รีวิวโทรศัพท์มือถือ ASUS ROG Phone 6 - เอซุส

หากใครอยากกำลังมองหาสมาร์ทโฟนที่เป็นได้หลากหลาย แต่เน้นเล่นเกมเป็นหลัก ASUS ROG Phone 6 สเปคเร็วแรงจุดเด่นจัดเต็ม มาพร้อมดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจการผจญภัย (spirit of adventure) ที่จะพร้อมเป็นอุปกรณ์คู่ใจของคุณในทุกช่วงเวลา โดยประมวลผลด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 8+ Gen 1 พร้อม RAM 16GB กับเทคโนโลยีพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน UFS 3.1 มาพร้อมอุปกรณ์เสริมอีกสองอย่าง อาทิ อุปกรณ์ระบายความร้อน AeroActive Cooler 6 กับหูฟังไร้สายสุดเท่ ROG Cetra True Wireless ให้คุณเล่นเกมมันยิ่งขึ้น ลื่นไหลไม่หน่วง พร้อมพลังเสียงหนักหน่วงจัดเต็ม

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

สมาร์ทโฟน ASUS ROG Phone 6 ออกแบบด้วยคอนเซ็ปต์ STYLE&EVOLVED เท่อย่างมีสไตล์ วิวัฒนาการอยู่เสมอ ล้ำสมัย สไตล์ cyberpunk มาพร้อมไฟ Aura RGB Lighting สไตล์ dot-matrix แต่ละจุดจะแสดงไฟ RGB ได้อย่างไม่ซ้ำกันรวมๆ แล้วกว่า 16.77 ล้านแบบ

สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว มีขนาดตัวเครื่อง 173 x 77x 10.4 มม. น้ำหนัก 239 กรัม มาพร้อมมาตรฐานป้องกันน้ำ IPX4 สามารถป้องกันละอองน้ำได้

หน้าจอแสดงผล 6.78 นิ้ว ความละเอียด 2448x1080 พิกเซล มีอัตรารีเฟรชเรท 165Hz กับอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 720Hz โดยหน้าจอเป็นเทคโนโลยี Super AMOLED มีมาตรฐานสี Delta-E < 1 ทำให้แสดงผลคมชัด เฉดสีแม่นยำ และแสดงผลแบบ HDR10+ พร้อมครอบทับกระจก Corning Gorilla Glass Victus

ด้านล่างหน้าจอ ASUS ROG Phone 6 มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ สามารถตั้งค่าได้ 10 ลายนิ้วมือ พร้อมฟังก์ชั่นล็อกแอปฯ หรือตั้งค่าสแกนเพื่อเข้าถึงแอปฯ อื่น นอกจากนี้การปลดล็อคยังมีอนิเมชั่นเพิ่มความ Cool ไปอีก

 

ฝั่งขวาตัวเครื่อง มุมบนและมุมล่าง มี AIR TRIGGER ไม่ได้เป็นปุ่ม แต่ใช้การควบคุมสัมผัสแทน ซึ่งตอบสนองไวแบบ Ultrasonic เพื่อใช้ในการเล่นเกม ส่วนบริเวณกึ่งกลางมีปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียงและปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดเครื่องและล็อค/ปลดล็อค

ฝั่งซ้ายกึ่งกลางตัวเครื่องมีพอร์ต Type-C ใช้ต่ออุปกรณ์เสริมอื่นๆ

รอบตัวเครื่องมีรูไมโครโฟน 3 ตัว พร้อมเทคโนโลยี ASUS Noise Reduction ช่วยตัดเสียงรบกวนระหว่างสนทนา, สตรีมมิ่ง หรือการบันทึกวิดีโอ ลำโพงเป็นแบบสเตอริโอ “Front Facing Speakers วางทิศทางหันเข้าหาผู้ใช้” มีเทคโนโลยีเสียง Dirac HD การออกแบบ 5-magnet + Cirrus Logic amplifier สามารถให้เสียงดังแต่นุ่มมิติ ไม่ดังเสียงแตก เพื่ออรรถรสในการเล่นเกมและความบันเทิง

ด้านล่างตัวเครื่องมีพอร์ต USB Type-C (3.1) ถ่ายโอนข้อมูลรวดเร็ว และอีกหนึ่งข้อดีคือสมาร์ทโฟนเกมมิ่งคือ มีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. ช่วยเพิ่มอรรถรสมากยิ่งขึ้น โดยไม่ใช่แค่ช่องเสียบหูฟังธรรมดา แต่มีการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีเสียง DIRAC กับ Snapdragon sound ส่งผลให้พลังเสียงจัดเต็ม ลดการสูญเสียของเสียง (Lossless)

ด้านหลังตัวเครื่องมีกล้องหลัง 3 เลนส์ โดยเลนส์หลักใช้เซนเซอร์รุ่นท็อป Sony IMX766 ขนาด 1/1.56 นิ้ว กักเก็บแสง ทำให้ภาพสว่างสวยเป็นธรรมชาติ

ถัดมากึ่งกลางตัวเครื่องจะเป็นพื้นที่โชว์ลวดลายจุด (Matrix) แสดงไฟ LED ตามโหมดการใช้งาน เพิ่มสีสันสุดเท่ ให้ความรู้สึกสร้างอารมณ์สนุกไปกับเกมมันๆ ของคุณ

 

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • สมาร์ทโฟน ASUS ROG Phone 6
  • เคส
  • อะแดปเตอร์ 65 วัตต์
  • สาย USB Type-C
  • คู่มือการใช้งาน

ต่อด้วยอุปกรณ์เสริมอีกสองอย่าง สำหรับใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนเกมมิ่ง คือ อุปกรณ์ระบายความร้อน AeroActive Cooler 6 กับหูฟังไร้สายสุดเท่ ROG Cetra True Wireless

AeroActive Cooler 6 : เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้ระบายความร้อนโดยเฉพาะ ลดอุณหภูมิลดลงประมาณ 25 องศาเซลเซียส ช่วยให้การเล่นเกมต่อเนื่อง ลื่นไหล ซึ่งควบคุมอุณหภูมิแม่นยำด้วยชิปเซ็ต Thermoelectric AI Cooling นอกจากนี้ยัง Unlock โหมดทำงานประสิทธิภาพสูง แรงสะใจ X Mode+

 

อุปกรณ์ดังกล่าวแม้จะปิดแสงไฟ LED ที่ด้านหลังตัวเครื่อง ทว่าไฟ LED ของคุณยังส่องสว่างเหมือนเดิม เพราะตัวอุปกรณ์มีดวงไฟ LED เช่นกัน มาพร้อมปุ่มควบคุมการเล่นเกมอีก 4 ปุ่ม เพื่อเปลี่ยนอรรถรสในการเล่นเกม ทางแบรนด์เคลมว่ามีอายุการใช้งานในการกดมากกว่า 200,000 ครั้ง

 

วิธีการใช้งานคือ ปลดตัวล็อกออก จากนั้นวางตำแหน่งให้ตรงกึ่งกลางเครื่องให้ตรงกับพอร์ตเสียบเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอก เพียงเท่านี้ก็ใช้งานได้แล้ว

 

ROG Cetra True Wireless อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในการเล่นเกมให้เพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น หูฟังมีดีไซน์สุดเท่ เข้ากับสมาร์ทโฟน ASUS ROG Phone 6 สุดๆ โดยมีไดร์ฟเวอร์ขนาด 10 มม. ขับเคลื่อนพลังเสียงทุกย่านมิติเสียง

 

มาพร้อมโหมดตัดเสียงรบกวน hybrid ANC technology เพื่อเลือกใช้งานตามแต่ละสถานการณ์ ต่อด้วยแบตเตอรี่ ใช้งานรวมเคสสูงสุด 27 ชั่วโมง นอกจากนี้มีเทคโนโลยีชาร์จเร็ว แค่ 10 นาที ก็ใช้งานได้อีก 1.5 ชั่วโมง ส่วนเคสจะรองรับการชาร์จไร้สาย หรือเสียบสายชาร์จด้วยพอร์ต Type-C

 

หูฟังแต่ละข้างมีน้ำหนัก 5 กรัม พร้อมมาตรฐานป้องกันละอองน้ำ IPX4 เช่น เหงื่อ, น้ำกระเด็น หรือฝนตกชั่วขณะ เป็นต้น ส่วนการควบคุมใช้สัมผัส แบ่งการควมคุมดังนี้ ...
หูฟังด้านขวา

  • กดหนึ่งครั้ง : เล่นเพลง/หยุดเพลง และตัดสาย/รับสาย
  • กดสองครั้ง : เล่นเพลงถัดไป
  • กดสามครั้ง : เล่นเพลงก่อนหน้า
  • กดค้างหนึ่งวินาที สลับเป็นโหมดเกม

หูฟังด้านซ้าย

  • กดสองครั้ง : สลับโหมดการใช้งาน
  • กดค้างหนึ่งวินาที เรียกใช้งานคำสั่งเสียง

สรุปสเปคสมาร์ทโฟน ASUS ROG Phone 6

  • ระบบปฏิบัติการ : Android 12 บนพื้นฐาน ROG UI & Zen UI
  • ขนาดตัวเครื่อง : 173 x 77x 10.4 มม.
  • น้ำหนัก : 239 กรัม
  • หน้าจอ : Super AMOLED ขนาด 6.78 นิ้ว ความละเอียด 2448 × 1080 พิกเซล ให้ความสว่างสูงสุด 800nits และ 1200nits เมื่ออยู่กลางแจ้ง ครอบทับกระจก Corning Gorilla Glass Victus
  • ชิปเซ็ตประมวลผล : Snapdragon 8 Gen+ 1
  • GPU : Adreno 730
  • RAM : 16GB LPDDR5
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 512GB (UFS 3.1)
  • Dual SIM (nano + nano)
  • กล้องหลังแบ่งเป็น 3 เลนส์ รายละเอียดดังนี้
    • เลนส์หลัก : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX766 ขนาด 1/1.56 นิ้ว มีจุดหนาแน่นต่อพิกเซล 1μm รูรับแสง f/1.9
    • เลนส์กล้อง : Ultra-wide ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล มุมมอง 125 องศา รูรับแสง f/2.4
    • เลนส์ Marco ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
    • ถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุด 8k ที่ 30 เฟรมต่อวินาที และความละเอียด 4k ที่ 60/30 เฟรมต่อวินาที กับ slow-motion ที่ความละเอียด 4K ที่ 120 เฟรมต่อวินาที ถ้าเป็นความละเอียด 1080p ได้ 240 เฟรมต่อวินาที
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX663
  • ระบบเชื่อมต่อ : 5G SA/NSA, Dual 4G VoLTE, Wi-Fi 802.11ax, Bluetooth 5.2, GPS/GLONASS/Beidou, Galileo(E1+E5a), QZSS(L1+L5), NavIC(L5), USB Type-C, NFC
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 6000mAh มีเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 65 วัตต์

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การเปิดปุ่มควบคุม

ให้คุณควบคุมการใช้งานได้สะดวกตามต้องการ แบ่งเป็น ใช้ท่าทางในการสัมผัส, ปุ่ม 3 ปุ่ม คือ ย้อนกลับ | Home | แอปพลิเคชั่นล่าสุด

 

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

 

 

การตั้งค่าปุ่มทางลัด

สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เริ่มต้นใช้งาน, เปิดใช้งานกล้องด่วน, การเลือกวิธีแคปหน้าจอ เป็นต้น

 

 

ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

สำหรับการยืนยันตัวตนจะมีสองแบบ คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอกับระบบสแกนใบหน้า แค่คุณยกขึ้นให้พอดีกับใบหน้า ก็ปลดล็อคตัวเครื่องแล้ว ทั้งมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย เช่น การล็อกแอป, ตั้งค่าการเข้าถึง, เอฟเฟ็กต์ของการปลดล็อกลายนิ้วมือ เป็นต้น

 

 

 

การโคลนแอปพลิเคชั่น

เลือกใช้ได้สองบัญชี เพื่อสลับเปลี่ยนระหว่าง User ส่วนตัว หรือ User สำหรับการทำงานได้ง่าย ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอื่นเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

 

การเลือกธีม/วอลเปเปอร์/ไอคอน

ปรับแต่งอินเทอร์เฟชสมาร์ทโฟนของคุณให้มีความหลากหลาย จะเท่ จะน่ารัก หรือจะแบบสบายตา ก็ปรับแต่งได้ดั่งใจ มีทั้งแบบเสียเงินกับฟรี ก็ไม่มีทางจำเจเลยละ

 

ตัวจัดการทำความสะอาดเครื่อง

ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนใหม่เสมอด้วยลูกเล่นการเคลียพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน, การตรวจสอบข้อมูลที่มีความสุ่งเสี่ยงต่อความเสียหายแก่สมาร์ทโฟนและข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น

 

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

สมาร์ทโฟน 5G สำหรับการรับชมคอนเทนต์หรือเล่นเกม

หน้าจอขนาดใหญ่ พร้อมมาตรฐานการแสดงสีสันครบถ้วน อาทิ HDR10+, DCI-P3 และเทคโนโลยีหน้าจอ Super AMOLED ที่มีการออกแบบให้แสดงสีสันมากกว่าพันล้านสี ที่สำคัญมีอัตรารีเฟรชเรทหน้าจอ 165Hz กับอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 720Hz ทัชติดง่าย ทัชลื่น ให้คุณเป็นที่ 1 ทุกสนาม กับลำโพงสเตอริโอ มาตรฐานเสียง DIRAC จะมีอะไรดีไปกว่านี้ สมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องกับวันหยุดของคุณหนึ่งวัน เพลินๆ ไปกับซีรีย์โปรด หรือการเล่นเกมเป็นที่หนึ่ง ที่สำคัญยังใช้งาน 5G ได้อีกด้วย ลื่นไม่มีสะดุด

 

ชาร์จไวจัด 65 วัตต์ พร้อมโหมดประหยัดแบตเตอรี่ขั้นโหด

ASUS ROG Phone 6 รองรับการชาร์จไว 65 วัตต์ และโหมดประหยัดแบตเตอรี่จะช่วยให้คุณยืดเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนให้นานยิ่งขึ้นไปอีก หากแบตเตอรี่ใกล้หมด ซึ่งระบบจะปิดการทำงานในส่วนของระบบที่ไม่จำเป็นออกไป อีกทั้งมีฟีเจอร์ตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่อีกด้วย เรียกได้ว่าครบเครื่องจริงๆ

 

 

Light up Beats เปิดความเร้าใจ ให้แสงเป็นหนึ่งกับจังหวะของคุณ

อีกหนึ่งลูกเล่นสำคัญ สามารถสร้างจังหวะแสงได้มากมายหลายแบบ ให้คุณเพลินไปพร้อมกับการเล่นเกม ทั้งมีโหมดเกมให้คุณเข้าไปบริหารจัดการ หรือสตรีมมิ่งออนไลน์ไปได้เลย ให้ทุกๆ คนมาร่วมเป็นที่หนึ่งไปด้วยกัน ทั้งมีแกนสั่น X-HAPTIC สั่นแรงขึ้น เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

 

ประสิทธิภาพระบายความร้อน

ASUS พัฒนาออกแบบใหม่ให้มีประสิทธิภาพระบายความร้อนมากขึ้น ชิ้นส่วนประกอบใช้วัสดุเดียวกับอุตสาหกรรมอากาศยานจึงเป็นเกรดคุณภาพมาตรสูง กินพื้นที่เกือบครอบคลุมตัวเครื่อง ลดอุณหภูมิลงโดยรวม 10 องศาเซลเซียส

AIRTRIGGER กับ MOTION CONTROL

สองฟีเจอร์ไฮไลท์เลยสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว ทำหน้าที่ควบคุมการเล่นเกม โดย AIRTRIGGER จะใช้ลักษณะท่าทางการบังคับสูงสุด 9 แบบ แต่ MOTION CONTROL เป็นการควบคุมโดยทิศทางเป็นหลัก เช่น จำพวกเกม ควบคุมรถแข่ง, เครื่องบิน หรือเกมประเภท RUNNER

ด้านกล้องดิจิตอลมีรายละเอียดดังนี้

  • กล้องหลังแบ่งเป็น 3 เลนส์ รายละเอียดดังนี้
    • เลนส์หลัก : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX766 ขนาด 1/1.56 นิ้ว มีจุดหนาแน่นต่อพิกเซล 1μm รูรับแสง f/1.9
    • เลนส์กล้อง : Ultra-wide ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล มุมมอง 125 องศา รูรับแสง f/2.4
    • เลนส์ Marco ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
    • ถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุด 8k ที่ 30 เฟรมต่อวินาที และความละเอียด 4k ที่ 60/30 เฟรมต่อวินาที กับ slow-motion ที่ความละเอียด 4K ที่ 120 เฟรมต่อวินาที ถ้าเป็นความละเอียด 1080p ได้ 240 เฟรมต่อวินาที
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX663

เปิดราคาวางจำหน่ายประเทศไทย

  • ASUS ROG Phone 6  รุ่น 12GB + 256GB วางจำหน่าย ราคา 28,990 บาท
  • ASUS ROG Phone 6  รุ่น 16GB + 512GB วางจำหน่าย ราคา 32,990 บาท
  • ASUS ROG Phone 6 Pro รุ่น 18GB + 512GB วางจำหน่าย ราคา 39,990 บาท
  • AeroActive Cooler 6 วางจำหน่าย ราคา 2,990 บาท
  • ROG Cetra True Wireless วางจำหน่าย ราคา 3,990 บาท

รายละเอียดเพิ่มเติม 

ASUS ROG Phone 6: https://th.rog.gg/XxTPjT

ASUS ROG Phone 6 Pro: https://th.rog.gg/Cri93s

ASUS

ขอขอบคุณ : เอซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : ASUS ROG Phone 6
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=467455

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/asus/rog_phone_6.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: อภิศักดิ์ อาจนันท์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 14 กันยายน 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน