รีวิวโทรศัพท์มือถือ Nokia X30 5G - โนเกีย

Nokia X30 5G สมาร์ทโฟนซีรีย์ใหม่ที่ทางโนเกียเพิ่งเปิดตัวขึ้นมา หวังเป็นซีรีย์ความบันเทิงที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากสเปคเร็วแรง ยังรักษ์โลกด้วยการใช้วัสดุรีไซเคิลตั้งแต่ตัวเครื่องไปจนถึงกล่องบรรจุภัณฑ์ ส่วนการอัปเดตโนเกียได้การันตีอัปเดตตลอด 3 ปี ทั้งแพทช์ความปลอดภัยกับ Android OS ด้านหน้าจอแสดงผลประเภท AMOLED-PureDisplay ที่แสดงผลคมชัดสมจริงเป็นธรรมชาติ อีกทั้งหน้าจอยังครอบทับกระจก Corning Gorilla Glass Victus ทนทานต่อรอยขีดข่วนกับรอยนิ้วมือ นอกจากนี้หากใครเป็นสายถ่ายภาพถือว่าเป็นรุ่นที่น่าสนใจ ด้วยกล้องหลังความละเอียด 50 ล้านพิกเซล มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS กับกล้องเลนส์กว้างมุมมอง 123 องศา ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

สำหรับสมาร์ทโฟน Nokia X30 5G อย่างที่เกริ่นข้างต้น เป็นรุ่นที่มีการใช้วัสดุรีไซเคิลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการผลิต โดยขอบตัวเครื่องเป็นอะลูมิเนียมรีไซเคิล 100% ส่วนฝาหลังตัวเครื่องวัสดุพลาสติกรีไซเคิลประมาณ 65% ด้านกล่องบรรจุภัณฑ์ก็เป็นวัสดุรีไซเคิลเหมือนกัน ถือว่าแปลกตาและน่าสนใจไม่น้อย แต่อาจแย่หน่อยถ้าเก็บรักษาไว้ไม่ดี เพราะบรรจุภัณฑ์จะไม่คงทนเหมือนกับกล่องบรรจุภัณฑ์ปกติ

สำหรับ Nokia X30 5G มีขนาดตัวเครื่อง 158.9 x 73.9 x 7.99 มิลลิเมตร น้ำหนัก 185 กรัม มาพร้อมคุณสมบัติป้องกันน้ำป้องกันฝุ่นมาตรฐาน IP67 หน้าจอแสดงผล AMOLED ขนาด 6.43 นิ้ว ความละเอียด HD+ (2400 x 1080) พิกเซล มีอัตรารีเฟรชเรท 90Hz กับอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 240Hz มีความสว่างหน้าจอสูงสุด 400nits (สูงสุด 700nits) โดยรองรับการทัชสกรีนพร้อมกันสูงสุด 10 จุด

นอกจากนี้หน้าจอแสดงผลยังสามารถสแกนลายนิ้วมือได้ บันทึกสูงสุด 5 ลายนิ้วมือ โดยจุดสแกนลายนิ้วมืออยู่กึ่งกลางด้านล่างหน้าจอ

เหนือหน้าจอ Nokia X30 5G ขึ้นไปมีเหล่าเซนเซอร์ต่างๆ มาพร้อมหน้าจอทรงหยดน้ำ กับเลนส์กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4

ด้านบนตัวเครื่องมีรูไมโครโฟนสองตัว ทำหน้าที่ตัดเสียงรบกวน

ด้านขวาตัวเครื่องมีปุ่มควบคุม แบ่งเป็น ปุ่ม Power สำหรับล็อค/ปลดล็อค/เปิด-ปิดเครื่อง และปุ่มเพิ่มเสียง/ลดเสียง โดยสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นกดปุ่ม Power ติดต่อกันสองครั้งเพื่อเรียกใช้งานถ่ายภาพด่วน หรือกดปุ่ม Power พร้อมปุ่มลดเสียง เพื่อแคปหน้าจอ ตามการตั้งค่า มาพร้อมปุ่มกดเพิ่มเสียง/ลดเสียง ถัดมาจะเห็นสัญลักษณ์ Made With recycle material หรือผลิตจากวัสดุรีไซเคิล

ด้านล่างตัวเครื่องแบ่งเป็น ช่องใส่ซิมการ์ดประเภท Hybrid SIM ถัดมาเป็นพอร์ต USB Type-C สำหรับชาร์จแบตเตอรี่และถ่ายโอนข้อมูล ฝั่งขวาสุดมีช่องลำโพง

ด้านหลังตัวเครื่องมีเลนส์กล้องสองเลนส์แบ่งเป็นเลนส์หลักและเลนส์มุมกว้าง ครอบทับกระจกป้องกันรอยขีดข่วน Corning Gorilla Glass with DX+ ซึ่งมีการออกแบบให้ตอบโจทย์การถ่ายภาพ ลดการหักเหของแสง

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • สมาร์ทโฟน Nokia X30 5G
  • สาย USB Type-C
  • คู่มือการใช้งาน

สเปคเบื้องต้นของ Nokia X30 5G

  • ระบบปฏิบัติการ : Android 12
  • ขนาดตัวเครื่อง : 158.9 x 73.9 x 7.99 มม.
  • นํ้าหนัก : 185 กรัม
  • หน้าจอ : AMOLED ขนาด 6.43 นิ้ว ความละเอียด HD+ (2400 x 1080) พิกเซล มีอัตรารีเฟรชเรท 90Hz และอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 240Hz มีความสว่างหน้าจอสูงสุด 400nits
  • หน่วยประมวลผล : Snapdragon 695 5G
  • GPU : Adreno 619
  • RAM : 8GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB/256GB UFS 2.2
  • ระบบเชื่อมต่อ : 5G, 4G LTE, Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.1, USB OTG, GPS, GLONASS, NFC
  • พอร์ต USB Type-C
  • ไม่มีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร
  • เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ
  • กล้องหลัง : แบ่งออกเป็น 2 เลนส์
    • เลนส์หลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ขนาด 1/1.57 นิ้ว มีจุดหนาแน่นต่อพิกเซล 1.0µm พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS รูรับแสง f/1.9
    • เลนส์ที่สอง : Ultra Wide ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล มุมมอง 123 องศา รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ขนาด 1/3.06 นิ้ว มีจุดหนาแน่นต่อพิกเซล 1.0µm รูรับแสง f/2.4
  • แบตเตอรี่ : 4200mAh มีเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 33 วัตต์

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

 

 

เมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไขที่ไอคอนดินสอบริเวณมุมซ้ายล่าง

 

 

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

 

 

การเปิดปุ่มควบคุม

ให้คุณควบคุมการใช้งานได้สะดวกตามต้องการ แบ่งเป็น ใช้ท่าทางในการสัมผัส, ปุ่ม 3 ปุ่ม คือ ย้อนกลับ | Home | แอปพลิเคชั่นล่าสุด

 

การตั้งค่าปุ่มทางลัด

สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เริ่มต้นใช้งาน, เปิดใช้งานกล้องด่วน, การเลือกวิธีแคปหน้าจอ เป็นต้น

 

 

แอปพลิเคชั่นจาก Google

เรียกได้ว่าถูกติดตั้งมาให้ในเครื่องอย่างครบครัน ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับสเปกเครื่องนั้นๆ อย่างน้อยคุณก็จะใช้งานได้ไหลลื่น และใช้งานได้แน่นอน

ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

สำหรับการยืนยันตัวตน Nokia X30 5G มีสองแบบ คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอกับระบบสแกนใบหน้า แค่คุณยกขึ้นให้พอดีกับใบหน้า ก็ปลดล็อคตัวเครื่องแล้ว

 

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

มั่นใจในการใช้งาน อัปเดต OS นาน 3 ปี และแพทช์ความปลอดภัย 3 ปี

Nokia X30 5G คุ้มค่าการใช้งานมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเป็นรุ่นท็อป ก็สามารถใช้งานได้นานๆ ด้วยแพทช์ความปลอดภัยที่มีการอัปเดตต่อเนื่องนาน 3 ปี ที่สำคัญยังรองรับการอัปเดตระบบปฏิบัติการนานอีก 3 ปี

หน้าจออัตรารีเฟรชเรท 90Hz

Nokia X30 5G เป็นสมาร์ทโฟนราคาดี เข้าถึงได้ พร้อมหน้าจออัตรารีเฟรชเรท 90Hz กับอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 240Hz ให้คุณสามารถใช้งานลื่นไหน ไม่ติดขัด ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม หรือเลื่อนหน้าเว็บไซต์ต่างๆ

โหมดประหยัดแบตเตอรี่

Nokia X30 5G จะช่วยให้คุณยืดเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนให้นานยิ่งขึ้นไปอีก หากแบตเตอรี่ใกล้หมด ซึ่งระบบจะปิดการทำงานในส่วนของระบบที่ไม่จำเป็นออกไป

 

ระบบเชื่อมต่อครบครัน

มีระบบการเชื่อมต่อครบครัน ให้คุณสามารถใช้งานได้อิสระ อาทิ 5G, 4G LTE, Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.1, USB OTG, GPS, GLONASS, NFC และ Android Auto สามารถเชื่อมต่อกับรถยนต์ได้

 

กล้องถ่ายภาพ

ตามสเปคข้างต้น ถือว่าสามารถถ่ายภาพได้ทุกประเภท โดยมีการถ่ายภาพได้ 3 แบบ แบ่งเป็น 0.6x, 1x และ 2x มาพร้อมซอฟต์แวร์ AI ช่วยปรับแต่งผิวพรรณให้สวยหล่ออัตโนมัติ รวมถึงฟังก์ชั่น HDR เช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยพร้อมในการถ่ายรูปทุกสถานการณ

  • กล้องหลัง : แบ่งออกเป็น 2 เลนส์
    • เลนส์หลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ขนาด 1/1.57 นิ้ว มีจุดหนาแน่นต่อพิกเซล 1.0µm พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS รูรับแสง f/1.9
    • เลนส์ที่สอง : Ultra Wide ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล มุมมอง 123 องศา รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ขนาด 1/3.06 นิ้ว มีจุดหนาแน่นต่อพิกเซล 1.0µm รูรับแสง f/2.4

Nokia X30 5G มาพร้อมกับสี Cloudy Blue ราคาเริ่มต้น 16,990 บาท วางจำหน่ายไทย ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 65 เป็นต้นไป

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

Nokia

ขอขอบคุณ : HMD Global

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : Nokia X30 5G
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=467861

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/nokia/x30_5g.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: อภิศักดิ์ อาจนันท์ ภาพโดย: อรุณลักษณ์ พิทักษ์ธรรม
วันที่ 18 ตุลาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน