รีวิว Samsung Galaxy S22 Ultra

ต้องบอกว่า Samsung ได้ทำการบ้านมาดี และสามารถรวมร่างกันได้อย่างสมบูรณ์ โดย Samsung Galaxy S22 Ultra 5G อีกหนึ่งตัวเลือกสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป คือถ้ามีงบ และใช้งานได้หลากหลายในทุกไลฟ์สไตล์ นี่ถือเป็นรุ่นที่ตอบโจทย์ได้มากเลย เริ่มจากดีไซน์พรีเมียม หน้าจอแสดงผล Dynamic AMOLED 2X พร้อม Vision Booster ให้ความสว่างสูงสุด 1,750 นิต หมดกังวลเรื่องแสงสะท้อนบนหน้าจอ กับอัตรารีเฟรชเรต 120Hz รับชมคอนเทนต์สุดลื่นไหล ด้านเสียงก็จัดเต็มด้วยเทคโนโลยี Dolby ATMOS มาพร้อมกล้องหลังความละเอียดสูงสุด ถ่ายได้คมชัดทั้งกลางวันและกลางคืน ให้ทุกมุมภาพสวยงามเป็นธรรมชาติ

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

สำหรับสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S22 Ultra 5G ขึ้นรูปด้วยวัสดุอะลูมิเนียมคุณภาพสูง ไร้รอยตัว เป็นชิ้นเดียว ทำให้มีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ มีขนาดตัวเครื่อง 163.3 x 77.9 x 8.9 มม. น้ำหนัก 228 กรัม

เฉดสีตัวเครื่องที่หลากหลาย สวยงามมากยิ่งขึ้น สี Phantom Black, Phantom White, Green และ Burgundy (เฉดสีตัวเครื่องตามภาพ)

หน้าจอแสดงมีขนาดใหญ่ที่สุดในซีรีส์ โดยเป็นหน้าจอลักษณะขอบโค้ง แบบ Dynamic AMOLED 2X Edge ขนาด 6.8 นิ้ว ความละเอียดหน้าจอ WQHD+ (1440 x 3088 พิกเซล) รองรับการแสดงผล HDR10+ มีอัตรารีเฟรชเรท 120Hz กับอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 240Hz

จุดเด่นที่น่าสนใจของหน้าจอแสดงผล มีการครอบทับกระจก Gorilla Glass Victus+ ซึ่งเป็นซีรีย์ทีแข็งแกร่งทนทานที่สุด พร้อมป้องกันหน้าจอขอบโค้งอีกด้วย ส่วนด้านหลังก็เช่นกัน อีกทั้งมีความบางมากๆ เสมือนว่าคุณจะไม่รู้สึกถึงกระจกเลย อีกทั้งมีมาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น IP68 ทำให้ป้องกันน้ำสะอาดได้ลึก 1.5 เมตร นาน 30 นาที

เหนือหน้าจอขึ้นไป มีเจาะรูตรงกลาง เนื่องจากเป็นหน้าจอดีไซน์ Infinity-O โดยกล้องเซลฟี่มีความละเอียด 40 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 ถัดขึ้นไปบนเลนส์กล้องจะเป็นช่องเหล่าเซนเซอร์ และลำโพงสนทนา รวมถึงลำโพงความบันเทิงด้วย

สำหรับองค์ประกอบต่างๆ ของเครื่อง มีปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่มพาวเวอร์ อยู่ที่ขอบเครื่องด้านขวา ขอบด้านซ้ายไม่มีปุ่ม ขอบเครื่องด้านบนมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

 

ตัวเครื่องด้านล่างมีช่องเก็บปากกา S Pen, ลำโพงหลักทำให้เป็นลำโพงสเตอริโอ กึ่งกลางตัวเครื่องมีพอร์ต USB-C ประเภท 3.1 และรูไมโครโฟนสนทนา

วิธีใช้งานปากกา S Pen แค่ใส่เข้าไปในช่อง หากต้องการใช้ให้กดที่ปลายปากกาสองครั้ง จะเด้งออกมา หากเลิกใช้งาน แค่นำปากกาสอดใส่เข้าไปในช่องเหมือนเดิมเท่านั้น ซึ่งการชาร์จแบตฯ ของปากกาจะใช้พลังงานแบตฯ จากตัวเครื่อง

ช่องใส่เสียบซิมการ์ด แบบ Hybrid คือ ใส่ซิมการ์ดประเภท Nano ได้สองซิมการ์ด หรือหนึ่งซิมการ์ดและหน่วยความจำภายนอก MicroSD Card สูงสุด 1TB

ตัวเครื่องด้านหลังมีโมดูลกล้อง ทว่าลักษณะนูนออกมาจากตัวเครื่องค่อนข้างเยอะ ทำให้ต้องระมัดระวังในการวางสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S22 Ultra 5G แต่ทางซัมซุงก็ได้ใส่กระจก Gorilla Glass Victus+ มาครอบทับเลนส์กล้องเช่นกัน ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนและการกระแทก

สรุปสเปค Samsung Galaxy S22 Ultra 5G มีอะไรบ้าง

  • ระบบปฏิบัติการ : Android 12 ครอบทับด้วย One UI 4.1
  • ขนาดตัวเครื่อง : 163.3 x 77.9 x 8.9 มม.   
  • น้ำหนัก : 229 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : DynamicAMOLED 2X-HDR10+ ความละเอียด 3088 x 1440 พิกเซล (WQHD+) ขนาด 6.8 นิ้ว พร้อมค่าอัตรารีเฟรชเรทระดับ 120Hz (1 – 120Hz) ปรับอัตโนมัติตามการใช้งาน และอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 240Hz
  • ชิปเซ็ตประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1
  • GPU : Adreno 730
  • RAM : 8GB LPDDR5
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB 
  • ระบบเชื่อมต่อ : 5G, 4G LTE, WiFi 6E, WiFi 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.2, GPS, Glonass, NFC
  • ลำโพงสเตอริโอ ปรับจูนมาตรฐานเสียงโดย AKG
  • กล้องดิจิทัลด้านหลังจำนวน 4 ตัว แบ่งออกเป็น
    • กล้องหลักความละเอียด 108 ล้านพิกเซล + Dual Pixel + Laser Focus, LED Flash + OIS
    • เลนส์ Telephoto 3x ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
    • เลนส์ Tele 10x ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล (Space Zoom 100x) f/4.9
    • เลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, กล้อง ToF (Time-of-Flight) สำหรับตรวจจับระยะชัดตื้น
  • มาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น IP68
  • ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตน : สแกนใบหน้า และ ระบบสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอ
  • แบตเตอรี่ความจุ 5000mAh รองรับระบบชาร์จแบตฯ เร็ว 45 วัตต์ รองรับชาร์จไร้สาย Qi ความเร็ว 15 วัตต์

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไขที่ไอคอนไข่ปลาสามจุดบริเวณมุมขวาบน

 

 

การเปิดปุ่มควบคุม

Samsung Galaxy S22 Ultra 5G ให้คุณควบคุมการใช้งานได้สะดวกตามต้องการ แบ่งเป็น ใช้ท่าทางในการสัมผัส, ปุ่ม 3 ปุ่ม คือ ย้อนกลับ | Home | แอปพลิเคชั่นล่าสุด โดยเลือกได้ทั้งแบบปุ่มทั่วไป และการนำทางด้วยท่าทาง

 

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

 

การตั้งค่าปุ่มทางลัด

สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เริ่มต้นใช้งาน, เปิดใช้งานกล้องด่วน, การเลือกวิธีแคปหน้าจอ เป็นต้น

 

ระบบเชื่อมต่อ

Samsung Galaxy S22 Ultra 5G ง่ายต่อการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ มากยิ่งขึ้น เพราะมีระบบการเชื่อมต่อทั้ง WiFi Hotspot, WiFi 6E, WiFi 2.4GHz+5GHz, NFC, Android Beam, ChromeBook เทคโนโลยี Bluetooth 5.2, Android Auto สำหรับใช้งานภายในรถยนต์

 

 

การโคลนแอปพลิเคชั่น

เลือกใช้ได้สองบัญชี เพื่อสลับเปลี่ยนระหว่าง User ส่วนตัว หรือ User สำหรับการทำงานได้ง่าย ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอื่นเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

 

 

การเลือกธีม/วอลเปเปอร์/ไอคอน

ปรับแต่งอินเทอร์เฟชสมาร์ทโฟนของคุณให้มีความหลากหลาย จะเท่ จะน่ารัก หรือจะแบบสบายตา ก็ปรับแต่งได้ดั่งใจ มีทั้งแบบเสียเงินกับฟรี ก็ไม่มีทางจำเจเลยละ

 

 

ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

สำหรับการยืนยันตัวตน Samsung Galaxy S22 Ultra 5G จะมีสองแบบ คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอกับระบบสแกนใบหน้า แค่คุณยกขึ้นให้พอดีกับใบหน้า ก็ปลดล็อคตัวเครื่องแล้ว ทั้งมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย เช่น การล็อกแอป, ตั้งค่าการเข้าถึง เป็นต้น

 

 

ตัวทำความสะอาด

ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนใหม่เสมอด้วยลูกเล่นการเคลียพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน, การตรวจสอบข้อมูลที่มีความสุ่งเสี่ยงต่อความเสียหายแก่สมาร์ทโฟนและข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น

ระบบเสียง Dolby ATMOS

เพิ่มประสบการณ์ความบันเทิงของคุณอย่างมีคุณภาพเสียงทุกท่วงทำนอง และหากคุณยังไม่ชื่นชอบกับจังหวะก็สามารถปรับแต่งได้ด้วยตนเอง

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ปากกา S-Pen

ดีไซน์ของปากกาจะมีความเพียวบางให้ความรู้สึกเหมือนปากกาจริงๆ อีกทั้งมีน้ำหนักเบาจึงจับถือถนัดกระชับมือ ไม่เมื่อยขณะใช้งาน ส่วนหัวปากกาจะเป็นสีเดียวกับตัวเครื่อง มีฟีเจอร์ให้ใช้งานครบครัน อาทิ Air Actions, Screen Off Memo, S Pen Remote, กดที่ปุ่มบนปากกาเพื่อถ่ายรูป หรือฟีเจอร์แปลงลายมือเป็นตัวอักษร เป็นต้น

เมื่อคุณถอดปากกาออกมาจะมีเมนูตามที่ตั้งค่าไว้แสดงออกมา นอกจากนี้เมื่อเข้าเมนู ปากกา คุณจะสามารถตั้งค่าต่างๆ เกี่ยวกับปากกาได้เลย รวมถึงแบตเตอรี่ของปากกาด้วย โดยฟังก์ชั่นการใช้งานมีดังต่อไปนี้...

  • การควบคุมโดยไม่แตะ : หมายถึงการไม่แตะหน้าจอนั่นเอง ซึ่งคุณควบคุมด้วยการกดปุ่มที่อยู่บนปากกาได้เลย เช่น กดค้างเพื่อเปิดกล้อง (ถ่ายภาพเร็ว) หรือเมนู/แอปพลิเคชั่นอื่นๆ โดยเลือกเมนูต่างๆ ได้อย่างอิสระ
  • สมุดบันทึกเมื่อปิดหน้าจอ : หากคุณกลัวลืมเรื่องราวๆ ต่างๆ ก็สามารถหยิบปากกาออกมา แล้วขีดเขียนบนหน้าจอได้เลย เพียงเท่านี้คุณก็ไม่มีทางลืมแล้ว
  • แอร์วิว : ดูตัวอย่างข้อมูลต่างๆ ด้วยการใช้ปากกาไปจิ้มเท่านั้น
  • การตั้งค่าปากกา : กล่าวคือ เมื่อคุณถอดปากกาออกมาต้องการให้เริ่มใช้งานการควบคุมโดยไม่แตะ หรือบันทึกด่วนบนหน้าจอ
  • Live Message : เขียนข้อความภาพผ่านวิดีโอได้ และเลือก Crop ได้ และสามารถเปิดกล้องถ่ายแล้วเขียนได้ทันที 
  • ฟังก์ชั่นการแชร์ : คุณสามารถเลือกได้ว่าข้อความที่คุณขีดเขียนนั้นจะต้องการแชร์เป็นไฟล์ Word, PDF, รูปภาพ หรือข้อความ

 

 

ความเร็วสูงสุด 5G

สมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S22 Ultra 5G รองรับเครือข่าย 5G เชื่อมต่อโลกออนไลน์ได้อย่างไร้พรมแดน รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการรับชมคอนเทนต์วิดิโอความละเอียดสูงจากสตรีมมิ่งต่างๆ ทั้ง YouTube, Netflix, Amazon Prime, Disney+Hotstar เป็นต้น

ฟีเจอร์ Wireless PowerShare

สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์อื่นที่รองรับการชาร์จแบบไร้สาย ช่วยเพิ่มความสะดวกคล่องตัวมากยิ่งขึ้น การใช้งานง่าย ๆ แค่เปิดฟีเจอร์นี้ขึ้น และนำอุปกรณ์ต่างๆ มาวางบนตัวเครื่อง เช่น สมาร์ทโฟน, สมาร์ทวอช หรือหูฟังไร้สาย เป็นต้น อย่างไรก็ตามถ้าแบตเตอรี่ของคุณต่ำกว่า 30% จะไม่สามารถชาร์จให้อุปกรณ์อื่นได้

Game Luncher

แอปพลิเคชั่นสำหรับคอมเกม โดยสามารถบริหารจัดการการตั้งค่าต่างๆ ภายในเครื่องได้เลยจากแอปพลิเคชั่นนี้ เพื่อไม่ให้รบกวนในการเล่นเกม

โหมดประหยัดแบตเตอรี่

โดยจะช่วยให้คุณยืดเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนให้นานยิ่งขึ้นไปอีก หากแบตเตอรี่ใกล้หมด ซึ่งระบบจะปิดการทำงานในส่วนของระบบที่ไม่จำเป็นออกไป

 

 

กล้องดิจิตอลเป็นอย่างไร ความละเอียดมากถึง 108 ล้านพิกเซล ซูมได้ 100 เท่า

Samsung Galaxy S22 Ultra 5G มาพร้อมกล้องหลัง 4 เลนส์ แต่ละเลนส์เป็นประเภทเลนส์ที่สามารถให้รายละเอียดของภาพได้ครบทุกไลฟ์สไตล์ อาทิ กล้องหลักความละเอียด 108 ล้านพิกเซล, กล้อง Ultra Wide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, กล้อง Telephoto (1) ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล (10x Optical Zoom) และกล้อง Telephoto (2) ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล (3x Optical Zoom) สามารถซูมได้ไกลถึง 100 เท่าอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

  • โหมดถ่ายภาพความละเอียดสูง 108 ล้านพิกเซล : หามุมโปรดสักช็อต แล้วลองถ่ายภาพดู คุณจะเห็นรายละเอียดถึงความแตกต่างอย่างแน่นอน ที่สำคัญเลย คือ สามารถเลือกระยะโฟกัสได้ตามต้องการ อาทิ 0.6, 1, 3, 10 ไปจนถึง 100 เท่า มาลองเปรียบเทียบความคมชัดของรูปภาพกันหน่อย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • โหมดถ่ายภาพมุมกว้าง : สามารถถ่ายภาพเก็บวิวโดยรอบอย่างครบถ้วน ด้วยมุมมองกว้างถึง 123 องศา ตัวภาพที่ออกมาทำสวย ไม่บิดเบี้ยว ดูอินเทรนด์ ทำให้เราได้มุมภาพที่แตกต่างออกไป

  • โหมดถ่ายภาพกลางคืน : ช่วยเก็บภาพในเวลากลางคืนให้มีความสว่างมากขึ้น มาพร้อมซอฟต์แวร์ AI ช่วยปรับภาพให้โดดเด่น สวยกว่าเดิม หรือจะปรับแต่งเองก็ได้เช่นกันด้วยโหมด PRO

 

  • โหมดถ่ายภาพบุคคล (PORTRAIT) : มาพร้อม HDR Auto และฟีเจอร์ปรับแต่งผิวพรรณ หรือรอยหยักต่างๆ ให้หาย ด้วยภาพถ่ายโหมดดังกล่าว แค่แช๊ะ แชร์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ทันที โดยมีอัลกอริทึม AI Portrait มาช่วยให้การถ่ายภาพดูสวยงามและมีมิติมากขึ้น จับโฟกัสของตัวแบบ และเบลอฉากหลังให้เนียนเป็นธรรมชาติ พร้อมการเบลอแบบใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ภาพดูมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น สามารถเลือกปรับระดับการเบลอได้

 

  • โหมดถ่ายภาพกล้องหน้า : ความละเอียด 40 ล้านพิกเซล มุมมองถ่ายภาพมุมกว้าง มีฟีเจอร์ HDR Auto อีกด้วย นั่นหมายความว่าภาพของแสงจะสวยสมจริง พร้อมโหมดปรับแต่งผิวพรรณได้ตามต้องการอีกด้วย รวมถึงการปรับเปลี่ยนลักษณะการโบเก้ อยากเบลอเท่าไหร่ก็เลือกได้เลย

 

Samsung

รีวิวโทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy S22 Ultra 5G - ซัมซุง

ขอขอบคุณ : บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด โทร. 0 2689 3232

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : Samsung Galaxy S22 Ultra 5G
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=465541

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_s22_ultra.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: อภิศักดิ์ อาจนันท์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 9 เมษายน 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน