รีวิวโทรศัพท์มือถือ Huawei Nova 9 - หัวเว่ย

ปกติ Huawei Nova Series จะเป็นสมาร์ทโฟนซีรี่ย์กลางของแบรนด์ Huawei แต่สำหรับรุ่นล่าสุดอย่าง Huawei Nova 9 ถือว่ามีความโดดเด่นเกือบเทียบระดับท็อป เพราะกล้องหลังเลนส์หลัก Ultra Vision มีความละเอียด 50MP ใช้เซนเซอร์ RYYB เปิดรับแสงได้มากขึ้นถึง 40% และยังมาการทำงานร่วมกับ Huawei XD Fusion Engine ช่วยให้ภาพดูชัดเจนไม่ว่ากลางวัน หรือกลางคืน นอกจากนี้ยังมีหน้าจอแสดงผลแบบโค้ง พาแนล OLED อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz พร้อมตัวเครื่องที่บางเบา จับใช้งานได้ถนัด และสวยงามด้วยผิวแบบด้านดูพรีเมี่ยมมากขึ้น

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Huawei Nova 9 มีขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 160x73.7x7.77 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 175 กรัม ถือว่าเป็นขนาดตัวเครื่องที่บาง พร้อมน้ำหนักที่เบา ทำให้จับถือใช้งานได้อย่างถนัด

หน้าจอแสดงผลโค้ง พาแนล OLED กว้าง 6.57 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340x1080 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz และมีดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู

เหนือหน้าจอแสดงผล ในรอยแหว่งมีกล้องหน้า ความละเอียด 32MP และขอบหน้าจอด้านบนเป็นช่องลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ด้านล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มการใช้งานแบบฮาร์ดแวร์ โดยปุ่มนำทางเป็นแบบซอฟแวร์ และหน้าจอด้านล่างยังเป็นที่สแกนลายนิ้วมืออีกด้วย

ข้างซ้ายตัวเครื่อง ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ

ข้างขวาตัวเครื่องมีปุ่มใช้งานพื้นฐาน โดยปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์สำหรับปิดเปิดเครื่อง หรือพักหน้าจอ

ส่วนบนตัวเครื่อง ทางขวาสุดจะมีรูเล็กๆ ซึ่งเป็นรูไมโครโฟน

ส่วนล่างตัวเครื่อง ทางซ้ายสุดเป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดจะสนับสนุน Nano SIM 2 ช่อง ถัดมาทางขวาเป็นรูไมโครโฟน พอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

พลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง มุมบนซ้ายเป็นกล้องหลัง 4 เลนส์ โดยเลนส์หลัก ความละเอียด 50MP จะใหญ่สุด พร้อมวงแหวน Star Orbit Ring ตัดอยู่รอบเลนส์ ส่วนด้านล่างเลนส์หลัก จะเป็นกล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 8MP, กล้อง Depth ความละเอียด 2MP, กล้อง Macro ความละเอียด 2MP และไฟแฟลช สุดท้ายด้านล่างฝาหลังมีการใส่โลโก้ Nova และ Huawei

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ Huawei Nova 9

  • ขนาดตัวเครื่อง : 160x73.7x7.77 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 175 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : OLED กว้าง 6.57 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340x1080 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz และดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 778G ความเร็ว 2.42GHz
  • ชิปกราฟฟิก : Adreno 642L
  • ระบบปฏิบัติการ : EMUI 12
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ UItra Vision พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก เซนเซอร์ RYYB ความละเอียด 50MP รูรับแสง f/1.9
    - เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.2
    - เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
    - เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า ความละเอียด 32MP รูรับแสง f/2.0
  • เครือข่าย : 4G สนับสนุน Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 6, Bluetooth 5.2, NFC, GPS Dual Band, พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ
  • ระบบเสียง : Mono ลำโพงตัวเดียว ปรับแต่งเสียงได้ด้วย HUAWEI Histen
  • แบตเตอรี่ : 4,300mAh สนับสนุนชาร์จเร็วผ่านสาย 66W (HUAWEI SuperCharge)

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
ตัวเลือก RAM ของ Huawei Nova 9 จะมีเพียง 8GB แต่สำหรับ ROM หรือ พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน จะมีให้เลือก 2 แบบคือ 128GB และ 256GB โดยเครื่องที่ได้มารีวิวเป็นรุ่น 256GB เมื่อเปิดเครื่องมาครั้งแรกระบบมีการกินพื้นที่ไปประมาณ 23GB ทำให้เหลือพื้นที่ใช้งานจริงๆ ประมาณ 233GB

ระบบปฏิบัติการ
Huawei Nova 9 จะรันบนระบบปฏิบัติการ EMUI 12 บนพื้นฐาน Android (ในอนาคตอาจได้อัปเกรดเป็น HarmonyOS) แน่นอนว่าไม่มีการติดตั้งการบริการ GMS มาด้วย ซึ่งเหมือนกับสมาร์ทโฟนของ Huawei รุ่นหลัง ทำให้ไม่สามารถใช้งานการบริการจากแอพพลิเคชั่นของ Google ได้ทั้งหมด ทำให้ต้องใช้การบริการของ Huawei เองอย่าง HMS Core

หน้าจอหลัก
แม้ว่า Huawei Nova 9 จะรันบนระบบปฏิบัติการ EMUI 12 แต่จากหน้าตาก็ให้ความรู้สึกเหมือน HarmonyOS ทั้งรูปแบบไอคอนที่เป็นสี่เหลี่ยมขอบมน และอนิเมชั่นการเปิดปิดแอพฯ นอกจากนี้ยังมีการเปิดดูการแจ้งเตือน ด้วยการปัดหน้าจอลงที่มุมบนซ้าย และเปิดถาดเครื่องมือด้วยการปัดหน้าจอลงจากมุมบนขวา ส่วนแอพฯ ทั้งหมดจะรวมอยู่ในหน้าจอหลัก แต่ก็สามารถเปลี่ยนเป็นถาดเก็บแอพฯ ได้ที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลัก & วอลเปเปอร์ > สไลต์ของหน้าจอหลัก

Wallpaper, ธีม, ไอคอน
การปรับเปลี่ยน Wallpaper และธีม ก็มีให้เลือกหลากหลาย และเป็นแบบใหม่สำหรับ EMUI 12 นอกจากนี้ยังสามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้อีกในแอพพลิเคชั่นธีม ส่วนรูปแบบไอคอนบนหน้าจอหลัก หากใครไม่ชอบที่ใช้อยู่ ก็สามารถเปลี่ยนได้ โดยมีให้เลือกทั้งรูปในไอคอน และเปลี่ยนเป็นวงกลม โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลัก & วอลเปเปอร์

โฟลเดอร์ขนาดใหญ่
ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนโฟลเดอร์เล็กๆ เป็นโฟลเดอร์ใหญ่ๆ ได้ในหน้าจอหลัก ซึ่งทำได้โดยการ กดค้างที่โฟลเดอร์ > เลือกเมนู ขยาย เพียงเท่านี้ก็จะได้โฟลเดอร์ใหญ่ๆ อยู่ในหน้าจอหลัก ช่วยในการหาแอพฯ ในโฟลเดอร์ได้ง่ายขึ้น

โหมดมืด
Huawei Nova 9 การตั้งค่าเริ่มต้นจะใช้โหมดมืดมาอยู่แล้ว ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนธีมเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว โดยจากที่ทดสอบใช้งานมีการสนับสนุนแอพฯ ของ Huawei ทั้งหมด รวมไปถึงแอพฯ ที่มีการดาวน์โหลดเพิ่มเติมด้วย

การปรับอัตรา Refresh Rate
การตั้งค่าเริ่มต้น อัตรา Refresh Rate จะอยู่มีการตั้งค่าเป็นแบบไดนามิก ซึ่งระบบจะปรับ Refresh Rate ให้แบบอัตโนมัติตามความเหมาะสมในการใช้งาน เพื่อเป็นการประหยัดแบตเตอรี่ แต่ถ้าใครอยากใช้ 120Hz หรือ 60Hz ตลอดเวลา ก็สามารถไปปรับได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > อัตราการรีเฟรชหน้าจอ

แสดงเสมอ หรือ Always On Display
ในโหมด Always On Display จะเป็นการแสดงข้อมูลอย่างเช่น วันที่, เวลา, การแจ้งเตือน, เปอร์เซ็นแบตเตอรี่ ในขณะพักหน้าจอ ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องปลดล็อกสมาร์ทโฟนเพื่อเข้ามาดูข้อมูลเหล่านี้ ส่วนรูปแบบก็มีให้เลือกหลากหลายปรับแต่งได้ตามใจชอบ และมีให้ดาวน์โหลดแบบฟรีๆ อีกมากมาย

การบริการ HMS Core
ในเมื่อไม่มีการบริการ GMS ทาง Huawei ก็ได้ใช้การบริการของตัวเองที่ชื่อว่า HMS Core ซึ่งมีการบริการเช่น Petal Search ใช้ในการค้นหา, Petal Maps ในการดูแผนที่, และ AppGallery เพื่อใช้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น เป็นต้น

AppGallery
Huawei Nova 9 จะมี AppGallery ไว้สำหรับดาวน์โหลดแอพฯ เพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันก็มีแอพฯ ที่ใช้กันบ่อย และสำคัญๆ เข้ามาในคลังค่อนข้างเยอะ แต่หากไม่มีใน AppGallery ก็ยังมีระบบ Petal Search ไว้ช่วยหาไฟล์ .apk มาติดตั้งได้เอง

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v9.1.9 ได้  459,584 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 787 และคะแนน Multi-Core ที่ 2853 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้คะแนน 2504 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ตัวเครื่องเบาบาง และผิวดูพรีเมี่ยมแบบด้าน
ตัวเครื่องของ Huawei Nova 9 ค่อนข้างโดดเด่นทีเดียว ด้วยความบาง 7.77 มิลลิเมตร และน้ำหนักเบาเพียง 175 กรัม ถือจับใช้งานได้ถนัดทั้งมือผู้ชาย และผู้หญิง นอกจากนี้ความสวยงามยังอยู่ที่ฝาหลัง ซึ่งเป็นแบบผิวด้านเคลือบ 2 ชั้น ดูพรีเมี่ยม และเกิดรอยนิ้วมือได้ยาก ส่วนสีจะมีให้เลือก 2 สีคือ Starry Blue และ Black ซึ่งสีที่ได้มารีวิวเป็น Starry Blue

หน้าจอแสดงผลโค้งพาแนล OLED และอัตรา Refresh Rate 120Hz
หน้าจอแสดงผลยังโดดเด่นไม่แพ้กัน เพราะเป็นหน้าจอแบบโค้งทำให้ตัวเครื่องดูสวยงามแบบสุดขอบ ส่วนพาแนลเป็น OLED กว้าง 6.57 นิ้ว ความละเอียด FHD+ แสดงสีได้ 1.07 พันล้านสี และเป็นหน้าจอ P3 Colour Gamut เรียกว่าแสดงผลได้อย่างคมชัด และให้สีสันที่ชัดเจน แถมยังรองรับคอนเทนด์ HDR10 อีกด้วย

นอกจากนี้หน้าจอมีอัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 120Hz ทำให้การแสดงผลดูลื่นตา ปัดหน้าจอไปมาได้อย่างติดนิ้ว และเป็นผลดีกับการเล่นเกม

ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 778G
Huawei Nova 9 จะขับเคลื่อนด้วย Qualcomm Snapdragon 778G ซึ่งเป็นขุมพลังระดับกลาง และรองรับเพียงสัญญาณ 4G เท่านั้น แต่จากที่ลองใช้งาน ก็มีการทำงานที่ราบรื่นเข้ากับระบบซอฟแวร์ได้อย่างดี มีการใช้งานพื้นฐานที่รวดเร็ว เปิดปิดแอพฯ ได้ไหลลื่น รวดเร็ว

ทดสอบการเล่นเกม
แม้ว่า Huawei Nova 9 จะไม่ใช่สมาร์ทโฟนระดับเรือธง และใช้ชิปเซ็ตเพียง Qualcomm Snapdragon 778G แต่การเล่นเกมก็ถือว่ายังทำได้ดี เพราะมีระบบ GPU Turbo ช่วยดันเฟรมเรตให้นิ่งขึ้น ซึ่งจากที่ทดสอบก็มีความลื่นในการปรับกราฟฟิกที่เครื่องพอไหว โดยมีการทดสอบกับเกม PUBG Mobile และ Asphalt 9

  • PUBG Mobile : สามารถปรับกราฟฟิกได้สูงสุดที่ HDR HD และดันเฟรมเรตไประดับ Ultra ซึ่งการเล่นจริงก็มีความลื่น ไร้ปัญหา สามารถเล่นได้แบบสบายๆ

  • Asphalt 9 : เกมรถแข่งภาพสวย ซึ่ง Huawei Nova 9 ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ปรับกราฟฟิกระดับสูงได้ ซึ่งเกมก็ไม่มีสะดุด เข้าโค้งกันแบบเนียนๆ

ระบบความปลอดภัย
ระบบความปลอดภัยแบบไบโอเมตทริกซ์บน Huawei Nova 9 มีให้ใช้งานทั้ง สแกนใบหน้า และสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ ซึ่งทั้ง 2 อย่างก็มีการสแกนที่รวดเร็ว ใช้งานได้อย่างปลอดภัย

แบตเตอรี่
แบตเตอรี่ของ Huawei Nova 9 มีขนาด 4,300mAh โดยใช้ทดสอบเล่นเกม PUBG Mobile เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ปรับกราฟฟิก HDR HD ความสว่างสูงสุด จากแบตเตอรี่ 67% ลดลงมาเหลือ 50% นอกจากนี้ Huawei Nova 9 ยังรองรับการชาร์จเร็วผ่านสายสูงถึง 66W สามารถชาร์จเต็ม 100% ได้ใน 38 นาที

 

การใช้งานกล้องถ่ายรูป
Huawei Nova 9 มีจุดขายที่เห็นได้ชัดจากกล้องถ่ายรูป โดยเป็นกล้องแบบ 50MP Ultra Vision ซึ่งกล้องหลังติดตั้งมา 4 เลนส์ โดยจุดเด่นอยู่ที่เลนส์หลัก เพราะใช้เซนเซอร์ RYYB ขนาน 1/1.56 นิ้ว เป็นเซนเซอร์กล้องระดับเรือธง ช่วยในการรับแสงมากขึ้น ถ่ายภาพได้ดีทั้งตอนกลางวัน และกลางคืน นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี XD Fusion ซึ่งเป็นระบบรวมภาพ เพื่อให้ภาพที่ออกมาดูดีที่สุด ส่วนกล้องหน้า ความละเอียด 32MP สามารถบันทึกวิดีโอระดับ 4K ได้จากกล้องหน้าทันที

การถ่ายภาพปกติ
การถ่ายภาพปกติถือว่าออกสวยงามในคลิกเดียว ด้วยการทำงานของกล้อง 50MP Ultra Vision ที่มีกล้องตัวหลักใช้เซนเซอร์ RYYB ทำให้รับแสงได้มากขึ้น บวกกับเทคโนโลยี XD Fusion และยังมีการทำงานร่วมกับระบบ AI ช่วยในการจดจำซีน เพื่อปรับแต่งภาพให้สวยแบบไม่ต้องทำอะไรมาก

 

 

โหมดถ่ายภาพความละเอียดสูง และ AI Ultra Clarity
ในโหมดถ่ายภาพความละเอียดสูง จะเป็นการรีดประสิทธิภาพของกล้องหลัก ความละเอียด 50MP อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังมีการทำงานร่วมกับ AI ด้วยการใช้ระบบ AI Ultra Clarity ซึ่งภาพที่ออกมาดูสวยคมชัด และมีความละเอียดสูงถึง 8192x6144 พิกเซล

โหมดมุมกว้าง
การถ่ายมุมกว้าง จะได้กล้องหลังเลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 8MP ในการถ่าย ซึ่งภาพที่ออกมาก็มีความสวยงาม ให้รายละเอียดมุมกว้างได้ดี และภาพดูไม่เบี้ยว นอกจากนี้ยังมีการทำงานร่วมกับ AI จดจำซีน ช่วยให้ภาพถูกปรับแต่งออกมาสวยยิ่งขึ้น แต่น่าเสียดายที่ใช้งานร่วมกับโหมดกลางคืนไม่ได้

โหมดกลางคืน
โหมดกลางคืนก็สวยงามไม่แพ้กัน มีการเปิดเผยรายละเอียดที่สวยงามโดยเฉพาะการใช้งานจากกล้องหลัง เพราะมีการใช้เซนเซอร์ RYYB ช่วยรับแสงได้มากขึ้น ทำให้การถ่ายภาพตอนกลางคืนได้แบบสบายๆ

โหมดมาโครพิเศษ
กล้องหลังจะมีเลนส์ Macro ความละเอียด 2MP ซึ่งช่วยในการถ่ายภาพระยะใกล้ในโหมดมาโครพิเศษได้ดี ซึ่งภาพที่ออกมามีการเปิดเผยรายละเอียดระยะใกล้ได้ชัด เช่นรูปดอกไม้ และแมลง เป็นต้น

โหมดภาพบุคคล
โหมดภาพบุคคลมีการเบลอพื้นหลังที่เนียนตัดกับส่วนหน้าอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะมีทำงานร่วมกันระหว่างระบบ AI และกล้อง Depth ความละเอียด 2MP นอกจากนี้ยังมีเอฟเฟคแสงไฟ ช่วยเพิ่มความสวยงามในรูปแบบต่างๆ เช่น ซูเปอร์, วงกลม, หัวใจ, การหมุน, บูธถ่ายภาพ, และแสงบนเวที พร้อมกับการปรับแต่งใบหน้าได้ถึง 10 ระดับ ช่วยให้ใบหน้าดูเนียนมากขึ้น

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า
กล้องหน้ามีความละเอียด 32MP ซึ่งเป็นความละเอียดที่สูง ช่วยถ่ายเซลฟี่ได้อย่างมั่นใจ และเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น ด้วยโหมดบิวตี้ ที่มีให้เลือกหลากหลายทั้ง ความเนียน, โครงหน้า และสีผิว ทั้งนี้กล้องหน้ายังบันทึกวิดีโอได้สูงสุดถึง 4K พร้อมระบบกันสั่นไหวแบบ AIS

 

 

ราคา และการจัดจำหน่าย
Huawei Nova 9 เปิดให้พรีออเดอร์อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 3 ถึง 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 โดยมีราคาอยู่ที่ 16,990 บาท พร้อมตัวเลือก 2 สีคือ Starry Blue และ Black
*** พิเศษช่วงสั่งจอง รับไปเลย หูฟังไร้สาย HUAWEI FreeBuds Pro (สีขาว) มูลค่า 5,499 บาท

Huawei

ขอขอบคุณ : Huawei Technologies (Thailand) Co., Ltd. โทร 0-2654-3622

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ Huawei Nova 9 : https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=465498

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/huawei/nova_9.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์