฟฟิกส์ ARM Mali-G52 GPU ทำงานผสานกันกับ RAM 4GB + ROM 64GB สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุดที่ 256GB จึงช่วยให้การเล่นเกมลื่นไหลทรงพลัง ไม่ว่าจะเป็นเกมสุดฮิตอย่าง ROV หรือ PUBG ก็ไม่มีสะดุด เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนที่อยู่ในช่วงราคาเดียวกัน แถมได้คะแนนการทดสอบจาก Antutu Benchmark ไปกว่า 200,000 คะแนน พร้อมกันนี้ในเรื่องของการใช้งานพื้นฐาน ก็ครอบคลุม มีประสิทธิภาพ ไม่มีอาการหน่วงปรากฎให้เห็น

การปลดล็อคที่ปลอดภัยและสะดวกสบาย

realme narzo 30A รองรับการปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือ ที่มีความรวดเร็วขึ้น โดยเซ็นเซอร์รองรับการสแกนลายนิ้วมือจะอยู่ที่ด้านหลังตัวเครื่อง สามารถใช้งานได้ง่าย เพราะตรงกับลักษณะกายภาพพื้นฐานของมนุษย์ รองรับลายนิ้วมือได้สูงสุดถึง 5 ลายนิ้วมือ และยังรองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้า จะใช้งานภายนอกได้ไม่ค่อยสะดวกนัก เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา แต่หากเราอยู่ในพื้นที่ส่วนตัว การปลดล็อคด้วยใบหน้าก็ถือว่าสะดวกและรวดเร็วมากทีเดียว

แบตใหญ่ 6000mAh

ถ้ามองที่รูปลักษณ์ภายนอก รวมถึงน้ำหนัก แถบจะไม่เชื่อเลยว่า realme narzo 30A จะให้แบตเตอรี่ความจุมาถึง 6000mAh ซึ่งเรียกได้ว่าให้มาเยอะมากๆ จากการทดสอบของ realme Lab พบว่าสามารถอยู่ได้นานกว่า 46 วันในโหมดสแตนด์บายเลยทีเดียว และจากการทดสอบของเรา เมื่อชาร์จเต็ม 100% และทำการเปิดเล่นโซเชี่ยล ถ่ายรูปบ้างเล็กน้อย เป็นเวลากว่า 3 วัน พบว่าแบตฯ ยังเหลืออยู่ที่ 79% อยู่เลย เรียกได้ว่าค่อนข้างอึดเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังรองรับการชาร์จเร็ว 18W และรองรับระบบการชาร์จแบบ OTG reverse charge ถ่ายโอนแบตเตอรี่จากสมาร์ทโฟนไปสู่อุปกรณ์อื่น และในกล่องยังมีอะแดปเตอร์ชาร์จไว 18W พร้อมสาย USB-C มาให้ด้วย

กล้องถ่ายรูป

ในส่วนของกล้องถ่ายภาพ realme narzo 30A มาพร้อมกับกล้องหลังคู่ ซึ่งประกอบด้วยกล้องหลัก ความละเอียด 13MP ค่ารูรับแสง f/2.2 และเลนส์ Depth แบบ Black&White ความละเอียด 5MP ถ่ายภาพออกมาได้คมชัดในระดับที่ใช้ได้ มีโหมดที่น่าสนใจ ดังนี้

  • โหมด Super Nightscape ช่วยให้การถ่ายรูปในเวลากลางคืนหรือพื้นที่แสงน้อยทำได้ดีขึ้น มีความสว่างและชัดเจน โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง

  • Night Filters เพิ่มความโดดเด่นให้กับภาพถ่ายได้ง่ายๆ ด้วย 3 ฟิลเตอร์ ได้แก่ Cyberpunk, Flamingo และ Modern Gold ให้ภาพดูมีความสร้างสรรค์ แตกต่างอย่างมีสไตล์

  

  • ภาพรูปคน สามารถถ่ายภาพบุคคลแบบหน้าชัดหลังเบลอสวยๆ ได้อย่างมีสเน่ห์ ปรับความเบลอของฉากหลังได้ตั้งแต่ 0 - 100% ตามความต้องการก่อนถ่ายภาพ

กล้องหน้า

realme narzo 30A มาพร้อมกับกล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง f/2.0 มีโหมด AI Beauty ปรับแต่งใบหน้าเวลาเซลฟี่ได้สวยงาม มีโหมด Portrait ถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ และฟีเจอร์อื่นๆ ที่เข้ามาช่วยทำให้ภาพดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

 

 

 

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 3120x4160 (4:3), 3120x3120 (1:1), 1872x4160 (เต็มจอ), 2340x4160 (16:9) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 2448x3264 (4:3), 2448x2448 (1:1), 1472x3264 (เต็มจอ), 1836x3264 (16:9) พิกเซล
  • รูปแบบการถ่ายภาพ : รูปถ่าย, รูปคน, กลางคืน, โหมดไทม์แลปส์, Pro, Google Lens, พาโน และสโลว์โมชั่น
  • ซูม : มุมกว้าง - สูงสุด 4 เท่า
  • ไฟแฟลช : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ, เพิ่มแสง
  • HDR : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ
  • การเพิ่มสี : ปิด, เปิด
  • ฟิลเตอร์ : R1 - R15 และ Cyberpunk, Flamingo และ Modern Gold
  • การตั้งเวลา : 3 วินาที, 10 วินาที
  • ปุ่มความดัง : ระดับเสียง, ชัตเตอร์, ย่อ/ขยาย
  • เสียงชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • ตำแหน่ง : ปิด, เปิด
  • รูปเซลฟี่กลับด้าน : เปิด, ปิด
  • แตะเพื่อถ่ายรูป : เปิด, ปิด
  • ใช้ลักษณะท่าทางเพื่อถ่ายรูป : เปิด, ปิด
  • เส้นตาราง : เปิด, ปิด
  • การรับรู้สถานการณ์ AI : ปิด, เปิด
  • ภาพลายน้ำ : รุ่นของโทรศัพท์, ผู้เขียน, วันและเวลา

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 1920 x 1080 (1080P), 1280 x 720 (720P) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1920 x 1080 (1080P), 1280 x 720 (720P) พิกเซล
  • ซูม : สูงสุด 4 เท่า
  • ไฟแฟลช : ปิด, เพิ่มแสง
  • ระบบกันสั่น : เปิด, ปิด
  • ฟิลเตอร์ : R1 - R10
  • ปุ่มความดัง : ระดับเสียง, ชัตเตอร์, ย่อ/ขยาย
  • เสียงชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • ตำแหน่ง : เปิด, ปิด
  • ภาพลายน้ำ : รุ่นของโทรศัพท์, วันและเวลา

realme

ขอขอบคุณ : realme Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : realme narzo 30A
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=464233

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/realme/narzo_30a.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 10 มีนาคม 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน