OPPO A54 สมาร์ทโฟนที่พร้อมมอบทุกความบันเทิง ทั้งหน้าจอ Punch-hole AMOLED ความกว้าง 6.51 นิ้ว ความชัดระดับ FHD+ กว้างเต็มตาทุกมุมมอง ชูจุดเด่นที่แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ความจุ 5,000 mAh และเทคโนโลยีชาร์จไว 18W Fast Charge ชาร์จแบตเตอรี่ได้ 70% ภายใน 60 นาที และพื้นที่จัดเก็บที่แสนจุใจด้วย ROM 128GB กล้องหน้า AI ความละเอียด 16MP พร้อมกล้องหลัง 3 เลนส์ ดีไซน์ฝาหลังไล่ระดับสี สวยโดดเด่นสะกดทุกสายตา ในราคาเพียง 5,699 บาท เท่านั้น

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

OPPO A54 มาพร้อมตัวเครื่องโค้ง 3D ขนาด 163.6 × 75.7 × 8.4 มม. มีความบางลง ถือจับได้ง่ายขึ้น น้ำหนักเบา 192 กรัม ช่วยให้ถือใช้งานได้นานแบบไม่เมื่อยมือ

จอแสดงผล LCD ความกว้าง 6.51 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล) มีอัตรา Refresh Rate 60Hz อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องสูงถึง 89.2%

ส่วนบนของหน้าจอเป็นแบบ Single Punch-hole display รอยเจาะขนาดเล็ก ซึ่งเป็นตำแหน่งของกล้องหน้า ความละเอียด 16MP

หน้าจอส่วนล่างเป็นปุ่มนำทางระบบ สามารถตั้งค่าได้ภายหลังตามความต้องการใช้งาน

ตัวเครื่องด้านบนไม่มีการใช้งานใดๆ

ด้านซ้ายของตัวเครื่องเป็นถาดใส่ซิมแบบ 3 Slot รองรับ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง และ MicroSD Card อีกจำนวน 1 ช่อง เพิ่มได้สูงสุด 256GB ถัดลงมาเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง

ตัวเครื่องด้านขวาาเป็นปุ่ม Power ใช้สำหรับเปิดปิดเครื่อง ล็อคเครื่อง รวมทั้งยังรองรับการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคด้วย

ด้านล่างของเครื่องมีพอร์ต USB C ตรงกลาง ฝั่งขวาเป็นลำโพงเสียง และทางซ้ายเป็นไมโครโฟน และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

ด้านหลังเป็นโมดูลกล้องทรงสี่เหลี่ยม มีกล้องหลัง 3 เลนส์ ประกอบด้วย กล้องหลัก 13MP + 2MP (Macro) + 2MP (Bokeh) ถัดลงมาด้านล่างเป็นไฟแฟลช และบนตัวเครื่องมีโลโก้ OPPO อยู่มุมขวาล่าง

ฝาหลังของ OPPO A54 มีการให้สีแบบไล่เฉดสี เพิ่มความมีมิติให้กับตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี สะท้อนตามแสงที่ตกกระทบได้อย่างสวยงาม

สเปกพื้นฐานของ OPPO A54

  • ระบบปฏิบัติการ : ColorOS 7.2 บนพื้นฐานแอนดรอยด์ 10
  • ขนาดตัวเครื่อง : 163.6 x 75.7 x 8.4 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 192 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียด 1600x720 พิกเซล มีความหนาแน่นต่อพิกเซล 269PPI
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio P35
  • GPU : IMG PowerVR GE8320
  • RAM : 4GB LPDDR4X
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB
  • MicroSD Card : สูงสุด 256GB
  • กล้องหลัง 3 เลนส์
    • เลนส์หลัก ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 ออโต้โฟกัส
    • เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
    • เลนส์ Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4GHz/5GHz, Bluetooth 5.0, พอร์ต USB Type-C, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, GPS, Glonass, USB OTG
  • รองรับการใช้งานสองซิมการ์ด ถาดซิมการ์ดประเภท Triple-Slot
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง, สแกนใบหน้า
  • แบตเตอรี่ : 5000mAh รองรับชาร์จเร็ว 18 วัตต์

 

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน่วยประมวลผลและหน่วยความจำ

OPPO A54 มาพร้อมกับชิปประมวลผล Mediatek Helio P35 (MT6765) Octa-Core ความเร็วสูงสุด 2.35 GHz มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น และช่วยลดการใช้พลังงานให้น้อยลงกว่าเดิม ทำงานผสานกันกับพื้นที่หน่วยความจำขนาดใหญ่ RAM 4GB + ROM 128GB และยังสามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกด้วย MicroSD Card ได้สูงสุด 256GB อีกด้วย ซึ่งทำให้ OPPO A54 มีพื้นที่มากพอสำหรับเก็บไฟล์ต่างๆ ได้อย่างจุใจ ทั้งยังช่วยให้การประมวลผลต่างๆ มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น การใช้งานพื้นฐานลื่นไหลไม่มีปัญหา

 

ระบบปฏิบัติการ

OPPO A54 มาพร้อมระบบปฏิบัติการ ColorOS 7.2 บนพื้นฐานแอนดรอยด์ 10 จะมีหน้าตาที่เรียบง่าย ดูสบายตา สะอาดสอ้าน มีฟีเจอร์ที่ครบครันรอบด้าน ช่วยให้การใช้งานพื้นฐานมีความลื่นไหลและเต็มประสิทธิภาพ

 

หน้าจอล็อค

หน้าจอหลัก

 

แถบการใช้งานด้านบน

 

ปุ่มการนำทาง

เมื่อเปิดมาการควบคุมเครื่องจะถูกตั้งค่ามาเป็นปุ่มการนำทาง 3 ปุ่มหลัก คือ ปุ่มแอปพลิเคชั่นก่อนหน้า, ปุ่มโฮม, และปุ่มย้อนกลับ แต่ก็สามารถปรับเป็นการใช้งานด้วยท่าทางได้ จากการตั้งค่า โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > เครื่องมืออำนวยความสะดวก > ปุ่มการนำทาง

 

 

การปรับแต่งส่วนตัว

ใช้สำหรับปรับแต่งหน้าตา UI ให้เข้ากับสไตล์ความชอบของเรา โดยสามารถปรับได้ทั้งธีม, วอลเปเปอร์ และไอคอนต่างๆ 

 

 

 

โหมดมืด

OPPO A54 มาพร้อมกับโหมดมืด (Dark Mode) ที่พัฒนาให้มีความคอนทราสต์ของสีด้วยสีโทนเข้ม เพื่อให้ผู้ใช้สามารถจัดหน้าจอตามสีและข้อมูลที่สำคัญได้ดียิ่งขึ้น ปรับธีมสีของหน้าจอให้มืดลง เพิ้มความสว่างให้กับตัวอักษร เป็นการช่วยถนอมสายตาของผุ้ใช้งานในที่มืด และช่วยประหยัดพลังงานของเครื่องได้บางส่วนอีกด้วย

 

 

Photo Translator

เพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น OPPO A54 ยังมาพร้อมกับ Photo Translator ที่ช่วยให้สามารถแปลภาษาด้วยความช่วยเหลือของ Google Lens โดย OCR จะจดจำข้อความขณะถ่ายภาพ แล้วแปลผ่าน Google Translate ซึ่งมีรองรับกว่า 120 ภาษาทั่วโลก

 

 


การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.4.3 ได้ 117,469 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 170 และคะแนน Multi-Core ที่ 970 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Sling Shot) ได้ 763 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด


 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์บางเบา เฉดสีสวยสะดุดตา

แม้ว่า OPPO A54 จะมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5,000mAh แต่ก็สามารถออกแบบให้ตัวเครื่องมีความบางเพียง 8.4 มม. และเบาเพียง 192 กรัมเท่านั้น ทำให้ได้รูปลักษณ์ที่ดูเพรียวบางสวยงาม ตัวเครื่องโค้งแบบ 3D ช่วยให้จับถือได้อย่างถนัดกระชับมือ เสียบใส่กระเป๋าหลังกางเกงได้แบบเรียบเนียน แต่ก็มีความแข็งแรงทนทาน ไม่งอง่าย ฝาหลังมีการให้เฉดสีที่สดใสตามแบบฉบับ OPPO ด้วยการใช้สเปรย์ไล่ระดับสีที่มีการชุบด้วยการใช้ไฟฟ้าเป็นตัวนำ เพื่อให้ได้เนื้อผิวที่นุ่มนวลต่อการสัมผัส ทั้งยังทนทานต่อการสึกหรอ มีมาให้เลือกด้วยกัน 2 สี คือ สีน้ำเงิน Starry Blue (เครื่องรีวิว) และสีดำ Crystal Black

จอแสดงผลขนาดใหญ่

OPPO A54 มาพร้อมจอแสดงผลแบบ Single Punch-hole display ขนาด 6.51 นิ้ว เป็นหน้าจอรอยเจาะที่มีรูขนาดเล็กลงกว่าเดิม ช่วยให้มีอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องสูงถึง 89.2% ทั้งยังดูมีความทันสมัยมากกว่าหน้าจอ Waterdrop แบบเดิม มีความคมชัดระดับ HD+ ช่วยให้รับชมคอนเทนต์ต่างๆ ได้อย่างเต็มตา และชัดเจนในระดับที่ดี

นอกจากนี้ OPPO A54 ยังมาพร้อมกับชุดอัลกอริทึมที่สามารถปรับเพิ่มการมองเห็นของหน้าจอให้ดีขึ้นตามสภาพแสงโดยรอบ Sunlight Screen จะช่วยเพิ่มความสว่างของหน้าจอแบบอัตโนมัติภายใต้แสงจ้า หรือในสภาพแวดล้อมที่มีแสงสลัวหรือมืดก็มี Moonlight Screen มาช่วยลดแสงให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม มี AI Smart Backlight เรียนรู้การใช้งานของผู้ใช้ เพื่อปรับแสงอัตโนมัติตามที่เก็บข้อมูลไว้ ทั้งยังลดแสงสีฟ้าของหน้าจอด้วย Eye Comfort ที่ช่วยป้องกันอาการปวดเมื่อยของดวงตาเมื่อต้องจ้องจอเป็นเวลานานๆ

การปลดล็อก

OPPO A54 มีระบบป้องกันความปลอดภัยด้วยการล็อคตัวเครื่อง แต่ก็มอบความสะดวกในการใช้งาน ด้วยการปลดล็อกด้วยใบหน้า ที่เพียงลงทะเบียนใบหน้าไว้ ยกกล้องหน้ามาให้ตรงกับใบหน้าของเรา ก็สามารถปลดล็อคได้เพียงไม่กี่วินาที แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 การที่ต้องถอดแมสอาจทำให้การปลดล็อกด้วยใบหน้าไม่สะดวก

OPPO A54 จึงมีเซ็นเซอร์ปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ ฝังไว้ในปุ่ม Power ด้านข้างของตัวเครื่อง นอกจากจะสะดวกต่อการใช้งานแล้ว ยังดูสวยงามทันสมัย เหมาะกับรูปลักษณ์ที่ดูเรียบง่ายของตัวเครื่อง เพียงแค่เอานิ้วที่ลงทะเบียนไว้ ทาบลงที่ปุ่มก็สามารถปลดล็อคได้อย่างง่ายดาย ซึ่งรองรับลายนิ้วมือได้มากถึง 5 ลายนิ้วมือด้วยกัน

แบตใหญ่ ชาร์จไว

OPPO A54 ให้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ด้วยความจุ 5000mAh ซึ่งสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน โดยไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่เพิ่มเติมระหว่างวัน เมื่อไม่ต้องทำการชาร์จบ่อยๆ รอบของการชาร์จก็ลดน้อยลง เป็นการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ไปในตัว มาพร้อมกับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 18W Fast Charge สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ 70% ภายในเวลา 60 นาที ทั้งชาร์จไวและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ผ่านพอร์ตแบบ USB Type-C ที่มาแทนขั้วต่อ Micro-USB ที่ใช้ในรุ่นก่อนหน้า เพิ่มความสะดวกยิ่งขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น ในระหว่างที่คุณนอนหลับอยู่ OPPO A54 ยังมีฟีเจอร์ Super Nighttime Standby ให้ตัวเครื่องใช้พลังงานเพียง 1.79% เท่านั้น และ Optimized Night Charging เพื่อจัดการระบบการชาร์จ โดยตั้งแต่เวลา 00:00 น. - 06:00 น. ระบบจะหยุดการชาร์จโดยอัตโนมัติ เมื่อมีความจุที่ 80% และจะเริ่มต้นชาร์จให้เต็ม 100% อีกครั้งในช่วงเวลาที่เหมาะสมก่อนที่คุณจะตื่นนอน

กล้องถ่ายภาพ

OPPO A54 จัดกล้องหลังมาให้ด้วยกัน 3 เลนส์ ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 13MP, กล้อง Macro ความละเอียด 2MP และเลนส์ Bokeh ความละเอียด 2MP ซึ่งมีดีไซน์ของเลนส์ที่ใหญ่ขึ้น สร้างความโดดเด่นให้กับกล้องหลังได้เป็นอย่างดี ถ่ายภาพได้ค่อนข้างคมชัดสวยงาม แม้แสงจะมีความแตกต่างกัน ก็ยังคงเก็บรายละเอียดได้ดี

ภาพถ่ายบุคคล

OPPO A54 มีเลนส์ Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล จึงช่วยให้การโฟกัสจุดเด่นของบุคคล และเบลอฉากหลังทำได้ดีขึ้น มีความชัดเจนของแบบ ทั้งยังละลายฉากหลังได้เป็นธรรมชาติมากขึ้นด้วย รวมถึง Backlight HDR ที่สามารถท้าให้วัตถุและฉากต่างๆ มีความชัดเจนแม้จะถ่ายย้อนแสง

เลนส์ Macro

ด้วยเลนส์ Macro ความละเอียด 2MP ของ OPPO A54 สามารถถ่ายภาพระยะใกล้ 4 ซม. ได้ชัดเจน เก้บรายละเอียดเล็กๆ ได้ดี

ภาพกลางคืน

OPPO A54 ยังมีโหมดถ่ายภาพกลางคืนมารให้เลือกใช้ เพื่อช่วยให้การถ่ายภาพในเวลากลางคืน รวมถึงพื้นที่แสงน้อยมีความสว่างคมชัดมากขึ้น ซึ่งถือว่าทำออกมาได้ในระดับดีสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก สามารถปรับแต่งและแต่งเติมฟิลเตอร์ที่มีให้เลือกถึง 15 แบบ ในภาพได้อีกด้วย

  • Dazzle Color ช่วยในเรื่องของการเติมสีสันของภาพให้สดใส ดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องใช้ฟิลเตอร์เพิ่มเติม แต่ยังไม่สามารถแสดงผลให้เห็นแบบเรียลไทม์ในขณะนี้ได้

 

 

 

  • AI Scene Recognition สามารถระบุฉากได้ 23 ฉากได้อัตโนมัติ โดยจะระบุชื่อฉากขึ้นบนจอในระหว่างการถ่ายถาพ เช่น พืชสีเขียว ทิวทัศน์ อาหาร ดอกไม้ ฯลฯ

กล้องหน้า

สำหรับกล้องหน้าของ OPPO A54 มาพร้อม ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง f/2.4 ถ่ายภาพเซลฟี่ได้คมชัดยิ่งขึ้น สามารถถ่ายโบเก้ เซลฟี่หน้าชัดหลังเบลอได้ค่อนข้างเนียน ดูเป็นธรรมชาติ เพิ่มความโดดเด่นให้ภาพถ่าย ไม่เพียงเท่านั้นยังปรับแต่งใบหน้าให้ดูสวยงามด้วย AI Beautification ที่ไม่ได้ปรับแต่งจนทำให้ใบหน้าดูหลอกตา แต่จะตรวจจับและปรับให้เหมาะสมกับสีผิว, เพศ และแสงโดยรอบที่ต่างกันได้อย่างชาญฉลาด

 

 

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 3120x4160 (4:3), 3120x3120 (1:1), 1872x4160 (เต็มจอ), 2340x4160 (16:9), พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 3468x4624 (4:3), 3472x3472 (1:1), 2080x4624 (เต็มจอ), 2600x4624 (16:9), พิกเซล
  • ไฟแฟลช : อัตโนมัติ, เปิด, ปิด, เพิ่มแสง
  • HDR : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ
  • สีสันสดใส : ปิด, เปิด
  • ฟิลเตอร์ : ต้นฉบับ, R1 - R15
  • โหมดถ่ายรูป : รูปถ่าย, รูปคน, กลางคืน, สโลว์โมชั่น, พาโน, มาโคร, ผู้เชี่ยวชาญ, โหมดไทม์แลปส์, สติ๊กเกอร์, Google Lens
  • ปรับหน้าสวย : AI (0-100)
  • ตัวจับเวลา : ปิด, 3 วินาที, 10 วินาที
  • ปุ่มความดัง : ระดับเสียง, ชัตเตอร์, ย่อ/ขยาย
  • การพิมพ์ลายนิ้วมือ : ปิด, เปิด 
  • เสียงชัตเตอร์ : ปิด, เปิด
  • ตำแหน่ง : ปิด, เปิด
  • รูปเซลฟี่กลับด้าน : เปิด, ปิด
  • แตะเพื่อถ่ายรูป : ปิด, เปิด
  • ลักษณะท่าทางในการถ่ายรูป : เปิด, ปิด
  • เส้นตาราง : ปิด, เปิด
  • การรับรู้สถานการณ์ AI : ปิด, เปิด
  • ภาพลายน้ำ : ปิด, เปิด (รุ่นของโทรศัพท์, กำหนดเอง, วันเวลา, ตำแหน่ง)

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 1920 x 1080 (1080P-30fps), 1280 x 720 (720P-30fps) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1920 x 1080 (1080P), 1280 x 720 (720P) พิกเซล
  • ไฟแฟลช : ปิด, เพิ่มแสง
  • ฟิลเตอร์ : ต้นฉบับ, F1 - F10
  • ปุ่มความดัง : ระดับเสียง, ชัตเตอร์, ย่อ/ขยาย
  • การพิมพ์ลายนิ้วมือ : ปิด, เปิด
  • รูปเซลฟี่กลับด้าน : เปิด, ปิด
  • เส้นตาราง : เปิด, ปิด
  • ตำแหน่ง : เปิด, ปิด

ราคาจำหน่าย

OPPO A54 วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว ในราคาเพียง 5,699 บาท สำหรับผู้ที่สนใจสามารถหาซื้อได้ ที่ OPPO Brand Shop และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

ขอขอบคุณ : OPPO

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : OPPO A54
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=464473

แคตตาล็อกตัวเครื่อง https://www.siamphone.com/spec/oppo/a54.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 27 เมษายน 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน