Vivo

รีวิวโทรศัพท์มือถือ vivo X70 Pro 5G - วีโว่

ตามกันมาทันติดๆ กับ vivo X70 Pro 5G ซีรี่ย์สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด ที่มีการร่วมพัฒนากับ ZEISS ผู้ผลิตเลนส์กล้องมืออาชีพชื่อดังจากประเทศเยอรมัน แน่นอนว่าความโดดเด่นชวนหลงใหลของ vivo X70 Pro 5G จะเป็นการใช้งานกล้องถ่ายรูป ซึ่งมาพร้อมกล้อง ZEISS Optics และทุกกล้องถูกเคลือบด้วย ZEISS T* ทุกเลนส์ เพื่อเปิดประสบการณ์ภาพถ่ายแบบชัดๆ เคลียๆ นอกจากนี้ยังมีระบบกันสั่นฉบับกล้องแอคชั่นแคมเวอร์ชั่นใหม่อย่าง Gimbal Stabilization 3.0 ส่วนดีไซน์ก็บางสวยงาม ฝาหลังดูพรีเมี่ยมแบบ Fluorite AG พร้อมกับสเปคที่ใช้งานได้อย่างลื่นๆ จากชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 1200 5G และหน้าจอพาแนล E5 AMOLED อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

vivo X70 Pro 5G มาพร้อมขนาดตัวเครื่องที่บางดูดีทีเดียว ด้วยขนาด 158.3 × 73.21 × 7.99 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 181 กรัม สามารถจับใช้งานได้ถนัด

หน้าจอแสดงผลโค้ง พาแนล E5 AMOLED กว้าง 6.56 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2376x1080 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz และใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู

เหนือหน้าจอด้านบน ในรอยแหว่งมีกล้องหน้า ความละเอียด 32MP และขอบหน้าจอด้านบนเป็นลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

หน้าจอด้านล่าง จะรองรับการสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ และปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์

ข้างซ้ายตัวเครื่อง ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มยาวสำหรับเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์ สำหรับเปิดปิดเครื่อง และพักหน้าจอ

ส่วนบนตัวเครื่อง มีรูไมโครโฟน และคำกำกับว่า Professional Photography

ใต้ตัวเครื่อง ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C ทางซ้ายเป็นรูไมโครโฟน และช่องใส่ถาดซิมการ์ด รองรับ Nano SIM 2 ช่อง ส่วนทางขวาเป็นลำโพงเสียงตัวเดียว

พลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง จะดูโดดเด่นด้วยดีไซน์ผิวด้าน Fluorite AG และมุมล่างซ้ายมีคำว่า Vivo ส่วนกล้องหลัง 4 เลนส์จะถูกติดตั้งอยู่มุมบนซ้าย ประกอบไปด้วยเลนส์ หลัก ความละเอียด 50MP, เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 12MP, เลนส์ Telephoto ความละเอียด 12MP และเลนส์ Periscope ความละเอียด 8MP

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง vivo X70 Pro 5G
  • อะแดปเตอร์ USB Type-A จ่ายไฟสูงสุด 44W
  • สาย USB Type-A To Type-C
  • หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • จุกหูฟังซิลิโคน 2 ขนาด
  • หางหนู
  • เคสซิลิโคน
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ vivo X70 Pro 5G

  • ขนาดตัวเครื่อง : 158.3 × 73.21 × 7.99 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 181 กรัม
  • หน้าจอแสดง : E5 AMOLED กว้าง 6.56 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2376x1080 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz และดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Dimensity 1200 5G ขนาด 5 นาโนเมตร ความเร็ว 3.0GHz
  • RAM : 12+4GB
  • ROM : 256GB แบบ UFS 3.1
  • ระบบปฏิบัติการ : Funtouch OS 12 บนพื้นฐาน Android 11
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ ZEISS Optics พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 50MP รูรับแสง f/1.75
    - เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 12MP รูรับแสง f/2.2
    - เลนส์ Telephoto ความละเอียด 12MP รูรับแสง f/1.98
    - เลนส์ Periscope ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/3.4
  • กล้องหน้า ความละเอียด 32MP รูรับแสง f/2.45
  • เครือข่าย : 5G / 4G LTE สนับสนุน Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 6 (2.4/5G), Bluetooth 5.2, GPS, OTG, พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ
  • ระบบเสียง : ลำโพง Mono
  • แบตเตอรี่ : 4,450mAh รองรับชาร์จเร็วผ่านสาย 44W

RAM และ ROM แบบ UFS 3.1
RAM และ ROM ของ vivo X70 Pro 5G ให้มาค่อนข้างจุใจ โดยมีขนาด 8GB + 256GB ซึ่ง RAM มาเทคโนโลยี RAM ส่วนขยาย ซึ่งมีวิธีการดึง ROM มาเป็น RAM ให้ใช้งานเพิ่มอีก 4GB มั่นใจได้เลยว่าเครื่องจะไม่อึด นอกจากนี้ ROM ยังเป็นเทคโนโลยี UFS 3.1 ทำให้อ่านเขียนข้อมูลได้รวดเร็ว โอนย้ายไฟล์ใหญ่ได้สบายๆ

ระบบปฏิบัติการ
vivo X70 Pro 5G จะรันบนระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 12 บนพื้นฐาน Android 11 ซึ่ง Funtouch OS 12 มีประสิทธิภาพในการทำงานเข้ากับฮาร์ดแวร์ได้อย่างดี มีการทำงานที่ลื่น และมีการปรับแต่งฟังก์ชันต่างๆ ช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักของ vivo X70 Pro 5G มีการปรับแต่งตามฉบับ Funtouch OS 12 โดยเน้น UI ที่น่าใช้งาน และใช้งานได้ง่าย โดยโลโก้แอพพลิเคชั่นจะเป็นแบบวงกลม และสามารถเก็บแอพฯ ไว้ในถาด หรือหน้าจอหลักก็ได้

Wallpaper และ ธีม
การเปลี่ยน Wallpaper และธีม จะมีแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า ธีม ให้เลือกดาวน์โหลดเพิ่มเติม ซึ่งมีทั้งภาพนิ่ง และ Live หรือจะเอารูปจากคลังมาเป็นพื้นหลังก็ได้เช่นกัน

การนำทางของระบบ
ปุ่มนำทางเริ่มต้น จะเป็นแบบ 3 ปุ่มคือ ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม, ปุ่มแอพฯ ก่อนหน้า ซึ่งทั้งหมดสามารถสลับตำแหน่งได้ ส่วนใครที่ไม่ชอบใช้งานแบบ 3 ปุ่ม ก็สามารถไปเปลี่ยนเป็นแบบท่าทางสัมผัสได้ โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > ระบบ > การนำทางของระบบ

เอฟเฟ็กต์แบบไดนามิก
เอฟเฟ็กต์อนิเมชั่นต่างๆ เช่น เวลาชาร์จแบตเตอรี่, เอฟเฟ็กต์สแกนลายนิ้วมือ, เอฟเฟ็กต์เปิดปิดแอพฯ เป็นต้น ทั้งหมดสามารถเปลี่ยนและปรับแต่งได้เอง เพื่อความสวยงาม และลื่นตาในการใช้ โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > เอฟเฟ็กต์แบบไดนามิก 

การแบ่งหน้าจอ
การแบ่งหน้าจอของ vivo X70 Pro 5G จะเริ่มใช้งานได้ด้วยการ ใช้ 3 นิ้วรูดหน้าจอขึ้น แต่จะใช้งานได้เฉพาะแอพฯ ที่รองรับเท่านั้น

ธีมมืด และการป้องกันดวงตา
สำหรับโหมดการถนอมสายตาเวลาใช้งานผ่านหน้าจอ vivo X70 Pro 5G ก็มีทั้ง ธีมมืดที่เปลี่ยนธีมต่างๆ เป็นสีดำ และยังมีโหมดการป้องกันดวงตา ด้วยการกรองแสงสีฟ้าบนหน้าจอออก ซึ่งทั้งคู่สามารถไปเปิดใช้งานได้ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.5.3 ได้  698,417 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 870 และคะแนน Multi-Core ที่ 2885 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้คะแนน 4107 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

