Vivo

vivo V29e 5G อีกหนึ่งสมาร์ทโฟนใน vivo V29 Series ที่พกความโดดเด่นในเรื่องกล้องถ่ายรูปแบบจัดเต็ม พร้อมไฟแฟลชแบบวงแหวน Aura Light ช่วยให้สาดแสงได้ 360 องศา โดดเด่นกว่าใครในโหมด Aura Light Portrait 2.0 ที่ปรับแสงออกมาได้อย่างสวยงามทั้งโทนร้อนโทนเย็น เพิ่มความโดดเด่นเวลาถ่ายภาพ Portrait ไม่ว่าจะกลางวัน หรือกลางคืน ส่วนสเปคกล้องหลักมีความละเอียด 64MP กันสั่นแบบ OIS และกล้องหน้า ความละเอียดสูงถึง 50MP รองรับการถ่ายเซลฟี่แบบ Group Selfie นอกจากนี้ยังมีดีไซน์ขอบแบนดูทันสมัย และหน้าจอแสดงผล AMOLED กว้าง 6.67 นิ้ว อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz พร้อมกับแบตเตอรี่จุใจ 4800mAh สนับสนุนชาร์จเร็ว 44W

สั่งซื้อคลิก!

Shopee : https://shope.ee/1LEaGkm7AR

Lazada : https://s.lazada.co.th/s.PG1sB?cc

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

vivo V29e 5G มีขนาดรอบตัวเครื่องที่ 162.35x75.85x7.69 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 190 กรัม ดีไซน์เป็นแบบขอบแบนดูสวยแบบเรียบหรู และยังจับใช้งานได้อย่างถนัด

หน้าจอแสดงผลพาแนล AMOLED กว้าง 6.67 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz ปรับความสว่างได้สูงสุด 1150nits

เหนือหน้าจอแสดงผล ใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 50MP และขอบหน้าจอด้านบนเป็นลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ด้านล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มใช้งานใดๆ แต่จะมีที่สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ

ทางซ้ายตัวเครื่องไม่มีพอร์ต หรือปุ่มใช้งานใดๆ

ทางขวาตัวเครื่องมีปุ่มใช้งานพื้นฐาน โดยปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์

ส่วนบนตัวเครื่อง ทางขวาสุดเป็นรูไมโครโฟน

ใต้ตัวเครื่อง ทางซ้ายสุดเป็นช่องใส่ถาดซิมกาด โดยถาดรองรับ NanoSIM 2 ช่อง ถัดมาทางขวาเป็นรูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

พลิกมาที่ฝาหลัง ใช้โมดูลกล้องหลังแบบสี่เหลี่ยมขอบมนอยู่บนมุมซ้าย ตัดขอบต่างๆ ด้วยสีเงากลืนกับฝาหลังได้อย่างลงตัว บนนั้นมีกล้องหลัง 2 ตัว ประกอบไปด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 50MP และกล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 8MP นอกจากนี้ยังมีไฟแฟลชวงแหวน Aura Light และไฟแฟลช LED ธรรมดา ส่วนล่างซ้ายสุดเป็นโลโก้ vivo

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง vivo V29e 5G
  • อะแดปเตอร์ Type-A จ่ายไฟ 44W
  • สาย USB Type-A To Type-C
  • เคสซิลิโคน
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

กล้องคู่ถ่ายสวยจัด ความละเอียดระดับ 64MP มีกันสั่น OIS
เรื่องถ่ายรูปถือว่าเป็นจุดขายหลักของ vivo V29e 5G ซึ่งมาพร้อมกล้องหลังคู่ ความละเอียด 64MP และกล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 8MP ทำให้ถ่ายภาพได้ชัดเจนสวยงามมากทีเดียว แถมยังมีระบบ AF ที่รวดเร็ว ทำให้โฟกัสภาพได้เร็ว และชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ยังมีระบบกันสั่น OIS ช่วยให้บันทึกวิดีโอได้แบบนิ่งๆ ราวกับกันสั่น Gimbal ไม่ว่าจะวิดีโอสั้น หรือวิดีโอยาวก็บันทึกได้สนุกๆ ไม่พลาดช็อตสำคัญๆ

ภาพบุคคลดีงามเกินเพื่อน ด้วยระบบ Aura Light Portrait 2.0
โหมด Aura Light Portrait 2.0 คือไฮไลท์สำคัญที่พลาดไม่ได้ โดยโหมด Portrait จะทำงานร่วมกับไฟแฟลชวงแหวน Aura Light ช่วยให้ปรับอุณภูมิแสงให้ภาพที่ออกมามีความสวยงามเป็นธรรมชาติมากขึ้น และสามารถปรับโทนอุ่น หรือโทนเย็นได้แบบอัตโนมัติ หากอยู่ในสถาวะแสงสลัวโทนแสงสีแดงจะปรับเป็นโทนอุ่น หากอยู่ในสภาวะแสงน้อยจะปรับเป็นโทนเย็นให้ อย่างไรก็ตามยังปรับโทนแสงเองได้ตามต้องการตั้งแต่ 1,800 ถึง 4,500 เคลวิน หรือจะใช้โหมดสไลต์ต่างๆ ที่มีการล็อกโทนแสงเอาไว้ก็ได้เช่นกัน

 

( ภาพเปรียบเทียบ ปิด - เปิด Aura Light Portrait 2.0 โทนอุ่น - เปิด Aura Light Portrait 2.0 โทนเย็น )

 

 

กล้องหน้าความละเอียด 50MP มีระบบ AF และถ่าย Group Selfie ได้
กล้องหลังโดดเด่นไปแล้ว กล้องหน้าก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน โดยกล้องหน้ามีความละเอียด 50MP พร้อมระบบ AF สามารถโฟกัสใบหน้าให้แบบอัตโนมัติ มั่นใจหน้าไม่มีเบลอเวลาเซลฟี่แน่นอน ไม่พอแค่นั้นกล้องหน้ายังเปิดมุมกว้างได้ ทำให้การถ่ายภาพแบบกลุ่ม หรือ Group Selfie ทำได้แบบไม่มีปัญหา

ภาพรวมกล้องถ่ายรูป
รวมๆ แล้ว vivo V29e 5G โดดเด่นอย่างมากในการถ่ายภาพ เพราะนอกจากฟีเจอร์ต่างๆ ในข้างต้นแล้ว ยังรองรับการทำงานในการถ่ายภาพรูปแบบต่างๆ มากมายเช่น โหมดกลางคืน, โหมดมุมกว้าง, มีการทำงานร่วมกับ AI หรือแม้แต่ถ่ายดวงจันทร์ก็มีมาให้ใช้งาน

ตัวเครื่องดีไซน์โฉบเฉี่ยว เบาบางฝาหลังก็สวยแบบ 2.5D AG Glass
ตัวเครื่องของ vivo V29e 5G เป็นแบบทรงกล่องขอบเรียบคลาสสิก แต่ก็ให้ความสวยงามแบบโฉบเฉี่ยว และตัวเครื่องยังมีความบางเพียง 7.69 มิลลิเมตร พร้อมน้ำหนักเพียง 190 กรัม ทำให้การจับใช้งานมีความถนัดมือ สามารถถือใช้งานได้สะดวก ในขณะที่ฝาหลังก็สวยงามด้วยเทคโนโลยี 2.5D AG Glass มีให้เลือก 2 สีคือ สีฟ้ากลาเซียร์ (Ice Creek Blue) ที่ให้ความรู้สึกเย็นๆ ใช้ลวดลายจากคริสตัลน้ำแข็ง 3 มิติ ซึ่งเป็นสีที่ทางเราได้มารีวิวด้วย ส่วนอีกสีเป็นสีดำฟอเรสท์ (Forest Black) จะเป็นผิวเรียบดำด้าน ทนทานต่อรอยนิ้วมือได้ดี

หน้าจอแสดงผล AMOLED อัตรา Refresh Rate ระดับ 120Hz
หน้าจอแสดงผลของ vivo V29e 5G เป็นแบบเรียบ พร้อมพาแนล AMOLED กว้างถึง 6.67 นิ้ว ได้ความละเอียดระดับ FHD+ แน่นอนว่าการแสดงผลออกมาได้ดี สีสันสวยงาม และได้ความละเอียดระดับมาตรฐานของสมาร์ทโฟนชั่วโมงนี้ นอกจากนี้ยังมีอัตรา Refresh Rate สูงสุดถึง 120Hz ทำให้การเคลื่อนไหว และการสัมผัสออกมาดูลื่นเป็นพิเศษ แถมยังปรับการตั้งค่าให้เป็นแบบอัตโนมัติได้ด้วย ซึ่งระบบจะปรับให้เองตามความเหมาะสมของลักษณะการใช้งาน

การทำงานลื่นเอาเรื่อง ชิปเซ็ต Snapdragon 695 แรงเหลือๆ รองรับ 5G
หากดูจากเนื้องาน vivo V29e 5G จะเป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นการถ่ายรูปมากกว่า แต่เอาจริงๆ การใช้งานทั่วไปถือว่าลื่น แบบลื่นจนตกใจ เพราะจากที่ลองใช้งาน การเปิดปิดแอพฯ การสั่งการสัมผัสต่างๆ มีความลื่นทันใจเอามากๆ ประกอบกับหน้าจอที่อัตรา Refresh Rate 120Hz ยิ่งทำให้ลื่นนิ้วเป็นพิเศษ โดยขุมพลังที่มาขับเคลื่อนให้ vivo V29e 5G เป็น Qualcomm Snapdragon 695 ซึ่งรองรับเครือข่าย 5G ให้ด้วย

 

ทดสอบการเล่นเกม
แม้ว่าจะไม่ได้ใช้ชิปเซ็ตตัวแรงมาก แต่ประสิทธิภาพการเล่นเกมยังทำได้ดีในระดับหนึ่ง โดยเกมอย่าง ROV สามารถปรับกราฟฟิกได้สูงสุด และดันเฟรมเรตในระดับสูงสุดได้ ซึ่งในการเล่นจริงก็ทำเฟรมเรตไปได้ 58-60fps ตลอดเวลา ส่วนอีกเกมเป็น PUBG Mobile ก็ปรับกราฟฟิกได้สูงสุดระดับ HD แต่แนะนำให้ปรับเป็น สมดุล เพราะจะทำให้ปรับเฟรมเรตเป็น Ultra ได้ เพิ่มความลื่นในการเล่นมากขึ้น

ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก
vivo V29e 5G มาพร้อมระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก 2 แบบ อย่างแรกเป็นการสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ ซึ่งมีการสแกนที่แม่นยำดี และรวดเร็ว สามารถจดจำลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 แบบ ส่วนอย่างที่สองเป็นการสแกนใบหน้า ก็มีการสแกนที่รวดเร็ว และสแกนใบที่แสงน้อยได้ โดยระบบสามารถจดจำได้ 2 ใบหน้าอีกด้วย

แบตเตอรี่ 4800mAh ชาร์จเร็ว 44W ผ่านสาย
ขนาดแบตเตอรี่ให้มาขนาดใหญ่พอสมควรที่ 4800mAh ถ้าไม่ใช้งานหนักเกินไปก็สามารถใช้งานได้ทั้งวัน ส่วนการทดสอบจริงกับเกม ROV แบบปรับสุด ความสว่างหน้าจอ 80% ใช้เวลาเล่นไป 40 นาที จากแบตเตอรี่ 48% ลดลงมาเหลือ 38% ทั้งนี้ยังรองรับการชาร์จเร็วผ่านสาย 44W ได้ทดสอบชาร์จระยะเวลา 15 นาที จากแบตเตอรี่ 13% ก็ได้แบตเตอรี่กลับมา 50%

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ vivo V29e 5G

  • ขนาดตัวเครื่อง : 162.35x75.85x7.69 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 190 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : AMOLED กว้าง 6.78 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 695
  • RAM : 12GB
  • ROM : 256GB
  • ระบบปฏิบัติการ : Funtouch OS 13 บนพื้นฐาน Android 13
  • กล้องหลัง 2 ตัว พร้อมไฟแฟลช LED
    - กล้องหลัก ความละเอียด 64MP รูรับแสง f/1.79 กันสั่น OIS
    - กล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.2
  • กล้องหน้า ความละเอียด 50MP รูรับแสง f/2.0 มีระบบ AF
  • เครือข่าย : 5G / 4G LTE, 3G , 2G สนับสนุน Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.1, พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ
  • ระบบเสียง : ลำโพงตัวเดียว Mono และรองรับหูฟังพอร์ต Type-C
  • แบตเตอรี่ : 4800mAh สนับสนุนชาร์จเร็ว 44W

ระบบปฏิบัติการ
vivo V29e 5G จะรันบนระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 13 บนพื้นฐาน Android 13 จากที่ได้ลองใช้งานถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ลื่นมากๆ ทั้งอนิเมชั่นต่างๆ การเปิดปิดแอพฯ และยังมีหน้าตาที่ดูง่ายๆ น่าใช้งาน รวมไปถึงฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ที่ดูพร้อม ปรับแต่งให้เน้นใช้งานได้สะดวก

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักก็ดูเรียบง่าย มีแอพฯ ทั้งอยู่ในถาด และในหน้าจอหลัก สามารถปรับแต่ง Widget ได้ตามสะดวก ทั้งนี้ยังมีตัวเลือกการปรับแต่งให้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Wallpaper, ธีม, หรือแม้แต่สีของ UI โดยเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > หน้าจอล็อกและวอลเปเปอร์

โหมด Always-On Display
หน้าจอของ vivo V29e 5G จะรองรับโหมด Always-On Display มาด้วย ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานได้รู้ข้อมูลสำคัญบางส่วนแบบไม่ต้องปลดล็อกเครื่องเข้ามาดู สามารถดูได้หน้าจอได้ทันที ทั้งนี้ยังมีดีไซน์ให้เลือกใช้งานหลากหลาย โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > หน้าจอล็อกและวอลเปเปอร์ > แสดงเสมอ

ปุ่มนำทาง
เบื้องต้นปุ่มนำทางจะมาเป็นแบบ 3 ปุ่ม มีปุ่ม แอพฯ ก่อนหน้า, ปุ่มโฮม, ปุ่มย้อนกลับ สามารถปรับแต่งสลับตำแหน่งกันได้ และอีกตัวเลือกคือ การนำทางแบบท่าทางสัมผัส สามารถไปเลือกใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > ระบบ > การนำทางของระบบ

โหมดมืด
โหมดมืดจะเป็นการปรับเปลี่ยนธีมให้เป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว เพื่อความสะดวกในการใช้งานผ่านหน้าจอในที่แสงน้อย นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ได้อีกทาง เพราะพาแนลหน้าจอเป็น AMOLED สามารถเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > ธีมมืด

การเพิ่ม Extented RAM
ตัวเครื่องของ vivo V29e 5G มี RAM ภายในอยู่ที่ 12GB แต่ก็ยังสามารถเพิ่มความลื่นด้วย Extented RAM 3.0 ได้อีกสูงสุดถึง 8GB โดยเข้าไปเพิ่มได้ที่ การตั้งค่า > RAM และพื้นที่เก็บข้อมูล > RAM

การปรับอัตรา Refresh Rate
หน้าจอสามารถดันอัตรา Refresh Rate ได้สูงสุดที่ 120Hz แต่ระบบก็มีให้เลือกปรับลดลงมาเป็น 60Hz และให้ระบบปรับอัตโนมัติก็ได้เช่นกัน สามารถไปปรับเปลี่ยนได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > อัตรารีเฟรชหน้าจอ

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 452,412 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 904 คะแนน และ Multi-Core : 2157 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life Extreme) : 1198 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

สรุปราคา และการจัดจำหน่าย

vivo V29e 5G มีให้เลือก 2 สี คือ สีฟ้ากลาเซียร์ (Ice Creek Blue) และสีดำฟอเรสท์ (Forest Black) ความจุ 12GB RAM +256GB ROM ในราคา 11,999 บาท จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป 

ส่วนการวางจำหน่ายครั้งแรก ผู้ซื้อจะได้รับ V29e 5G Exclusive Box Set  มูลค่า 8,389 บาท ประกอบด้วย

  • เคส 2 ชิ้น
  • VIP Card รับประกันตัวเครื่อง 2 ปี และรับประกันจอแตก 1 ครั้ง ในระยะเวลา 2 ปีแรก 

สามารถหาซื้อ vivo V29e 5G ได้ที่ vivo Brand Shop ทุกสาขา ช่องทางออนไลน์ vivo Official Store และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

Vivo

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/vivo/v29e.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 27 ตุลาคม 2566

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน