รีวิวโทรศัพท์มือถือ TCL 40SE - ทีซีแอล

TCL ประเทศไทยแนะนำสมาร์ทโฟนสุดคุ้มค่าต้นปี 2566 เลยก็ว่าได้ สำหรับ TCL 40SE กับจุดเด่นหลากหลายในราคาไม่ถึง 5,000 บาท ตั้งแต่หน้าจอใหญ่ 6.75 นิ้ว อัตรารีเฟรชเรท 90Hz เล่นเกมลื่นกว่าที่เคย พร้อมเทคโนโลยี NXTVISION แสดงผลสีสันคมชัดสมจริง มีลำโพงสเตอริโอ, เทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่เร็ว 18 วัตต์, เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ, ช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot, ฟังก์ชั่น NFC สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นได้อย่างอิสระคล่องตัว ซึ่งถือว่าน้อยรุ่นมากที่มีฟังก์ชั่นดังกล่าวมาให้ในราคาเพียงเท่านี้ ก็ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจไม่น้อยเลย ว่าแต่จุดเด่นและสเปคเป็นอย่างไร บทความนี้จะมารีวิวให้ได้ทราบกัน

สั่งซื้อคลิก!

Lazada : https://shorturl.at/eoryU

Shopee : https://shope.ee/6fBbo8KveL

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

1. หน้าจอแสดงผลใหญ่มาก : จัดเต็มทุกคอนเทนต์ เพลินทุกการเล่นเกม ด้วยหน้าจอแสดงผลขนาด 6.75 นิ้ว กินพื้นที่ด้านหน้า 90% เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีขอบหน้าจอเลย พร้อมอัตรารีเฟรชเรท 90Hz ลื่นไหลกว่าที่เคย

2. เทคโนโลยีแสดงผล NXTVISION : เป็นตัวช่วยที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผลวิดีโอและเกมให้มีความสวยคมชัดมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแสงมืด, แสงสว่าง, สี, คอนทราสต์, เงา เป็นต้น เรียกได้ว่าให้คุณเต็มอิ่มเพลินกับการแสดงผลมากยิ่งขึ้น

3. ความบันเทิงเพื่อคุณ : สมาร์ทโฟน TCL 40SE มีลำโพงสเตอริโอ วางตำแหน่งด้านบนและด้านล่างตัวเครื่องอย่างสมมาตร ทำให้เสียงดังกระหึ่มสมจริง

 

4. เก็บข้อมูลจุใจ เชื่อมต่ออย่างอิสระ : TCL 40SE มีพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 128GB/256GB ตามโมเดล แต่ด้วยราคาข้างต้น คือคุ้มค่ามาก ไม่ถูกจำกัดแค่ 64GB นอกจากนี้มีฟังก์ชั่น NFC ให้คุณเชื่อมต่อ Gadget และอุปกรณ์อื่นๆ ได้อิสระแค่แตะก็เชื่อมต่อแล้ว

5. สแตนบาย 4G LTE ได้สองซิมการ์ดและถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot : ไม่ติดขัดในการเชื่อมต่อสื่อสารทั้งอินเทอร์เน็ตและการโทร เพราะสแตนบายคู่ได้เลย นอกจากนี้ถาดซิมการ์ดใส่สองซิมการ์ดพร้อมหน่วยความจำภายนอก MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB

6. ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนครบ : มีให้เลือกใช้งานทั้งรหัสผ่าน, รูปแบบ, เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือสูงสุด 5 ลายนิ้วมือ และระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า

7. ผู้ช่วยดูแลสมาร์ทโฟน Smart Manager : ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนใหม่เสมอด้วยลูกเล่นการเคลียพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน, การตรวจสอบข้อมูลที่มีความสุ่งเสี่ยงต่อความเสียหายแก่สมาร์ทโฟนและข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น

 

 

8. ฟีเจอร์ชาร์จเร็ว 18 วัตต์ และโหมดประหยัดแบตเตอรี่ : ต้องบอกว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ชาร์จเร็วเอามากๆ ในเวลานี้เลย ไม่ต้องรอนาน แปปเดียวแบตเตอรี่ก็เต็มแล้ว นำเวลาไปทำอย่างอื่นได้สบายๆ เพราะมีความเร็วในการชาร์จมากถึง 18 วัตต์

9. ระบบปฏิบัติการล่าสุด : สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ TCL UI 5.0 บนพื้นฐานแอนดรอยด์ 13 แต่ไม่ได้มีแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ถูกติดตั้งมาอย่างเปล่าประโยชน์ การใช้งานรวมถึง UI ต่างๆ ก็ลื่นไหล ถือว่าคุ้มค่ามากๆ 

10. กล้องหลังถ่ายรูปคมชัด : มาพร้อมสามเลนส์ ความละเอียดสูงสุด 50 ล้านพิกเซล กับโหมดถ่ายภาพ อาทิ Bokeh, HDR, Panorama, AI Scene detection, โหมดถ่ายภาพความละเอียดสูง, โหมดถ่ายภาพกลางคืน, โหมดถ่ายภาพซุปเปอร์มาโคร, โหมด Pro เป็นต้น

  • กล้องหลัง : เลนส์หลัก ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส PDAF ขนาดเซนเซอร์ 1/2.55 นิ้ว มุมมองถ่ายภาพ 79.4 องศา รูรับแสง f/1.8 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • กล้องหลังเลนส์ที่สอง : เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ขนาดเซนเซอร์ 1/5 นิ้ว มุมมองถ่ายภาพ 88.8 องศา รูรับแสง f/2.4 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • กล้องหลังเลนส์ที่สาม : เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ขนาดเซนเซอร์ 1/5 นิ้ว มุมมองถ่ายภาพ 88.8 องศา รูรับแสง f/2.4 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ขนาดเซนเซอร์ 1/4 นิ้ว มุมมองถ่ายภาพ 80.2 องศา รูรับแสง f/2.0 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 4 ชิ้น
  • คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080p ที่ 30 เฟรมต่อวินาทีที่กล้องหน้าและกล้องหลัง

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

 

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวมีขนาดตัวเครื่อง 167.91 x 76.5 x 8.45 มิลลิเมตร น้ำหนัก 190 กรัม มาพร้อมสองเฉดสีให้เลือก ได้แก่ Dark Grey และ Twilight Purple วัสดุตัวเครื่องผลิตจากพลาสติกเป็นหลัก ฝาด้านหลังพื้นผิวด้าน ไม่เกิดรอยนิ้วมือและคราบมัน เช็ดทำความสะอาดง่าย รวมถึงจับถือถนัดกระชับมือ แต่สมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะเป็นทรงสูง คุณผู้หญิงอาจต้องลองจับเล่นใช้งานทั่วไปก่อนว่าจะคล่องตัวในการใช้งานหรือไม่

ฝั่งซ้ายตัวเครื่อง TCL 40SE มีถาดซิมการ์ดประเภท Triple-Slot สามารถใส่ได้สองซิมการ์ดและ MicroSD Card ความจุสูงสุด 1TB

ตัวเครื่องฝั่งขวามีปุ่มควบคุม แบ่งเป็น ปุ่ม Power สำหรับล็อค/ปลดล็อค/เปิด-ปิดเครื่อง และปุ่มเพิ่มเสียง/ลดเสียง โดยสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นกดปุ่ม Power ติดต่อกันสองครั้งเพื่อเรียกใช้งานถ่ายภาพด่วน หรือกดปุ่ม Power พร้อมปุ่มลดเสียง เพื่อแคปหน้าจอ ตามการตั้งค่า

หน้าจอแสดงผล TCL 40SE มีขอบจอบาง พื้นที่หน้าจอแสดงผลเกือบเต็ม โดยมีขนาด 6.75 นิ้ว แบบหยดน้ำ ความละเอียด 1600x720 พิกเซล อัตรารีเฟรชเรท 90Hz ให้ความสว่างสูงสุด 450nits

เลนส์กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มีโหมดปรับแต่งหน้าสวยหล่อ ให้เซลฟี่พร้อมแชร์ลงโซเชียลทันที

ด้านล่างตัวเครื่องมีพอร์ต USB Type-C 2.0 กับรูไมโครโฟน, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร และลำโพง

ด้านบนตัวเครื่องมีช่องลำโพง ถัดไปเป็นรูไมโครโฟนตัวที่สอง ทำหน้าที่ตัดเสียงรบกวน

ด้านหลังตัวเครื่องตามที่เกริ่นข้างต้นเป็นพื้นผิวด้าน แต่รอบโมดูลกล้องเป็นกระจกครอบทับ อาจทำให้เป็นรอยนิ้วมือและเกิดรอยขีดข่วน อาจต้องระมัดระวังในการวางบนพื้นผิวต่างๆ

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง TCL 40SE
  • สาย USB
  • เคสซิลิโคน
  • หูฟัง
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือและใบรับประกัน

สเปคเบื้องต้นของ TCL 40SE

  • ระบบปฏิบัติการ : TCL UI 5.0 บนพื้นฐาน Android 13
  • ขนาดตัวเครื่อง : 167.91 x 76.5 x 8.45 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 190 กรัม
  • หน้าจอ : 6.75 นิ้ว แบบหยดน้ำ ความละเอียด 1600x720 พิกเซล อัตรารีเฟรชเรท 90Hz
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio G37
  • ชิปเซ็ตกราฟฟิก : PowerVR GE8320
  • RAM : 4GB/6GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB/256GB
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    • กล้องหลัง : เลนส์หลัก ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส PDAF ขนาดเซนเซอร์ 1/2.55 นิ้ว มุมมองถ่ายภาพ 79.4 องศา รูรับแสง f/1.8 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
    • กล้องหลังเลนส์ที่สอง : เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ขนาดเซนเซอร์ 1/5 นิ้ว มุมมองถ่ายภาพ 88.8 องศา รูรับแสง f/2.4 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
    • กล้องหลังเลนส์ที่สาม : เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ขนาดเซนเซอร์ 1/5 นิ้ว มุมมองถ่ายภาพ 88.8 องศา รูรับแสง f/2.4 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ขนาดเซนเซอร์ 1/4 นิ้ว มุมมองถ่ายภาพ 80.2 องศา รูรับแสง f/2.0 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 4 ชิ้น
    • คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080p ที่ 30 เฟรมต่อวินาทีที่กล้องหน้าและกล้องหลัง
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือด้านหลังตัวเครื่อง และระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า
  • การเชื่อมต่อ : 3G, Wi-Fi 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.1, GPS, GLONASS, พอร์ต USB Type-C 2.0, NFC, USB OTG, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • แบตเตอรี่ : 5000mAh รองรับชาร์จเร็ว 18 วัตต์

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

เมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไขที่ไอคอนดินสอบริเวณมุมซ้าย

 

การเปิดปุ่มควบคุม

ให้คุณควบคุมการใช้งานได้สะดวกตามต้องการ แบ่งเป็น ใช้ท่าทางในการสัมผัส, ปุ่ม 3 ปุ่ม คือ ย้อนกลับ | Home | แอปพลิเคชั่นล่าสุด

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

 

ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

สำหรับการยืนยันตัวตนจะมีสองแบบ คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอกับระบบสแกนใบหน้า แค่คุณยกขึ้นให้พอดีกับใบหน้า ก็ปลดล็อคตัวเครื่องแล้ว ทั้งมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย เช่น การล็อกแอป, ตั้งค่าการเข้าถึง, เอฟเฟ็กต์ของการปลดล็อคลายนิ้วมือ เป็นต้น

 

 

แอปพลิเคชั่นจาก Google

เรียกได้ว่าถูกติดตั้งมาให้ในเครื่องอย่างครบครัน ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับสเปกเครื่องนั้นๆ อย่างน้อยคุณก็จะใช้งานได้ไหลลื่น และใช้งานได้แน่นอน

 

TCL

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ TCL 40SE : https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=468718

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/tcl/40_se.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์