รีวิวโทรศัพท์มือถือ TCL 30+ - ทีซีแอล

หลังจาก TCL ได้มาจับตลาดสมาร์ทโฟน ก็ถือว่ามีความน่าสนใจมากทีเดียว โดยเป็นการเจาะตลาดในระดับเริ่มต้น ซึ่งให้สเปคมาแบบคุ้มๆ โดยล่าสุดเป็น TCL 30+ ที่มีราคาเปิดตัวที่ 6,590 บาท แต่มาพร้อมหน้าจอแสดงผล AMOLED ความละเอียดระดับ FHD+ แถมยังมีกล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียดสูงสุด 50MP มีการทำงานร่วมกับ AI อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีสเปคอีก 2 อย่างที่จัดให้แบบเบิ้มๆ นั้นก็คือที่เก็บข้อมูลภายในขนาด 128GB และแบตเตอรี่ขนาด 5,010mAh รองรับการชาร์จเร็วผ่านสาย 18W ให้มาขนาดนี้ไม่เรียกว่าคุ้มก็ไม่รู้จะเรียกอะไรแล้ว

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

TCL 30+ มีขนาดตัวเครื่องที่บางเพียง 7.74 มิลลิเมตร ซึ่งมีขนาดรอบตัวเครื่องที่ 164.54x75.24x7.74 มิลลิเมตร พร้อมน้ำหนักตัว 184 กรัมเท่านั้น

หน้าจอแสดงผล AMOLED กว้าง 6.67 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080 พิกเซล) และมีการปกป้องด้วยกระจก Gorilla Glass 3

บนหน้าจอแสดงผล TCL 30+ มีรอยแหว่งแบบตัว U ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 13MP และขอบหน้าจอด้านบนเป็บลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มการใช้งานแบบฮาร์ดแวร์ โดยปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์

ข้างซ้ายตัวเครื่อง TCL 30+ เป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ด ซึ่งถาดเป็นแบบ Hybrid รองรับ Nano SIM 2 ช่อง หรือเปลี่ยน 1 ช่องเป็น MicroSD Card รองรับความจุสูงสุด 1TB

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มใช้งานมาตรฐาน โดยปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์ พร้อมกับเป็นที่สแกนลายนิ้วมือ

ส่วนบนตัวเครื่อง TCL 30+ ทางซ้ายเป็นลำโพงเสียง และรูทางขวาเป็นไมโครโฟน

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ทางซ้ายสุดเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ถัดมาทางขวาเป็นรูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

พลิกมาที่ฝาหลัง TCL 30+ จะพบกับกล้องหลัง 3 ตัว พร้อมไฟแฟลช วางบนโมดูลสี่เหลี่ยมผืนผ้า และโมดูลเป็นแบบใส โดยกล้องประกอบไปด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 50MP, กล้อง Depth ความละเอียด 2MP และกล้อง Macro ความละเอียด 2MP ส่วนล่างซ้ายสุดของฝาหลังเป็นโลโก้ TCL

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง TCL 30+
  • อะแดปเตอร์
  • สาย USB Type-C To Type-A
  • หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • เคสซิลิโคน
  • ฟิล์มติดหน้าจอ
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ TCL 30+

  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.54x75.24x7.74 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 184 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : AMOLED กว้าง 6.7 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080 พิกเซล) ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 3
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio G37
  • RAM : 4GB
  • ROM : 128GB สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 12
  • กล้องหลัง 3 ตัว พร้อมไฟแฟลช
    - กล้องหลัก ความละเอียด 50MP
    - กล้อง Depth ความละเอียด 2MP
    - กล้อง Macro ความละเอียด 2MP
  • กล้องหน้า ความละเอียด 13MP
  • เครือข่าย : 4G / 3G / 2G สนับสนุน Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4Ghz, Bluetooth 5.0, พอร์ต USB Type-C, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • การระบุตำแหน่ง : BDS/GPS/Glonass/Galileo, A-GPS
  • ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือหลังตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ : 5,010mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
ตัวเลือก RAM และ ROM ของ TCL 30+ จะมีให้เลือกตัวเลือกเดียวคือ 4GB + 128GB ซึ่งถือว่า RAM เป็นขนาดมาตรฐาน แต่ ROM ดูจะให้มาเยอะทีเดียว โดยขนาด 128GB สามารถเก็บข้อมูล หรือรูปภาพได้เยอะ หากยังไม่พอก็สามารถใส่ MicroSD Card เพิ่มได้สูงสุดอีก 1TB

ระบบปฏิบัติการ
ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดทันทีตั้งแต่แกะกล่อง โดยเป็น TCL UI บนพื้นฐานระบบปฏิบัติการ Android 12 ช่วยให้มีการใช้งานที่ราบรื่นมากขึ้น พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เรียงกันมาครบ

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักแอพฯ ทั้งหมดจะมีทั้งเก็บไว้หน้าจอหลักทั้งหมด และถาดแอพฯ ส่วนรูปแบบไอคอน หรือพื้นหลังก็สามารถปรับแต่งได้เอง โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลักและหน้าจอล็อก

แถบด้านข้าง
แถบด้านข้างจะอยู่ข้างหน้าจอฝั่งซ้าย หรือฝั่งขวา โดยในถาดจะเป็นที่เก็บแอพฯ ตามที่ได้เลือกเอาไว้ ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้ทุกเมื่อ แบบไม่ต้องกลับมาที่หน้าจอหลักอีกครั้ง

โหมดแสงน้อย หรือ โหมดกลางคืน
TCL 30+ มาพร้อมโหมดกลางคืนด้วยเช่นกัน แต่จะหายากหน่อยเพราะระบบจะใช้ชื่อว่าโหมดแสงน้อย ซึ่งต้องเข้าไปที่ การตั้งค่า > แสดง > โหมดแสงน้อย เมื่อเปิดใช้งานระบบจะเปลี่ยนธีมเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว ซึ่งช่วยให้ใช้งานในที่แสงน้อยได้สบายตาขึ้น และ TCL 30+ ที่หน้าจอเป็นพาแนล AMOLED ก็จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ไปอีกทาง

Always-On Display
สามารถใช้งานฟีเจอร์ Always-On Display ได้ด้วย เมื่อเปิดใช้งานจะเป็นการบอกข้อมูลเบื้องต้นในขณะพักหน้าจอ เช่น วัน, เวลา, การแจ้งเตือน เป็นต้น สามารถไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลักและหน้าจอล็อก > เปิดใช้งานเสมอ

NXTVISION
ความพิเศษของ TCL 30+ ในการดูคอนเทนด์วิดีโอ จะมีระบบ AI ที่ชื่อว่า NXTVISION เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของวิดีโอให้ดูสวยขึ้นแบบอัตโนมัติ โดยมีการปรับปรุบภาพ, เพิ่มประสิทธิภาพวิดีโอ และยังปรับคุณภาพในขณะเล่นเกมอีกด้วย

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 133,301 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 174 คะแนน และ Multi-Core : 1052 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Sling Shot Extreme) :  516 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอ AMOLED ความละเอียด FHD+
ความคุ้มของ TCL 30+ คือการได้หน้าจอพาแนล AMOLED ซึ่งถือว่าดีงามมาก เพราะหน้าจอ AMOLED จะมีการแสดงสีสันที่สดกว่าหน้าจอ LCD ทำให้การใช้งานคอนเทนด์วิดีโอจะดูสวยงามมากขึ้น ทั้งนี้ยังมีความละเอียดสูงสุดที่ FHD+ และมีการทำงานร่วมกับระบบ NXTVISION ยิ่งทำให้เข้าถึงการรับชมคอนเทนด์วิดีโอได้ดียิ่งขึ้น ไม่พอแค่นั้นหน้าจอของ TCL 30+ ยังได้การรับรองจาก TÜV Rheinland ลดแสงสีฟ้าได้ดีถึง 30% เมื่อเปิดใช้งานโหมดถนอมสายตา ซึ่งหน้าจอจะออกมาเป็นสีเหลืองๆ

ลำโพงคู่ และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
ด้านพลังเสียงเพลง TCL 30+ ก็มาพร้อมลำโพงคู่ ช่วยให้เสียงออกมามีมิติถูกแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ไม่ว่าการเล่นเกม รับชมคอนเทนด์วิดีโอ หรือฟังเพลง ก็ได้พลังเสียงแบบเต็มๆ นอกจากนี้หากต้องการใช้งานหูฟัง ตัวเครื่องก็มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรมาให้ ช่วยให้หาหูฟังราคาไม่แรงมากมาใช้ได้ หรือจะใช้ของแถมที่มาในกล่องก็ได้เช่นกัน

 

เน้นการใช้งานพื้นฐาน จากชิปเซ็ต Helio G37
TCL 30+ เป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นให้ใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก เช่น ตอบแชท, เล่น LINE, ใช้แอพฯ สังคมออนไลน์ Facebook Tiktok Twitter Instagram , ดูหนัง, ฟังเพลง เป็นต้น เพราะ TCL 30+ ถูกขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต MediaTek Helio G37 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตระดับเริ่มต้น

ทดสอบการเล่นเกม
TCL 30+ จะเหมาะกับการใช้งานพื้นฐานมากกว่า (อย่างที่บอกไปด้านบน) แต่เอาจริงๆ เกมที่ไม่ต้องการสเปคสูงๆ ก็พอเล่นได้เช่น เกมไพ่ เกม Puzzle  หรือเกมอย่าง FreeFire โดยในการทดสอบกับเกม FreeFire ในตอนแรกได้ปรับกราฟฟิกไปแบบสุดๆ ปรากฏว่าเล่นไปซักพักเกิดอาการเฟรมเรตตก มีอาการหน่วงๆ เกิดขึ้น ตรงนี้หากใครต้องการเล่นในระดับที่พอไปได้ ก็แนะนำให้ปรับกราฟฟิกลงมาต่ำ ก็ยังพอเล่นได้อยู่

ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก
ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก TCL 30+ มีมาด้วยกัน 2 แบบ อย่างแรกเป็นการสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งจะอยู่ที่ปุ่มเพาเวอร์ข้างตัวเครื่อง และอย่างที่ 2 คือการสแกนใบหน้า ทั้ง 2 อย่างมีงานแบบพอใช้ได้ อาจจะมีการประมวลผลช้าเล็กน้อย และการสแกนลายนิ้วมือ ต้องทำการเช็ดนิ้วเสียก่อน

แบตเตอรี่ 5,010mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W
อีกความโดดเด่นของ TCL 30+ คือแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5,010mAh แน่นอนว่าการทำใช้งานพื้นฐานตลอดทั้งวันเพียงพอแน่นอน ทั้งนี้ยังรองรับการชาร์จเร็วผ่านพอร์ต USB Type-C อีกด้วย ซึ่งเป็นการชาร์จเร็ว 18W โดยใช้เวลาชาร์จจาก 10% กลับมาเต็ม 100% เกือบๆ 2 ชั่วโมงเท่านั้น

ทดสอบการใช้งานกล้องถ่ายรูป
แม้ว่า TCL 30+ จะเป็นสมาร์ทโฟนในราคาระดับเริ่มต้น ไปถึงระดับกลางๆ แต่เรื่องของกล้องถ่ายรูปถือว่าจัดเต็มเกินตัว โดยกล้องหลังให้มา 3 เลนส์ ประกอบไปด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 50MP และกล้อง Depth และ Macro ความละเอียด 2MP ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 13MP โดยทั้งหมดยังมีการทำงานร่วมกับ AI พร้อมรองรับโหมดกลางคืน

การถ่ายภาพปกติ มี AI จดจำซีน และ HDR อัตโนมัติ
การถ่ายภาพปกติ ก็เพียงแต่กดชัตเตอร์ไปเฉยๆ แต่อย่างลืมเปิดใช้งาน AI จดจำซีน เพราะระบบจะมีการปรับแต่งรูปภาพให้สวยขึ้นตามซีนต่างๆ ช่วยให้ภาพสวยขึ้นแบบไม่ต้องทำอะไรมาก ทั้งนี้ยังมีระบบ HDR อัตโนมัติ ช่วยให้ถ่ายภาพย้อนแสงได้ดีขึ้น

  • โหมดพิกเซลสูง
    ในเมื่อมีกล้องความละเอียดสูงสุด 50MP ก็เลยมีโหมดพิกเซลสูงมาให้ ซึ่งเป็นการใช้งานกล้อง 50MP อย่างเต็มประสิทธิภาพ เมื่อใช้งานในโหมดนี้ ภาพที่ออกมาจะมีความละเอียดสูงถึง 8160x6120 พิกเซล ไม่ว่าจะครอปส่วนไหนของภาพ ส่วนั้นก็ยังชัดเจน
  • โหมดภาพบุคคล
    โหมดภาพบุคคล ก็ถือว่าทำการเบลอพื้นหลังได้ดี โดยเฉพาะกล้องหลังมีกล้อง Depth ความละเอียด 2 MP มาด้วย ซึ่งการเบลอก็ตัดพื้นหลังได้สวยงาม และสามารถปรับความเบลอได้ด้วย
  • โหมดซูเปอร์มาโคร
    การถ่ายภาพในระยะใกล้ๆ ก็สามารถใช้โหมดซูเปอร์มาโครได้ทันที โดยมีกล้อง Macro ความละเอียด 2MP รองรับในโหมดนี้ ซึ่งภาพที่ออกมาก็ยังให้รายละเอียดที่สวยงามในระดับหนึ่ง
  • กล้องหน้า
    กล้องหน้าก็มีความละเอียดกำลังดี โดยมีความละเอียดถึง 13MP ถ่ายเซลฟี่ได้สวย พร้อมกับปรับหน้าเนียน หน้าขาวได้ด้วย เพิ่มความมั่นใจได้ระดับหนึ่ง

สรุปราคา และการจัดจำหน่าย
TCL 30+ มีการเปิดตัว และวางขายในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยมีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 6,590 บาท พร้อมตัวเลือก 2 สีคือ Tech black และ Muse Blue สามารถหาซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ TCL Mobile Official Store ทั้ง Lazada และ Shopee

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

TCL

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ TCL 30+ : https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=466655

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/tcl/30_plus.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 9 กรกฎาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน