vivo Y21 สมาร์ทโฟนน้องเล็ก ที่สเปคครบเครื่อง มาพร้อมหน้าจอใหญ่เต็มตา 6.51 นิ้ว HD+ ที่มีเทคโนโลยี In-cell เสริมให้จอสีสันและรายละเอียดชัดเจนยิ่งขึ้น การใช้งานไหลลื่นด้วยหน่วยประมวลผล octa-core ผสานกับ RAM ขนาด 4GB ที่มี Extra RAM ขยายขนาดอีก 1GB เพื่อประสิทธิภาพการเล่นเกมที่ดียิ่งขึ้น กล้องถ่ายภาพสวยครบจบในเครื่องเดียว แบตเยอะ ความจุ 5000mAh รองรับระบบชาร์จเร็ว 18W เพลิดเพลินได้ตลอดทั้งวัน ดีไซน์เพรียวบางสวยงามสะดุดตา ในราคาเบาๆ

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง vivo Y21 มีขนาด 164.26 × 76.08 × 8.00 มม. น้ำหนัก 182 กรัม เมื่อถือจับรู้สึกได้ถึงความเพรียวบาง น้ำหนักเบา ขอบจอโค้ง 2.5D ใช้งานนานๆ ไม่เมื่อยมือ

จอแสดงผลเป็น Halo Display ขนาด 6.51 นิ้ว ความคมชัดระดับ HD+ อัตราส่วนหน้าจอ :20:9 และมีอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องอยู่ที่ 89% ทำให้มองเห็นได้เต็มตา ส่วนบนของหน้าจอ vivo Y21 เป็นรูปหยดน้ำ ตรงกลางวางตำแหน่งของกล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เหนือขึ้นไปเป็นลำโพงเสียง

ส่วนล่างของหน้าจอ vivo Y21 เป็นการนำทางระบบแบบซอร์ฟแวร์ สามารถปรับเปลี่ยนได้ที่การตั้งค่า

ตัวเครื่องด้านบนทางฝั่งซ้ายเป็นช่องใส่ถาดซิมแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง และช่อง MicroSD Card อีก 1 ช่อง เพิ่มหน่วยความจำได้สูงสุดถึง 1TB

ตัวเครื่องด้านขวา vivo Y21 มีปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power เปิด-ปิด และเป็นเซ็นเซอร์ลายนิ้วมืออยู่ในปุ่มเดียวกัน

ตัวเครื่องด้านซ้ายไม่มีการใช้งานใดๆ

ด้านล่างของเครื่อง vivo Y21 มีพอร์ตแบบ USB Type-C อยู่ตรงกลาง ฝั่งขวาเป็นลำโพง ส่วนทางฝั่งซ้ายเป็นไมโครโฟน และช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม.

สำหรับด้านหลังมีโมดูลกล้องขนาดใหญ่อยู่ทางมุมซ้ายบน ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 13MP + กล้อง Super Macro ความละเอียด 2MP พร้อมกับสัญลักษณ์ AI Camera และไฟแฟลชที่ด้านล่าง

เครื่อง vivo Y21 ที่ได้มารีวิวนี้ เป็นสีขาว Diamond Glow ฝาหลังของเครื่องมีลวดลายเอ็ฟเฟคคลายเพชร ซึ่งจะสะท้อนตามมุมมองที่แตกต่างกัน ทำให้ดูหรูหราและรู้สึกสบายตา ตรงมุมซ้ายล่างประทับโลโก้ vivo ไว้ด้วย

ข้อมูลตัวเครื่องเบื้องต้นของ Vivo Y21

  • ระบบปฏิบัติการ : Funtouch 11 บนพื้นฐาน Android 10
  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.26 × 76.08 × 8.00 มม.
  • น้ำหนัก : 182 กรัม
  • จอแสดงผล : ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล)
  • หน่วยประมวลผล : MediaTek Helio P35 Octa core
  • GPU : PowerVR GE8320
  • RAM : RAM 4GB + 1GB Extended RAM
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 64GB
  • MicroSD Card : เพิ่มได้สูงสุด 1TB
  • กล้องหลัง 2 เลนส์ รายละเอียดดังนี้
    • กล้องหลัก : ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส รูรับแสง f/2.2
    • เลนส์ Super Macro : ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ออโต็โฟกัส รูรับแสง f/2.0
  • ระบบเชื่อมต่อ : 4G LTE, Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.0, GPS, GLONASS, AGPS
  • ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร
  • ระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า
  • เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
  • พอร์ต : USB Type-C 2.0
  • รองรับการใช้งานสองซิมการ์ด
  • แบตเตอรี่ : 5000mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 18 วัตต์

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

ชิปเซ็ตและหน่วยความจำ

vivo Y21 ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ตประมวลผล MediaTek Helio P35 Octa core ทำงานร่วมกันกับ RAM 4GB ที่มี Extra RAM ขยายขนาดได้อีก 1GB เพื่อช่วยเร่งประสิทธิภาพการทำงานหรือเล่นเกมให้ดีขึ้น สำหรับ ROM มีให้เลือก 2 ความจุ คือ 64GB และ 128GB สำหรับเครื่องที่ได้มารีวิวนี้เป็น ROM 64GB เมื่อเปิดเครื่องแล้วดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นที่แนะนำ พร้อมทั้งถ่ายรูปไปบ้าง ปรากฏว่าใช้ไปทั้งสิ้น 29GB หากใครที่กลัวว่าจะไม่พอ ก็สามารถเพิ่มความจำภายนอกได้สูงสุดถึง 1TB นั่นเอง

 

 

ระบบปฏิบัติการ

vivo Y21 รันบนระบบปฏิบัติการ Android 11 ครอบทับด้วย FunTouch OS 11.1 ตั้งแต่แกะกล่อง ทำงานผสานงานกับหน่วยประมวลผล ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพและรวดเร็วขึ้น ใช้งานได้อย่างลื่นไหล ประหยัดพลังงาน หน้าตา UI มีความเรียบง่าย แต่ดูทันสมัย ครบครันทุกฟังก์ชั่นการใช้งาน

หน้าจอล็อค

หน้าจอหลัก

 

หน้าจอแอปพลิเคชั่น

 

แถบการใช้งานด้านบน

 

ธีมและวอลเปเปอร์

vivo Y21 สามารถเลือกใช้ธีมและวอลเปเปอร์ได้อย่างหลากหลาย ตามสไตล์ที่คุณชอบ หากธีมและวอลเปเปอร์ที่มีอยู่ในเครื่องยังไม่โดนใจ คุณสามารถดาวน์โหลดมาเพิ่มได้อีก

 

 

นอกจากนี้ ยังมีเอ็ฟเฟคภาพเคลื่อนไหวให้เลือกใช้ เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้การใช้งานมีความน่าสนใจ ทั้งการซูมเข้าออกไอคอนหน้าจอหลัก, ภาพเคลื่อนไหวการปลดล็อคด้วยใบหน้า และภาพเคลื่อนไหวการชาร์จ

 

การนำทางของระบบ

การนำทางของระบบของ vivo Y21 ตั้งแต่เปิดเครื่องขึ้นมา จะเป็นการนำทางแบบ 3 ปุ่ม คือ ปุ่มย้อนกลับ > ปุ่ม Home > ปุ่มเปิดแอปฯ สามารถเปลี่ยนเป็นท่าทางสัมผัสในการควบคุมได้ในการตั้งค่าเพิ่มเติม

 

 

ธีมมืด

vivo Y21 มีฟังก์ชั่น "ธีมมืด" ปรับพื้นหลังเป็นสีเข้มขึ้น แต่ไม่ถึงกับมืดดำสนิท ตัวอักษรสว่างขึ้น ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน เมื่อต้องใช้ในพื้นที่สว่างน้อยหรือที่มืด อีกทั้งยังช่วยถนอมสายตาให้กับผู้ใช้งานด้วย และมีโหมดถนอมสายตา ที่จะปรับหน้าจอให้เป็นโทนอุ่นๆ เพื่อลดความเมื่อยล้าของสายตาอยู่อีกด้วย

 

 

โคลนโทรศัพท์

ในกรณีที่คุณจะเปลี่ยนมือถือเครื่องใหม่จาก vivo Y21 ไป หรือเปลี่ยนจากเครื่องเก่ามาเป็น vivo Y21 ก็สามารถย้ายข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ผ่านการ "โคลนโทรศัพท์" ทำได้ทั้งแอนดรอยด์ด้วยกัน และไอโฟน

 

 

Jovi Home

เป็นเหมือนผู้ช่วยอัจฉริยะที่ช่วยให้ชีวิตประจำวัน และการใช้งานมือถือวีโว่ง่ายขึ้น มีทั้ง Shortcuts ที่เป็นเหมือนทางลัดให้เข้าถึงเครื่องมือต่างๆ ได้ง่ายขึ้น การแจ้งเตือนสภาพอากาศ, การเดินทาง, ความบันเทิงต่างๆ รวมไปถึงสุขสภาวะของเรา เช่นการดื่มน้ำ หรือการใช้งานมือถือที่นานเกินไป จนอาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย หรือสายตาเป็นต้น

 

 

iManager

เป็นเหมือนกับเครื่องมืออีกตัวหนึ่ง ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างในโทรศัพท์กำจัดไฟล์ขยะ เพิ่มความปลอดภัย และเครื่องมือการจัดการต่างๆ ของสมาร์ทโฟน ซึ่งการเคลียร์ไฟล์ขยะและจัดระบบ จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 91,600 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 151 คะแนน และ Multi-Core : 875 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Sling Shot) : 78094 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor ตรวจวัดความเอียง
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor ตรวจวัดการทรงตัว
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์เพรียวบาง กับเฉดสีที่ใช่

ดีไซน์ของ vivo Y21 มีความเพรียวบางอย่างรู้สึกได้ ตั้งแต่ถือจับครั้งแรก ความบางประมาณ 8 มม. น้ำหนักเบาเพียง 182 กรัม ขอบจอโค้งแบบ 2.5D ช่วยให้จับถนัดขึ้น ใช้งานมือเดียวได้อย่างสบายๆ มาพร้อมกับเฉดสีที่ใช่ถึง 3 เฉดสี ดังนี้

  • สี Diamond Glow : ได้รับการออกแบบให้เหมือนเพชรที่เจียระไนอย่างปราณีตด้วยนวัตกรรมใหม่ ส่องแสงประกายตามุมมองที่แตกต่าง ให้ความหรูหรา และรู้สึกสบายตา (เครื่องรีวิว)
  • สี Metallic Blue : ผสมผสานระหว่างนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ เคลือบพื้นผิวสีเงิน และการเคลือบพื้นผิวไวแสงคุณภาพสูง ทำให้ได้สีน้ำเงินอมม่วง โดดเด่นด้วยความแวววาวที่เปลี่ยนไปตามแสงและการเคลื่อนไหว

จอใหญ่ HD+ คมชัด ถนอมสายตา

vivo Y21 มาพร้อมหน้าจอแบบ Halo Display ขนาดความกว้าง 6.51 นิ้ว ความคมชัดระดับ HD+ ช่วยให้การแสดงผลมีความชัดเจน มีเทคโนโลยี In-cell ที่ช่วยเพิ่มสัสันให้มีความสดใสยิ่งขึ้น และลงรายละเอียดที่คมชัด อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องสูงถึง 89% ทำให้การดูคอนเทนต์ต่างๆ ได้อรรถรสเต็มอิ่ม นอกจากนี้ยังมีโหมดถนอมสายตา ที่ช่วยกรองแสงสีฟ้าซึ่งเป็นอันตรายอยู่อีกด้วย

 

ประสิทธิภาพการทำงาน

ชิปเซ็ตที่ใช้กับ vivo Y21 คือ MediaTek Helio P35 เป็นหน่วยประมวลผลที่ใช้งานได้ดีในสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก RAM ขนาด 4GB มาพร้อมด้วย Extended RAM 2.0 ที่จะทำการซัพพอร์ตหน่วยความจำ RAM ตัวหลัก ให้ขยายขึ้นอีก 1GB ช่วยให้การทำงานของเครื่องมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การสลับไปมาของแอปฯ เร็วขึ้น ไม่หน่วงช้า หรือการเล่นเกมแรงๆ จะไม่กระตุกนั่นเอง ผสานการทำงานกับ ROM ที่มีให้เลือก 2 ขนาด 64GB/128GB อีกทั้งยังเพิ่มเติมหน่วยความจำภายนอกได้สูงสุดถึง 1TB

ระบบความปลอดภัย

vivo Y21 มาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยแบบพื้นฐาน และเพื่อความสะดวกรวดเร็ว จึงมีระบบการปลดล็อคด้วยการสแกนลายนิ้วมือและสสแกนใบหน้ามาให้ด้วย โดยผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าการปลดล็อคด้วยการสแกนลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ซึ่งเซ้นเซอร์จะอยู่ที่ปุ่ม Power ข้างเครื่อง ใช้งานง่าย รวดเร็ว และตั้งค่าการจดจำใบหน้าได้  1  ใบหน้า เมื่อคุณต้องการปลดล็อคเครื่อง เพียงยกหน้าจอขึ้นมา ก็จะทำการปลดล็อคให้ในเวลาไม่กี่วินาที

แบตใหญ่ ใช้เพลิน

แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ความจุ 5,000mAh ช่วยให้ใช้งานได้ยาวนานเพียงพอตลอดวัน โดยที่ไม่ต้องชาร์จบ่อย อีกทั้งยังรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 18 วัตต์ ช่วยให้ชาร์จแบตขนาดใหญ่ได้เร็วขึ้น จากการทดสอบดูคลิป Youtube ต่อเนื่อง 2 ชั่วโมง แบตเตอรี่ลดลงมาประมาณ 20% จากที่เหลืออยู่ อีกทั้งยังมาพร้อมการชาร์จย้อนกลับ Reverse charging ช่วยให้สมาร์ทโฟนปรับเป็น Power bank ขนาดพกพา ชาร์จไฟให้อุปกรณ์อื่นๆ ได้ในยามฉุกเฉินด้วย

กล้องหลัง AI 

vivo Y21 ติดตั้งกล้องหลัง AI จำนวน 2 เลนส์มาให้ ประกอบไปด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 13MP และเลนส์ Super ความละเอียด 2MP สามารถถ่ายภาพแบบยอดนิยมได้สวยงาม มีความคมใช้ในระดับที่ใช้ได้เลยทีเดียว

ภาพถ่ายบุคคล

ในโหมด Personalized Portrait มีคุณสมบัติที่หลากหลาย เช่น Pose Master หรือ ตกแต่งด้วยฟิลเตอร์ ช่วยให้การถ่ายภาพบุคคลนอกจากจะสวยงาม ยังมีสไตล์ที่แตกต่าง ทำภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ออกมาดี พื้นหลังดูเนียนพอใช้ การโฟกัสบุคคลชัดเจน ช่วยให้ดูโดดเด่นขึ้น

 

 

กล้อง Super Macro 

ด้วยเลนส์ Super Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายภาพระยะใกล้ 4 ซม. ได้ชัดเจนทุกรายละเอียด เปิดโลกใบเล็กๆ ด้วยเลนส์มาโครได้ด้วยกล้องมือถือเรา

กล้องหน้า
 
vivo Y21 มาพร้อมกล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายเซลฟี่หน้าชัดหลังเบลอ และปรับแต่งภาพให้สวยงามด้วย Face Beauty ปรับผิวให้ดูกระจ่างใสและสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ

 

 

ราคาและการวางจำหน่าย

vivo Y21 มีมาให้เลือกด้วยกัน 2 เฉดสี คือ สี Diamond Glow และสี Metallic Blue มีราคาต่างกันตามความจุ ดังนี้

  • รุ่น Ram 4GB + 64GB ราคา 5,699 บาท วางจำหน่ายที่ vivo Brand Shop ทุกสาขา, ตัวแท่นจำหน่ายทั่วประเทศ, ผู้ให้บริการเครือข่าย และช่องทางออนไลน์ vivo Official store ( LAZADA ,Shopee , JD Central , Thisshop)
  • รุ่น Ram 4GB + 128GB ราคา 6,199 บาท วางจำหน่ายที่ร้านค้าชั้นนำ BaNANA, IT City | CSC, TG Fone, Jaymart, Kingkong, BKK, Big C, Maxlink, Power buy, Lotus, STAMP, Advice, แม่วังสื่อสาร, PTE, Boonchai, Power Mall

เริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

Vivo

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : vivo Y21
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=465286

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/vivo/y21_(2021).htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 6 กันยายน 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน