รีวิว Samsung Galaxy Tab S8 Ultra 5G

Samsung Galaxy Tab S8 Ultra 5G ดีไซน์ตัวเครื่องที่สุดบาง ไม่หนาเทอะทะ บางกว่าสมาร์ทโฟนซะอีก ขณะที่แบตเตอรี่ก็มากกว่า สื่อถึงกระบวนการผลิตที่ประณีตและใช้นวัตกรรมขั้นสูง วัสดุการผลิตคุณภาพสูง ตัวเครื่องเป็นอะลูมิเนียมอัลลอยด์ที่มีความแข็งแรงทนทาน เนื่องจากตัวเครื่องมีความบางจึงต้องใช้วัสดุกรอบเป็นโครงสร้างให้มีความสมมาตร ทำให้ลดโอกาสบิดงอจากการใช้งานถึง 40% นอกจากนี้กระจกหน้าจอยังใช้ Gorilla Glass Victus Plus ทำให้ป้องกันรอยขีดข่วนจากการใช้งาน หรือการกระแทกได้อีก 30% เมื่อเทียบกับแท็บเล็ตรุ่นก่อน รอบเครื่องมีลำโพง 4 ตัว ซึ่งทั้ง 4 จุด มีปรับจูนเสียงโดยแบรนด์เสียงชื่อดัง AKG กับเทคโนโลยีเสียง Dolby ATMOS มาพร้อมระบบยืนยันตัวตนสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตามที่เกริ่นข้างต้น สำหรับแท็บเล็ต Samsung Galaxy Tab S8 Ultra 5G เป็นแท็บเล็ตรุ่นท็อป ใช้วัสดุคุณภาพสูง ขึ้นรูปด้วยโลหะทั้งชิ้น ทำให้มีความแข็งแรงทนทาน แม้ตัวเครื่องจะบาง แต่ก็ยังใช้งานได้ทุกไลฟ์สไตล์ ไม่โก่งงอ มาพร้อมขนาดตัวเครื่องเพียง 326.4 x 208.6 x 5.5 มม. มีน้ำหนัก 726 กรัม (WiFi) และน้ำหนัก 728 กรัม (5G)

หน้าจอแสดงผล Super AMOLED ขนาด 14.6 นิ้ว ความละเอียด 2960X1848 พิกเซล มีความหนาแน่นต่อพิกเซล 240ppi ซึ่งขอบจอยังหนาอยู่ แต่ก็ทดแทนด้วยพื้นที่หน้าจอที่ใหญ่อยู่แล้ว อาจทำให้สายตา ไม่ได้ไปโฟกัสบริเวณขอบจอมากนัก ยังคงเพลิดเพลินกับหน้าจอขนาดใหญ่ได้อยู่ดี

อีกหนึ่งเหตุผลที่ขอบหน้าจอใหญ่ อาจเป็นเพราะว่า โมดูลกล้องหน้านั้น มีฮาร์ดแวร์อยู่ เนื่อจากเป็นเลนส์กล้องหน้าเซลฟี่แบบคู่ ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เลนส์ Wide กับ UltraWide ทั้งนี้มีเลนส์มุมกว้างมากถึง 120 องศา ทั้งมีเซนเซอร์ตรวจจับผู้สนทนา ในการวิดีโอ เพื่อจัดระเบียบให้ผู้ใช้นั้นอยู่กึ่งกลางเฟรมได้มากที่สุด

อีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือ แท็บเล็ต Samsung Galaxy Tab S8 Ultra 5G เป็นแท็บเล็ตที่โทรเข้าโทรออกได้ แต่ด้วยขนาดตัวเครื่องอาจไม่เหมาะแก่การยกโทรมากนัก อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่ครบครัน

ด้านบนตัวเครื่องมีปุ่ม Power เอาไว้เปิด-ปิดตัวเครื่อง, กับปุ่มปรับระดับเสียง, ไมโครโฟน และช่องใส่ซิมการ์ด ถ้าเป็นโมเดล Wi-Fi จะใส่ได้แค่ MicroSD Card อย่างเดียว แต่รุ่น 5G ด้านหลังถาดจะใส่ซิมการ์ดได้ ประเภท Hybrid

 

 

ขอบตัวเครื่องด้านซ้าย มีรูไมโครโฟน และช่องลำโพง

ด้านขวาตัวเครื่องมีรูไมโครโฟน และพอร์ต USB Type-C พร้อมลำโพง

ด้านล่างของตัวเครื่องจะพบกับจุดที่ใช้เชื่อมต่อกับคีย์บอร์ด

ด้านหลังตัวเครื่องมีแทบสีดำ พร้อมแม่เหล็ก สำหรับยึดติดปากกา S-Pen เข้าไป ซึ่งต้องระมัดระวังอย่างมาก หากสิ่งของใดมาเกี่ยว อาจทำให้ปากการ่วงหล่นได้เลย ดังนั้นทางที่ดีหากคุณไม่ได้ใช้อาจต้องหาที่เก็บไว้หน่อย ป้องกันปากกาคู่ใจของคุณร่วงหล่น การชาร์จนั้นจะไม่มีพอร์ตใดๆ แค่ยึดติดเข้ากับแทบสีดำดังกล่าว แบตฯ ก็ชาร์จอยู่ตลอดเวลา

ปากกา S-Pen ที่ขีดเขียนได้ไวขึ้นระดับ 2.8 ms เรียกได้ว่าเหมือนคุณใช้ปากกา หรือดินสอทั่วไปเลย นอกจากนี้ Samsung ได้ร่วมมือกับ LumaFusion เป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการอีกด้วย เพิ่มความพิเศษของแท็บเล็ตทั้งสามรุ่นมากขึ้น เรียกได้ว่าใครทำงานสายออกแบบ สไตล์ลิส หรืองานกราฟิกต่างๆ ตอบโจทย์ได้ดี ทั้งมี PenUP, Clip Studio Paint มาเสริมทัพด้วย

ตัวเครื่องด้านหลังผิวสัมผัสด้าน ทำให้จับถือถนัดกระชับมือ ไม่ร่วงหล่นง่าย สอดคล้องกับตัวเครื่องขนาดใหญ่ สำคัญคือการจับแน่นกระชับมือนั่นเอง บริเวณกึ่งกลางตัวเครื่องมีมาตรฐาน และโลโก้ AKG แบรนด์เสียงชั้นนำระดับโลกที่ดูแลการปรับจูนเสียงของลำโพงทั้งสี่ ที่สำคัญเลยคือ มีเทคโนโลยี Dolby ATMOS อีกด้วย

กล้องหลังเลนส์คู่ ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล เลนส์ขนาด 26 มม. รูรับแสง f/1.8 พร้อมกับออโต้ประเภท Laser Focus มีไฟแฟลช LED Flash ส่วนเลนส์ที่สองมุมกว้างขนาด 13 มม. มีความละเอียด 6 ล้านพิกเซล สามารถบันทึกวิดีโอความละเอียด 4K 30/60 FPS, Full HD 30 FPS, Slowmotion, Hyperlapse (Timelaspe แบบปรับความเร็วอัตโนมัติ)

สรุปสเปคแท็บเล็ต Samsung Galaxy Tab S8 Ultra 5G

  • ระบบปฏิบัติการ : Android 12 ครอบทับ ONEUI 4.1
  • ขนาดตัวเครื่อง : 326.4 x 208.6 x 5.5 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 726-728 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : ขนาด 14.6 นิ้ว ประเภท Super AMOLED ความละเอียด 2960x1848 พิกเซล พร้อมกับ Refresh Rate 120Hz และเทคโนโลยี HDR10+ ครอบทับกระจกหน้าจอ Gorilla Glass Victus+
  • ชิปเซ็ตประมวลผล : Snapdragon 8 Gen 1
  • GPU : Adreno 730
  • RAM : 8GB LPDDR5
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB UFS 3.1
  • MicroSD Card : สูงสุด 1TB
  • ระบบเชื่อมต่อ : 5G / 4G / Wi-Fi 802.11 b/g/n/ac/ax (Wi-Fi 6E), Bluetooth 5.2
  • พอร์ต : USB Type-C 3.2
  • กล้องหลัง : เลนส์คู่ ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล เลนส์ขนาด 26 มม. รูรับแสง f/1.8 พร้อมกับออโต้ประเภท Laser Focus มีไฟแฟลช LED Flash ส่วนเลนส์ที่สองมุมกว้างขนาด 13 มม. มีความละเอียด 6 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า : เลนส์คู่ ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เลนส์ Wide กับ UltraWide ทั้งนี้มีเลนส์มุมกว้างมากถึง 120 องศา
  • ลำโพงสเตอริโอ 4 จุด มีเทคโนโลยีเสียง Dolby ATMOS
  • ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตน : สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอและระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า
  • แบตเตอรี่ : ความจุแบตเตอรี่ 11200mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 45 วัตต์

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

เมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไขที่ไอคอนไข่ปลาสามจุดบริเวณมุมขวาบน

การเปิดปุ่มควบคุม

Samsung Galaxy Tab S8 Ultra 5G ให้คุณควบคุมการใช้งานได้สะดวกตามต้องการ แบ่งเป็น ใช้ท่าทางในการสัมผัส, ปุ่ม 3 ปุ่ม คือ ย้อนกลับ | Home | แอปพลิเคชั่นล่าสุด โดยเลือกได้ทั้งแบบปุ่มทั่วไป และการนำทางด้วยท่าทาง

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

การตั้งค่าปุ่มทางลัด

สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เริ่มต้นใช้งาน, เปิดใช้งานกล้องด่วน, การเลือกวิธีแคปหน้าจอ เป็นต้น

ระบบเชื่อมต่อ

Samsung Galaxy Tab S8 Ultra 5G ง่ายต่อการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ มากยิ่งขึ้น เพราะมีระบบการเชื่อมต่อทั้ง WiFi Hotspot, WiFi 6E, WiFi 2.4GHz+5GHz, NFC, Android Beam, ChromeBook เทคโนโลยี Bluetooth 5.2, Android Auto สำหรับใช้งานภายในรถยนต์

การโคลนแอปพลิเคชั่น

เลือกใช้ได้สองบัญชี เพื่อสลับเปลี่ยนระหว่าง User ส่วนตัว หรือ User สำหรับการทำงานได้ง่าย ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอื่นเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

สำหรับการยืนยันตัวตน Samsung Galaxy Tab S8 Ultra 5G จะมีสองแบบ คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอกับระบบสแกนใบหน้า แค่คุณยกขึ้นให้พอดีกับใบหน้า ก็ปลดล็อคตัวเครื่องแล้ว ทั้งมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย เช่น การล็อกแอป, ตั้งค่าการเข้าถึง เป็นต้น

ตัวทำความสะอาด

ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนใหม่เสมอด้วยลูกเล่นการเคลียพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน, การตรวจสอบข้อมูลที่มีความสุ่งเสี่ยงต่อความเสียหายแก่สมาร์ทโฟนและข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น

ระบบเสียง Dolby ATMOS

เพิ่มประสบการณ์ความบันเทิงของคุณอย่างมีคุณภาพเสียงทุกท่วงทำนอง และหากคุณยังไม่ชื่นชอบกับจังหวะก็สามารถปรับแต่งได้ด้วยตนเอง

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ปากกา S-Pen

ดีไซน์ของปากกาจะมีความเพียวบางให้ความรู้สึกเหมือนปากกาจริงๆ อีกทั้งมีน้ำหนักเบาจึงจับถือถนัดกระชับมือ ไม่เมื่อยขณะใช้งาน ส่วนหัวปากกาจะเป็นสีเดียวกับตัวเครื่อง มีฟีเจอร์ให้ใช้งานครบครัน อาทิ Air Actions, Screen Off Memo, S Pen Remote, กดที่ปุ่มบนปากกาเพื่อถ่ายรูป หรือฟีเจอร์แปลงลายมือเป็นตัวอักษร เป็นต้น

 

เมื่อคุณถอดปากกาออกมาจะมีเมนูตามที่ตั้งค่าไว้แสดงออกมา นอกจากนี้เมื่อเข้าเมนู ปากกา คุณจะสามารถตั้งค่าต่างๆ เกี่ยวกับปากกาได้เลย รวมถึงแบตเตอรี่ของปากกาด้วย โดยฟังก์ชั่นการใช้งานมีดังต่อไปนี้...

  • การควบคุมโดยไม่แตะ : หมายถึงการไม่แตะหน้าจอนั่นเอง ซึ่งคุณควบคุมด้วยการกดปุ่มที่อยู่บนปากกาได้เลย เช่น กดค้างเพื่อเปิดกล้อง (ถ่ายภาพเร็ว) หรือเมนู/แอปพลิเคชั่นอื่นๆ โดยเลือกเมนูต่างๆ ได้อย่างอิสระ
  • สมุดบันทึกเมื่อปิดหน้าจอ : หากคุณกลัวลืมเรื่องราวๆ ต่างๆ ก็สามารถหยิบปากกาออกมา แล้วขีดเขียนบนหน้าจอได้เลย เพียงเท่านี้คุณก็ไม่มีทางลืมแล้ว
  • แอร์วิว : ดูตัวอย่างข้อมูลต่างๆ ด้วยการใช้ปากกาไปจิ้มเท่านั้น
  • การตั้งค่าปากกา : กล่าวคือ เมื่อคุณถอดปากกาออกมาต้องการให้เริ่มใช้งานการควบคุมโดยไม่แตะ หรือบันทึกด่วนบนหน้าจอ
  • Live Message : เขียนข้อความภาพผ่านวิดีโอได้ และเลือก Crop ได้ และสามารถเปิดกล้องถ่ายแล้วเขียนได้ทันที 
  • ฟังก์ชั่นการแชร์ : คุณสามารถเลือกได้ว่าข้อความที่คุณขีดเขียนนั้นจะต้องการแชร์เป็นไฟล์ Word, PDF, รูปภาพ หรือข้อความ

ความเร็วสูงสุด 5G

สมาร์ทโฟน Samsung Galaxy Tab S8 Ultra 5G รองรับเครือข่าย 5G เชื่อมต่อโลกออนไลน์ได้อย่างไร้พรมแดน รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการรับชมคอนเทนต์วิดิโอความละเอียดสูงจากสตรีมมิ่งต่างๆ ทั้ง YouTube, Netflix, Amazon Prime, Disney+Hotstar เป็นต้น ที่สำคัญมีเทคโนโลยี HDR10+ เรียกได้ว่าหน้าจอนี้คมชัดทุกประเภทคอนเทนต์

เล่นเกมหายห่วง แต่มันใหญ่ไปหน่อยนะ

ต้องบอกว่าแท็บเล็ตรุ่นนี้สามารถเล่นเกมได้ทุกเกมเลย เพราะเป็นชิปเซ็ตรุ่นท็อป Snapdragon 8 Gen 1 พร้อม RAM 8GB และเทคโนโลยีเก็บข้อมูล UFS 3.1 จึงทำให้การประมวลผลลื่นไหลมาก อย่างไรก็ตามอุปสรรคเดียว คงเป็นขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่จนเกินไป อาจทำให้การเล่นเกมนานๆ จะเมื่อยแทน

Game Luncher

แอปพลิเคชั่นสำหรับคอมเกม โดยสามารถบริหารจัดการการตั้งค่าต่างๆ ภายในเครื่องได้เลยจากแอปพลิเคชั่นนี้ เพื่อไม่ให้รบกวนในการเล่นเกม

หน้าจออัตรารีเฟรชเรทสูง

อย่างที่เกริ่นข้างต้นหน้าจอเรียกได้ว่ามาตรฐานสูง และมีเทคโนโลยีสำหรับคอนเทนต์วิดีโอ มาพร้อมอัตรรีเฟรชเรื 120Hz แต่ว่าจะเปลืองแบตเตอรี่หน่อย เพราะมีให้เลือกปรับได้แค่ 60Hz กับ 120Hz เท่านั้น ดังนั้นทางที่ดี หากใช้งานทั่วไปอาจเปลี่ยนค่าเป็น 60Hz ก็เพียงพอแล้ว

โหมดประหยัดแบตเตอรี่

โดยจะช่วยให้คุณยืดเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนให้นานยิ่งขึ้นไปอีก หากแบตเตอรี่ใกล้หมด ซึ่งระบบจะปิดการทำงานในส่วนของระบบที่ไม่จำเป็นออกไป

กล้องดิจิตอล เป็นอย่างไร

สำหรับแท็บเล็ต Samsung Galaxy Tab S8 Ultra 5G มีกล้องทั้งหมด 4 เลนส์ แบ่งเป็น คู่หน้าและคู่หลัง การถ่ายรูปถือว่าได้ประสิทธิภาพเช่นกัน แต่เหมือนว่าจุดประสงค์หลัก คือ รุ่นนี้ออกแบบมาให้เหมาะต่อการวิดีโอคอล ประชุมออนไลน์เช่นกัน

รีวิวแท็บเล็ต Samsung Galaxy Tab S8 Ultra 5G - ซัมซุง

ขอขอบคุณ : บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด โทร. 0 2689 3232

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : Samsung Galaxy Tab S8 Ultra 5G
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=465475

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_tab_s8_ultra.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: อภิศักดิ์ อาจนันท์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 31 มีนาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน