รีวิวโทรศัพท์มือถือ realme GT 2 Pro - เรียวมี

มากันแบบร้อนๆ รับซัมเมอร์ กับ realme GT 2 Pro สมาร์ทโฟนสเปคเรือธง ในราคาสุดคุ้มเพียงๆ 24,990 บาท โดยให้มายับๆ ไล่มาตั้งแต่หน้าจอ AMOLED ความละเอียด 2K รองรับเทคโนโลยี LTPO 2.0 อัตรา Refresh Rate ปรับได้ 1Hz ถึง 120Hz และมีอัตราตอบสนองการสัมผัสสูงถึง 1000Hz ด้านชิปเซ็ตยังใช้ตัวแรงอย่าง Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 พร้อมด้วยกล้องหลัง 3 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 50MP และมีเลนส์ Ultra-Wide ที่เปิดมุมกว้างได้สูงถึง 150 องศา ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มีพร้อมเลนส์ Ultra-Wide แบบนี้ นอกจากนี้การดีไซน์ตัวเครื่องยังโดดเด่นด้วยการร่วมกันออกแบบกับคุณ Naoto Fukasawa แถมแอบแฝงไปด้วยความรักษ์โลกจากการจับมือกับ Sabic บริษัทชั้นนำด้านปิโตรเคมี

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

realme GT 2 Pro มีขนาดตัวเครื่องที่ 163.2x74.7x8.18 มิลลิเมตร และมีน้ำหนัก 189 กรัม ซึ่งถือว่าตัวเครื่องเป็นขนาดกำลังดี จับใช้งานถนัด และเบาสบายมือพอสมควร

หน้าจอแสดงผล AMOLED กว้าง 6.7 นิ้ว ความละเอียด WQHD+ (3216x1440 พิกเซล) รองรับเทคโนโลยี LTPO 2.0 อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz อัตราความไวต่อการสัมผัส 1,000Hz ปรับความสว่างได้สูงสุด 1400nits และครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass Victus

เหนือหน้าจอ จะมีดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรูอยู่ทางมุมบนซ้าย ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 32MP และขอบหน้าจอด้านบนเป็นลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มนำทางแบบฮาร์ดแวร์ โดยปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์ในหน้าจอแสดงผล

ข้างซ้ายตัวเครื่องจะพบกับปุ่มยาว คือปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง

ข้างขวาตัวเครื่องก็มีปุ่มเดียวเช่นกัน คือปุ่มเพาเวอร์ ไว้สำหรับพักหน้าจอ และเปิดปิดเครื่อง

ส่วนบนตัวเครื่อง มีรูลำโพงเล็กเพียง 1 ช่องเท่านั้น

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ทางซ้ายเป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยรองรับ Nano SIM 2 ช่อง ถัดมาเป็นพอร์ต USB Type-C และทางขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

ฝาหลังตัวเครื่อง จะพบกับโมดูลกล้องแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มุมบนซ้าย บนนั้นมีกล้องหลัง 3 เลนส์ ประกอบไปด้วย เลนส์หลัก ความละเอียด 50MP, เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 50MP, และเลนส์ Ultra-Macro นอกจากนี้ทางขวายังมีข้อความ พร้อมลายเซ็นต์เขียนไว้ว่า realme Design by Nao Fukasawa ซึ่งฝาหลังเมื่อจับสัมผัสจะให้ความรู้สึกเหมือนกระดาษ (เฉพาะสีเขียว และสีขาว เท่านั้น)

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง realme GT 2 Pro
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 65W SuperDart Charger
  • สาย USB Type-C To Typa-A
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • เคสซิลิโคน
  • ใบรับประกัน และคู่มือการใช้งาน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ realme GT 2 Pro

  • ขนาดตัวเครื่อง : 163.2x74.7x8.18 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 189 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : AMOLED กว้าง 6.7 นิ้ว ความละเอียด WQHD+ (3216x1440 พิกเซล) ขอบเขตสี 100% DCI-P3 ความลึกสี 10-bits อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz มีเทคโนโลยี LTPO 2.0 ตอบสนองการสัมผัส 1000Hz และมีการครอบทับด้วย Gorilla Glass Victus
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 ขนาด 4 นาโนเมตร ความเร็ว 3.0GHz
  • RAM : 12GB LPDDR5 (ได้ RAM ได้อีกสูงสุด 7GB)
  • ROM : 256GB แบบ UFS 3.1
  • ระบบปฏิบัติการ : realme UI 3.0 บนพื้นฐาน Android 12
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก Sony IMX766 ความละเอียด 50MP รูรับแสง f/1.8 กันสั่น OIS/EIS
    - เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 50MP รูรับแสง f/2.2
    - เลนส์ Ultra-Macro
  • กล้องหน้า ความละเอียด 32MP รูรับแสง f/2.4
  • เครือข่าย : รองรับ Nano SIM 2 ช่อง เครือข่าย 5G (NA/NSA) / 4G / 3G / 2G
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.2, NFC, พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ
  • ระบุตำแหน่ง : GPS/AGPS/BEIDOU/GLONASS/QZSS/GALILEO
  • ระบบเสียง : ลำโพงคู่ Stereo รองรับระบบเสียง Dolby Atmos และ Hi-Res
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh รองรับชาร์จผ่านสายเร็ว 65W

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
ตัวเลือก RAM และ ROM ที่ได้มาเป็น 12GB + 256GB ซึ่ง RAM เป็นแบบ LPDDR5 และ ROM เป็นแบบ UFS 3.1 แน่นอนว่าการทำงานจะมีความลื่นแบบไร้ปัญหา และสามารถรับส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีระบบเพิ่ม RAM สามารถเพิ่ม RAM ได้สูงสุดอีก 7GB ทำให้รวมๆ แล้วมี RAM รวมสูงถึง 19GB

ระบบปฏิบัติการ
realme GT 2 Pro จะรันบนระบบปฏิบัติการ realme UI 3.0 บนพื้นฐาน Android 12 ซึ่งหน้าตาจะเน้นความเรียบง่าย และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการใช้งาน เช่น เปิดปิดแอพฯ ได้รวดเร็ว และมีฟีเจอร์ต่างๆ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักค่าเริ่มต้น จะเน้นไอคอนเป็นแบบวงกลม และมีลิ้นชักเก็บแอพฯ เปิดขึ้นมาได้ แต่ตามจริง realme UI 3.0 สามารถปรับแต่งได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะปรับเปลี่ยนไอคอนแอพฯ ให้เป็นรูปทรงอื่น และปรับแต่งตรงตั้งค่าด่วนได้ด้วย นอกจากนี้ยังปรับเปลี่ยนขนาดตัวอักษรต่างๆ ได้อีก โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > การปรับเปลี่ยนในรูปแบบของคุณ

Wallpaper
realme GT 2 Pro สามารถปรับเปลี่ยนภาพพื้นหลังได้เยอะขึ้น จาก realme UI 3.0 ที่มีการเพิ่มรูปแบบใหม่ๆ มาเยอะทีเดียว โดยมีทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว ให้เลือกมากมาย

แถบด้านข้างอัจฉริยะ
แถบด้านข้าง จะเป็นถาดที่อยู่ขอบด้านข้างหน้าจอ ซึ่งในนั้นจะรวมเครื่องมือต่างๆ หรือแอพพลิเคชั่น สามารถเปิดใช้งานได้ตลอดเวลา แม้ว่ากำลังใช้งานในแอพฯ อื่นอยู่ เมื่อเลือกใช้งาน จะเปิดออกมาในรูปแบบหน้าต่าง Pop-Up

โหมด Always On Display
realme GT 2 Pro จะรองรับโหมด Always On Display เมื่อพักหน้าจอจะมีภาพ และแสดงข้อมูลบางอย่างบอกที่หน้าจอเช่น เวลา, วัน, เปอร์เซนแบตเตอรี่, การแจ้งเตือน หากหน้าจอดับไปก็เพียงหยิบมือถือขึ้น โหมด Always On Display ก็จะแสดงขึ้น สามารถไปเลือกรูปแบบต่างๆ ได้ที่ การตั้งค่า > การปรับเปลี่ยนในรูปแบบของคุณ > การแสดงผลหน้าจอตลอดเวลา

O1 Ultra Vision Engine ปรับหน้าจอให้สวยขึ้น
เพื่อเป็นการปรับหน้าจอให้มีภาพคมชัด และดูวิดีโอต่างๆ ได้ลื่นขึ้น ภายใน realme GT 2 Pro ก็มีระบบ O1 Ultra Vision Engine เพื่อตอบโจทย์ในส่วนนี้ ซึ่งมีทั้ง การปรับความคมชัดของภาพ, ปรับสีของวิดีโอ, โหมดวิดีโอ HDR แบบสว่าง และที่สำคัญการปรับให้วิดีโอแสดงการเคลื่อนไหวได้ลื่นขึ้น หรือ MEMC ซึ่งเป็นระบบที่ใช้บนสมาร์ททีวี โดยการปรับแต่งทั้งหมดสามารถเข้าไปที่ การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง

การปรับอัตรา Refresh Rate
หน้าจอแสดงผลของ realme GT 2 Pro จะรองรับอัตรา Refresh Rate สูงสุดถึง 120Hz และมีระบบ LTPO 2.0 ช่วยในการปรับอัตรา Refresh Rate ให้เข้ากับการใช้งานแบบอัตโนมัติ เป็นการประหยัดแบตเตอรี่ในตัว โดยการตั้งค่าสามารถเข้าไปที่ การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง > อัตราการรีเฟรชจอภาพ

โหมดมืด หรือโหมดกลางคืน
realme UI 3.0 จะมาพร้อมโหมดมืดด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนธีมเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือเป็นสีขาว ทำให้ใช้งานในตอนกลางคืน หรือที่แสงน้อยได้สบายตาขึ้น และ realme GT 2 Pro ยังมีพาแนลหน้าจอ AMOLED เมื่อเปิดใช้งานโหมดมืด จะเป็นการประหยัดแบตเตอรี่ไปอีกทาง สามารถเปิดโหมดมืดได้ที่ การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง > โหมดกลางคืน

เปลี่ยนเอฟเฟคที่สแกนลายนิ้วมือ
ที่สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอจะมีสีสันมากขึ้น เพราะระบบมีการตั้งค่าเลือกเป็นเอฟเฟคอื่นๆ ได้มากมายถึง 8 แบบ โดยเข้าไปเลือกใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ > ภาพเคลื่อนไหวเมื่อปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v9.3.4 ได้ 963,717 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 1251 และคะแนน Multi-Core ที่ 3429 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้คะแนน 9598 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor ตรวจวัดการทรงตัว
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ตัวเครื่องผิวคล้ายกระดาษ ออกแบบร่วมกับคุณ Naoto Fukasawa
การดีไซน์ตัวเครื่องของ realme GT 2 Pro จะมีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร เมื่อสัมผัสจะให้ความรู้สึกผิวคล้ายกระดาษ ดูสวยงามแบบไม่เคยเห็นมาก่อน โดยผิวมีการสลักด้วยเลเซอร์อย่างละเอียด และใช้การดีไซน์แบบ Bio-Bases Polymer หรือโพลีเมอร์ชีวภาพ ซึ่งการออกแบบทั้งหมด realme มีการร่วมมือกับคุณ Naoto Fukasawa นักออกแบบชื่อดังชาวญี่ปุ่น โดยเป็นนักออกแบบอุตสาหกรรม ที่เคยร่วมมือกับแบรนด์ดังๆ มาแล้วมากมาย โดยเค้าให้นิยามการออกแบบ realme GT 2 Pro ไว้ว่า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ยังสวยงาม และทนทาน

จับมือกับบริษัท Sabic ใช้วัสดุรักษ์โลก
ไม่ได้มีเพียงความสวยงามเท่านั้น realme GT 2 Pro ยังมีความรักษ์โลกในตัวด้วยเช่นกัน โดยมีการจับมือกับบริษัท Sabic ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำด้านปิโตรเคมีของโลก และเป็นเบอร์ต้นๆ ที่ผลิตโพลีเมอร์ชีวภาพ แน่นอนว่าโพลีเมอร์ชีวภาพได้ผ่านการรับรองจาก ISCC เป็นวัสดุที่มีการปล่อยตาร์บอนได้น้อยลง 35.5% ซึ่งเจ้าโพลีเมอร์ชีวภาพก็เป็นวัสดุสำคัญในการทำมาผลิต realme GT 2 Pro

หน้าจอ AMOLED ความละเอียด 2K ใช้เทคโนโลยี LTPO 2.0
realme GT 2 Pro หน้าจอมาอย่างเหนือ ใส่เทคโนโลยีระดับท็อปๆ มาทั้งนั้น โดยหน้าจอใช้พาแนล AMOLED กว้าง 6.7 นิ้ว ความละเอียด 2K (WQHD+ 3216x1440 พิกเซล) ความหนาแน่นพิกเซล 525ppi ปรับความสว่างได้สูงุดที่ 1,400nits ส่วนการแสดงสียังแม่นยำ ด้วยสีแบบ 10-bit ขอบเขตสี 100% P3 และรองรับคอนเทนด์ HDR 10+ ทั้งนี้ยังมีระบบ O1 Ultra Vision Engine ที่ปรับภาพของการดูวิดีโอให้สวยงามมากขึ้น และยังมีระบบ MEMC ที่ช่วยให้การเคลื่อนไหวในวิดีโอดูลื่นขึ้น ถือว่าเป็นฟีเจอร์ของสมาร์ททีวี ที่มีการนำมาใช้บนสมาร์ทโฟน

ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น หน้าจอ realme GT 2 Pro ยังมาพร้อมเทคโนโลยี LTPO 2.0 ช่วยให้ปรับอัตรา Refresh Rate ได้ตั้งแต่ 1Hz ถึง 120Hz และมีการปรับเปลี่ยนให้แบบอัตโนมัติตามการใช้งาน เรียกว่าช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้มาก ทั้งนี้การสัมผัสยังติดนิ้วตอบสนองรวดเร็ว ด้วยอัตรา Touch Sampling rate สูงถึง 1000Hz โดยการใช้งานจริงก็ถือว่า หน้าจอของ realme GT 2 Pro เป็นอีกหน้าจอบนสมาร์ทโฟนที่ดีทีเดียว แสดงสีสันได้ครบ ปรับแต่งเพิ่มความบันเทิงในการดูวิดีโอได้พอสมควร และยังมีอัตรา Refresh Rate ที่ไหลลื่นตอบโจทย์ได้ครบ ส่วนการสัมผัสก็ลื่นมากๆ ใช้เล่นเกมได้สบายไม่เสียอารมณ์

ลำโพงคู่ Stereo รองรับระบบ Dolby Atmos และ Hi-Res
ความบันเทิงบน realme GT 2 Pro ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น เพราะตัวเครื่องมีการติดตั้งลำโพงมา 2 ตัว เป็นแบบ Stereo พร้อมรองรับระบบเสียง Dolby Atmos และ Hi-Res ใครที่ชอบฟังเพลง หรือดูหนังดูซีรี่ย์แบบเปิดลำโพง ก็เป็นอีกจุดที่ realme GT 2 Pro รองรับไว้ให้แล้ว

ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1
ไม่แรงแล้วจะให้เรียกว่าอะไร ในเมื่อ realme GT 2 Pro ถูกขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตเรือธงที่มีประสิทธิภาพสูง ใช้สถาปัตยกรรมแบบ Armv9 กระบวนการผลิตแบบ 4 นาโนเมตร มีทั้งหมด 8 คอร์ พร้อมความเร็วสูงสุด 3.0GHz แม้จะเล็กแต่ก็เล็กพริกขี้หนู หากเทียบกับรุ่นที่แล้วก็ให้ความเร็วเพิ่มขึ้นถึง 20% และประหยัดพลังงานได้ดีขึ้นถึง 30% ส่วนด้านกราฟฟิกจะได้ Adreno GPU รุ่นที่ 4 เป็นชิปกราฟฟิกให้ ซึ่งช่วยให้เล่นเกมในกราฟฟิกสูงได้ดี นอกจากนี้ยังมีความฉลาดมากขึ้นถึง 400% จากระบบ AI ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบ Hexagon

จากที่ได้ลองใช้งานจริงก็พบว่าไร้ปัญหา จะจับใช้ทำอะไรก็ลื่นสบาย ทั้งการดูหนัง ดูซีรี่ย์ เลื่อน Facebook ตอบแชท ดู Tiktok หรือแม้แต่เล่นเกมที่ใช้กราฟฟิกหนักๆ realme GT 2 Pro ก็เอาอยู่ทั้งหมด เรียกว่าเข้าสู่ความเป็นเรือธงในราคาที่ไม่แรงมาก

รองรับ 5G จัดวางเสาแบบ Antenna Array Matrix System
ด้านเครือข่ายมือถือ จะรองรับสัญญาณ 5G ทั้ง 2 ซิมกาด และเป็นแบบ Dual Mode (SA/NSA) แต่ความโดดเด่นของ realme GT 2 Pro คือการจัดวางเสารับสัญญาณ ซึ่งเป็นแบบ Antenna Array Matrix System โดยมีเสารอบตัวเครื่องถึง 12 ตัว พร้อมวางในจุดที่รับสัญญาณได้ดีมากที่สุด และยังมีการทำงานร่วมกันได้ดีระหว่างซอฟแวร์ กับฮาร์ดแวร์ ช่วยให้รัยสัญญาณไร้สายทั้ง 5G, 4G, Wi-Fi หรือ NFC ได้อย่างรวดเร็ว และเสถียรมากขึ้น

ทดสอบการเล่นเกม และระบบระบายความร้อน
เป็นอีก 1 สมาร์ทโฟนทีใช้เล่นเกมได้ดีทีเดียว โดย realme GT 2 Pro มาโหดด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 พร้อมกับ RAM ปรับได้สูงถึง 19GB และการแสดงผล Refresh Rate สูงสุด 120Hz และความไวต่อการสัมผัสสูงสุดถึง 1000Hz เรียกว่าการเล่นเกมแทบไม่มีปัญหา สามารถเล่นเกม PUBG Mobile ที่กราฟฟิก Ultra HD และดันเฟรมเรตไประดับ Ultra ได้สบายๆ แถมยังมี GT Mode 3.0 ที่เป็นเครื่องมือช่วยเหลือระหว่างเล่นเกม เช่น จัดการการแจ้งเตือน และสายเรียกเข้า เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นตัวช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกม เพื่อดันกราฟฟิกให้ลื่น พร้อมกับได้เฟรมเรตที่เสถียรขึ้น ไม่พอแค่นั้น ยังสามารถปรับความไวในการสัมผัส และความไวในการปัดได้ทันที

ส่วนการจัดการกับความร้อนระหว่างเล่นเกม ถือว่าน่าพอใจ แม้ว่าตัวเครื่องจะมีความร้อนเพิ่มขึ้น เวลาเล่นไปในระยะเวลานานๆ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติของการเล่นเกมที่ปรับกราฟฟิกในระดับสูงสุด โดยภายใน realme GT 2 Pro มีระบบ Stainless Steel Vapor Cooling Max ซึ่งเป็นแผ่นระบายความร้อนที่ใหญ่ที่สุดที่ realme เคยมีมา และยังใช้ระบบระบายความร้อน 9 ขั้น รวมไปถึง Diamond Thermal Gel ซึ่งทั้งหมดเมื่อทำงานร่วมกันก็ลดอุณหภูมิไปได้ถึง 19 องศา

สแกนใบหน้า และสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ
realme GT 2 Pro จะรองรับระบบความปลอดภัยไบโอเมตริกทั้ง 2 แบบคือ การสแกนใบหน้า และสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ ซึ่งทั้งคู่มีความรวดเร็วในการสแกนปลดล็อก และการสแกนลายนิ้วมือยังจดจำลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้ว

 

วัดอัตราการเต้นของหัวใจตรงที่สแกนลายนิ้วมือ
ที่สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ ไม่ได้ใช้เพียงสแกนลายนิ้วมือเท่านั้น เพราะยังเป็นที่ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ด้วย ซึ่งสามารถเข้าไปวัดการเต้นของหัวใจได้ที่ การตั้งค่า > realme Labs > การตรวจวัดการเต้นหัวใจ โดยการใช้งาน จะต้องวางนิ้วมือลงไปที่สแกนลายนิ้วมือ จากนั้นค้างเอาไว้ประมาณ 15-20 วินาที ระบบก็จะทำการวัด และให้ผลลัพธ์ค่าเฉลี่ยในตอนท้าย พร้อมเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้ด้วย

แบตเตอรี่อึด ชาร์จเร็วระดับ 65W SuperDart Charge
ความอึดของแบตเตอรี่ดูไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่าไหร่ เพราะ realme GT 2 Pro ใส่แบตเตอรี่ขนาดใหญ่มาถึง 5,000mAh และยังมีชิปเซ็ตตัวเทพ Snapdragon 8 Gen 1 และระบบ AI ที่จัดการแบตเตอรี่ได้อย่างยอดเยี่ยม ถือว่าใช้งานพื้นฐานยาวๆ ได้ตลอดทั้ง ส่วนการชาร์จก็มาพร้อมระบบชาร์จ 65W SuperDart Charge โดยเป็นการชาร์จผ่านสาย (มีอะแดปเตอร์ให้ในกล่องทันที) จากการทดสอบ ด้วยแบตเตอรี่ 1% ใช้เวลาชาร์จเพียง 30นาที แบตเตอรี่ก็กลับขึ้นมาเกือบเต็มที่ 97%

ทดสอบการใช้งานกล้องถ่ายรูป
การใช้งานพื้นฐาน และการเล่นเกม realme GT 2 Pro ก็ทำงานได้อย่างราบรื่นไปแล้ว ในส่วนกล้องถ่ายรูปก็ใช้งานได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน โดยกล้องหลังถูกติดตั้งมา 3 เลนส์ ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก เซนเซอร์ตัวท็อป Sony IMX766 ขนาด 1/1.56 นิ้ว ความละเอียด 50MP มีระบบกันสั่น OIS/EIS ต่อมาเป็นเลนส์ Ultra-Wide เซนเซอร์ Samsung ISOCELL JN1 ความละเอียด 50MP สามารถเปิดมุมกว้างได้ 150 องศา และโหมด Fish-Eye ถือว่าเป็นครั้งแรงบนสมาร์ทโฟนที่มีโหมดนี้ สุดท้ายเป็นเลนส์ Ultra-Macro สามารถซูมระยะใกล้ๆ ได้ 40 เท่า ในขณะที่กล้องหน้าก็มีความละเอียดที่ 32MP กล้องทั้งหมดมีการทำงานร่วมกับ AI เพื่อปรับแต่งภาพในโหมดต่างๆ ให้สวยแบบอัตโนมัติ

การถ่ายภาพปกติ ทำงานร่วมกับ AI จดจำซีน
การถ่ายภาพปกติไม่ต้องทำอะไรมาก ก็ได้ภาพออกมาสวยๆ หากเปิดใช้งาน AI จดจำซีน โดยระบบจะปรับแต่งภาพตามสถานการณ์ต่างๆ ให้แบบอัตโนมัติ เช่น ท้องฟ้า, ธรรมชาติ, สัตว์เลี้ยง, ตัวหนังสือ, หน้าคน เป็นต้น ซึ่งการทำงานก็เพียงกดปุ่มชัตเตอร์ง่ายๆ ก็ได้ภาพที่สวยงามออกมา

โหมด 50MP
ด้วยกล้องหลังที่มีความละเอียดสูงถึง 50MP ทาง realme GT 2 Pro ก็จัดโหมด 50MP มาให้ เพื่อดึงความละเอียดของกล้องให้เต็มประสิทธิภาพ โดยภาพที่ออกมาจะมีขนาด 8192x6144 พิกเซล ถือว่าเป็นความละเอียดที่สูง และในทุกมุมของภาพก็มีความชัดเป็นอย่างมาก สามารถครอปภาพในส่วนไหนก็ยังชัด

โหมดมุมกว้าง 119 องศา และมุมกว้าง 150 องศา
ด้วยเลนส์ Ultra-Wide ที่มีความละเอียดสูงถึง 50MP ก็ช่วยให้การถ่ายภาพมุมกว้างออกมามีความคมชัดสูง โดยปกติก็สามารถถ่ายมุมกว้างที่ 119 องศา ด้วยการปรับซูมออก 0.6 ก็จะเป็นการถ่ายมุมกว้างแบบปกติ แต่เลนส์ Ultra-Wide ของ realme GT 2 Pro ทำได้มากกว่านั้น โดยสามารถถ่ายมุมกว้างแบบ 150 องศาได้ ซึ่งช่วยให้ถ่ายภาพได้กว้างขึ้น พร้อมเก็บรายละเอียดได้ครบ ถือว่าเป็นครั้งแรกของสมาร์ทโฟนเลยที่ทำได้แบบนี้

โหมด Street
สำหรับใครที่อยากได้ภาพแนวสตรีทอาร์ต realme GT 2 Pro ก็มาพร้อมโหมดการถ่ายภาพแบบ Street ที่จะช่วยคุมโทนภาพถ่ายให้ออกมาสวยงามได้ตามแนวทางที่คุณต้องการ เพียงแค่กดชัตเตอร์ ทำให้ภาพถ่ายดูมีสไตล์ แตกต่างอย่างลงตัว

โหมด Fish Eye
นี้ก็เป็นอีกโหมดที่ realme GT 2 Pro มีให้ใช้งานก่อนสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ นั้นก็คือโหมด Fish-Eye ตามปกติแล้ว การถ่ายภาพด้วยเลนส์ Fish-Eye จะอยู่บนกล้องระดับมืออาชีพเท่านั้น แต่ realme จับมาลงให้ใช้งานง่่ยๆ บนสมาร์ทโฟน

โหมดรูปคน หรือ Portrait
โหมดรูปคน หรือ Portrait ก็เป็นอีกโหมดที่ realme GT 2 Pro ทำได้ดี แม้ว่าจะไม่มีเลนส์ Depth มาช่วย แต่การเบลอพื้นหลังตัดกับส่วนหน้า ก็ยังทำได้เนียนดูเป็นธรรมชาติ พร้อมกับปรับความเบลอได้ตามสะดวก

โหมด Macro
การถ่ายระยะใกล้ๆ ก็มีเลนส์ Ultra-Macro มาช่วยเสริมในส่วนนี้ ซึ่งภาพระยะใกล้ก็ถือว่ายังให้รายละเอียดที่ชัดเจน และสวยงาม

โหมดกล้องจุลทรรศน์
หากถ่ายภาพระยะใกล้ด้วยโหมดมาโครยังใกล้ไม่มากพอ realme GT 2 Pro ก็ยังมีอีกโหมดที่ชื่อว่า โหมดกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งเป็นโหมดที่ช่วยในการถ่ายภาพในระยะใกล้แบบจัดๆ เรียกว่าใกล้จนเห็นยันรูขุมขนกันเลยทีเดียว โดยเป็นการทำงานของเลนส์ Ultra-Macro ที่สามารถซูมในระยะใกล้ได้ถึง 40 เท่า เปรียบเสมือนเป็นกล้องจุลทรรศน์บนสมาร์ทโฟนก็ว่าได้ สำหรับภาพที่ออกมา จะเป็นภาพในระยะใกล้มากๆ และแสดงรายละเอียดได้อย่างสวยงาม ในแบบที่สายตาคนเรามองได้ไม่ชัด

โหมดกลางคืน
โหมดกลางคืนถือว่า ถ่ายออกมาได้ดีทีเดียว ซึ่งให้แสงสีในตอนกลางคืนที่สวยงาม และไม่ดูสว่างจนเวอร์เกินไป ยังไม่ความเป็นยามค่ำคืนอยู่

กล้องหน้า 32MP มีปรับแต่งหน้าสวยพร้อม
การถ่ายเซลฟี่จากกล้องหน้า ก็มั่นใจหายห่วง ด้วยความละเอียดกล้องหน้าสูงถึง 32MP และยังมีโหมดปรับแต่งหน้าสวย ที่ให้เลือกปรับทุกส่วนบนหน้าได้แบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็น จมูก, แก้ม, คาง, ศรีษะ และความเนียนของใบหน้า เป็นต้น

realme

ขอขอบคุณ : realme Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : realme GT 2 Pro
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=466216

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/realme/gt_2_pro.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 24 มีนาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน