รีวิวโทรศัพท์มือถือ Honor X9a 5G - ออเนอร์

หลังจากแบรนด์ Honor แยกตัวเป็นอิสระจากทาง HUAWEI ก็เริ่มทำตลาดสมาร์ทโฟนที่มีบริการ Google Mobile Service ทันที ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดตัว Honor X9a 5G สมาร์ทโฟนรุ่นกลางราคา 11,900 บาท ถือว่าเป็นอีกสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะใช้แอพฯ ของ Google ได้ปกติ ยังมีสเปคอื่นๆ ที่น่าสนใจ โดยหน้าจอเป็นจอโค้งพาแนล OLED เข้ากับดีไซน์เครื่องบางที่สวยงาม ทางกล้องหลังติดตั้งมา 3 ตัว ถูกจัดวางแบบวงแหวน Matrix พร้อมมีความละเอียดสูงสุดถึง 64MP และยังมีแบตเตอรี่ 5,100mAh สนับสนุนชาร์จเร็วผ่านสายอีก 40W

สั่งซื้อคลิก!

Lazada : https://shorturl.at/egq79

Shopee : https://shope.ee/20PmEomGp6

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Honor X9a 5G มีขนาดตัวเครื่องที่ 161.6x73.9x7.9 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 175 กรัม จากที่ได้ลองถือใช้งาน ก็เรียกว่าตัวเครื่องมีความบางพอสมควร ถือใช้ดูสวยงาม และยังมีน้ำหนักกำลังพอดีมือ

หน้าจอแสดงผลเป็นแบบจอโค้ง พาแนล OLED กว้าง 6.67 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080 พิกเซล) อัตราส่วน 20:9

เหนือหน้าจอแสดงผล ใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 16MP และขอบหน้าจอด้านบนมีช่องลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มฮาร์ดแวร์ให้ใช้งาน แต่จะมีที่สแกนลายนิ้วมือในส่วนล่างของหน้าจอแสดงผล

ข้างซ้ายตัวเครื่อง ไม่มีปุ่ม หรือพอร์ตการใช้งาน

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มใช้งานมาตรฐาน โดยปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์

ด้านบนตัวเครื่อง มีช่องไมโครโฟน และช่องเลเซอร์ IR blaster

ด้านใต้ตัวเครื่อง ทางซ้ายสุดเป็นถาดซิมการ์ด โดยถาดรองรับ Nano SIM 2 ช่อง ถัดมาทางขวาเป็นรูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

ไฮไลท์ความสวยงามจะอยู่ที่ฝาหลังนี่เลย โดยกล้องหลังถูกติดตั้งมา 3 ตัว พร้อมไฟแฟลช ทั้งหมดถูกจัดเรียงแบบวงแหวน Matrix Star เป็นโมดูลนูนขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีฝาหลังแบบผิวด้าน และสีที่ได้มารีวิวเป็น Emerald Green

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Honor X9a 5G
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 40W
  • สาย USB Type-C To Type-A
  • เคสซิลิโคน
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ตัวเครื่องดีไซน์สวยงาม กล้องวงแหวน Matrix
ดีไซน์ตัวเครื่องของ Honor X9a 5G ถือว่าทำออกมาดูดีทีเดียว โดยตัวเครื่องมีความบางเพียง 7.9 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 175 กรัมเท่านั้น ซึ่งเวลาจับใช้งานยังถือจับใช้ได้สบาย นอกจากนี้ยังมีกล้องหลังที่โดดเด่น ด้วยการใช้ดีไซน์แบบ Matrix Star หรือดีไซน์วงแหวน และฝาหลังที่เป็นแบบผิวด้านเพิ่มความพรีเมี่ยมไม่อีกระดับ

หน้าจอแสดงผล OLED อัตรา Refresh Rate 120Hz
Honor X9a 5G ได้หน้าจอแสดงผลพาแนล OLED กว้าง 6.67 นิ้ว ความละเอียด FHD+ และมีอัตรา Refresh Rate สูงสุดถึง 120Hz รองรับการใช้งานแบบไดนามิก สามารถปรับอัตโนมัติตามลักษณะการใช้งานได้ ทั้งนี้หน้าจอมีความลื่นได้พาแนล OLED แสดงสีสันได้สวยงาม ถือว่าเป็นหน้าจอในระดับดีเยี่ยมทีเดียว แถมยังเป็นหน้าจอแบบโค้ง ช่วยเพิ่มความสวยงามได้อย่างลงตัว

ใช้งานพื้นฐานลื่น ชิปเซ็ต Snapdragon 695 + RAM 13GB
ในเรื่องของการใช้งาน จะเน้นให้ใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก เช่น เล่นแอพฯ สังคมออนไลน์, ดูหนัง, ฟังเพลง, ตอบแชท, วิดีโอคอล และใช้งานถ่ายรูป เป็นหลัก เนื่องจากชิปเซ็ตใช้เป็น Qualcomm Snapdragon 695 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตระดับกลางที่ไม่ได้แรงมาก แต่เพียงพอต่อกันใช้งานพื้นฐานแบบลื่นๆ ทั้งนี้ยังมี RAM 8GB และเพิ่ม RAM จาก Virtual RAM ได้สูงสุดอีก 5GB ทำให้การใช้งานหลายแอพฯ มีความลื่นมากขึ้น

ทดสอบการเล่นเกม
Honor X9a 5G เป็นสมาร์ทโฟนที่สเปคระดับกลางๆ ด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 695 ซึ่งทำให้การเล่นเกมอาจจะทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ แต่จากที่ทดสอบก็ถือว่าเล่นเกมยอดฮิตอย่าง ROV และ PUBG Mobile ได้อยู่ แต่เป็นการปรับกราฟฟิกระดับไม่สูงมาก

  • ROV : สำหรับเกม ROV จะสามารถปรับกราฟฟิกระดับสูงสุดได้ แต่เฟรมเรตปรับสูงสุดไม่ได้ ปรับได้แค่สูงเท่านั้น โดยการเล่นจริงก็ได้ภาพที่สวยงาม แต่เฟรมเรตจะเกาะราวๆ 44fps เท่านั้น

  • PUBG Mobile : เกมแนวยิงอย่าง PUBG Mobile สามารถปรับสเปคระดับสูงสุดได้ระดับ HD แต่เฟรมเรตจะถูกลดลงมาเหลือสูงเท่านั้น ซึ่งการเล่นจริงก็แนะนำว่าปรับกราฟฟิกเป็น สมดุล จะดีกว่า เพื่อที่จะปรับเฟรมเรตเป็น Ultra ได้ ซึ่งจะทำให้การเล่นมีความลื่นมากขึ้น

รองรับเครือข่าย 5G
ในเมื่อเป็นสมาร์ทโฟนระดับ 11,900 บาท ยุคนี้ไม่รองรับ 5G ไม่ได้ ซึ่ง Honor X9a 5G ก็ไม่พลาดจัดการรองรับเครือข่าย 5G ให้ด้วย และยังรองรับเครือข่าย 5G ทั้ง 2 ซิม

ระบบเสียง Hi-Res Gold
ลำโพงของ Honor X9a 5G จะมีเพียงตัวเดียวทางด้านล่าง ทำให้เป็นระบบเสียง Mono แต่ไฮไลท์จริงๆ จะอยู่ที่ระบบเสียง Hi-Res Gold ซึ่งช่วยให้หูฟังไร้สายที่เชื่อมต่อกับ Honor X9a 5G ได้คุณภาพเสียงที่คมชัดสมบูรณ์ ราวกับฟังเสียงจากต้นฉบับ

ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก
ด้านระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก ก็มีให้ใช้งานถึง 2 แบบคือ อย่างแรกการสแกนใบหน้า และอย่างที่ 2 คือการสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ ซึ่งสามารถจดจำลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ส่วนการใช้งานก็ถือว่าไม่มีปัญหา ใช้งานได้ดีทั้งคู่

แบตเตอรี่ 5,100mAh ชาร์จเร็ว 40W
แบตเตอรี่ของ Honor X9a 5G มีขนาดใหญ่ทีเดียว โดยมีขนาด 5,100mAh เรียกว่าใช้งานพื้นฐานเพียงพอตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังรองรับการชาร์จเร็วผ่านสายถึง 40W โดยการทดสอบชาร์จจากแบตเตอรี่ 15% ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็กลับมาเต็ม 100%

ทดสอบใช้งานกล้องถ่ายรูป
นอกจากความสวยของโมดูล Matrix Star กล้องหลังยังใช้งานถ่ายภาพได้ดีอีกด้วย โดยมีการติดตั้งมา 3 ตัว ประกอบไปด้วยกล้องหลักความละเอียดสูงสุดถึง 64MP, กล้องไวด์ ความละเอียด 5MP และกล้อง Macro ความละเอียด 2MP ในขณะที่กล้องมีความละเอียด 16MP ทั้งหมดมีการทำงานร่วมกับ AI ในการปรับแต่งภาพ ส่วนโหมดการใช้งานต่างๆ ดูได้ตามด้านล่างเลย

โหมดถ่ายภาพปกติ ด้วย AI จดจำซีน
การถ่ายภาพปกติ จะมีการทำงานร่วมกับ AI จดจำซีน ซึ่งจะช่วยปรับแต่งภาพให้ส่วนตามซีนต่างๆ เรียกว่ากดชัตเตอร์อย่างเดียว เดี๋ยวภาพสวยมาเอง

โหมดความละเอียดสูง
ในเมื่อมีกล้องหลัก ความละเอียดสูงถึง 64MP ก็ต้องใช้ให้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่ง Honor X9a 5G จะมีโหมดความละเอียดสูง เมื่อถ่ายออกมาจะได้ไฟล์ภาพขนาดสูงถึง 9216x6912 พิกเซล ถือว่ามีความคมชัดในทุกๆ ส่วนของภาพ

โหมดมุมกว้าง
แม้ว่ากล้องไวด์จะมีความละเอียดเพียง 5MP แต่ภาพที่ออกมาก็ยังดูสวย เปิดมุมกว้างได้ดีทีเดียว และยังสามารถทำงานร่วมกับ AI จดจำซีนได้ด้วย ซึ่งช่วยให้ภาพมุมกว้างออกมาดูดีแบบอัตโนมัติเช่นกัน

โหมดกลางคืน
โหมดกลางคืนก็ตามชื่อโหมดไปเลย ใช้งานโหมดนี้ในเวลากลางคืน หรือที่แสงน้อย โดยภาพที่ออกมาจะมีความสวยงามมากขึ้น เปิดเผยรายละเอียดในตอนกลางคืนได้สวยงาม และยังให้แสงสีสวยงามพอสมควร

โหมด Macro
ในการถ่ายภาพระยะใกล้ๆ ก็สามารถไปใช้โหมด Macro ได้เลย ซึ่งช่วยให้โฟกัสภาพในระยะใกล้ๆ ได้สวยงาม พร้อมให้รายละเอียดที่คมชัด 

โหมด Portrait
โหมด Portrait จะเป็นการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ สามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง โดยภาพที่ออกมามีการตัดเบลอพื้นหลังที่สวยงาม แต่ต้องอยู่ในสภาพแสงที่ดีด้วย พร้อมใช้งานร่วมกับโหมดปรับแต่งหน้าสวยได้ด้วย ซึ่งปรับได้ 10 ระดับ

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ Honor X9a 5G

  • ระบบปฏิบัติการ : Magic UI 6.1 บนพื้นฐาน Android 12
  • ขนาดตัวเครื่อง : 161.6 x 73.9 x 7.9 มม.
  • น้ำหนัก : 175 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : ขอบโค้งมุม 45 องศา AMOLED ขนาด 6.67 นิ้ว ความละเอียด 2400x1080 พิกเซล รองรับการทัชสกรีนพร้อมกันสูงสุด 10 จุด มีอัตรารีเฟรชเรท 120Hz กับอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 300Hz
  • หน่วยประมวลผล : Snapdragon 695
  • GPU : Adreno 619
  • RAM : 8GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 256GB
  • ไม่รองรับ MicroSD Card
  • กล้องหลังแบ่งเป็นทั้งหมด 3 เลนส์
    • กล้องหลัก :ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
    • กล้องสอง : เลนส์ Ultra Wide&Depth ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
    • กล้องสาม : เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.45
  • การเชื่อมต่อ : 5G, 4G LTE, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.1, GPS, USB OTG, NFC
  • พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ
  • แบตเตอรี่ : 5000mAh ชาร์จเร็ว 40 วัตต์

ระบบปฏิบัติการ
Honor X9a 5G รันบนระบบปฏิบัติการ Magic UI 6.1 บนพื้นฐาน Android 12 ซึ่งจากที่ลองสัมผัส ยังให้กลิ่นความเป็น EMUI ของ HUAWEI อยู่ แต่สามารถใช้งานการบริการของ Google ได้ ใครที่เคยใช้งาน EMUI มาก่อนก็จะคุ้นมือกันดี

รองรับการใช้งาน GMS เต็มรูปแบบ
ในเมื่อแยกตัวมาแล้ว ก็ทำให้ Magic UI ของ Honor X9a 5G มีการติดตั้งการบริการของ Google อย่าง GMS มาตั้งแต่แกะกล่อง แน่นอนว่าแอพฯ ต่างๆ และการบริการของ Google สามารถใช้งานได้หมด แบบไม่ต้องแอบติดตั้งเอง หรือใช้แอพฯ อื่นมาช่วย

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักจะคุ้นๆ เหมือนกับ EMUI โดยดีไซน์ของ UI และ UX จะมาทรงเดียวกันทั้งหมด นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งรูปแบบได้เองอีกครั้ง โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลัก & วอลเปเปอร์

โฟลเดอร์ขนาดใหญ่
โฟลเดอร์ในหน้าจอหลัก สามารถขยายให้เป็นขนาดใหญ่ได้ ด้วยการกดค้างในโฟลเดอร์ที่ต้องการ และเลือกเมนูขยาย ก็จะได้โหลเดอร์ใหญ่ๆ ไว้บนหน้าจอหลัก ช่วยเพิ่มความสะดวกในการดูแอพฯ ภายในโฟลเดอร์

โหมดมืด
โหมดมืดเป็รการปรับเปลี่ยนธีมให้เป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว ซึ่งช่วยให้ใช้งานผ่านหน้าจอในที่แสงน้อยได้สบายตามากขึ้น แถมยังช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้อีกทาง เพราะหน้าจอเป็นพาแนล OLED สามารถไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > เข้ม

แสดงเสมอ หรือ Always-On Display
โหมดการแสดงเสมอ หรือ Always-On Display จะมีการทำงานเมื่อพักหน้าจอ โดยหน้าจอของเราจะแสดงข้อมูลพื้นฐานเช่น วัน เวลา การแจ้งเตือน และเปอร์เซ็นแบตเตอรี่เป็นต้น แถมยังปรับแต่งดีไซน์ได้หลากหลายอีกด้วย โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลัก & วอลเปเปอร์ > แสดงเสมอ

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 402,643 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 665 คะแนน และ Multi-Core : 1910 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 1200 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor ตรวจวัดความเอียง
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor ตรวจวัดการทรงตัว
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

สรุป Honor X9a 5G
ในราคา 11,990 บาท ถือว่า Honor X9a 5G เป็นอีกสมาร์ทโฟนที่น่าสน ด้วยดีไซน์ที่เบาบางโดดเด่น หน้าจอโค้ง OLED ฝาหลังวงแหวนแบบ Matrix Star และแบตเตอรี่ 5,100mAh ถือว่าทั้งหมดคุ้มค่ากำลังดี โดย Honor X9a 5G มีให้เลือก 2 สีคือ Emerald Green และ Titanium Silver สนนราคาที่ 11,990 บาทเท่านั้น

Honor

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Honor X9a 5G

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/honor/x9a.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 24 มกราคม 2566

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน