www.siamphone.com

ข่าว

มาดูวิวัฒนาการกล้องบนมือถือค่าย Samsung จาก 15 ปีก่อน จนมาถึงปัจจุบัน

สมาร์ทโฟน (Smartphone)   |   วันที่ : 17 กุมภาพันธ์ 2558

เหลืออีกไม่ถึงสองสัปดาห์ ก็จะถึงวันที่ 1 มีนาคมแล้ว ซึ่งจะมีการเปิดตัว Samsung Galaxy S6 อย่างเป็นทางการในงาน MWC ในขณะเดียวกัน ทางเว็บไซต์ผู้ผลิตได้เผยให้เห็นภาพ Infographic แสดงถึงวิวัฒนาการของกล้องถ่ายภาพบนโทรศัพท์มือถือจากค่าย Samsung ตั้งแต่รุ่น SCH-V200 ที่ใช้กล้อง 0.3 ล้านพิกเซล มาจนถึง Samsung Galaxy A5 ที่ได้พัฒนามาจนมีความสามารถหลากหลาย และถ่ายภาพความละเอียด 13 ล้านพิกเซล

ยังจำได้หรือไม่ว่ามือถือเครื่องแรกของคุณกล้องถ่ายภาพมีความละเอียดเท่าไหร่? เมื่อก่อนบางคนเคยใช้กล้องบนที่มีความละเอียด 0.3 ล้านพิกเซล ที่ไม่มีแม้แต่แฟลชหรือระบบออโต้โฟกัส แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงการพัฒนาที่นำกล้องมารวมไว้กับโทรศัพท์มือถือได้ จนมาถึงยุคปัจจุบันเรามีกล้องบนสมาร์ทโฟนมีสามารถถ่ายภาพได้ 16 ล้านพิกเซลหรือไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล พร้อมคุณสมบัติถ่ายภาพแบบพาโนรามาและ Selfies แบบมุมกว้าง เอาเป็นว่ามาดูวิวัฒนาการของกล้องบนโทรศัพท์จากค่าย Samsung ตั้งแต่ปี 2000- 2015 กันเลยดีกว่า

1. SCH - V200 กล้องถ่ายภาพหลัก 0.3 ล้านพิกเซล เป็นโทรศัพท์มือถือตัวแรกจากค่ายที่มาพร้อมกับกล้องถ่ายภาพ ถึงแม้ความละเอียดจะน้อยแต่ก็ถือว่ามีใช้นะ

2. SCH - X590 กล้องถ่ายภาพหลัก 0.11 ล้านพิกเซล โทรศัพท์มือถือรุ่นนี้เป็นเซลฟี่รุ่นแรกๆ ของวงการโทรศัพท์มือถือเลยเพราะมีกล้องที่สามารถหมุนได้ ทำให้ถ่ายภาพเซลฟี่ได้สะดวกยิ่งขึ้น

3. SCH - V420 กล้องถ่ายภาพหลัก 1.3 ล้านพิกเซล โทรศัพท์มือถือรุ่นนี้โดดเด่นด้วยการทำให้หน้าจอสามารถหมุนได้เพื่อเพิ่มมุมมองในการถ่ายภาพให้มากขึ้น

4. SCH - S250 กล้องถ่ายภาพหลัก 5 ล้านพิกเซล ถือเป็นการพัฒนาด้านจอแสดงผลเพื่อการถ่ายภาพบนโทรศัพท์มือถือ โดยโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้สามารถสไลด์เพื่อเปิดกล้องพร้อมกับการเพิ่มมุมมองในส่วนของจอแสดงผลเพื่อช่วยให้การถ่ายภาพได้ดีขึ้น

5. SCH-V770 กล้องถ่ายภาพหลัก 7 ล้านพิกเซล รุ่นนี้เพิ่มความสามารถโดยการใช้เลนส์แบบมุมกว้าง และการซูมภาพในระยะไกลได้

6. Galaxy S กล้องถ่ายภาพหลัก 5 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า VGA โทรศัพท์มือถือที่รองรับการถ่ายภาพแบบพาโนรามา ทำให้ได้ภาพขนาดใหญ่และมีมุมมองที่กว้างกว่าเดิม

7. Galaxy S2 กล้องถ่ายภาพหลัก 8 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 1.9 ล้านพิกเซล เป็นโทรศัพท์มือถือที่มี Auto Focus กับแฟลชแบบ LED ให้สารมารถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้

8. Galaxy S3 กล้องถ่ายภาพหลัก 8 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 1.9 ล้านพิกเซล โดดเด่นด้วยความสามารถในโหมด Burst shot ที่ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 12 ภาพและมาเลือกภาพที่ถูกใจภายหลังได้

9. Galaxy S4 กล้องถ่ายภาพหลัก 13 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล ในโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้มีความสามารถที่จะทำให้ถ่ายภาพจากกล้องหลังและกล้องหน้าพร้อมกันได้ และรวมเข้าเป็นรูปเดียวกัน

10. Galaxy S5 กล้องถ่ายภาพหลัก 16 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายภาพแบบ HDR ได้แบบ real-time ที่จะช่วยให้การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์สามารถเก็บรายละเอียดได้ทั้งภาพ

11. Galaxy Note 4 กล้องถ่ายภาพหลัก 16 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 3.7 ล้านพิกเซล มีความกว้างรูรับแสงถึง 1.9 ทำให้ภาพคมชัดแม้มีแสงน้อย ใช้เลนส์แบบ Wide ถ่ายภาพได้มุมกว้างถึง 90 องศา และโดดเด่นด้วยโหมดการถ่ายภาพ Wide Selfie ที่สามารถเก็บภาพได้ถึง 120 องศาอีกด้วย

12. Galaxy A5 กล้องถ่ายภาพหลัก 13 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล มาพร้องกับโหมดการถ่ายภาพที่จะทำให้การถ่ายเซลฟี่ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Enhanced Beauty Face หน้าใสเหมือนเกาหลีกันเลยทีเดียว และมีการถ่ายแบบ Palm Selfie ที่เพียงแค่ยกมือขึ้นมากล้องก็จะถ่ายภาพให้อัตโนมัติ

ทั้งหมดนี้เป็นวิวัฒนาการกล้องบนโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่ 15 ปีก่อนจนถึงปัจจุบัน แต่ว่าในอนาคตความสามารถของกล้องถ่ายภาพบนโทรศัพท์มือถือ จะพัฒนาไปได้ไกลแค่ไหนนั้น คงต้องรอชมกันต่อไปที่นี่เลย www.siamphone.com

ที่มา : global.samsungtomorrow.com วันที่ : 17 กุมภาพันธ์ 2558

14,729
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version