OPPO A17k สมาร์ทโฟนรุ่นเริ่มต้น ราคาเบา ชูจุดเด่นแบตเตอรี่ความจุใหญ่ 5,000mAh ให้ชาร์จเร็ว 10W เพิ่มความทรงพลังด้วยฟีเจอร์ขยาย RAM เพิ่มได้สูงสุด 4GB รวมกันได้สูงสุดถึง 7GB จอแสดงผลมาตรฐาน DCI-P3 แสดงสีสันคมชัดเป็นธรรมชาติ รองรับการสแกนลายนิ้วมือด้านข้างเพื่อความปลอดภัย แบตเตอรี่อึด ตอบโจทย์การใช้งานด้านเอ็นเทอร์เทนเมนต์ได้ยาวนานตลอดวัน และดีไซน์ขอบเหลี่ยมที่ทรงเสน่ห์มีความพรีเมียมมากยิ่งขึ้น

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

OPPO A17k มีขนาด 164.16 x 75.55 x 8.29 มิลลิเมตร น้ำหนัก 189 กรัม ตัวเครื่องมีความบางเบา เฟรมมีความเป็นเหลี่ยม ทำให้จับถือใช้งานได้สะดวกขึ้น

จอแสดงผลเป็น LCD ขนาด  6.56 นิ้ว HD+ (1612 x 720 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate มาตรฐานที่ 60Hz  มีอัตราส่วนขนาดหน้าจอต่อเครื่อง 89.8% มี All-Day AI Eye Comfort ความสว่างสูงสุด 600 nits การแสดงผลมีความคมชัดสว่างดี สีสันสวยเป็นธรรมชาติ

จอ OPPO A17k  ด้านบนดีไซน์ Waterdrop Screen ติดตั้งกล้องหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง f/2.2 เหนือขึ้นไปเป็นลำโพงเสียง

ส่วนหน้าจอด้านล่าง OPPO A17k เป็นปุ่มนำทางระบบแบบซอร์ฟแวร์ สามารถปรับเปลี่ยนได้ที่การตั้งค่าภายหลัง

ตัวเครื่องด้านบนไม่มีการใช้งานใดๆ ด้วยการออกแบบแบบ Ultra-Slim ที่ใช้เฟรมชิ้นกลางแบบเรียบ ทำให้ตัวเครื่องมีความบาง

ด้านซ้ายของเครื่อง OPPO A17k มีช่องใส่ถาดซิมการ์ดแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM ได้จำนวน 2 ช่อง และใส่ MicroSD Card ได้อีก 1 ช่อง

ด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ใช้สำหรับเปิด-ปิด และล็อคหน้าจอของเครื่อง ซึ่งมีเซ็นเซอร์รองรับการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคด้วย

ตัวเครื่องด้านล่างมีพอร์ตแบบ Micro USB มาให้ที่ตรงกลาง มีลำโพงเสียงทางฝั่งขวา และไมโครโฟน พร้อมช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. ที่ฝั่งซ้าย

สำหรับตัวเครื่องด้านหลัง จะเห็นเสมือนเลนส์ขนาดใหญ่อยู่ที่มุมซ้ายบน ติดตั้งกล้องหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 พร้อมไฟแฟลช เพิ่มความเด่นให้กับบริเวณกล้องด้วยลายเทกเจอร์เส้นตรง ฝาหลังมีความด้าน จับสัมผัสไม่เกิดรอยนิ้วมือและเลอะยากมาก ถือเป็นข้อดีของ OPPO A17k อีกข้อได้เลย

สเปคเบื้องต้นสมาร์ทโฟน OPPO A17k

  • ระบบปฏิบัติการ : ColorOS 12.1 บนพื้นฐาน Android 12
  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.16 x 75.55 x 8.29 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 189 กรัม
  • จอแสดงผล : LCD ขนาด 6.56 นิ้ว HD+ (1612 x 720 พิกเซล)
  • ชิปเซ็ตประมวลผล : MediaTek Helio G35
  • GPU : PowerVR GE8320
  • RAM : ความจุ 3GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : ความจุ 64GB (รองรับการเพิ่มความจำได้ด้วย microSD card)
  • กล้องหลัง : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มุมมอง 77 องศา ออโต้โฟกัส ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น รูรับแสง f/2.0
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มุมมอง 76.8 องศา ประกอบด้วยชุดเลนส์ 3 ชิ้น รูรับแสง f/2.2
  • มาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น : ระดับ IPX4
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4GHz/5GHz, Bluetooth 5.3, SBC, AAC, aptX, LDAC, GPS, Glonass, USB OTG
  • พอร์ต MicroUSB 2.0
  • ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 5,000mAh ชาร์จเร็ว 10W
  • สี : สีทอง Gold และสีน้ำเงินเข้ม Navy Blue

 

 

 

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

แบตใหญ่ 5,000mAh

ถึงจะเป็นสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้น OPPO A17k ก็ให้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่มา ด้วยความจุถึง 5,000mAh ใช้งานได้ยาวนานตลอดวัน และยังมาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 10W เพื่อให้การชาร์จรวดเร็วขึ้น โดยทาง OPPO ได้บอกไว้ว่าในการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง จะสามารถดูวิดีโอสตรีมมิ่งบน YouTube ได้นานถึง 20 ชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งจากการทดสอบพบว่า การดูคลิปบน YouTube เป็นเวลา 2 ชั่วโมงต่อเนื่อง ทำให้แบตเตอรี่ลดลงไปไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยในการประหยัดพลังงานของ OPPO A17k อีกหลากหลายฟังก์ชั่น ซึ่งทำให้มีแบตเตอรี่ใช้ยาวนานแบบไม่มีสะดุด และเป็นการถนอมแบตให้ใช้กันยาวๆ โดยไม่เป็นอันตราย ได้แก่

  • Super Nighttime Standby มีอัลกอริธึมที่ช่วยจดจำรูปแบบของการนอนหลับ ด้วยการตรวจจับการใช้งานของคุณ เพื่อลดการใช้พลังงานของเครื่องที่จะจ่ายไฟไปยังส่วนประกอบต่างๆ ในขณะที่คุณหลับ ซึ่งแบตเตอรี่จะลดลงมาเพียง 2-3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
  • Optimized Night Charging ฟีเจอร์จดจำการชาร์จแบตเตอรี่ในช่วงเวลากลางคืน โดยจะชาร์จแบตเตอรี่ไปถึง 80% ในขณะที่คุณกำลังนอนอยู่ และจะชาร์จอีก 20% ที่เหลือภายใน 60 นาทีก่อนที่คุณตื่นได้อย่างชาญฉลาด เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้ไม่เสื่อมเร็ว
  • Super Power Saving Mode เมื่อแบตเตอรี่ลดลงเหลือเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ จะมีข้อความแจ้งเตือนเพื่อเปิดฟีเจอร์ประหยัดพลังงานขั้นสูง ซึ่งจะทำให้สามารถใช้งานมือถือต่อไปอีก 2 - 3 ชั่วโมง เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานที่จำเป็นจริงๆ เช่น การโทรเข้าหรือรับสาย การรับส่งข้อความ เป็นต้น

หน่วยความจำจุใจ RAM 3GB เพิ่มได้อีก 4GB

OPPO A17k มาพร้อมหน่วยความจำขนาดจุใจ ด้วย RAM 3GB พร้อม ROM 64GB และยังสามารถเพิ่มหน่วยความจำจาก RAM Expansion สามารถขยาย RAM เพิ่มได้อีก 4GB เมื่อรวมกับสเปคตัวเครื่องทำให้มี RAM สูงสุด 7GB ช่วยให้การประมวลผลต่างๆ มีความรวดเร็วลื่นไหลขึ้น และยังมีซิมการ์ดแบบ Triple Slot ที่รองรับได้สองซิมการ์ด พร้อมหน่วยความจำภายนอก จาก MicroSD Card ได้อีกด้วย ช่วยให้มีพื้นที่เหลือล้นในการจัดเก็บไฟล์ต่างๆ ได้อย่างจุใจ

ดีไซน์ Ultra-Slim ขอบเหลี่ยมสุดคลาสสิก

ถึงแม้ OPPO A17k จะพกแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5,000mAh มาด้วยก็ตาม แต่ตัวเครื่องกับมีความบางเพียง 8.29 มิลลิเมตร และมีน้ำหนัก 189 กรัม ผสานกับขอบเหลี่ยมสุดคลาสสิก ช่วยให้การจับใช้งานสบายมือยิ่งขึ้น มอบรูปลักษณ์ที่ดูดีและพรีเมี่ยม มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีทอง Gold และสีน้ำเงินเข้ม Navy Blue ซึ่งสีที่เราได้มารีวิวเป็นสีทอง Gold ที่ดูสวยงาม เรียบง่าย แต่ซ่อนความหรูหราไว้ เพิ่มความโดดเด่นให้กับโมดูลกล้องหลังด้วยลายแท็กเจอร์ที่ตัดกับฝาหลังแบบด้าน ซึ่งเป็นผิวเรียบลื่น ทนต่อการเกิดรอยนิ้วมือได้ดี

นอกจากนี้ OPPO A17k ยังรองรับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง สามารถรองรับลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ช่วยให้ปลดล็อคได้อย่างรวดเร็ว และมอบความสะดวกสบายในการใช้งานมากขึ้นด้วย

หน้าจอใหญ่ 6.56 นิ้ว HD+ สีสันเต็มอิ่ม พร้อมถนอมสายตา

OPPO A17k มาพร้อมด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ 6.56 นิ้ว คมชัดระดับ HD+ มอบมุมมองที่ใหญ่กว้างเต็มตาด้วยอัตราส่วนขนาดหน้าจอต่อเครื่อง 89.8% มีอัตรา Refresh Rate มาตรฐานที่ 60Hz และมี All-Day AI Eye Comfort ความสว่างสูงสุด 600 nits ช่วยให้การแสดงผลมีความชัดเจนขึ้น สามารถใช้งานกลางแจ้งได้ค่อนข้างดีขึ้น ไม่ถึงขนาดมืดจนมองไม่เห็นอะไรเลย ส่วนสีสันมีความสวยงามดี และระบบเสียง Dirac 3.0 พร้อมโหมด Ultra-Volume ทำให้เสียงลำโพงดังขึ้น เป็นมือถือที่ครบทั้งการใช้งาน และความบันเทิง ในราคาเบาๆ

กันน้ำระดับ IPX4

เพิ่มความทนทานให้กับ OPPO A17k ด้วยมาตรฐานกันน้ำระดับ IPX4 ซึ่งสามารถปกป้องสมาร์ทโฟนจากการกระเด็นของน้ำที่ไม่ได้ตั้งใจ เช่น โดนละอองฝน หรือน้ำหกใส่ แล้วรีบหยิบขึ้นมาเช็ดออก แต่ไม่สามารถน้ำมือถือไปจุ่มในน้ำ หรือฉีดน้ำแรงๆ ที่ตัวเครื่องได้โดยตรง

กล้องถ่ายภาพ

สำหรับกล้องถ่ายภาพของ OPPO A17k มากับกล้องหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ให้ภาพถ่ายที่มีความชัดเจนดี ในสภาวะที่แสงเยอะ สีสันของภาพมีความชัดเจนสดสวยดี สามารถถ่ายภาพพอร์เทรตแบบหน้าชัดหลังเบลอได้ ผ่านฟีเจอร์ Portrait Mode ซึ่งเบลฉากหลังได้ดีพอสมควร นอกจากนี้ ยังให้ฟิลเตอร์มาอีก 15 รูปแบบ เพื่อเพิ่มความโดดเด่นและลูกเล่นแปลกตาให้กับภาพถ่าย

สำหรับกล้องหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ยังคงถ่ายภาพเซลฟี่ได้สวยงาม ปรับแต่งใบหน้าให้สวยได้เป็นธรรมชาติ

 

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

ภาพตัวอย่างปิด - เปิด HDR

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน่วยประมวลผลและหน่วยความจำ

OPPO A17k ขับเคลื่อนด้วยชิปประมวลผล MediaTek Helio G35 มีหน่วยความจำ RAM 3GB + ROM 64GB ซึ่งสามารถขยาย RAM เพิ่มได้อีก 4GB จากเทคโนโลยี RAM Expansion อีกทั้งยังสามารถเพิ่มหน่วยความจำด้วย MicroSD Card ได้ ช่วยให้มีพื้นที่การจัดเก็บเพียงพอ มี System Booster ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ ให้สมาร์ทโฟนมีระบบการทำงานได้อย่างลื่นไหล ทำให้การตอบสนองของแอปและเกมเร็วขึ้น รันบนระบบปฎิบัติการ ColorOS 12.1 บนพื้นฐาน Android 12 ที่มีฟีเจอร์การใช้งานที่ครบครันและลื่นไหลดี

  

โหมดสีหน้าจอ

สามารถเลือกโหมดสีหน้าจอได้ด้วยกัน 2 รูปแบบ ได้แก่ เจิดจ้า ซึ่งจะให้สีสันที่สด ปรับความสว่างหน้าจอให้ชัดเจน และ เป็นธรรมชาติ ซึ่งสีสันจะไม่สดเท่า และมีโทนหน้าจออุ่นขึ้นนั่นเอง

 

โหมดกลางคืน

การตั้งค่าโหมดกลางคืน สามารถเลือกความเข้มของธีมได้ถึง 3 รูปแบบ จะให้พื้นหลังเข้มมาก เข้มปานกลาง หรือออกแค่สีเทาๆ ก็ทำได้ ซึ่งจะแตกต่างจากสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นทั่วไป

 

 

FlexDrop

ช่วยให้สามารถใช้งานแอปพร้อมกันได้หลายๆ อย่าง ทั้งในรูปแบบ "หน้าต่างแบบลอย" หรือ "หน้าต่างขนาดเล็ก" โดยสามารถเปิดใช้งานได้ด้วยการปัดขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอแอปพลิเคชัน จากนั้นให้ปัดไปทางซ้าย (หน้าต่างลอย) หรือขวา (หน้าต่างขนาดเล็ก)

 

โหมดเรียบง่าย

ในโหมดนี้จะปรับให้เมนู ข้อความ รวมถึงไอคอนต่างๆ มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน และการมองเห็น ของผู้สูงอายุ

 

แปลภาษาด้วย 3 นิ้วมือกับ Google Lens

สามารถแปลภาษาได้อย่างง่ายดาย ผ่านทาง Google Lens โดยสามารถแปลข้อความได้ด้วยการเข้าใช้งานกล้อง เลือก Google Lens หรือบันทึกหน้าจอโดยการปัดนิ้วลง 3 นิ้ว หรือ แตะ "Translate" บน Smart Sidebar เพื่อแปลข้อความทั้งหน้าจอ

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง OPPO A17k

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.5.2 ได้ 120,102 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 177 และคะแนน Multi-Core ที่ 928 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Sling Shot) ได้ 459 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

ราคาวางจำหน่าย

OPPO A17k มีให้เลือกด้วยกัน 2 สี ได้แก่ สีทอง Gold (ที่รีวิว) และ สีน้ำเงินเข้ม Navy Blue วางจำหน่ายในราคา 4,499 บาท สามารถไปทดลองสัมผัสหรือซื้อหาได้แล้ววันนี้ที่ OPPO Brand Shop ทุกสาขา และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

ขอขอบคุณ : OPPO

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : OPPO A17k 

https://www.siamphone.com/spec/oppo/a17k.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน