รีวิวโทรศัพท์มือถือ Xiaomi 14 - เสียวหมี่

Xiaomi 14  สมาร์ทโฟนที่ต้องบอกว่าเล็กพริกขี้หนู แซ่บเด็ดดวง ทรงพลังทั้งในแง่การใช้งานและการถ่ายภาพ เป็นการร่วมมือพัฒนาการถ่ายภาพกับ Leica ด้วยเลนส์พิเศษ Summilux และเลนส์ Telephoto แบบลอยตัว ขนาด 75 มม. มาพร้อมเซนเซอร์จุดรับแสง Light Fusion 900 ขนาด 1/1.31 นิ้ว เป็นเซนเซอร์ที่มีช่วงไดนามิกสูง 13.5EV ที่งดงาม และมีความลึกสี Native 14 บิต มาพร้อมหน้าจอประสิทธิภาพสูงรองรับการแสดงผล Dolby Vision และ HDR10+ กับความสว่างหน้าจอสู้แดดกลางแจ้งได้สบายๆ อีกทั้งผ่านการรับรองมาตรฐานแสงสีฟ้าต่ำจาก TÜV Rheinland ให้คุณใช้งานได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีขุมพลัง Snapdragon 8 Gen 3 มีประสิทธิภาพ CPU เร็วแรงขึ้น 32% และ ประสิทธิภาพ GPU ดีขึ้น 34% ตัวเครื่องมีมาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น IP68 เรียกได้ว่าใช้งานหายห่วงทุกสถานการณ์

สั่งซื้อคลิก!

Lazada : https://s.lazada.co.th/s.mofxn?cc

ราคาวางจำหน่ายและโปรโมชั่น

สมาร์ทโฟน Xiaomi 14 มีราคาวางจำหน่าย 29,990 บาท มีเพียงโมเดล RAM 12GB + ROM 512GB โดยมีการรับประกันตัวเครื่อง 2 ปี พร้อมประกันหน้าจอแตกที่สามารถเปลี่ยนได้ 1 ครั้งภายใน 6 เดือน อย่างไรก็ตามชุดของแถมภายในรูปภาพจะเป็นช่วงพรีออเดอร์ แต่บางที่ตัวแทนจำหน่ายอาจต่อโปรโมชั่น ต้องลองสอบถามที่จุดขายอีกครั้งหนึ่ง

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

แพลตฟอร์มระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด ท้าให้คุณพิสูจน์

Xiaomi Hyper OS แพลตฟอร์มระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด บนพื้นฐาน Android 14 โดยมีการพัฒนาหลายส่วนตั้งแต่อินเทอร์เฟชจนถึงประสิทธิภาพการใช้งาน เน้นการประมวลผลที่รวดเร็ว แต่คงไว้ซึ่งความอิสระเรียบง่ายและภาพกราฟิกกับอนิเมชั่นที่สวยงาม พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ประจำวัน ที่รอให้คุณมาพิสูจน์

ดีไซน์ตัวเครื่องสวยพรีเมียม น่าหลงใหลทุกมุมมอง

Xiaomi 14 เป็นอีกหนึ่งรุ่นของ Xiaomi ที่แสดงออกถึงความปราณีต ละเอียด สวยงาม งานประกอบมั่นคง ตั้งแต่การออกแบบตัวเครื่อง วัสดุ และขอบรอยต่อต่างๆ แทบไม่มีเลย ด้านหน้ากับด้านหลังครอบทับกระจกคุณภาพสูง ขอบเครื่องใช้วัสดุโลหะขัดเงา มุมตัวเครื่องมีความโค้ง และขอบตัวเครื่องมีความโค้งเล็กน้อย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานมือเดียวได้สบายๆ หรือจะถือสองมือก็แน่นกระชับไม่ลื่นหลุดง่ายในทุกอิริยาบถ

สีสันแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ พร้อมคุณสมบัติป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น ลุยกับคุณได้ทุกกิจกรรม

สมาร์ทโฟน Xiaomi 14 มีการออกแบบสีสันตัวเครื่องที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ กับ 3 เฉดสี ได้แก่ Jade Green, White และ Black แต่ละเฉดสีผ่านการขัดเงาและเคลือบสีหลายเลเยอร์จึงให้สีสันมีมิติ นอกจากนี้ยังมีมาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น IP68 ป้องกันน้ำสะอาดความลึกสูงสุด 1.5 เมตร นาน 30 นาที

หน้าจอแสดงผลคุณภาพสูง ลุยกลางแจ้งได้สบายๆ

อีกหนึ่งนวัตกรรมการผลิตหน้าจอ โดย Xiaomi เรียกแผงหน้าจอว่า C8 ที่ใช้วัสดุเปล่งแสงแบบใหม่ ทำให้สีทุกสีมีความสว่าง กลมกลืนเป็นธรรมชาติ และเปล่งแสงได้มากถึง 3000nits จึงใช้งานกลางแจ้งได้ไร้กังวล โดยหน้าจอมีมาตรฐาน Dolby Vision และ HDR10+ พร้อมอัตรารีเฟรชเรท 1-120Hz LTPO ทั้งมีมาตรฐานรองรับว่าหน้าจอดังกล่าวปลอดภัยจากแสงสีฟ้า การันตีโดยหน่วยงาน TÜV Rheinland

การแสดงผลหน้าจอที่ลื่นไหลและทัชติดทุกการใช้งาน

สมาร์ทโฟนตามที่เกริ่นข้างต้นมีอัตรารีเฟรชเรท 120Hz เลือกปรับได้ตามลักษณะการใช้งาน 60/120Hz นอกจากนี้มีอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 240Hz สำหรับจุดเด่นของหน้าจอเพิ่มเติม คือ รองรับการใช้งานโหมดการแจ้ง, โหมดปรับแสงสีฟ้า เป็นต้น นอกจากนี้มีฟีเจอร์ปรับแต่งการแสดงผลของหน้าจออัตโนมัติด้วย AI เพื่อแสดงสีสันได้อย่างสวยงาม

ประสิทธิภาพการประมวลผลระดับท็อป

Xiaomi 14 ไม่ว่าจะใช้งานในด้านใดก็หายห่วง ด้วยขุมพลัง Snapdragon 8 Gen 3 โดยเฉพาะประสิทธิภาพการประมวลผลด้านกราฟิกที่ปรับสุดได้ทุกเกม คอเกมไม่ต้องกังวลเลย นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยี RAM ประเภท LPDDR5X และเทคโนโลยีพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน UFS 4.0 เรียกได้ว่าสุดทุกด้าน แต่ประหยัดแบตเตอรี่ด้วยการประมวลผลอย่างชาญฉลาด ทั้งมีระบบระบายความร้อน Xiaomi IceLoop โดยเป็นแผ่นทองแดงขนาดใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่ฮาร์ดแวร์ภายในที่สำคัญ ทุกการประมวลผลจึงไม่หน่วง ไม่ติดขัด ลื่นไหลทุกการใช้งาน

 

ความอัจฉริยะของ Xiaomi 14 ที่จะดูแลแบตเตอรี่ของคุณ

เป็นรุ่นที่มีความแตกต่างจากรุ่นทั่วไป ด้วยการใช้เซลล์แบตเตอรี่ซิลิคอนที่มีคุณสมบัติกักเก็บประจุไฟฟ้าได้อย่างมีสิทธิภาพ ไม่คายประจุไฟฟ้าง่าย ทำให้แบตเตอรี่ของคุณคงทนกว่าเดิม โดยทำงานร่วมกับชิปเซ็ต Xiaomi Surge P2 ที่เป็นแกนสมองคอยคุมการทำงานของแบตเตอรี่และควบคุมกระแสไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ นอกจากนี้มีเทคโนโลยีชาร์จ 90W เคลมว่าจาก 0%-100% ใช้ระยะเวลาประมาณ 31 นาที ส่วนชาร์จไร้สายมีความเร็ว 50W ใช้ระยะเวลาเพียง 46 นาที

 

 

เพลิดเพลินทุกความบันเทิงด้วยเทคโนโลยีเสียงระดับโรงภาพยนตร์

สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวมีลำโพงสเตอริโอที่รองรับเทคโนโลยีเสียง Dolby ATMOS และมาตรฐานเสียง Hi-Res Audio กับ Hi-Res Audio Wireless

อรรถรสในการใช้งานที่ถึงใจมากยิ่งขึ้น

ภายในตัวเครื่องมีมอเตอร์สั่นสะเทือนขนาดใหญ่ที่มีการออกแบบมาเพื่อตอบสนองการใช้งาน สร้างความรู้สึก สร้างอรรถรส รู้สึกถึงการโต้ตอบ เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกัน

ระบบเชื่อมต่อครบครัน รองรับการเชื่อมต่อเทคโนโลยีล่าสุด WiFi 7

สมาร์ทโฟน Xiaomi 14 รองรับการเชื่อมต่อแบบ MultiLink X ที่ใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากเครือข่าย 5G และ WiFi 7 ได้ เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานอินเทอร์ความเร็วสูง แบบที่ไม่ติดขัดใดๆ แม้สัญญาณฝั่งใดฝั่งหนึ่งอ่อนลง สัญญาณอินเทอร์เน็ตก็จะถูกเชื่อมต่ออยู่เสมอ รวมถึงระบบเชื่อมต่ออื่นๆ อาทิ Wi-Fi 6E/Wi-Fi 6, WiFi 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.4 (รองรับ AAC/AptX/AptX HD/AptX Adaptive/LDAC/LHDC 5.0), NFC, Android AUTO, Apple Car Play, IR Blaster เป็นต้น

ประสิทธิภาพกล้องสมาร์ทโฟน Xiaomi 14 เป็นอย่างไร

ความน่าสนใจของสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวคือ เป็นเลนส์กล้องมาตรฐาน Leica ประเภท VARIO-SUMMILUX 1:1.6-2.2/14-75 ASPH ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเลนส์กล้องใหญ่ แต่ตอนนี้มาอยู่ในมือถือแล้ว นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Xiaomi ProFocus (โฟกัสติดตามการเคลื่อนไหว/โฟกัสติดตามสายตา/การจับการเคลื่อนไหว)

  • เลนส์กล้องหลัก ระยะเลนส์ 23 มม. : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Light Fusion 900 ขนาด 1/1.28 นิ้ว ขนาดจุดพิกเซล 2.4μm (4IN1 Super Pixel) รูรับแสงขนาด f/1.6 มีระบบป้องกันการสั่นไหว OIS ประกอบด้วยชุดเลนส์ 7 ชิ้น
  • เลนส์กล้องที่สอง Ultra-Wide ระยะเลนส์ 14 มม. : มุมมองการรับภาพ 115 องศา ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด f/2.2 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 6 ชิ้น
  • เลนส์กล้องที่สาม Telephoto แบบลอยตัว ขนาด 75 มม. : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล (โหมดถ่ายภาพบุคคล) ถ้าถ่ายภาพทั่วไปจะเป็นความละเอียด 32 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด f/2.0 มีระบบป้องกันการสั่นไหว OIS ประกอบด้วยชุดเลนส์ 6 ชิ้น
  • กล้องหลังรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 8K/24 fps, 4K ที่ 24/30/60 fps, FullHD ที่ 30/60 fps และ Ultra Night Video สูงสุด 4K ที่ 24fps, HDR ด้วย Dolby Vision สูงสุด 4K ที่ 60 fps และ การบันทึกวิดีโอ HDR สูงสุด 4K ที่ 30fps
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล มุมมอง 89.6 องศา ขนาดจุดพิกเซล 0.7μm รูรับแสงขนาด f/2.0 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • กล้องหน้ารองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K ที่ 30/60 fps, FullHD ที่ 30/60 fps และ HDR ด้วย Dolby Vision สูงสุด 1080p ที่ 30 fps

ลองดูสิ แล้วคุณจะหลงรักกับโหมดถ่ายภาพที่น่าตื่นตา สวยงาม น่าสนใจ!

  • โหมดถ่ายภาพปกติ : ด้วยกล้องหลัง 3 เลนส์ สามารถเลือกปรับระยะการซูมได้เลยจากหน้าเมนู (0.6, 1. 2. 3.2 เท่า) โดยเลนส์หลัก ที่ให้ความคมชัดสูง ช่วยให้ถ่ายภาพได้อย่างคมชัด แม้จะขยายภาพดู ตัวภาพก็ยังคงความละเอียดได้อย่างชัดเจน
  • โหมดถ่ายภาพมุมกว้าง : สามารถถ่ายภาพเก็บวิวโดยรอบอย่างครบถ้วน เพิ่มรายละเอียดได้มากขึ้น บอกเล่าเรื่องราวของภาพได้มากกว่าเดิม ด้วยมุมมองกว้าง ตัวภาพที่ออกมาสวย สมมาตร ไม่บิดเบี้ยว ดูอินเทรนด์ ทำให้ดูภาพนั่นแตกต่างออกไป
  • โหมดถ่ายภาพความละเอียดสูง : สามารถถ่ายเป็นภาพความละเอียด 50 ล้านพิกเซล โดยใช้เลนส์แต่ละเลนส์ถ่ายได้ คือ (มุมกว้าง/กว้างพิเศษ/Telephoto)
  • โหมดถ่ายภาพกลางคืน : ช่วยเก็บภาพในเวลากลางคืนให้มีความสว่างมากขึ้น พร้อมซอฟต์แวร์ AI ช่วยปรับภาพให้โดดเด่น สวยกว่าเดิม หรือจะปรับแต่งเองก็ได้เช่นกันด้วยโหมด PRO โดยใช้เลนส์แต่ละเลนส์ถ่ายได้ คือ (มุมกว้าง/กว้างพิเศษ/Telephoto)
  • โหมดถ่ายภาพบุคคล : ปรับแต่งผิวพรรณ หรือรอยหยักต่างๆ ให้หาย ด้วยภาพถ่ายโหมดดังกล่าว แค่แช๊ะ แชร์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ทันที โดยใช้อัลกอริทึม AI Portrait มาช่วยให้การถ่ายภาพดูสวยงามและมีมิติมากขึ้น จับโฟกัสของตัวแบบ และเบลอฉากหลังให้เนียนเป็นธรรมชาติ
  • โหมดซุปเปอร์มาโคร : ระยะ 3-10 ซม. ลองเปลี่ยนแนวถ่ายภาพ เพื่อมองเห็นอะไรในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยโหมดนี้จะซูมภาพให้คุณเห็นถึงความแตกต่าง
  • ระบบเลนส์อันขึ้นชื่อของ Leica ในการถ่ายภาพ
    • เลนส์ภาพขาวดำ 35 มม.
    • เลนส์โบเก้หมุนวน 50 มม.
    • เลนส์ภาพบุคคล 75 มม.
    • เลนส์นวลแสง 90 มม.
  • ฟีเจอร์การถ่ายภาพสองสไตล์ (Leica Authentic Look และ Leica Vibrant Look) พร้อมฟิลเตอร์และลายน้ำ รวมถึงเสียงชัตเตอร์ที่สุดคลาสสิกของ Leica

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตามที่เกริ่นข้างต้น สมาร์ทโฟน Xiaomi 14 มีดีไซน์พรีเมียม หรูหรามากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านดีไซน์แต่อย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ ขอบเครื่องด้านหลังกับมุมตัวเครื่องจะมีความโค้งมน ทำให้จับถือถนัดกระชับมือ โดยมีขนาดตัวเครื่อง 152.8 x 71.5 x 8.2 มม. น้ำหนัก 193 กรัม

หน้าจอประสิทธิภาพรุ่นท็อป แบบ AMOLED ขนาด 6.36 นิ้ว ความละเอียด 2670 x 1200 พิกเซล อัตรารีเฟรชไดนามิกตั้งแต่ 1-120Hz รองรับการแสดงผล HDT10+ และ Dolby Vision โดยมีช่วงสีที่แสดงขอบเขตได้มากถึง 6.8 หมื่นล้านสี Xiaomi 14 มีหน้าจอแสดงผลแบบเจาะรูกล้องหน้าเซลฟี่ โดยครอบทับกระจก Corning Gorilla Victus ช่วยป้องกันรอยขีดข่วน ส่วนสเปคหน้าจอตามที่ได้กล่าวข้างต้น ส่วนเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือสามารถสแกนได้ที่กึ่งกลางหน้าจอด้านล่าง บันทึกสูงสุด 5 ลายนิ้วมือ โดยการทัชสกรีนพร้อมกันรองรับ 10 จุด จึงไม่เป็นปัญหาในการเล่นเกม

เหนือหน้าจอเป็นลำโพงสำหรับสนทนา กับเหล่าเซนเซอร์ Proximity สำหรับปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา กับเซนเซอร์ Ambient Light แบบ 360 องศา สำหรับตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอ และแผงปุ่มกดให้เหมาะสมกับการใช้งาน และด้านบนหน้าจอ ยังคงใช้ดีไซน์เจาะรู ถือว่าน่าเสียดาย ทำหน้าที่เป็นเลนส์กล้องเซลฟี่ มีความละเอียดเท่ากัน 32 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0

ด้านซ้ายตัวเครื่องไร้ปุ่มควบคุมการใช้งานใดๆ ซึ่งจะเผยให้เห็นดีไซน์โลหะขัดเงาที่สวยงาม ส่วนตัวเครื่องฝั่งขวามีปุ่มควบคุม แบ่งเป็น ปุ่ม Power สำหรับล็อค/ปลดล็อค/เปิด-ปิดเครื่อง และปุ่มเพิ่มเสียง/ลดเสียง โดยสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นกดปุ่ม Power ติดต่อกันสองครั้งเพื่อเรียกใช้งานถ่ายภาพด่วน หรือกดปุ่ม Power พร้อมปุ่มลดเสียง เพื่อแคปหน้าจอ ตามการตั้งค่า

ด้านล่างตัวเครื่องมีช่องลำโพง, ไมโครโฟนสำหรับสนทนา, พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type-C และช่องใส่ซิมการ์ด Nano SIM แบบ Dual-Slot โดยไม่รองรับ MicroSD Card กับไม่สามารถใส่พอร์ตหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรได้ นอกจากแปลงสายผ่านพอร์ต Type-C

ด้านหลังตัวเครื่องมีโมดูลกล้อง ยื่นออกมานอกตัวเครื่อง ทำให้ต้องระมัดระวังในการวาง อาจเป็นรอยเสียหายได้

อุปกรณ์ภายในกล่องของ Xiaomi 14

  • สมาร์ทโฟน Xiaomi 14
  • เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
  • สาย USB
  • คู่มือการใช้งาน

สเปคเบื้องต้นของสมาร์ทโฟน Xiaomi 14

  • ระบบปฏิบัติการ : Android 14 ครอบทับด้วย Xiaomi HyperOS
  • ขนาดตัวเครื่อง : 152.8 x 71.5 x 8.2 มม. (ขึ้นอยู่กับเฉดสีตัวเครื่อง)
  • น้ำหนัก : 193 กรัม (ขึ้นอยู่กับเฉดสีตัวเครื่อง)
  • หน้าจอ : CrystalRes AMOLED 6.36 นิ้ว ความละเอียด (2670 x 1200 พิกเซล), รองรับอัตรารีเฟรชเรทสูงสุด 120Hz, ความสว่างสูงสุด 1000/2600nits, อัตราการตอบสนองทัชสกรีน 240 Hz, แสดงผลช่วงสีแบบ DCI-P3 100%, Dolby Vision®, HDR10+ ครอบทับด้วยกระจก Corning Gorilla Glass Victus
  • ชิปเซ็ตประมวลผล : Snapdragon 8 Gen 3
  • GPU : Qualcomm Adreno
  • RAM : LPDDR5X 8533Mbps 12GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 512GB UFS 4.0
  • กล้องหลัง 3 ตัว ได้แก่
    • เลนส์กล้องหลัก ระยะเลนส์ 23 มม. : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Light Fusion 900 ขนาด 1/1.28 นิ้ว ขนาดจุดพิกเซล 2.4μm (4IN1 Super Pixel) รูรับแสงขนาด f/1.6 มีระบบป้องกันการสั่นไหว OIS ประกอบด้วยชุดเลนส์ 7 ชิ้น
    • เลนส์กล้องที่สอง Ultra-Wide ระยะเลนส์ 14 มม. : มุมมองการรับภาพ 115 องศา ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด f/2.2 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 6 ชิ้น
    • เลนส์กล้องที่สาม Telephoto แบบลอยตัว ขนาด 75 มม. : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล (โหมดถ่ายภาพบุคคล) ถ้าถ่ายภาพทั่วไปจะเป็นความละเอียด 32 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด f/2.0 มีระบบป้องกันการสั่นไหว OIS ประกอบด้วยชุดเลนส์ 6 ชิ้น
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล มุมมอง 89.6 องศา ขนาดจุดพิกเซล 0.7μm รูรับแสงขนาด f/2.0 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • การเชื่อมต่อ : 5G, 4G LTE, WiFi7, Wi-Fi 6E/Wi-Fi 6, WiFi 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.4 (รองรับ AAC/AptX/AptX HD/AptX Adaptive/LDAC/LHDC 5.0), NFC, Android AUTO, Apple Car Play, IR Blaster เป็นต้น
  • พอร์ต USB : Type-C 3.2 Gen 1
  • ระบบเสียง : รองรับ Dual speakers, Dolby Atmos
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ
  • แบตเตอรี่ : 4610mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 90 วัตต์ และไร้สาย 50 วัตต์

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

ฟีเจอร์ Game Turbo

รีดประสิทธิภาพการเล่นเกมถึงจุดสูงสุด ระบายความร้อนได้ดี เครื่องไม่หน่วง รวมถึงจัดการการแจ้งเตือนไม่ให้มารบกวนระหว่างเล่นเกมอีกด้วย จึงเป็นจุดศูนย์กลางที่เกี่ยวกับเกมโดยเฉพาะ ประเด็นคือ ไม่ต้องไปเลือกตั้งค่าเองให้งง ให้วุ่นวาย แค่เปิดฟีเจอร์ Game Turbo ให้ เดี๋ยวตัวเครื่องจะจัดการให้คุณเองนะ แค่เล่นก็พอ เจ๋งใช่ไหมล่ะ!

ธีมมีให้เลือกดาวน์โหลดหลากหลาย สร้างสีสันให้สมาร์ทโฟนของคุณ

อีกหนึ่งทางเลือกที่เพิ่มความหลากหลายให้กับสมาร์ทโฟนของคุณ โดยเลือกธีมที่ต้องการได้เลย จากสโตร์อย่างเป็นทางการของ Xiaomi ทำให้คุณมั่นใจได้ในความปลอดภัย อีกทั้งมีตัวเลือกหลากหลายแบบ อาทิ ธีม, วอลเปเปอร์, เมนูการใช้งาน เป็นต้น

 

 

แอปพลิเคชั่นโคลน : เลือกใช้ได้สองบัญชี เพื่อสลับเปลี่ยนระหว่าง User ส่วนตัว หรือ User สำหรับการทำงานได้ง่าย ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอื่นเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

 

ฟีเจอร์ล็อกแอปพลิเคชั่นและซ่อนแอปพลิเคชั่น : ป้องกันข้อมูลส่วนตัวของคุณไม่ให้รั่วไหล ด้วยฟีเจอร์การล็อกแอปพลิเคชั่น โดยสามารถตั้งได้แบบรหัสผ่าน, เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ หรือระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ซ่อนแอปพลิเคชั่น เรียกได้ว่าไม่มีใครรู้เลย แค่คุณและคุณเท่านั้นที่รู้ล่ะ!

 

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การแจ้งเตือนและเมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไขที่ไอคอนดินสอบริเวณมุมขวาบน นอกจากนี้การแจ้งเตือนก็มีการแบ่งแยกกันในลักษณะการใช้งาน ซึ่งถ้าต้องการดูแจ้งเตือนให้ปัดฝั่งซ้ายและใช้นิ้วเลื่อนลงมา ขณะที่เข้าเมนูทางลัดด่วนให้ปัดฝั่งขวาและใช้นิ้วเลื่อนลงมาเช่นกัน

 

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

 

 

การตั้งค่าปุ่มทางลัด

สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เริ่มต้นใช้งาน, เปิดใช้งานกล้องด่วน, การเลือกวิธีแคปหน้าจอ เป็นต้น

ฟีเจอร์สร้าง RAM เสมือนจริง

อย่างที่เกริ่นข้างต้น หากการใช้งานใดๆ ก็ตาม รู้สึกหน่วง ไม่ลื่นไหล สามารถเปิดการใช้งานฟีเจอร์นี้ เพื่อให้ระบบสร้าง RAM เพิ่มขึ้นมา ทำให้การใช้งานมีประสิทธิภาพ ไม่ดีเลย์ช้าแล้ว

ระบบเสียงที่ปรับแต่งได้หลากหลาย

สมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นสามารถเพิ่มประสบการณ์ความบันเทิงของคุณอย่างมีคุณภาพเสียงทุกท่วงทำนอง และหากคุณยังไม่ชื่นชอบกับจังหวะก็สามารถปรับแต่งได้ด้วยตนเอง

 

การดูแลอุปกรณ์

โดยระบบจะทำการบริหารจัดการทรัพยากรระบบสำคัญๆ เพื่อให้การทำงานของคุณไหลลื่นและเป็นปกติ จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อการใช้งานเป็นเวลานาน โดยที่ไม่ได้ทำการลบข้อมูลต่างๆ เลย

 

ขอขอบคุณ : Xiaomi Thailand

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/xiaomi/14.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: อภิศักดิ์ อาจนันท์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 26 มีนาคม 2567

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน