รีวิว Xiaomi 11T และ Xiaomi 11T Pro “Cinemagic” สร้างสรรค์คอนเทนต์ราวกับเวทมนตร์ผ่านภาพถ่ายและวิดีโอ สมาร์ทโฟนแฟลกชิปที่ทุกคนต้องมี!!

หลังจากรีวิวรุ่นพี่ฉบับเจาะลึก จัดหนัก ละเอียดครบถ้วน มาถึงรุ่นน้องกันบ้างกับรุ่น Xiaomi 11 Lite 5G NE สมาร์ทโฟนที่สายแฟชั่นต้องมี ต้องบอกว่าตัวเครื่องสวยจริงๆ เฉดสี เหมาะกับทุกเพศทุกวัย มีเอกลักษณ์ของตัวเอง มีขนาดตัวเครื่องบาง เบามากๆ มาพร้อมสเปคจัดหนักที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น สายคอนเทนต์, สายเพลง, สายเกม, สายถ่ายภาพ ก็ทำได้หมด ดังนั้นเรามาทำความรู้จักรุ่นนี้ให้มากขึ้น ว่ามีจุดเด่นและสเปคอย่างไร พร้อมเมนูฟังก์ชั่นการใช้งานต่าง ๆ มาเริ่มกันเลย

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

สมาร์ทโฟน Xiaomi 11 Lite 5G NE มี 4 เฉดสี ให้เลือกจับจองเป็นเจ้าของ ได้แก่ Truffle Black, Bubblegum Blue, Peach Pink และ Snowflake White ต้องบอกว่าสองสีสุดท้ายสวยจริงๆ ใครที่ชื่นชอบก็ไปจับไปลองเล่นดูได้ เพราะขอบเครื่องจะทำเฉดสีไล่ระดับใกล้เคียงกับด้านหลังตัวเครื่องด้วย ทำให้กลมกลืนมากยิ่งขึ้น

ขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 160.53 x 75.73 x 6.81 มม. น้ำหนัก 158 กรัม ตามที่เกริ่นข้างต้น ถือว่ามีขนาดบาง เบากว่าสมาร์ทโฟนรุ่นทั่วไปในปัจจุบันเป็นอย่างมาก พื้นผิวสัมผัสด้านหน้าจอแสดงผลกับตัวเครื่องด้านหลัง ให้ความรู้สึกพรีเมียม เพราะครอบทับกระจก Corning Gorilla Glass 5 ช่วยลดรอยขีดข่วนและรอยนิ้วมือ

หน้าจอแสดงผล ขนาด 6.55 นิ้ว ความละเอียด (1080 × 2400 พิกเซล) FullHD+ อัตราส่วน 20:9 ประเภท AMOLED พร้อมเทคโนโลยีการแสดงผลเฉดสี Dolby Vision, HDR10+ และ DCI-P3 เรียกได้ว่าจะดูคอนเทนต์อะไร ก็สวยงาม สมจริงให้ความรู้สึกเพลิดเพลินทุกอรรถรส ที่สำคัญ เมื่อคุณดูฉากมืด จะไม่มืดมากนัก จะเห็นรายละเอียดของภาพชัดเจนสว่างขึ้น

นอกจากเทคโนโลยีการแสดงผลของเฉดสีแล้ว ยังมีอัตรารีเฟรท 90Hz สามารถเลือกปรับเป็น 60Hz ได้ มีอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 240Hz มาพร้อมความสว่างหน้าจอสูงสุด 800nits รวมถึงเซนเซอร์ตรวจจับแสงรอบตัวแบบ 360 องศา

เหนือหน้าจอแสดงผล Xiaomi 11 Lite 5G NE มีลำโพงสนทนา เซนเซอร์ Proximity สำหรับปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน กับเซนเซอร์ Ambient Light สำหรับตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอ และแผงปุ่มกดให้เหมาะสม มุมซ้ายมีการเจาะรูสำหรับเลนส์กล้องหน้า ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.24 มาพร้อมฟังก์ชั่นปกปิดรอยเจาะ โดยจะต้องเปิดการตั้งค่าภายในเครื่อง

ด้านบนตัวเครื่อง Xiaomi 11 Lite 5G NE มีรูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน และช่องยิงคลื่นอินฟราเรด สำหรับควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในฟังก์ชั่น Mi Control

ตัวเครื่องฝั่งขวา Xiaomi 11 Lite 5G NE มีปุ่มควบคุม แบ่งเป็น ปุ่ม Power สำหรับล็อค/ปลดล็อค/เปิด-ปิดเครื่อง และปุ่มเพิ่มเสียง/ลดเสียง โดยสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นกดปุ่ม Power ติดต่อกันสองครั้งเพื่อเรียกใช้งานถ่ายภาพด่วน หรือกดปุ่ม Power พร้อมปุ่มลดเสียง เพื่อแคปหน้าจอ ตามการตั้งค่า

ทั้งนี้ปุ่ม POWER จะใช้เป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมืออีกด้วย

ด้านล่างตัวเครื่องมีช่องใส่ซิมการ์ด ประเภท Dual SIM (ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งระหว่างสองซิมการ์ด หรือหนึ่งซิมการ์ดกับ MicroSD Card สูงสุด 1TB) ถัดมามีรูไมโครโฟนสำหรับสนทนา และพอร์ต USB Type-C ถัดไปเป็นลำโพง

ด้านหลังตัวเครื่องทาง Xiaomi ได้มีการออกแบบใหม่ ให้โมดูลกล้องโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น ทว่าจะไม่ราบเรียบไปกับตัวเครื่อง ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังในการวาง มาพร้อมเลนส์ถ่ายภาพทั้งหมด 3 เลนส์

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Xiaomi 11 Lite 5G NE
  • สาย USB Type-C
  • เคสซิลิโคน
  • อะแดปเตอร์ จ่ายไฟ
  • หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือและใบรับประกัน

สเปคเบื้องต้นของ Xiaomi 11 Lite 5G NE

  • ระบบปฏิบัติการ : MIUI 12.5 บนพื้นฐาน Android 11
  • ขนาดตัวเครื่อง : 160.53 x 75.73 x 6.81 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 158 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : AMOLED กว้าง 6.55 นิ้ว ความละเอียด HD+ (2400x1080 พิกเซล)
  • หน่วยประมวลผล : Snapdragon 778G
  • GPU : Adreno 642L
  • RAM : 6GB/8GB LPDDR4X
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB/256GB UFS 2.2
  • รองรับ MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB
  • กล้องหลังแบ่งเป็นทั้งหมด 3 เลนส์
    • กล้องหลัก :ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล ประกอบด้วยชุดเลนส์ 6 ชิ้น รูรับแสง f/1.79
    • กล้องสอง :ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มุมมอง 119 องศา ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
    • กล้องสาม : เลนส์ telemacro 3-7 ซม. ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • ถาดซิมการ์ด : Hybrid-Slot
  • การเชื่อมต่อ : 5G, 4G LTE, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac/ax, Bluetooth 5.2, GPS, OTG, NFC, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือหลังตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ : 4250mAh ชาร์จเร็ว 33 วัตต์

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

 

 

 

 

เมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไขที่ไอคอนดินสอบริเวณมุมขวาบน

 

การเปิดปุ่มควบคุม

ให้คุณควบคุมการใช้งานได้สะดวกตามต้องการ แบ่งเป็น ใช้ท่าทางในการสัมผัส, ปุ่ม 3 ปุ่ม คือ ย้อนกลับ | Home | แอปพลิเคชั่นล่าสุด

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

 

 

การตั้งค่าปุ่มทางลัด

สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เริ่มต้นใช้งาน, เปิดใช้งานกล้องด่วน, การเลือกวิธีแคปหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

 

การปรับแต่งรอยบากและสถานะ

เป็นดีไซน์ที่บางคนอาจชอบ หรือไม่ชอบ แต่ก็สบายใจได้ เพราะคุณสามารถปรับแต่งการแสดงผลได้ รวมถึงการแสดงผลของแอปพลิเคชั่นด้วย นอกจากนี้ยังปรับแต่งการแสดงผลต่างๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น เปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่, ความเร็วในการเชื่อมต่อ เป็นต้น

 

การปรับแต่งหน้าจอหลักและหน้าแอปพลิเคชั่น

การปรับแต่งหน้าจอหลักและหน้าแอปพลิเคชั่นสามารถเลือกได้แบบที่ต้องการ เช่น 4x6 หรือ 5x6 เป็นต้น รวมถึงฟีเจอร์ปรับแต่งขนาดของแอปพลิเคชั่น เล็ก, กลาง, ใหญ่ และใหญ่สุดๆ

 

การเลือกธีม/วอลเปเปอร์/ไอคอน

ปรับแต่งอินเทอร์เฟชสมาร์ทโฟนของคุณให้มีความหลากหลาย จะเท่ จะน่ารัก หรือจะแบบสบายตา ก็ปรับแต่งได้ดั่งใจ มีทั้งแบบเสียเงินกับฟรี ก็ไม่มีทางจำเจเลยละ

 

 

ระบบการเชื่อมต่อครบครัน

สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้หลากหลายประเภท ด้วยฟังก์ชั่นการแชร์ภาพจากหน้าจอ, NFC, WiFi 6 หรือแม้แต่ Mi Control ที่จะทำให้ไลฟ์สไตล์ของคุณ ทันสมัยมากยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้งาน Android Auto ด้วย

 

ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

สำหรับการยืนยันตัวตนจะมีสองแบบ คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอกับระบบสแกนใบหน้า แค่คุณยกขึ้นให้พอดีกับใบหน้า ก็ปลดล็อคตัวเครื่องแล้ว ทั้งมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย เช่น การล็อกแอป, ตั้งค่าการเข้าถึง, เอฟเฟ็กต์ของการปลดล็อคลายนิ้วมือ เป็นต้น

 

 

 

การดูแลอุปกรณ์

โดยระบบจะทำการบริหารจัดการทรัพยากรระบบสำคัญๆ เพื่อให้การทำงานของคุณไหลลื่นและเป็นปกติ จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อการใช้งานเป็นเวลานาน โดยที่ไม่ได้ทำการลบข้อมูลต่างๆ เลย

 

การโคลนแอปพลิเคชั่น

เลือกใช้ได้สองบัญชี เพื่อสลับเปลี่ยนระหว่าง User ส่วนตัว หรือ User สำหรับการทำงานได้ง่าย ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอื่นเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

 

ฟังก์ชั่น SOS (ฉุกเฉิน)

หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดสามารถกดปุ่ม Power ติดต่อกัน 5 ครั้ง ระบบก็จะทำการส่งข้อความให้รายชื่อผู้ติดต่อที่คุณลงทะเบียนไว้ให้คนคนนั้นทราบว่าเราตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

รองรับเครือข่ายการใช้งาน 5G

ไฮไลท์ที่น่าสนใจของมือถือรุ่นนี้คือการรองรับการใช้งานเครือข่าย 5G แบบสองซิมการ์ด ซึ่งแต่ละซิมการ์ดจะสแตนบายไว้ นั่นหมายความว่าคุณสามารถสลับการใช้งานได้อย่างอิสระเลย

หน้าจออัตรารีเฟรชเรท 90Hz

ข้อดีของอัตรารีเฟรชเรท คือ การที่สามารถแสดงผลได้ไหลลื่น ไม่หน่วง เพื่อให้สอดคล้องกับเฟรมเรทสูงๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์วิดีโอความละเอียดสูง หรือการเล่นเกม เป็นต้น แต่ยังไม่หมด เพราะผู้ใชงานสามารถเลือกปรับอัตรารีเฟรชเรทได้ตามต้องการด้วย เพื่อประหยัดพลังงานจากแบตเตอรี่

ฟีเจอร์ชาร์จเร็ว 33 วัตต์

เป็นสมาร์ทโฟนที่ชาร์จเร็วเอามากๆ ในช่วงราคานี้ ไม่ต้องรอนาน แปปเดียวแบตเตอรี่ก็เต็มแล้ว นำเวลาไปทำอย่างอื่นได้สบายๆ เพราะมีความเร็วในการชาร์จมากถึง 33 วัตต์ ส่วนในกล่องแถมมาเป็นอะแดปเตอร์ชาร์จเร็วเต็มไว ไม่ต้องซื้อแยกเพิ่ม นอกจากนี้ยังมีโหมดประหยัดแบตเตอรี่ที่ช่วยคุณบริหารจัดการแบตเตอรี่คงเหลือได้อย่างเหมาะสม ด้วยปลายนิ้วของคุณ...

สเปคจัดหนักจัดเต็ม เล่นเกมนำหน้าหนึ่งก้าวเสมอ

เริ่มจากหน้าจออัตรรีเฟรชเรท 90Hz พร้อมอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 240Hz ผนวกด้วยขุมพลังประมวลผล Snapdragon 778G และ RAM ประเภท LPDDR4X และเทคโนโลยีพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน UFS 2.2 กับระบบระบายความร้อนภายในตัวเครื่อง ควบคุมอุณหภูมิให้เย็น ไม่ร้อนจนเกินไป ลดโอกาสการประมวลผล error นั่นหมายความว่าไม่ว่าจะเป็นเกมประเภทอะไร คุณก็จะนำหน้าหนึ่งก้าวเสมอ เพิ่มโอกาสชนะ เพิ่มความสนุก เพิ่มความรู้สึกดีๆ ไปกับช่วงเวลาว่างของคุณ

 

โหมดประหย้ดแบตเตอรี่อัลตร้า

แค่เปิดใช้งาน ระบบก็จะบริหารจัดการทรัพยากรภายในเครื่องให้อยู่ในความเหมาะสม เพื่อยืดอายุการสแตนบายของแบตเตอรี่ให้นานยิ่งขึ้น ป้องกันการพลาดการติดต่อสื่อสารนั่นเอง

กล้องดิจิตอล

  • กล้องหลังแบ่งเป็นทั้งหมด 3 เลนส์
    • กล้องหลัก :ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล ประกอบด้วยชุดเลนส์ 6 ชิ้น รูรับแสง f/1.79
    • กล้องสอง :ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มุมมอง 119 องศา ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
    • กล้องสาม : เลนส์ telemacro 3-7 ซม. ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  • โหมดถ่ายภาพปกติ : ด้วยกล้องหลัง 3 เลนส์ สามารถเลือกปรับระยะการซูมได้เลยจากหน้าเมนู (0.6, 1. 2 เท่า) โดยเลนส์หลัก ที่ให้ความคมชัดมาสูงสุดถึง 64 ล้านพิกเซล ช่วยให้ถ่ายภาพได้อย่างคมชัด แม้จะขยายภาพดู ตัวภาพก็ยังคงความละเอียดได้อย่างชัดเจน

  • โหมดถ่ายภาพมุมกว้าง : สามารถถ่ายภาพเก็บวิวโดยรอบอย่างครบถ้วน เพิ่มรายละเอียดได้มากขึ้น บอกเล่าเรื่องราวของภาพได้มากกว่าเดิม ด้วยมุมมองกว้างถึง 119 องศา ตัวภาพที่ออกมาสวย สมมาตร ไม่บิดเบี้ยว ดูอินเทรนด์ ทำให้ดูภาพนั่นแตกต่างออกไป

  • โหมดถ่ายภาพกลางคืน : ช่วยเก็บภาพในเวลากลางคืนให้มีความสว่างมากขึ้น พร้อมซอฟต์แวร์ AI ช่วยปรับภาพให้โดดเด่น สวยกว่าเดิม หรือจะปรับแต่งเองก็ได้เช่นกันด้วยโหมด PRO

  • โหมดถ่ายภาพมาโคร : ระยะ 3-7 ซม. ลองเปลี่ยนแนวถ่ายภาพ เพื่อมองเห็นอะไรในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยโหมดนี้จะซูมภาพให้คุณเห็นถึงความแตกต่าง

  • โหมดถ่ายภาพบุคคล : ปรับแต่งผิวพรรณ หรือรอยหยักต่างๆ ให้หาย ด้วยภาพถ่ายโหมดดังกล่าว แค่แช๊ะ แชร์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ทันที โดยใช้อัลกอริทึม AI Portrait มาช่วยให้การถ่ายภาพดูสวยงามและมีมิติมากขึ้น จับโฟกัสของตัวแบบ และเบลอฉากหลังให้เนียนเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังเพิ่มลูกเล่นด้วยการถ่ายภาพโคลนได้ ซึ่งมีลูกเล่นให้ถ่ายแบบ ภาพนิ่ง, วิดีโอ และหยุดเฟรม 

 

 

 

Redmi

ขอขอบคุณ : Xiaomi Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Xiaomi 11 Lite 5G NE

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน