www.siamphone.com

ข่าว

Nokia เข้าซื้อกิจการ Alcatel-Lucent ด้วยมูลค่า 15.6 พันล้านยูโร

หมวดอื่นๆ (Other)   |   วันที่ : 16 เมษายน 2558

Nokia บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการของ Alcatel-Lucent (ในแถลงข่าวอย่างเป็นทางการใช้คำว่า "รวมกิจการ") ซึ่งการซื้อขายครั้งนี้มีมูลค่าราวๆ 15.6 พันล้านยูโร (ประมาณ 542.7 พันล้านบาท) โดย Nokia ได้นำเสนอหุ้นของบริษัทมาแลกกับหุ้น Alcatel-Lucent ในอัตราส่วน 0.55 : 1 ผู้ถือหุ้นเดิมของ Alcatel-Lucent จะมีสัดส่วนหุ้นอยู่ที่ 33.5% ส่วนผู้ถือหุ้น Nokia จะมีสัดส่วนอยู่ที่ 66.5% ภายหลังจากการรวมกิจการ

ดีลดังกล่าวคาดว่าจะปิดได้อย่างเป็นทางการภายในครึ่งแรกของปี 2016 ซึ่งต้องรอการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของ Nokia รวมถึงหน่วยงานที่กำกับดูแลและขั้นตอนการพิจารณาอื่นๆ

Alcatel-Lucent ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับโทรศัพท์มือถือของค่าย Alcatel แต่อย่างใด โดย Alcatel-Lucent เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายที่คล้ายคลึงกับ Nokia Networks ซึ่งการจับมือร่วมกันครั้งนี้ทั้งสองบริษัทมีเป้าหมายในการพัฒนาเทคโนโลยี 5G เครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมอุปกรณ์ทุกอย่างเข้าด้วยกันและเพิ่มความน่าเชื่อถือในการให้บริการคลาวด์

หลังจากการควบรวมเสร็จสิ้นทั้งสองบริษัทจะถูกเรียกว่า Nokia Corporation โดยยังคงใช้สำนักงานใหญ่ที่ฟินแลนด์เป็นสำนักงานหลักและ Rajeev Suri ซีอีโอของ Nokia คนปัจจุบันยังคงดำรงตำแหน่งเดิมต่อไป

มีข่าวลือว่า Nokia กำลังมองหาทางที่จะขายธุรกิจแผนที่ (HERE Maps) โดยในการแถลงข่าวเผยว่าทางบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการทบทวนทางเลือกเชิงกลยุทธ์ "ซึ่งอาจจะนำหรือไม่นำไปสู่การขายธุรกิจแผนที่"

ที่มา : company.nokia.com วันที่ : 16 เมษายน 2558

5,613
อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข่าวล่าสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลท์ข่าว

หมวดข่าว

None AMP version