ใครที่ชอบการทำงานแบบ Ecosystem ทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้แบบไร้รอยต่อ ต้องลองสัมผัสแท็บเล็ตตัวใหม่จาก HUAWEI รุ่นนี้เลย HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ซึ่งจะเปลี่ยนการทำงานแบบธรรมดา ให้เป็นแบบ HUAWEI Smart Office พร้อมกับรับประสบการณ์ใหม่ๆ บนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0 และระบบ Super Device ที่จะรวมอุปกรณ์ของ HUAWEI ให้ทำงานรวมกันได้ ไม่พอแค่นั้นยังทำงานได้สะดวกขึ้น ด้วยการเปลี่ยนเป็นโหมด Desktop แปลงแท็บเล็ตให้เป็น PC สนับสนุนการใช้งานร่วมกับเคสคีย์บอร์ด เมาส์ไร้สาย และสนับสนุนปากกา Stylus อย่าง HUAWEI M-Pencil รุ่นที่ 2

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

HUAWEI MatePad 10.4 (2022) เป็นแท็บเล็ตแบบแนวยาว ด้วยขนาด 154.96x245.2x7.35 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 450 กรัม

หน้าจอแสดงผล IPS-LCD กว้าง 10.4 นิ้ว ความละเอียด 2000x1200 พิกเซล แสดงสีได้ 16.7 ล้านสี ปรับความสว่างได้สูงสุด 470nits

ขอบขวาหน้าจอแสดงผล HUAWEI MatePad 10.4 (2022) จะมีกล้องหน้า ความละเอียด 8MP และข้างๆ เป็นไฟแสดงสถานะ

ข้างซ้ายตัวเครื่อง มีช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดเป็นแบบ 2 ช่อง รองรับ Nano SIM 1 ช่อง และอีกช่องเป็น MicroSD Card รองรับความจุสูงสุด 512GB

ข้างขวาตัวเครื่อง HUAWEI MatePad 10.4 (2022) บนสุดเป็นปุ่มยาวมาตรฐาน สำหรับเพิ่มเสียงลดเสียง และถัดลงมาเป็นรูไมโครโฟน

ส่วนบนตัวเครื่อง จะพบกับช่องลำโพงเสียง 2 ช่อง และขวาสุดเป็นปุ่มเพาเวอร์

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และ 2 ช้างซ้ายขวา เป็นลำโพงเสียงอีก 2 ตัว

พลิกมาที่ด้านหลัง กล้องหลังจะจัดวางอยู่มุมบนซ้าย ซึ่งเป็นกล้องหลัง ความละเอียด 13MP พร้อมไฟแฟลช LED และตรงกลางฝาหลังเป็นโลโก้ HUAWEI

อุปกรณ์ภายในกล่อง HUAWEI MatePad 10.4 (2022)

  • ตัวเครื่อง HUAWEI MatePad 10.4 (2022)
  • อะแดปเตอร์ 22.5W
  • สาย USB Type-A To Type-C
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ HUAWEI MatePad 10.4 (2022)

  • ขนาดตัวเครื่อง : 154.96x245.2x7.35
  • น้ำหนัก : 450 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : IPS-LCD กว้าง 10.4 นิ้ว ความละเอียด 2K (2000x1200 พิกเซล)
  • ชิปเซ็ต : Kirin 710A ความเร็ว 2.0GHz
  • ชิปกราฟฟิก : Mali G51
  • RAM : 4GB
  • ROM : 128GB สามารถเพิ่ม MicroSD Card ความจุสูงสุด 512GB
  • ระบบปฏิบัติการ : HarmonyOS 2.0
  • กล้องหลัง : ความละเอียด 13MP รูรับแสง f/1.8 พร้อมไฟแฟลช
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.0
  • เครือข่าย : 4G / 3G / 2G สนับสนุน Nano SIM
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 6+ (2.4/5GHz), Bluetooth 5.1, พอร์ต USB Type-C 3.0
  • ระบบเสียง : ลำโพง Harman/Kardon 4 ตัว, ไมโครโฟน 3 ตัว
  • แบตเตอรี่ : 7,250mAh รองรับชาร์จเร็ว 22.5W

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
ตัวเลือก RAM และ ROM ของ HUAWEI MatePad 10.4 (2022) จะมีเพียงตัวเลือกเดียวคือ 4GB + 128GB โดยการเปิดเครื่องมาครั้งแรก ระบบมีการกินพื้นที่ไปประมาณ 14.61GB ทำให้เหลือพื้นที่ใช้งานจริงๆ ราว 113.39GB แต่หากไม่พอใช้งานก็ยังสามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้อีกสูงสุด 512GB

ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0
HUAWEI MatePad 10.4 (2022) จะใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0 แน่นอนว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ตอบโจทย์การใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นของ HUAWEI ราบลื่น ด้วยระบบ HUAWEI Super Device และมีการบริการของ HUAWEI เองอย่าง HUAWEI Mobile Service นอกจากนี้ยังมีหน้าตาปรับแต่งเพื่อแท็บเล็ต ช่วยให้น่าใช้งาน และใช้งานได้ง่ายขึ้น

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักมีการปรับแต่งให้เข้ากับการเป็นแท็บเล็ต พร้อมกับแผง Dock ที่อยู่ด้านล่าง ซึ่งจะมีแอพฯ ที่เลือกไว้อยู่ และแอพฯ ที่ใช้ไปก่อนหน้า สามารถเปิดใช้งาน Dock ได้ตลอดเวลาด้วยการปัดหน้าจอด้านล่างขึ้น เวลาใช้งานแอพฯ อื่นอยู่ นอกจากนี้ยังมีการแจ้งเตือนแยกกับ แผงเครื่องมือด่วน ซึ่งปัดหน้าจอส่วนบนทางซ้ายลง จะเป็นการดูการแจ้งเตือน และปัดหน้าจอบนขวาลง เพื่อเปิดแผงเครื่องมือด่วน

ความพิเศษยังไม่หมดเพียงแค่นั้น หน้าจอหลักของ HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ยังปรับแต่งได้ตามใจชอบ ทั้งการจัดวางเลย์เอาต์ ธีม พื้นหลัง และรูปแบบไอคอน สามารถไปปรับแต่งได้ที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลัก & วอลเปเปอร์

Widget จัดวางได้สวยงาม
การวาง Widget บนหน้าจอหลักก็ดูสวยงาม มีตัวเลือกของ Widget ให้เลือกมากมาย และยังมีตัวเลือกขนาดของ Widget อีกด้วย ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่ง Widget บนหน้าจอหลักได้อย่างสวยงาม

โฟลเดอร์ใหญ่
ปกติแอพฯ ที่อยู่ในโฟลเดอร์ มักจะมองไม่ค่อยเห็นว่าภายในนั้นมีแอพฯ อะไรบ้าง ซึ่ง HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ก็ใช้หน้าจอที่ใหญ่ ใส่ฟังก์ชั่น โฟลเดอร์ใหญ่ มาให้ ทำให้โฟลเดอร์ถูกขยายใหญ่ขึ้น และเห็ยได้ชัดว่าในนั้นมีแอพฯ อะไรอยู่บ้าง ซึ่งวิธีก็ง่ายๆ เพียงกดค้างที่โฟลเดอร์ที่ต้องการขยาย จากนั้นเลือกเมนู ขยาย

แท่นหลายหน้าจอ
แท่นหลายหน้าต่าง สามารถเปิดได้ด้วยการปัดหน้าจอทางซ้าย หรือขวา และกดค้างเอาไว้ ซึ่งในนั้นจะมีแอพพลิเคชั่นให้เราเปิดใช้งานได้ทันทีอยู่ โดยแท่นหลายหน้าต่าง ยังสามารถใช้ในการแบ่งหน้าจอ Multi-Windows หรือเปิดแอพฯ แบบ Pop-Up ได้ทันที

โหมดมืด และถนอมสายตา
โหมดมืดบนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0 ก็ไม่พลาดนำมาให้ใช้ด้วยเช่นกัน โดยไปเปิดการใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > โหมดมืด เมื่อเปิดใช้งาน ธีม และพื้นหลังก็จะเปลี่ยนเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว เพื่อให้สะดวกต่อสายตาในขณะใช้งานในที่แสงน้อย นอกจากนี้ยังมีโหมดถนอดสายตาอีกชั้น ซึ่งระบบจะเปลี่ยนหน้าจอเป็นสีเหลือง ลดแสงสีฟ้าออกไป ทำให้สายตาไม่ต้องทำงานหนักเวลามองหน้าจอ รวมไปถึงหน้าจอกระพริบ ตรงนี้จะได้รับการการันตีจาก TÜV Rheinland สามารถไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > โหมดถนอมสายตา

บริการ Huawei Mobile Service
HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ที่รันบนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0 ก็จะใช้การบริการของ HUAWEI เองอย่าง HMS หรือ HUAWEI Mobile Service โดยมีการบริการเช่น แผนที่ Petal Map, เบราเซอร์ HUAWEI Browser, Video Call แอพฯ MeeTime, การค้นหา Petal Search และ AppGallery สำหรับดาวน์โหลดแอพฯ ต่างมาใช้งาน

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 623,046 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย Geekbench 5 ได้ Single-Core 903 คะแนน และ Multi-Core 3129 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark (Wild Life) ได้ 3795 คะแนน
  • ผลการตรวจสอบระบบการสัมผัสหน้าจอแบบ Multi touch รองรับทั้งหมด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor เซ็นเซอร์ตรวจวัดความเคลื่อนไหวของสมาร์ทโฟน
  • Light Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับแสงสว่าง
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor เซ็นเซอร์ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอกว้าง 10.4 นิ้ว ความละเอียดระดับ 2K
HUAWEI MatePad 10.4 (2022) มาพร้อมหน้าจอ HUAWEI FullView Display กว้าง 10.4 นิ้ว ความละเอียดสูงถึง 2K ทำให้การรับชมคอนเทนด์อย่างซีรี่ย์ ดูหนังต่างๆ ค่อนข้างดีทีเดียว และด้วยอัตราส่วนหน้าจอ 16:9.6 ก็ยังช่วยให้ได้ความรู้สึกเหมือนใช้จอ Monitor เมื่อใช้งานในแนวนอน ทั้งนี้หน้าจอยังได้มาตรฐาน TÜV Rheinland เป็นหน้าจอถนอมสายตา ลดแสงสีฟ้าได้ดีเมื่อเปิดโหมดถนอมสายตา แถมยังลดอาการ Flicker หรือหน้าจอพระพริบได้พอสมควร

เน้นใช้งานพื้นฐานด้วย Kirin 710A + HarmonyOS 2.0
การใช้งานบน HUAWEI MatePad 10.4 (2022) จะเน้นการใช้งานพื้นฐาน และใช้ทำงานเอกสารทั่วไป ด้วยชิปเซ็ต Kirin 710A ซึ่งถือว่าเป็นชิปเซ็ตระดับกลางที่เพียงพอต่อการทำงานเหล่านี้ และยิ่งจับคู่กับระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0 ก็ยิ่งมีฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ที่เน้นการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ของ HUAWEI เพิ่มความเป็น Ecosystem อย่างลงตัว จากที่ได้ลองใช้งานก็ถือว่ามีความลื่นพอสมควร ในการใช้งานทั่วไป

ระบบแบ่งหน้าจอ Multi-Windows
ระบบการแบ่งหน้าจอ หรือ Multi-Windows ก็สามารถทำได้ดี และสามารถเปิดได้สูงสุดถึง 4 หน้าต่าง โดยแบ่งเป็น หน้าจอหลัก 2 ข้างซ้ายขวา และอีก 2 หน้าต่างที่เป็นแบบ Pop-Up ถือว่าสะดวกต่อการใช้งานของคนรุ่นใหม่ สามารถทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกันได้ อย่างเช่น ทำการวิดีโอคอลอยู่ อีกหน้าต่างก็ทำการจดบันทึกในแอพฯ สมุดโน้ต พร้อมกับส่งเมล์ในอีกหน้าต่างหนึ่ง

เปิดแอพฯ 2 หน้าต่างด้วย App Multiplier
ระบบ App Multiplier จะเป็นการใช้งานแอพฯ เดียวได้ 2 หน้าต่าง และต้องเป็นแอพฯ ที่รองรับเท่านั้น ตัวอย่างเช่นแอพฯ Lazada เมื่อมีการกดดูสินค้า ปกติระบบจะเปลี่ยนไปหน้าถัดไปทันที แต่หากใช้งานด้วยระบบ App Multiplier สินค้าที่เลือกจะไปอยู่อีกหน้าต่างด้านข้าง ทำให้ผู้ใช้ดูสินค้า พร้อมกับดูเมนูหลักไปพร้อมกันได้

HUAWEI Super Device
ทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ของ HUAWEI ได้อย่างลงตัว เพียงอุปกรณ์ทั้งหมดต้องล็อกอินด้วยบัญชี HUAWEI อันเดียวกัน จากนั้นระบบ HUAWEI Super Device จะมองเห็นอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียง และสามารถลากมาเชื่อมต่อกันได้ทันที สำหรับระบบ Super Device สามารถดูได้ที่ แผงควบคุมด่วน หรือ การตั้งค่า > อุปกรณ์ตัวควบคุม

ตัวอย่างการทำงาน HUAWEI Super Device กับ HUAWEI MatePad 10.4 (2022) จะเป็นการทำงานร่วมกับ HUAWEI MateBook โดย HUAWEI MatePad 10.4 (2022) สามารถแปลงเป็นได้ 2 โหมดคือ Mirror Mode ช่วยแสดงหน้าจอของแล็ปท็อป และ Extend Mode ช่วยเป็นหน้าจอแยกอีก 1 หน้าจอให้กับแล็ปท็อป ทั้งนี้ยังมี Collaboration Mode สำหรับการโอนย้ายไฟล์ข้ามอุปกรณ์ด้วยการลากแบบง่ายๆ

แปลงเป็น PC ได้ง่ายๆ เมื่อจับคู่กับเมาส์ และเคสคีย์บอร์ด
HUAWEI MatePad 10.4 (2022) สามารถแปลงเป็น PC ได้ง่ายๆ ด้วยการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมอย่าง HUAWEI Smart Keyboard ที่เป็นเคสคีบอร์ด เชื่อมต่อง่ายๆ ผ่าน Bluetooth โดยเคสจะมีขนาดเล็กพกพาได้สะดวก และแป้นพิมพ์พิมพ์ได้ง่ายๆ ด้วยช่องว่างแต่ละปุ่มเพียง 1.3 มิลลิเมตร สามารถเปลี่ยนภาษาได้ด้วยการกดปุ่ม Ctrl+รูปโลก แต่ยังมีข้อเสียตรงเป็นแป้นพิมพ์เฉพาะภาษาอังกฤษ ไม่รองรับภาษาไทย ส่วนเมาส์ก็สามารถนำเมาส์ไร้สายแบรนด์ใดก็ได้มาเชื่อมต่อ เพียงเท่านี้ก็เป็นการแปลงโฉม HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ให้เป็น PC แล้ว

สนับสนุน HUAWEI M-Pencil รุ่นที่ 2
HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ยังสามารถใช้งานร่วมกับปากกา Stylus ได้ ซึ่งเป็น HUAWEI M-Pencil รุ่นที่ 2 ช่วยในการจดบันทึก หรือวาดภาพ และยังมาพร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยให้การจดเป็นเรื่องง่ายขึ้น ด้วยการกดปากกา 2 ครั้ง จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาตรงมุมบนขวา โดยแบ่งเป็นฟีเจอร์ Annotate และ Take Snippet

  • Annotate หรือการจดบันทึกบนเอกสาร ซึ่งผู้ใช้งานทำมาร์ค วาดเขียน หรือใส่ข้อควาลงบนหน้านั้นได้ และสามารถเซฟเป็นรูปภาพ หรือไฟล์ PDF ได้ทันที

  • Tale Snippet หรือจับภาพขนาดเล็ก จะเป็นการครอปหน้าจอในส่วนที่ต้องการ จากนั้นก็ทำการเซฟในส่วนนั้น หรือเขียนข้อความบางอย่างลงไปก่อนเซฟก็ได้

จุดสังเกตุของ HUAWEI M-Pencil รุ่นที่ 2 เวลาเชื่อมต่อกับ HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ครั้งแรก ต้องทำเสียบที่ชาร์จกับพอร์ต USB Type-C ก่อน จากนั้นวาง HUAWEI M-Pencil รุ่นที่ 2 บนที่ชาร์จ ถึงจะเป็นการเชื่อมต่อ และชาร์จ ซึ่งต่างจากแท็บเล็ตบางรุ่น ที่สามารถวางติดกับแผงแม่เหล็กที่ตัวแท็บเล็ตได้เลย

ลำโพง 4 ตัว ปรับแต่งด้วย Harman/Kardon
ความบันเทิงก็มาสุดจริงๆ โดยรอบตัวเครื่องของ HUAWEI MatePad 10.4 (2022) มีลำโพงมาด้วยกันถึง 4 ตัว และเป็นลำโพงปรับแต่งด้วยแบรนด์ Harman Kardon และใช้เทคโนโลยีเสียง HUAWEI Histen 7.0 ซึ่งเสียงที่ออกมาก็ชัดเจน เบสแน่น ไม่ธรรมดา

ไมโครโฟน 3 ตัว มีระบบตัดเสียงรบกวน
ยุคนี้การวิดีโอคอลเป็นอีก 1 อย่างที่คนทำงานต้องพร้อม ซึ่ง HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ก็รองรับการใช้งานในจุดนี้ และสามารถใช้งาน MeeTime หรือแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ได้สบาย โดยการสนทนาก็ราบรื่น เพราะภายในมีการติดตั้งไมโครโฟนมา 3 ตัว และเป็นลำโพงที่มีระบบตัดเสียงรบกวน ช่วยให้การพูดคุยผ่านวิดีโอคอลมีความชัดเจน ถูกรบกวนได้ยาก พร้อมกล้องหน้า ความละเอียด 8MP

ทดสอบการเล่นเกม
การเล่นเกมอาจไม่ใช่จุดเด่นของ HUAWEI MatePad 10.4 (2022) เพราะเป็นแท็บเล็ตที่เน้นการทำงานมากกว่า แต่เอาจริงๆ ก็พอเล่นได้ แต่เป็นกราฟฟิกที่ไม่สูงนัก ซึ่งการทดสอบได้ใช้เกม PUBG Mobile เป็นตัวทดสอบ โดยระบบสามารถปรับกราฟฟิกที่ HD เฟรมเรตสูงได้ แต่เล่นไปนานๆ มีการเฟรมเรตตก และกระตุกขึ้นมา หากต้องการเล่นแบบลื่นๆ ก็แนะนำว่าปรับเป็น ลื่น และเฟรมเรตสูง จะดีกว่า

แบตเตอรี่
แบตเตอรี่ของ HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ก็ถือว่ามีขนาดใหญ่ตามมาตรฐานแท็บเล็ต ซึ่งมีขนาด 7,250mAh สามารถใช้งานพื้นฐานได้ตลอดทั้งวัน จากการทดสอบเล่นเกม PUBG Mobile กราฟฟิกดสมดุลแบบลื่น เฟรมเรตสูง และปรับความสว่างสูงสุด จากแบตเตอรี่ 73% ใช้เวลาเล่นไป 1 ชั่วโมง ก็ลดลงมาเหลือ 54% ส่วนการชาร์จจะรองรับการชาร์จเร็ว 22.5W ใช้เวลาชาร์จเพียง 2 ชั่วโมง 30 นาที แบตเตอรี่ก็กลับมาเต็ม 100%

การใช้งานกล้องถ่ายรูป
เรื่องของกล้องถ่ายรูป HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ก็พอใช้งานได้ ด้วยกล้องหลัง ความละเอียด 13MP และกล้องหน้า ความละเอียด 8MP พร้อมทำงานร่วมกับ AI ในการจดจำซีน ช่วยให้ถ่ายภาพได้สวยตามซีนต่างๆ แบบอัตโนมัติ และมีโหมดปรับแต่งหน้าสวยมาด้วย ส่วยการบันทึกวิดีโอก็ทำได้สูงสุดที่ 1080p

หัวเหว่ย

ขอขอบคุณ : Huawei Technologies (Thailand) Co., Ltd. โทร 0-2654-3622

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : HUAWEI MatePad 10.4 (2022) https://www.siamphone.com/spec/huawei/matepad_10.4_(2022).htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 22 พฤษภาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน