รีวิวแท็บเล็ต Huawei Nova 10 Pro

Huawei Nova 10 Pro ดีไซน์สุดพรีเมียม ตัวเครื่องวัสดุอะลูมิเนียม ผิวมันวาว เพิ่มความพรีเมียมด้วยรอบโมดูลกล้องมีสีทอง ด้านล่างตัวเครื่องมีสีทองเช่นกัน บริเวณหน้าจอมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ส่วนหน้าจอแสดงผลคมชัดสมจริง ลื่นไหล ด้วยอัตรารีเฟรชเรท 120Hz กับอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 300Hz พร้อมมาตรฐาน DCI-P3 กับมาตรฐาน HDR ตอบโจทย์การรับชมคอนเทนต์หรือเล่นเกมได้เพลิดเพลิน สำหรับลำโพงเป็นสเตอริโอ รอบตัวเครื่องมีรูไมโครโฟนช่วยตัดเสียงรบกวน โดยขนาดตัวเครื่องมีขนาดบางและน้ำหนักเบา ทำให้จับถือถนัดกระชับมือ ใช้งานได้คล่องตัวทั้งผู้ชายกับผู้หญิง กล้องหลังมีสามเลนส์ ความละเอีดยสูงสุด 50 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพคมชัด มาพร้อมเลนส์เลนส์กล้องคู่หน้า ความละเอียด 60 ล้านพิกเซล และเลนส์ Portrait ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ทว่าแบตเตอรี่มีความจุมากกว่าเล็กน้อย 4500mAh และเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 100 วัตต์

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Huawei Nova 10 Pro สมาร์ทโฟนดีไซน์พรีเมียม หรูหราด้วยวงแหวนสีทองรอบโมดูลกล้อง เพิ่มความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เมื่อยกขึ้นมาถ่ายภาพ หรือใช้งานทั่วไป ก็สะดุดตา โดยมีขนาดตัวเครื่อง 164.24 x 74.45 x 7.88 มิลลิเมตร น้ำหนัก 191 กรัม อย่างไรก็ความพรีเมียมนี้ อาจไม่น่าสนใจกับสมาร์ทโฟนราคาหมื่นกลางๆ แต่ได้ฝาหลังวัสดุพลาสติก ไม่ได้ใช้วัสดุโลหะครอบทับกระจกใดๆ โดยเป็นพลาสติกมีเท็กเจอร์เหมือนกากเพชร ส่องแสงแววเมื่อมีแสงมาตกกระทบ แต่ข้อดีคือ จับกระชับมือ ไม่ลื่นไหล และไม่เป็นรอยนิ้วมือ เช็ดทำความสะอาดง่าย

สำหรับรุ่นดังกล่าวมีเพียงสองเฉดสีให้เลือก ได้แก่ Starry Black และ Starry Silver ซึ่งตามที่เกริ่นข้างต้น รอบโมดูลกล้องจะมีวงแหวนสีทองล้อมรอบ เรียกเทคนิคการออกแบบนี้ว่า Star Orbit Ring Design

หน้าจอแสดงผลมีขนาด 6.78 นิ้ว แบบ OLED ความละเอียด 2652x1200 พิกเซล โดยมีมาตรฐานการแสดงผลเฉดสี 1.07 พันล้านสี เพื่อการรับชมคอนเทนต์และเล่นเกม มีสีสันสวยเป็นธรรมชาติ พร้อมอัตรารีเฟรชเรท 120Hz กับอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 300Hz

เหนือหน้าจอขึ้นมีเลนส์กล้องหน้าเซลฟี่ความละเอียด 60 ล้านพิกเซล และเลนส์ Portrait ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มาพร้อมฟีเจอร์การปรับแต่งใบหน้าให้สวยหล่อ ทั้งสามารถถ่ายภาพเซลฟี่มุมกว้าง หรือซูมได้สองเท่า กับเอฟเฟ็กต์ที่เลือกถ่ายได้หลากหลาย อาทิ วงกลม, ชัตเตอร์ช้า, หัวใจ, การหมุน, บูธถ่ายภาพ และแสงบนเวที

สำหรับลำโพงจะเป็นระบบเสียงสเตอริโอ แบ่งเป็นด้านบนตัวเครื่อง ถัดไปมีรูไมโครโฟนสำหรับตัดเสียงรบกวน

ด้านล่างตัวเครื่องมีช่องลำโพง บริเวณกึ่งกลางตัวเครื่องมีพอร์ต USB Type-C ถัดไปฝั่งซ้ายมีรูไมโครโฟนกับช่องใส่ซิมการ์ด

ตัวเครื่องฝั่งขวามีปุ่มควบคุม แบ่งเป็น 3 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่ม Power สำหรับล็อค/ปลดล็อค/เปิด-ปิดเครื่อง , ปุ่มเพิ่มเสียง/ปุ่มลดเสียง โดยสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นกดปุ่ม Power ติดต่อกันสองครั้งเพื่อเรียกใช้งานถ่ายภาพด่วน หรือกดปุ่ม Power พร้อมปุ่มลดเสียง เพื่อแคปหน้าจอ ตามการตั้งค่า

ด้านหลังตัวเครื่อง Huawei Nova 10 Pro มีเลนส์กล้องทั้งหมด 3 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 50 ล้านพิกเซล โดยเป็นเลนส์การเก็บสีแบบ RYYB ส่วนของโมดูลกล้องจะนูนออกมาจากตัวเครื่องทำให้ต้องระมัดระวังหน่อย เมื่อวางตัวเครื่อง

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Huawei Nova 10 Pro
  • สาย USB Type-C
  • เคสซิลิโคน
  • อะแดปเตอร์ จ่ายไฟความเร็วสูงสุด 100 วัตต์
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือและใบรับประกัน 

สเปคเบื้องต้นของ Huawei Nova 10 Pro

  • ระบบปฏิบัติการ : EMUI 12 บนพื้นฐาน Android 12
  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.24 x 74.45 x 7.88 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 191 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : OLED ขนาด 6.78 ความละเอียด 2652x1080 พิกเซล
  • หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 778G 
  • GPU : Adreno 642L
  • RAM : 8GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB/256GB
  • ไม่รองรับ MicroSD Card 
  • กล้องหลังทั้งหมด 3 เลนส์
    • กล้องหลัง : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ประเภทการเก็บสี RYYB รูรับแสง f/1.8 ออโต้โฟกัส
    • เลนส์ Ultra-Wide Angle-Macro ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มุมมอง 112 องศา รูรับแสง f/2.2
    • เลนส์ Bokeh-Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 60 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 + เลนส์ Portrait ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • การเชื่อมต่อ : 4G LTE, WiFi 6, Wi-Fi 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.2, GPS, GLONASS, NFC
  • พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ
  • แบตเตอรี่ : 4500mAh มีเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 100 วัตต์ (Huawei SuperCharge)

 

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

 

 

การแจ้งเตือนและเมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไขที่ไอคอนดินสอบริเวณมุมขวา ซึ่งต้องปัดลงที่มุมขวาของหน้าจอเท่านั้น ขณะที่การแจ้งเตือนต่างๆ เรียกดูได้โดยปัดลงมาตรงกึ่งกลางหน้าจอ

 

การเปิดปุ่มควบคุม

ให้คุณควบคุมการใช้งานได้สะดวกตามต้องการ แบ่งเป็น ใช้ท่าทางในการสัมผัส, ปุ่ม 3 ปุ่ม คือ ย้อนกลับ | Home | แอปพลิเคชั่นล่าสุด

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

 

 

การตั้งค่าปุ่มทางลัด

สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เริ่มต้นใช้งาน, เปิดใช้งานกล้องด่วน, การเลือกวิธีแคปหน้าจอ เป็นต้น

 

 

ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

สำหรับการยืนยันตัวตนจะมีสองแบบ คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอกับระบบสแกนใบหน้า แค่คุณยกขึ้นให้พอดีกับใบหน้า ก็ปลดล็อคตัวเครื่องแล้ว ทั้งมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย เช่น การล็อกแอป, ตั้งค่าการเข้าถึง, เอฟเฟ็กต์ของการปลดล็อคลายนิ้วมือ เป็นต้น

 

 

การเลือกธีม/วอลเปเปอร์/ไอคอน

ปรับแต่งอินเทอร์เฟชสมาร์ทโฟนของคุณให้มีความหลากหลาย จะเท่ จะน่ารัก หรือจะแบบสบายตา ก็ปรับแต่งได้ดั่งใจ มีทั้งแบบเสียเงินกับฟรี ก็ไม่มีทางจำเจเลยละ

 

การดูแลอุปกรณ์

โดยระบบจะทำการบริหารจัดการทรัพยากรระบบสำคัญๆ เพื่อให้การทำงานของคุณไหลลื่นและเป็นปกติ จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อการใช้งานเป็นเวลานาน โดยที่ไม่ได้ทำการลบข้อมูลต่างๆ เลย

 

การโคลนแอปพลิเคชั่น

เลือกใช้ได้สองบัญชี เพื่อสลับเปลี่ยนระหว่าง User ส่วนตัว หรือ User สำหรับการทำงานได้ง่าย ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอื่นเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

สมาร์ทโฟนสำหรับการรับชมคอนเทนต์หรือเล่นเกม

หน้าจอขนาดใหญ่ พร้อมมาตรฐานการแสดงสีสันครบถ้วน อาทิ HDR10+, DCI-P3 และเทคโนโลยีหน้าจอที่มีการออกแบบให้แสดงสีสันมากกว่าพันล้านสี ทั้งมีอัตรารีเฟรชเรทหน้าจอ 120Hz กับลำโพงสเตอริโอ จะมีอะไรดีไปกว่านี้ สมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องกับวันหยุดของคุณหนึ่งวัน เพลินๆ ไปกับซีรีย์โปรด หรือการเล่นเกมเป็นที่หนึ่ง

ฟีเจอร์ชาร์จเร็ว 100 วัตต์ และโหมดประหยัดแบตเตอรี่

ต้องบอกว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ชาร์จเร็วเอามากๆ ในเวลานี้เลย ไม่ต้องรอนาน แปปเดียวแบตเตอรี่ก็เต็มแล้ว นำเวลาไปทำอย่างอื่นได้สบายๆ เพราะมีความเร็วในการชาร์จมากถึง 100 วัตต์ ส่วนในกล่องแถมมาเป็นอะแดปเตอร์ 100 วัตต์ สามารถนำไปชาร์จอุปกรณ์อื่นๆ ได้อีกด้วย เคลมว่าหากแบตเตอรี่อยู่ในระดับ 20% สามารถชาร์จไป 80% เพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น

ฟีเจอร์การชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะ

ด้วยประสิทธิภาพความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่มากถึง 100 วัตต์ ทำให้มีสิทธิ์แบตเตอรี่เสื่อมสภาพไว แต่ Hauwei ได้ออกแบบฟีเจอร์ดังกล่าวขึ้น เพื่อชะลอกระแสไฟฟ้าชาร์จลง เมื่อระดับ 80%

 

 

แอปฯ ให้ดาวน์โหลดและใช้งานหลากหลาย

แม้ว่าใช้งาน Google Mobile Service ไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความคุณจะใช้งานแอปฯ จำเป็นๆ อะไรไม่ได้เลย เพราะทาง Huawei ได้นำแอปฯ ที่จำเป็นในไลฟ์สไตล์ประจำวันมาให้เลือกดาวน์โหลด อาทิ AppGallery, Game Center, หนังสือ, เพลง, วิดีโอ, สุขภาพ, Petal แผนที่ เป็นต้น

ฟีเจอร์การใช้งานหลายหน้าต่าง

Huawei ได้พัฒนาระบบให้สามารถใช้งานแอปฯ ได้พร้อมกัน เพิ่มความสะดวกคล่องตัว เปิดใช้งานโดยฟีเจอร์การเข้าถึง -- หลายหน้าต่าง จากนั้นให้ปัดขวาที่ด้านล่างหน้าจอเพื่อเข้าถึง หรือกดที่ไอคอนย่อแอปฯ จากการสลับแอปฯ

 

 

รองรับการใช้งานคำสั่งเสียง Huawei Assistant

แท็บเล็ตสุดสมาร์ทที่รองรับคำสั่งเสียงเต็มรูปแบบ เพื่อเริ่มใช้งานให้พูดคำว่า "Hey Celia" (เฮ้ เซเลีย) นอกจากนี้ยังมี AI ช่วยบริหารจัดการพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการแปลภาษา, การค้นหาแหล่งที่มารูปภาพพร้อมข้อมูล เป็นต้น

 

กล้องดิจิตอลเป็นอย่างไรบ้าง

  • กล้องหลังทั้งหมด 3 เลนส์
    • กล้องหลัง : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ประเภทการเก็บสี RYYB รูรับแสง f/1.8 ออโต้โฟกัส
    • เลนส์ Ultra-Wide Angle-Macro ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มุมมอง 112 องศา รูรับแสง f/2.2
    • เลนส์ Bokeh-Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 60 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 + เลนส์ Portrait ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

สมาร์ทโฟนเพื่อการถ่าย Vlog

สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวมีโหมดถ่ายวิดีโอ Vlog โดยมีการปรับแต่งลักษณะการถ่าย Vlog มาให้แล้ว ทำให้คุณเหลือแค่กดถ่ายเท่านั้น ซึ่งสามารถเลือกถ่ายได้แบบ หน้า, หลัง, หน้าหลัง, หลังหลัง, หน้าหน้า เป็นต้น นอกจากนี้มีเอฟเฟ็กต์ให้เลือกใช้งานอีกด้วย อาทิ แสดงโฟกัส, ติดตามโฟกัส, วิดีโอบุคคล และสี AI

โหมดถ่ายภาพปกติ : ด้วยกล้องหลัง 3 เลนส์ สามารถเลือกปรับระยะการซูมได้เลยจากหน้าเมนู (0.6, 1. 2 เท่า) โดยเลนส์หลัก ที่ให้ความคมชัดสูง ช่วยให้ถ่ายภาพได้อย่างคมชัด แม้จะขยายภาพดู ตัวภาพก็ยังคงความละเอียดได้อย่างชัดเจน

โหมดถ่ายภาพมาโคร

ถ่ายได้ใกล้จัดในระยะ 2 ซม. ลองเปลี่ยนแนวถ่ายภาพ เพื่อมองเห็นอะไรในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยโหมดนี้จะซูมภาพให้คุณเห็นถึงความแตกต่าง แต่ถ้าไม่อยากใกล้ขนาดนั้นก็เปลี่ยนเป็นมาโครมุมกว้างก็ได้ด้วย

โหมดถ่ายภาพบุคคล : ปรับแต่งผิวพรรณ หรือรอยหยักต่างๆ ให้หาย ด้วยภาพถ่ายโหมดดังกล่าว แค่แช๊ะ แชร์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ทันที โดยใช้อัลกอริทึม AI Portrait มาช่วยให้การถ่ายภาพดูสวยงามและมีมิติมากขึ้น จับโฟกัสของตัวแบบ และเบลอฉากหลังให้เนียนเป็นธรรมชาติ

โหมดถ่ายภาพกลางคืน : ช่วยเก็บภาพในเวลากลางคืนให้มีความสว่างมากขึ้น พร้อมซอฟต์แวร์ AI ช่วยปรับภาพให้โดดเด่น สวยกว่าเดิม หรือจะปรับแต่งเองก็ได้เช่นกันด้วยโหมด PRO

โหมดถ่ายภาพเบลอ

อยากโฟกัสให้มากขึ้นกับคนตรงหน้า ก็เลือกปรับแต่งรูรับแสงได้ ทั้งเลือกปรับซูมภาพได้ 3 เท่า ซึ่งสามารถเลือกปรับแต่งรูรับแสงเพื่อกำหนดความเบลอได้ระหว่าง f0.95-f16

Huawei

ขอขอบคุณ : Huawei Technologies (Thailand) Co., Ltd. โทร 0-2654-3622

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ Huawei Nova 10 Pro
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=467444

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/huawei/nova_10_pro.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: อภิศักดิ์ อาจนันท์ ภาพโดย: อรุณลักษณ์ พิทักษ์ธรรม
วันที่ 19 ตุลาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน