รีวิวโทรศัพท์มือถือ HUAWEI Nova Y70 - หัวเว่ย

HUAWEI Nova Y70 สมาร์ทโฟนรุ่นกลาง ที่ใช้เป็นเครื่องหลักก็ได้ เป็นเครื่องสำรองก็ดี ด้วยหน้าจอใหญ่บิ๊กเบิ้มถึง 6.75 นิ้ว ช่วยให้ใช้งานผ่านหน้าจอได้สะดวกสบายตา พร้อมเป็นตัวจริงเรื่องแบตเตอรี่ด้วยขนาดใหญ่ถึง 6,000mAh ซึ่งเป็นขนาดที่เพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐานตลอดทั้งวัน และยังสนับสนุนการชาร์จเร็ว 22.5W ทั้งนี้ HUAWEI Nova Y70 ยังปรับเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่พกพาให้กับอุปกรณ์อื่น หรือเครื่องหลักได้อีกด้วย เพราะมีระบบ Reverse Charging ช่วยแบ่งผ่านสายได้อย่างง่ายดาย โดย HUAWEI Nova Y70 ก็มีราคาเบาๆ เพียง 5,999 บาทเท่านั้น

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่องอาจจะดูใหญ่ๆ เล็ดน้อย แต่ก็เพราะมีหน้าจอที่ใหญ่นั้นเอง โดยมีขนาดรอบตัวเครื่องที่ 168.3x77.7x8.98 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 199 กรัม

หน้าจอแสดงผล HUAWEI FullView Display กว้าง 6.75 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล)

เหนือหน้าจอแสดงผล HUAWEI Nova Y70 ใช้รอยแหว่งแบบตัว U ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 8MP และขอบหน้าจอด้านบนเป็นลำโพงเสียง

ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มการใช้งานแบบฮาร์ดแวร์ โดยปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์

ข้างซ้ายตัวเครื่อง มีช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดเป็นแบบ Hybrid รองรับ Nano SIM 2 ช่อง หรือเสียสละ 1 ช่องมาใส่ MicroSD Card ความจุสูงสุด 512GB

ข้างขวาตัวเครื่อง HUAWEI Nova Y70 มีปุ่มใช้งานมาตรฐาน โดยปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์ พร้อมกับเป็นที่สแกนลายนิ้วมือ

ส่วนบนตัวเครื่อง มีเพียงรูไมโครโฟน

ใต้ตัวเครื่อง ทางซ้ายเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และรูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

พลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง กล้องหลัง AI 3 ตัวจะอยู่มุมบนซ้าย ประกอบไปด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 48MP, กล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 5MP, และกล้อง Depth ความละเอียด 2MP ทั้งหมดอยู่บนโมดูลวงรี และข้างขวาโมดูลเป็นไฟแฟลช LED

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ HUAWEI Nova Y70

  • ขนาดตัวเครื่อง : 168.3x77.7x8.98 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 199 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : HUAWEI FullView Display กว้าง 6.75 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล) ดีไซน์รอยแหว่งรูปตัว U
  • ชิปเซ็ต : Kirin 710
  • RAM : 4GB
  • ROM : 128GB เพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 512GB
  • ระบบปฏิบัติการ : EMUI 12
  • กล้องหลัง 3 ตัว พร้อมไฟแฟลช LED
    - กล้องหลัก ความละเอียด 48MP รูรับแสง f/1.8
    - กล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 5MP
    - กล้อง Depth ความละเอียด 2MP
  • กล้องหน้า ความละเอียด 8MP
  • เครือข่าย : 4G / 3G / 2G รองรับ Nano SIM 2 ช่อง
  • ระบบรักษาความปลอดภัยไบโอเมตริก : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ : 6,000mAh สนับสนุนชาร์จเร็ส 22.5W

ระบบปฏิบัติการ EMUI 12
HUAWEI Nova Y70 รันบนระบบปฏิบัติการ EMUI 12 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ของอุปกรณ์ HUAWEI พร้อมกับฟังด์ชั่นที่รองรับการใช้งานได้แบบสะดวก ปรับแต่งได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีการทำงานที่รวดเร็วมากขึ้น

RAM แบบ EROFS และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
ตัวเลือก RAM กับ ROM ของ HUAWEI Nova Y70 มีตัวเลือกเดียวคือ RAM 4GB + ROM 128GB โดยความพิเศษของ RAM จะใช้ระบบ EROFS ช่วยเพิ่มการอ่านเขียนให้ไวขึ้นอีก 20% ส่วน ROM เมื่อเปิดเครื่องมาครั้งแรก ระบบมีการกินพื้นที่ไป 13.25GB ทำให้เหลือพื้นที่ใช้งานจริงๆ ประมาณ 114.75GB ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่เยอะแล้วกับสมาร์ทโฟนในราคาประมาณนี้ และหากยังไม่พอใช้งานก็สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้อีกสูงสุด 512GB

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบทั้ง รูปแบบไอคอน, ธีม, พื้นหลังหน้าจอ, Magazine Unlock, รูปแบบการจัดวางแอพฯ และสไตล์ของหน้าจอหลัก ซึ่งเปลี่ยนได้ทั้งแบบลิ้นชัก หรือแบบมาตรฐานที่แอพฯ จะรวมในหน้าจอหลักอย่างเดียว สามารถไปปรับเปลี่ยนได้เองที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลัก & วอลเปเปอร์ ทั้งนี้การดูการแจ้งเตือน ก็เพียงปัดหน้าจอบนซ้ายลง ส่วนแผงเครื่องมือด้วย ก็ปัดหน้าจอมุมบนขวาลง

Easy Mode
ผู้ใช้งานบางราย อาจจะใช้หน้าจอหลักแบบปกติลำบาก เพราะมีตัวหนังสือกับไอคอนที่เล็ก และไอคอนแอพฯ ยังดูเบียดๆ กัน ซึ่งระบบ EMUI 12 ก็มี Easy Mode มาแก้ไขในจุดนี้ เมื่อเปิดใช้งานก็จะช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น มีไอคอนแอพฯ กับตัวหนังสื่อที่ใหญ่ขึ้น และไอคอนแอพฯ ต่างๆ ก็ไม่มาเบียดกัน สามารถเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > ระบบและการอัปเดต > โหมดแบบง่าย

โหมดมืด, Eye Protection, และ e-book
เพื่อการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ได้สบายตามาขึ้น HUAWEI Nova Y70 ก็มีโหมดถนอมสายตา หรือการใช้งานผ่านหน้าจอได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโหมดมืด ที่มาปรับเปลี่ยนธีมให้เป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว ทำให้ใช้งานได้ที่แสงน้อยได้ดี ต่อมาเป็น Eye Protection ระบบจะมีการกรองแสงสีฟ้าออก เมื่อใช้งานผ่านหน้าจอก็จะเป็นการถนอมสายตาได้ดีขึ้น ส่วนโหมดสุดท้ายเป็น e-book ซึ่งจะเหมาะกับการใช้งานในการอ่านหนังสือ หรืออ่านข้อความเยอะๆ ซึ่งระบบจะทำการเปลี่ยนหน้าจอเป็นสีขาวดำให้ สามารถเปิดใช้งานทั้ง 3 โหมดได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง

แคปหน้าจอแบบใช้นิ้ว
ปกติการแคปหน้าจอจะทำได้จากการ กดปุ่มลดเสียง + ปุ่มเพาเวอร์ แต่ HUAWEI Nova Y70 ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ EMUI 12 ก็มีวิธีที่ง่ายกว่านั้น อย่างแรกคือ ใช้ 3 นิ้วลากหน้าจอลง และอีกวิธีคือ Finger Gesture ScreenShot หรือการใช้ข้อนิ้วเคาะบนหน้าจอ ซึ่งวิธีนี้จะทำได้หลากหลาย 1. ใช้ข้อนิ้วเคาะบนหน้าจอ 2 ครั้ง เพื่อแคปหน้าจอ 2. เคาะแล้วลากในบริเวณที่ต้องการแคป 3. เคาะแล้วลากเป็นตัว S ระบบจะทำการแคปหน้าจอแบบยาว

โหลดแอพฯ มาใช้ผ่าน AppGallery
การดาวน์โหลดแอพฯ มาใช้งาน ก็ทำได้ผ่าน AppGallery ซึ่งแอพฯ สำคัญต่างๆ ทั้ง โซเชียล, ความบันเทิง, ธุรกรรมการเงิน, ถ่ายภาพ, เกม, ช๊อปปิ๊ง และไลฟ์สไตล์ ก็มีให้เลือกมากมาย หากไม่มีให้ดาวน์โหลดภายใน AppGallery ก็ยังมีระบบ Petal Search ช่วยหาไฟล์แบบ .apk เพื่อทำการติดตั้ง

Device+
อุปกรณ์ของ HUAWEI สามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างรวดเร็ว และทำงานร่วมกันได้ง่ายๆ เพราะมีระบบ Device+ เพียงแค่ล็อกอินบัญชี HUAWEI ให้เหมือนกันในแต่ละอุปกรณ์ ส่วน HUAWEI Nova Y70 สามารถดูได้ที่แผงควบคุม หรือการตั้งค่า จะพบกับเมนู Device+ ที่ช่วยให้เชื่อมต่อ พร้อมทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นได้ เช่น แชร์หน้าจอ HUAWEI Nova Y70 ไปยัง Laptop ของ HUAWEI เป็นต้น

ฟังวิทยุได้เมื่อเสียบหูฟัง
HUAWEI Nova Y70 สามารถเปิดฟังวิทยุได้ด้วย โดยใช้งานได้ผ่านแอพฯ วิทยุ FM แต่ต้องทำการเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ถึงจะสามารถใช้งานได้

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 204,878 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 292 คะแนน และ Multi-Core : 1339 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 565 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ใช้งาน Line ได้ปกติ
แม้ว่าก่อนหน้า AppGallery ได้ทำการนำแอพพลิเคชั่นแชทชื่อดังอย่าง LINE ออกไป แต่ล่าสุดเตรียมทำการอัปเดต และให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติอีกครั้ง โดยเป็นการดาวน์โหลดผ่าน AppGallery ซึ่ง LINE สามารถโต้ตอบแชทได้ รวมไปถึงรับการแจ้งเตือนได้ปกติ นอกจากนี้ยังสามารถอัปเดตเวอร์ชั่นได้ทันที ซึ่งทำตามขั้นตอนทางด้านล่างได้เลย
1. เข้า AppGallery
2. ติดตั้งแอพฯ ที่ชื่อว่า Lighthouse และ Lighthouse Ex APP
3. อนุญาต Lighthouse ให้เข้าถึงตำแหน่งอุปกรณ์ตลอดเวลา
4. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Line ผ่าน AppGallery

*** ต้องอัปเดตเป็น EMUI 12.0.0.146 ในวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป ถึงจะใช้ได้

เน้นๆ ไปกับแบตเตอรี่ 6,000mAh ชาร์ตเร็ว 22.5W
นี้คือความโดดเด่นสุดๆ ของ HUAWEI Nova Y70 ด้วยขนาดแบตเตอรี่ที่ใหญ่ถึง 6,000mAh ทำให้ใช้พื้นฐานได้ตลอดทั้งวันแน่นอน แต่หากใช้งานหนักๆ ทางเราก็ใช้เล่นเกม PUBG Mobile ปรับกราฟฟิก HD เฟรมเรตสูง ปรับความสว่างสูงสุด และเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ใช้เวลาเล่นไป 3 ชั่วโมง แบตเตอรี่จาก 90% ลดลงมาเหลือ 59% ก็ถือว่าอึดใช้ได้ทีเดียว

ส่วนการชาร์จเร็ว ก็จะรองรับการชาร์จ 22.5W ผ่านพอร์ต USB Type-C ก็ถือว่าชาร์จเร็วในระดับหนึ่ง หากใช้ชาร์จไป 10 นาที ก็สามารถนำกลับมาดูคอนเทนด์วิดีโอได้ถึง 3 ชั่วโมง

เป็นเพาเวอร์แบงค์ได้ ด้วยระบบ Reverse Charging
ด้วยขนาดแบตเตอรี่ที่ใหญ่ ก็ทำให้ HUAWEI Nova Y70 สามารถเปลี่ยนเป็นเพาเวอร์แบงค์พกพาได้ด้วย เพราะมีระบบ Reverse Charging ซึ่งเป็นการแบ่งแบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์อื่นๆ ผ่านสาย USB สามารถเริ่มใช้งานได้ที่ ลากเมนูลง > คลิกที่ ชาร์จผ่าน USB >เปลี่ยน charge only เป็น Reverse charge

หน้าจอใหญ่ใช้งานง่าย ด้วยความกว้าง 6.75 นิ้ว
หน้าจอใหญ่โดดเด่นมาแต่ไกล ด้วยหน้าจอแบบ HUAWEI FullView Display กว้าง 6.75 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล) ก็ถือว่าใช้งานผ่านหน้าจอได้ดี ทั้งดูวิดีโอ หรืออ่านคอนเทนด์ อ่านหนังสือทั่วไป นอกจากนี้ยังมีโหมด e-book ควบคู่กับหน้าจอที่กว้างถึง 6.75 นิ้ว ยิ่งทำให้การอ่านหนังสือมีความสะดวกมากขึ้น

ระบบเสียง Sky Surround Sound 9.1 Channel
ระบบเสียงจะมีลำโพงเพียง 1 ตัว แต่เสียงที่ออกมาก็ดูมีมิติมากขึ้น ด้วยระบบ Sky Surround Sound 9.1 Channel ช่วยเข้าสู่โลกดนตรีได้สบาย นอกจากนี้ยังมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร รองรับการปรับแต่งด้วย HUAWEI Histen ทำให้เอฟเฟคเสียงออกมาได้ตามใจ

ทดสอบการเล่นเกม
การเล่นเกมว่ากันตามตรง HUAWEI Nova Y70 อาจไม่ใช่สมาร์ทโฟนเพื่อการเล่นเกมเท่าไหร่ แต่ก็ยังพอเล่นได้อย่างเกมบ้าน ส่วนเกมที่ต้องการสเปคสูงๆ อย่าง ROV ก็เล่นได้ที่ความละเอียดไม่สูง และเฟรมเรตกลางๆ ที่ 30fps ส่วนเกมอย่าง PUBG Mobile จะปรับกราฟฟิกได้สูงสุดที่ HD เฟรมเรตสูง

สนับสนุนสแกนนิ้วมือข้างตัวเครื่อง และสแกนใบหน้า
ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก จะมีให้ใช้งาน 2 แบบคือ สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง และสแกนใบหน้า โดยอย่างแรกถือว่ามีการทำงานที่รวดเร็ว และสแกนผ่านแม่นยำ ส่วนอย่างที่ 2 การสแกนใบหน้ายังสามารถสแกนในที่มืดได้ แต่การสแกนอาจจะใช้เวลาซักระยะในการตรวจจับใบหน้า

การใช้งานกล้องถ่ายรูป
เรื่องการถ่ายรูปยังไม่ทิ้งลายความเป็น HUAWEI ซึ่ง HUAWEI Nova Y70 มทีการติดตั้งกล้องหลังมา 3 เลนส์ ประกอบไปด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 48MP, กล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 5MP, และกล้อง Depth ความละเอียด 2MP และทั้งหมดมีการทำงานร่วมกับ AI ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 8MP

ถ่ายภาพปกติ มีระบบ AI จดจำซีน
การถ่ายภาพปกติก็มีความสวยงามได้ง่ายๆ เพราะมีการทำงานร่วมกับ AI จดจำซีน ซึ่งระบบจะมีการปรับแต่งภาพให้สวยงามแบบอัตโนมัติ ตามซีนต่างๆ ที่กำลังถ่ายในตอนนั้น

โหมดความละเอียดสูง
เพื่อเป็นการใช้กล้องความละเอียด 48MP ให้ออกมาสูงที่สุด ก็เลยมีโหมดความละเอียดสูงมาให้ ซึ่งภาพที่ออกมาจะมีความละเอียด 8000x6000 พิกเซล ทำให้ภาพมีความชัดสูงในทุกๆ มุมของภาพ ไม่ว่าจะครอปตรงส่วนไหนก็ยังชัด

ภาพมุมกว้าง 120 องศา
โหมดมุมกว้าง จะได้กล้องหลัง Ultra-Wide ความละเอียด 5MP มาใช้งาน แม้ว่าความละเอียดจะไม่สูงมากแต่ภาพที่ออกมาก็ยังสวยงาม และเปิดมุมกว้างได้ถึง 120 องศา นอกจากนี้ยังใช้งานร่วมกับ AI จดจำซีนได้ด้วย ยิ่งทำให้ภาพออกมาสวยงามได้ง่ายๆ

โหมดกลางคืน
โหมดกลางคืนก็ยังมีความสวยงามในระดับหนึ่ง เปิดเผยรายละเอียดในตอนกลางคืนได้ดี และให้แสงสีที่ดูสวยงาม โดยกล้องหลักมีรูรับแสง f/1.8 ก็ทำให้รับแสงได้ดีขึ้น เหมาะกับการถ่ายภาพตอนกลางคืน

โหมด Portrait
ในโหมด Portrait สามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง โดยการเบลอจะมีความเนียนมากขึ้นในกล้องหลัง เพราะมีกล้อง Depth ความละเอียด 2MP มาช่วย ทำให้การเบลอพื้นหลังดูสวยงามเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังใช้ร่วมกับการปรับแต่งหน้าสวย ที่ปรับแต่งได้ 10 ระดับ พร้อมใส่ลูกเล่นเอฟเฟคการเบลอได้ด้วย ซึ่งมีให้เลือกทั้ง วงกลม, หัวใจ, แผนดีสก์

ถ่ายภาพเซลฟี่
การถ่ายเซลฟี่ด้วยกล้องหน้า ความละเอียด 8MP ก็สามารถถ่ายได้ดี และเพิ่มความมั่นใจได้มากขึ้น ด้วยระบบปรับแต่งหน้าเนียน ซึ่งปรับแต่งได้ 1 ถึง 10 ระดับ เรียกว่าเพิ่มความมั่นใจได้ดี นอกจากนี้ยังมีโหมด HDR มาให้ใช้งาน ช่วยให้ถ่ายภาพย้อนแสงได้ดียิ่งขึ้น

สรุปตัวเลือกสี และราคา HUAWEI Nova Y70
เบื้องต้น HUAWEI Nova Y70 มีการวางขายในประเทศไทย 2 สีคือ สีฟ้า Crystal Blue และ สีดำ Midnight Black สนนราคาอยู่ที่ 5,999 บาท  สั่งซื้อได้ตั้งแต่ 15 มิถุนายน 2565 ถึง 30 มิถุนายน 2565 ที่หน้าร้าน HUAWEI Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางออนไลน์อย่าง HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน Shopee, Lazada และแอปพลิเคชัน My HUAWEI

หรือคลิ๊กมาที่ลิ้งค์ตรงนี้ได้เลย : https://bit.ly/3tzBsm7

หัวเหว่ย

ขอขอบคุณ : Huawei Technologies (Thailand) Co., Ltd. โทร 0-2654-3622

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : HUAWEI Nova Y70

https://www.siamphone.com/spec/huawei/nova_y70.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 15 มิถุนายน 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน