รีวิวโทรศัพท์มือถือ HUAWEI Nova 9 SE - หัวเว่ย

HUAWEI Nova 9 SE ตามออกมาสมทบอีก 1 รุ่น หลังจากให้ HUAWEI Nova 9 ได้ปล่อยของไปก่อนหน้า ซึ่ง HUAWEI Nova 9 SE เป็นสมาร์ทโฟนระดับกลาง ที่มีจุดขายด้วยการใช้งานกล้องถ่ายรูปแบบเน้นๆ โดยให้กล้องความละเอียดสูงสุดมาถึง 108MP พร้อมการทำงานร่วมกับ AI ช่วยในการถ่ายภาพในโหมดต่างๆ นอกจากนี้ยังมีหน้าจออัตรา Refresh Rate 90Hz และชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็ว 66W ใครที่มองหาสมาร์ทโฟนเพื่อมาถ่ายรูปโดยเฉพาะ ในราคาที่ไม่แรงมาก HUAWEI Nova 9 SE เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ขนาดตัวเครื่องของ HUAWEI Nova 9 SE เป็นไปตามมาตรฐานสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน จับใช้งานได้ถนัดด้วยขนาดตัวเครื่อง 164.7 x 75.6 x 8.0 มิลลิเมตร

หน้าจอแสดงผลเป็นพาแนล IPS-LCD กว้าง 6.78 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2388x1080 พิกเซล) และมีอัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz ส่วนดีไซน์รอยแหว่งใช้เป็นแบบจอเจาะรู เหนือหน้าจอแสดงผล ในรอยแหว่งมีกล้องหน้า ความละเอียด 16MP

ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่ปุ่มนำทางแบบฮาร์ดแวร์ และใช้การนำทางแบบซอฟแวร์แทน

ข้างซ้ายตัวเครื่อง ไม่มีพอร์ต หรือปุ่มการใช้งานใดๆ

ข้างขวาตัวเครื่อง พบกับปุ่มใช้งานมาตรฐาน โดยปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์ แถมเป็นที่สแกนลายนิ้วมืออีกด้วย

ส่วนบนตัวเครื่อง ทางซ้ายคือที่ใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดรองรับ Nano SIM 2 ช่อง หรือเปลี่ยน 1 ช่องเป็น NM Card เพื่อเป็นที่เก็บข้อมูลเสริม นอกจากนี้ตรงกลางที่เป็นรูเยอะๆ คือลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา และทางขวาเป็นรูไมโครโฟน

ใต้ตัวเครื่องทางซ้ายเป็นรูไมโครโฟน ถัดมาตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

ฝาหลังมีโมดูลวงแหวน คล้ายๆ Huawei P50 Pro และ Huawei P50 Pocket ในนั้นมีกล้องหลัง 4 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก ความละเอียด 108MP, เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 8MP, เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP และเลนส์ Macro ความละเอียด 2MP

ดีไซน์ฝาหลังจะดูเงางาม มีการสะท้อนแสงเป็นแฉกๆ ดูเห็นได้หลายรูปแบบตามมุมมองต่างๆ และช่วงล่างก็ไม่ลืมใส่โลโก้ของ Nova และ HUAWEI

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง HUAWEI Nova 9 SE
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 66W
  • สาย USB Type-C Tp Type-A
  • เคสซิลิโคน
  • เข็มนำถาดซิมออก

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ HUAWEI Nova 9 SE

  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.64 x 75.55 x 7.94 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 191 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : IPS-LCD กว้าง 6.78 นิ้ว ความละเอียด 2388x1080 พิกเซล อัตรา Refresh Rate 90Hz อัตราตอบสนองการสัมผัส 270Hz และดีไซน์รอยแหว่งจอเจาะรู
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 680 ความเร็ว 2.4GHz
  • RAM : 8GB
  • ROM : 128GB สามารถเพิ่ม NM Card ได้สูงสุด 256GB
  • ระบบปฏิบัติการ : EMUI 12
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 108MP รูรับแสง f/1.9
    - เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.2
    - เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
    - เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า ความละเอียด 16MP รูรับแสง f/2.2
  • เครือข่าย : 4G / 3G / 2G สนับสนุน Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi ac, Bluetooth 5.0, พอร์ต USB Type-C 2.0
  • ระบบตำแหน่ง : GPS / AGPS / GLONASS / BeiDou / GALILEO / QZSS
  • ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง
  • ระบบเสียง : ลำโพง Mono 1 ตัว
  • แบตเตอรี่ : 4,000mAh สนับสนุนชาร์จเร็วผ่านสาย 66W

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
HUAWEI Nova 9 SE มาพร้อมตัวเลือก RAM 8GB + ROM 128GB ซึ่งการเปิดเครื่องมาครั้งแรก ระบบจะมีการกินพื้นที่ไปประมาณ 15GB ทำให้เหลือพื้นที่ใช้งานจริงราวๆ 113GB แต่หากไม่เพียงพอก็สามารถเพิ่ม NM Card เพิ่มอีกสูงสุด 256GB

ระบบปฏิบัติการ
ค่อนข้างน่าเสียดายที่ HUAWEI Nova 9 SE ใช้ระบบปฏิบัติการ EMUI 12 ซึ่งน่าจะเป็น HarmonyOS เหมือนกับ HUAWEI Nova 9 มากกว่า และแน่นอนว่าการใช้งานการบริการจาก Goolge อย่าง GMS ก็ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะไม่ถูกติดตั้งมาด้วย โดยการบริการที่มาแทนก็เป็นของ HUAWEI เองอย่าง HMS Core 

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักก็เป็นไปตาม EMUI 12 โดยมีรูปร่างหน้าตาที่ดูเรียบๆ น่าใช้งาน แนวไอคอนของแอพฯ เป็นแบบขอบโค้ง และวงกลมเป็นหลัก ซึ่งสามารถปรับแต่งได้เอง ให้เข้าไปที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลัก & วอลเปเปอร์ ในนั้นมีทั้งปรับแต่งธีม, Magazine Unlock, วอลเปเปอร์, ไอคอน และเพิ่มลิ้นชักในการเก็บแอพฯ ได้ด้วย นอกจากนี้การเปิดแผงการแจ้งเตือน และแผงควบคุมจะมีการแยกกัน หากปัดหน้าจอบนซ้ายลงจะเป็นแผงการแจ้งเตือน ส่วนแผงควบคุมเป็นการปัดหน้าจอบนทางขวาลง

โฟลเดอร์ขนาดใหญ่
ความพิเศษของ EMUI 12 ยังสามารถเพิ่มโฟลเดอร์ขนาดใหญ่ลงในหน้าจอหลักได้ด้วย ทำให้เห็นแอพฯ ภายในโฟลเดอร์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งวิธีก็เพียง กดข้างที่โฟลเดอร์ที่ต้องการปรับเป็นขนาดใหญ่ จากนั้นเลือกเมนูขยาย

ปุ่มนำทาง
ค่าเริ่มต้นของปุ่มนำทาง จะเป็นแบบ Gesture ซึ่งเป็นท่าทางการสั่งการ แต่หากต้องการเปลี่ยนเป็นปุ่มนำทาง 3 ปุ่มแบบเก่า ก็สามารถทำได้เช่นกัน การตั้งค่า > ระบบและการอัปเดต > การควบคุมทิศทางระบบ

Device+
Device+ ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ EMUI 12 ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ของ HUAWEI ได้อย่างรวดเร็ว และทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น โดยแต่ละอุปกรณ์ต้องล็อกอินบัญชี HUAWEI บัญชีเดียวกัน จากนั้นระบบ Device+ ก็จะเห็นอุปกรณ์เหล่านั้น เพื่อให้เชื่อมต่อด้วยกันทันที และสามารถใช้งานกับ Super Device ของ HarmonyOS ได้ด้วย

แทนหลายหน้าต่าง ช่วยแบ่งหน้าจอ
แทนหลายหน้าต่าง จะอยู่ที่ด้านข้างตัวเครื่อง เพียงปัดหน้าจอจากทางซ้าย หรือขวาเข้า และกดค้างเอาไว้ ก็เป็นการเปิดถาดแทนหลายหน้าต่าง ในนั้นมีแอพฯ จะมีแอพฯ ต่างๆ ให้เปิดใช้งาน สามารถเลือกลบ หรือใส่เพิ่มได้ ทั้งนี้แทนหลายหน้าต่าง ยังช่วยใช้แอพฯ แบบแบ่งหน้าจอได้ง่ายขึ้นทั้า หน้าต่าง Pop-Up หรือแบ่งหน้าจอ

การปรับอัตรา Refresh Rate หน้าจอ
HUAWEI Nova 9 SE มีอัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 90Hz แต่การตั้งค่าครั้งแรกระบบจะปรับเป็นแบบ ไดนามิก ซึ่งเป็นการใช้อัตรา Refresh Rate แบบอัตโนมัติ ตามความเหมาะสมในการใช้งาน แต่หากต้องการปรับเป็น 90Hz ตลอดเวลา หรือ 60Hz ตลอดเวลา ก็สามารถไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > อัตรารีเฟรชหน้าจอ

โหมดมืด
โหมดมืดยังมาตามนัด โดยเป็นการปรับเปลี่ยนธีมเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว ช่วยให้ใช้งานในที่แสงน้อยสบายตา ซึ่งใน EMUI 12 จะปรับโทนสีได้อย่างสมดุล ตัวหนังสือไม่ขาวจนเกินไป สามารถเข้าไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > โหมดมืด

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v9.1.9 ได้  244,519 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 386 และคะแนน Multi-Core ที่ 1673 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้คะแนน 451 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอใหญ่ อัตรา Refresh Rate 90Hz
หน้าจอใหญ่รับชมคอนเมนด์แบบเต็มๆ ด้วยจอ IPS-LCD กว้าง 6.78 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2388x1080 พิกเซล) ถือว่าใช้ชมซีรี่ย์ หรือวิดีโอต่างๆ ได้ดีทีเดียว แต่แอบเสียดายที่มีลำโพงตัวเดียวเท่านั้น และไม่มีที่เสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ยังไงก็ใช้หูฟังพอร์ต USB Type-C หรืออุปกรณ์เสียงแบบ Bluetooth เพื่อเพิ่มความบันเทิงแทนได้อยู่

 

นอกจากนี้ HUAWEI Nova 9 SE ยังมีหน้าจออัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz ทำให้การใช้งานต่างๆ ดูแสดงผลได้ลื่นขึ้น และค่า 90Hz ก็ถือว่าเพียงพอ เพราะ HUAWEI Nova 9 SE จะเหมาะกับใช้งานพื้นฐานอย่างสังคมออนไลน์ แชท หรือดูวิดีโอดูซีรี่ย์ เป็นต้น

ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680
HUAWEI Nova 9 SE ถูกขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 ซึ่งเป็นขุมพลังระดับกลาง และไม่ได้มีความแรงมากนัก แต่ก็ยังใช้งานทั่วไปได้สบาย และมีความลื่นอยู่พอสมควร เพราะมีการทำงานร่วมกับ RAM 8GB แต่หากจะเล่นเกมแรงๆ ปรับกราฟฟิกสูงๆ อาจทำได้ไม่ดีนัก

HUAWEI Mobile Service
อย่างที่ทราบกันว่า Huawei ถูกแบนจากสหรัฐอเมริกา ทำให้สมาร์ทโฟนช่วงหลังๆ ของพวกเขาไม่ถูกติดตั้ง GMS ของ Google ด้วย แน่นอนว่าการใช้งานแอพฯ และการบริการต่างๆ ที่เป็นของ Google ไม่สามารถใช้งานได้ แต่ทาง HUAWEI ก็มีการแก้เกม ด้วยการใช้งานบริการของตัวเองอย่าง HUAWEI Mobile Service หรือ HMS Core โดยมีการบริการต่างๆ มาทดแทน อย่างเช่น แผนที่จะเป็น Petal Map, การค้นหา Petal Search, วิดีโอคอล MeeTime และดาวน์โหลดแอพฯ AppGallery

 

ให้ GSpace ช่วยใช้แอพฯ ของ Google
ถึงแม้จะใช้แอพฯ ของ Google ไม่ได้ แต่ภายใน AppGallery ก็มีแอพฯ หนึ่งที่ชื่อว่า GSpace ซึ่งเป็นการจำลองเครื่องให้ใช้งานแอพฯ ของ Google ได้ ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Gmail, Google Maps เป็นต้น แต่การใช้งานจริงๆ อาจไม่ได้ราบรื่นเท่าไหร่ เพราะจะมีโฆษณาคั่นอยู่เรื่อยๆ ก็แนะนำให้จ่ายเงินสนับสนุนผู้พัฒนา ก็เป็นการตัดโฆษณาออกไปในตัว

ทดสอบการเล่นเกม
HUAWEI Nova 9 SE เอาตรงๆ คือไม่ได้เป็นสมาร์ทโฟนเพื่อการเล่นเกมเท่าไหร่ เพราะมีชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 เท่านั้น แม้ว่าจะมีระบบ GPU Turbo มาด้วยก็ตาม โดยการทดสอบได้ใช้เกม PUBG Mobile และ ROV ในการทดลองเล่นเกม

  • PUBG Mobile : กราฟฟิกสามารถปรับได้ถึงระดับ สมดุล เท่านั้น แต่หากจะให้เล่นได้ลื่น ก็แนะนำว่าปรับเป็น ดี และใช้เฟรมเรทระดับ สูง ซึ่งในการโดดร่มลองดู 2 - 3 ครั้ง ก็ถือว่าเล่นดีพอสมควร ไม่มีกระตุก และหน่วง แต่ภาพก็ไม่ได้สวยมากนัก

  • ROV : เกมนี้อาจจะกินสเปคไม่มาก จึงปรับภาพระดับสูง พร้อมดันเฟรมเรตเป็นระดับสูงได้เช่นกัน แต่การปรับเฟรมเรตระดับสูง fps จะไม่นิ่งเมื่อมีการปะทะกันหนักๆ ใส่สกิลกันเยอะๆ ซึ่ง fps จะมีตกเป็นบางช่วง และลดลงมาเหลือ 45-50 fps ตรงนี้ก็แนะนำว่าปรับเป็นเฟรมเรตระดับกลางจะดีกว่า

แบตเตอรี่ 4,000mAh รองรับชาร์จเร็ว 66W
HUAWEI Nova 9 SE รองรับการชาร์จเร็วผ่านสาย 66W ซึ่งใช้เวลาชาร์จจาก 2% เต็ม 100% เพียง 30-35 นาทีเท่านั้น 16.25 น. ส่วนความอึดของแบตเตอรี่ด้วยขนาด 4,000mAh ได้ทดสอบเล่นเกม PUBG Mobile และ ROV ใช้เวลาเล่นไปประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที ปรับความสว่างปานกลาง ปรับกราฟฟิกแบบเท่าที่ไหว จากแบตเตอรี่ 100% ลดลงมาเหลือ 78%

การใช้งานกล้องถ่ายรูป
นี้คือไฮไลท์สำคัญของ HUAWEI Nova 9 SE เนื่องจากกล้องหลังให้มาแบบเน้นๆ ถึง 4 เลนส์ มีเลนส์หลัก ความละเอียดสูงถึง 108MP มีการทำงานร่วมกับ AI ช่วยให้ภาพสวยขึ้นในทุกโหมดการใช้งาน พร้อมใช้เทคโนโลยี 9 in 1 Pixel ช่วยให้ภาพที่ออกมามีสีสันคมชัดมากขึ้น และยังมี Multi-Frame Fusion Technology เป็นเทคโนโลยีประมวลภาพจากหลายๆ เฟรม เพื่อให้ภาพออกมามีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 16MP และมาพร้อมเทคโนโลยี 4 in 1 Pixel ช่วยให้เซลฟี่ได้ดีอย่างมั่นใจ

รูปถ่ายปกติสวยขึ้นด้วย AI จดจำซีน
ถ่ายรูปในสถานการณ์ไหนก็แบบหายห่วง เพราะ HUAWEI Nova 9 SE มีการใช้เทคโนโลยี AI Recognition Shutter ซึ่งเป็นระบบ AI ในการตรวจจับซีน มีการปรับแต่งภาพให้สวยงามตามสถานการณ์ต่างๆ ให้แบบอัตโนมัติ เพียงกดปุ่มชัตเตอร์ โดยเทคโนโลยีนี้ทาง HUAWEI เป็นเจ้าแรกๆ ที่เริ่มใช้งาน ทำให้มั่นใจการทำงานของ AI อย่างสบายๆ

 

โหมดความละเอียดสูง
มีกล้องความละเอียดสูงถึง 108MP ทั้งที ก็ต้องใช้ประสิทธิภาพให้เต็มที่กันหน่อย ซึ่ง HUAWEI Nova 9 SE มีโหมดความละเอียดสูง เมื่อกดถ่ายภาพออกมาจะได้รูปความละเอียดสูงถึง 12000x9000 พิกเซล โดยในแต่ละมุมข้อภาพจะมีความคมชัด ช่วยให้ Crop ภาพในส่วนไหนของภาพก็ยังมีความคมชัดสูง

โหมดมุมกว้าง
การถ่ายภาพมุมกว้างก็สวยงามตามฉบับสมาร์ทโฟนจาก HUAWEI ซึ่งกล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 8MP สามารถเปิดมุมกว้างได้ถึง 112 องศา และยังสามารถใช้งานร่วมกับ AI เพื่อจดจำซีน ซึ่งตรงนี้ยิ่งทำให้ภาพมุมกว้างออกมาสวยงามเป็นพิเศษ

โหมดมืด Super Night Shot
โหมดมืด หรือ Super Night Shot ก็เป็นอีกโหมดที่สมาร์ทโฟนของ HUAWEI ทำได้ดีมาตลอด และสำหรับ HUAWEI Nova 9 SE ที่มาพร้อมกล้อง 108MP เซนเซอร์ขนาดใหญ่ถึง 1/1.52 นิ้ว ก็ยิ่งเก็บแสงในการถ่ายภาพตอนกลางคืนได้ดี ทำให้เปิดเผยรายละเอียด และให้ภาพออกมาดูมีสีสันสวยงาม ทั้งนี้ Noise ก็ถูกลดออกไปได้เยอะ แทบจะไม่มีเลยในหลายๆ ภาพ

 

โหมด Macro
กล้องหลังที่มีเลนส์ Macro ความละเอียด 2MP ก็ช่วยให้ HUAWEI Nova 9 SE ถ่ายภาพมุมใกล้ได้อย่างสวยงาม ซึ่งภาพที่ออกมาก็เปิดเผยรายละเอียดในระยะใกล้ๆ ได้ดี พร้อมกับสีสันที่ดูสมจริง

โหมด Portrait
ในโหมด Portrait หรือหน้าชัดหลังเบลอ มีการเบลอพื้นหลังที่เนียนสวยงาม ตัดการสวยหน้าได้อย่างเป็นธรรมชาติ เนื่องจาก HUAWEI Nova 9 SE มีกล้อง Depth ความละเอียด 2MP มาให้ นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นทำให้โหมด Portrait ดูไม่จืดจนเกินไป ด้วยการใช้แสงเอฟเฟค เพิ่มลูกเล่นให้กับการเบลอพื้นหลัง

เซลฟี่ด้วยกล้องหน้า ความละเอียด 16MP
กล้องหน้าก็ใช้ถ่ายเซลฟี่ได้อย่างมั่นใจ โดยกล้องหน้า มีความละเอียด 16MP และมาพร้อมเทคโนโลยี 4 in 1 Pixel ช่วยเพิ่มสีสัน ความคมชัด และเซลฟี่ในที่แสงน้อยได้ดี ทั้งนี้ความพิเศษในกล้องหน้าของ HUAWEI Nova 9 SE ยังมีการทำงานร่วมกับ AI ทั้งการปรับแต่งหน้าสวย และ AI จกจำซีน เรียกว่าหน้าสวยโดดเด่น และยังมีภาพพื้นหลังที่ดูสวยงาม

 

 

Huawei

ขอขอบคุณ : Huawei Technologies (Thailand) Co., Ltd. โทร 0-2654-3622

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : HUAWEI Nova 9 SE
https://www.siamphone.com/spec/huawei/nova_9_se.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 12 มีนาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์