เครื่องบาง ดีไซน์ฝาหลังพรีเมี่ยมแบบ Fluorite AG
vivo X70 Pro 5G มีตัวเครื่องมีความพรีเมี่ยมเป็นอย่างมาก โดยสีที่ได้มารีวิวเป็นสี Cosmic Black โดดเด่นที่ฝาหลังเป็นแบบ Fluorite AG ให้ผิวเป็นแบบด้าน ซึ่งสัมผัสแล้วรู้สึกละมุนมือ และยังเกิดรอยนิ้วมือได้ยาก ส่วนลวดลายจะเป็นคล้ายๆ ดวงดาวบนท้องฟ้าตอนกลางคืน นอกจากนี้ยังมีตัวเครื่องที่บางเพียง 7.99 มิลลิเมตร เรียกว่าดูสวยงาม พร้อมกับจับใช้งานได้อย่างถนัด

หน้าโค้ง E5 AMOLED อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz
หน้าจอแสดงผลของ vivo X70 Pro 5G จะใช้พาแนล E5 AMOLED ซึ่งมาการใช้พลังงานที่น้อยลง แต่ให้แสงสว่างที่มากขึ้น โดยการแสดงผลยังแสดงได้อย่างชัดเจน สีสันคมชัด พร้อมรองรับคอนเทนด์ HDR10+ อีกด้วย ทั้งนี้อัตรา Refresh Rate ยังปรับได้สูงสุดถึง 120Hz โดยมีระบบปรับอัตรา Refresh Rate ให้แบบอัตโนมัติ เพื่อเหมาะกับการใช้งานในขณะนั้น เป็นการปรับหยัดพลังงานไปในตัว

รวดเร็วระดับเรือธง ด้วยชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 1200 5G
ความรวดเร็วในการทำงานจะถูกขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 1200 5G ซึ่งเป็นชิปเซ็ตขนาด 6 นาโนเมตร ที่ให้ประสิทธิภาพในการทำงานระดับสูง ใช้งาน ใช้เล่นเกมได้แบบลื่นๆ ไม่พอแค่นั้นยังมีโมเดม 5G ทำให้ vivo X70 Pro 5G สามารถใช้งานสัญญาณ 5G ได้ด้วย

ทดสอบการเล่นเกม
จากชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 1200 ทำให้ vivo X70 Pro 5G สามารถเล่นเกมในกราฟฟิกสูงๆ และยังมี Game Mode ที่ช่วยรีดประสิทธิภาพของเฟรมเรตให้นิ่งมากขึ้น พร้อมช่วยจัดการอุณหภูมิ และจัดการการแจ้งเตือนไม่ให้ขัดจังหวะระหว่างเล่นเกม นอกจากนี้ยังมีระบบสั่นสมจริงอย่าง Linear Motor เพื่อให้สัมผัสความสมจริงในการเล่นเกมากยิ่งขึ้น

 

  • PUBG Mobile : สำหรับเกม PUBG Mobile สามารถปรับกราฟฟิกได้ถึง HDR HD และดันเฟรมเรตไปที่ Ultra ซึ่งการเล่นจริงก็มีความลื่น และได้ภาพสวยๆ แบบไม่มีปัญหา

  • ROV : ROV ถือว่าเล่นได้สบายๆ โดยสามารถปรับภาพในระดับสูงสุด และใช้เฟรมเรตระดับสูงได้ โดยในการเล่นก็มีความลื่นตลอดเกม และสามารถทำเฟรมเรตได้ที่ 59-60fps ตลอดเวลา

ระบบความปลอดภัย
ระบบความปลอดภัยของ vivo X70 Pro 5G จะมีให้ใช้งาน 2 ระบบคือ สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ และการสแกนใบหน้า ซึ่งทั้งคู่มีการทำงานที่ราบรื่น ใช้สแกนได้อย่างรวดเร็ว ทั้งตอนป้อนข้อมูล และสแกนปลดล็อกเครื่อง

แบตเตอรี่ สนับสนุนชาร์จเร็ว 44W
vivo X70 Pro 5G มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 4,450mAh ถือว่าสามารถใช้งานพื้นฐานได้ตลอดทั้งวัน ไม่พอแค่นั้นยังรองรับการชาร์จเร็วผ่านสายถึง 44W จากที่ทำการทดสอบ แบตเตอรี่ที่ 32% ใช้เวลาชาร์จเพียง 35 นาที ก็กลับมาเต็ม 100%

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

ประสิทธิภาพกล้องถ่ายรูป
ไฮไลท์เด่นของ vivo X70 Pro 5G คงหนีไม่พ้นการใช้งานกล้องถ่ายรูป เพราะเป็นรุ่นสายต่อหลังจากจับมือกับแบรนด์ดังอย่าง ZEISS โดยกล้องเป็นแบบ ZEISS Optics และใช้เซ็นเซอร์ระดับท็อปอย่าง Sony IMX766V ช่วยในเรื่องความไวต่อแสง และทั้งคู่รวมตัวกันยิ่งทำให้ภาพออกมาดูดีคมชัด ส่วนกล้องหลังจะประกอบไปด้วยเลนส์ หลัก ความละเอียด 50MP, เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 12MP, เลนส์ Telephoto ความละเอียด 12MP และเลนส์ Periscope ความละเอียด 8MP ในขณะที่กล้องหน้ามีความละเอียด 32MP

กล้อง ZEISS Optics พร้อมเคลือบ ZEISS T*
กล้องของ vivo X70 Pro 5G ถือว่าเป็นน้องกล้องมืออาชีพก็ว่าได้ เพราะนอกจากเป็นกล้องที่พัฒนาร่วมกับ ZEISS และกล้องทั้งหมดยังเป็นไปตามมาตรฐานการเคลือบ ZEISS T* ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายภาพได้มากทีเดียว โดยภาพที่ออกมาจะมีค่าสีที่แม่นยำ สีสันสดใส ลดแสงสะท้อน และปรับ Ghosting Effect ให้เป็นสีที่แท้จริงทั้งตอนกลางวัน และกลางคืน

การถ่ายภาพปกติ และโหมด 50MP
การถ่ายภาพปกติ จะมีการทำงานร่วมกับ AI ในการจดจำซีน เพื่อให้ภาพที่ออกมาดูสวยงามมากขึ้นในการกดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียว นอกจากนี้ยังมีโหมด 50MP เพื่อรีดประสิทธิภาพของเลนส์หลัก 50MP ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะได้ภาพขนาดใหญ่ถึง 8192x6144 พิกเซล ช่วยให้ภาพชัดในทุกมุมของภาพ

โหมดมุมกว้าง
เลนส์ Ultra-Wide มีความละเอียดสูงถึง 12MP ทำให้การถ่ายมุมกว้างออกมาคมชัดมากขึ้น ทั้งนี้โหมดมุมกว้างยังสามารถใช้งานร่วมกับโหมดมุมกว้างตอนกลางคืน และวิดีโอกลางคืนแบบมุมกว้าง พร้อมกับทำงานร่วมกับ AI ในการตรวจจับซีน ซึ่งภาพที่ออกมาก็ดูสวยงาม เปิดเผยมุมกว้างได้ดี และภาพยังดูไม่เบี้ยวอีกด้วย

โหมดกลางคืน และ Real-Time Extreme Night Vision
การถ่ายภาพในโหมดกลางคืน ถือว่าสวยเอาเรื่อง เพราะภาพที่ออกมามีให้แสงในตอนกลางคืนที่สวยงาม เปิดเผยรายละเอียดได้ชัดเจน ตรงนี้คงต้องยกความดีความชอบให้กับการเคลือบ ZEISS T* เพราะช่วยลดการเกิด Ghosting และแสงผิดเพี้ยนในตอนกลางคืนได้อย่างดี

 

ทั้งนี้ผู้ใช้งานสามารถดูพรีวิวภาพก่อนกดชัตเตอร์ได้แบบเหมือนจริง เห็นแบบไหนกดชัตเตอร์ก็ออกมาแบบนั้น เพราะมีระบบ Real-Time Extreme Night Vision ช่วยในการจัดองค์ประกอบภาพ และแสงสีได้แบบเรียลไทม์

โหมดมาโครพิเศษ
การถ่ายภาพมุมใกล้ๆ ก็ไม่มีปัญหา เพราะมีโหมดมาโครพิเศษมาด้วย ซึ่งการถ่ายภาพธรรมชาติ และลวดลายในระยะใกล้ๆ จะให้รายละเอียดที่ชัดเจนดูสวยงาม

ประสิทธิภาพการซูม
กล้องหลังของ vivo X70 Pro 5G มาพร้อมเลนส์ซูม 2 เลนส์คือ Telephoto ความละเอียด 12MP และ Periscope ความละเอียด 8MP ซึ่งช่วยให้สามารถซูมแบบ Optical ได้สูงสุด 5 เท่า และซูมแบบ Digital ได้สูงสุด 60 เท่า โดยการซูมแบบดิจิตอลจะมีระบบกันสั่น OIS ช่วยให้ซูมภาพได้นิ่งขึ้น

ภาพบุคคล และเอฟเฟกต์สไตล์ ZEISS
ค่อนข้างประทับใจทีเดียวกับการใช้งานในโหมดภาพบุคคล เพราะการเบลอพื้นหลังตัดกับสวยหน้าได้สวยงามจริงๆ โดยภาพใบหน้าคนจะชัดเจนอย่างมาก เพราะมีระบบปรับหน้าคม HD ทำให้ใบหน้าโดดเด่นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีเอฟเฟกต์ Bokeh สไตล์ ZEISS ที่เป็นเอกลักษณ์ของทาง ZEISS ทั้ง Biostar, Sonnar, Planar, Distagon และภายหลังอาจจะมีการอัปเดตให้มีเอฟเฟกต์มากขึ้น

 

 

 

กันสั่น Gimbal Stabilization 3.0
ระบบกันสั่น Gimbal Stabilization ถือว่าเป็นอีกจุดเด่นของ Vivo X Series ซึ่ง vivo X70 Pro 5G ก็มาพร้อมเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด Gimbal Stabilization 3.0 โดยให้ความโดดเด่นในการถ่ายวิดีโอแบบนิ่งๆ ราวกับใช้แอคชั่นแคม

Super Night Video
การบันทึกวิดีโอตอนกลางคืนก็สวยงามทีเดียว เพราะมีระบบ Super Night Video ที่มีการทำงานระหว่าง Gimbal Stabilization 3.0 และเซนเซอร์ Sony IMX 766V ที่เรียกว่า Ultra-Sensing ช่วยให้ภาพที่บันทึกออกมาดูสว่าง และเห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนมากขึ้น แม้ว่าจะอยู่ในตอนกลางคืน

Pro Cinematic Mode
จะสร้างภาพยนตร์ หรือหนังสั่้น ก็สามารถใช้ vivo X70 Pro 5G ในการถ่ายทำได้ทันที เพราะมี Pro Cinematic Mode ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันระดับมืออาชีพมากมาย สามารถเพลิดเพลินกับการถ่ายได้อย่างอิสระ

ยังมี vivo X70 5G เป็นอีกทางเลือก
ใครที่มองว่าราคา vivo X70 Pro 5G ดูตึงๆ กระเป่าตังค์ไปหน่อย ทาง vivo ก็มีอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งรุ่นเล็กลงมาอย่าง vivo X70 5G ซึ่งยังได้กล้อง ZEISS Optics มาตรฐานเคลือบ ZEISS T* พร้อมกับชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 1200 5G เหมือนรุ่นโปร แต่จะถูกลดสเปคบางส่วนเช่น กล้องหลังเหลือ 3 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 40MP มีแบตเตอรี่ 4,400mAh และ RAM กับ ROM เหลือ 8GB + 128GB

ราคา และการจัดจำหน่าย
vivo X70 Pro 5G จะมีให้เลือก 2 สีคือ Cosmic Black และ Aurora Dawn โดยมีราคาอยู่ที่ 27,999 บาท

Vivo

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : vivo X70 Pro 5G
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=465352

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/vivo/x70_pro.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 7 ตุลาคม 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์